::: เรื่องเล่า การออกแบบ Ridley Noah SL ::: ตอนจบ

รูปภาพ

ผู้ดูแล: www.asiabike.com

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
www.asiabike.com
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3428
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2008, 14:25
Tel: 028877813-4,0811330063
team: AsiaBike
Bike: Wheeler-Haro-CSK-CKT-Manitou-A2Z-Wheeler Helmet-Hayes-Tacx-SixSixOne -DT Swiss-Masi -etc...
ติดต่อ:

::: เรื่องเล่า การออกแบบ Ridley Noah SL ::: ตอนจบ

โพสต์ โดย www.asiabike.com »

รูปภาพ

รูปภาพ

เดินทางมาถึงตอนสุดท้ายกันแล้วค่ะ สำหรับ เรื่องเล่า การออกแบบ Ridley Noah SL ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามค่ะ :D มาต่อกันที่

Design decisions: Brake spec
แนวทางในการตัดสินใจเลือก: Spec เบรกของ Ridley เพื่อใช้ในเฟรม Noah SL ยังคงเป็นแบบดั้งเดิม ในขณะที่บาง บริษัทยังคงใช้เบรกหลังแบบยึดติดกับกระโหลก (BB shell) แต่เราเลือกที่จะใช้เบรกแบบติดตั้งในตำแหน่งเดิม ซึ่งอยู่เหนือล้อบน Seatstays ถึงแม้จะดูไม่ได้ในเรื่อง Aero ก็ตาม แต่เพื่อให้สะดวกในการติดตั้ง การปรับจูนและ service ซึ่งจักรยานของ Ridley ที่ทีม Lotto-Belisol ได้เคยใช้ในการแข่งขัน Grand Tours จึงตัดสินใจที่จะเลือกแบบดั้งเดิม เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทีมช่างจะต้อง Service เบรกทุกการใช้งาน 60 กิโลเมตร ถ้าติดเบรกไว้กับกระโหลก เพราะนักปั่นบางคนยังต้องการเลือก Spec เบรกด้วยตัวเองมากกว่ายึดตามรูปแบบของผู้สนับสนุนที่ให้มา โดยตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือ เบรกที่ติดกับ seatstay แบบดั้งเดิม ขณะที่ผลิตหัวสมัยใหม่จะนำผลิตภัณฑ์เบรกที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแบบใหม่ ๆ มานำเสนอ พร้อมปรับตามความต้องการของตลาด ทั้งนี้ Ridley ยังเลือกที่จะไม่ใช้เบรกแบบ bolt-on, aero-style mini-V brakes ซึ่งอัตราส่วนโดยเฉลี่ยของเบรกที่ให้เกิดกำลังการหยุดยังไม่สม่ำเสมอ ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกแย่ในขณะที่แตะมือเบรก

รูปภาพ


Design decisions: tube shape
การตัดสินใจการออกแบบ: รูปทรงท่อและสเปกของรูปทรงท่อยังช่วยให้ได้มาซึ่งระบบ Aerodynamic สูงสุด (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้คู่กับตะเกียบ เทคโนโลยี Inmold F-Surface+ โดยไม่ต้องลดน้ำหนักหรือความลงตัวลง รูปทรงท่อจะเพิ่มประสิทธิภาพในการลดแรงเสียดทานของลม (Drag) ในทุกมุมหักเห ในการคำนวณการแปรเปลี่ยนของระบบอากาศพบศาสตร์ (Computational fluid dynamics: CFD) ที่ได้รับการวิเคราะห์อย่างกว้างขวางและการทดสอบอุโมงค์ลมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ท่อทรง F ที่ไม่ซ้ำใคร พร้อมด้วยเทคโนโลยี Inmold f-surface+ นำไปสู่การลดแรงเสียดทานลม (Drag) ลงโดยเฉลี่ยที่ 7%

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


PressFit 30 bottom bracket
สำหรับกระโหลก Noah SL ใช้ระบบ PressFit 30 ซึ่งผสมผสานกันทั้งการทนแรงบิด (stiffness) และความมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ ระบบยังช่วยให้การใช้ชุดขาจานแบบ Q-Factorได้ต่ำสุด ซึ่งจะช่วยให้นักปั่นสามารถส่งกำลังแรงกดที่ดีที่สุด โดยเปลือกกระโหลก (Bottom bracket shell: BB Shell) บนตัว Frame ของ Noah SL จะมีลักษณะกลวงโดยสิ้นเชิงเพื่อแตะระดับน้ำหนักที่เบาสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

รูปภาพ


Tapered headtube
ท่อหน้าหรือท่อคอ (Tapered Headtube) สร้างสรรค์โดย Ridley ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการใช้ Tapered Headtubes ใน Frame คาร์บอนสำหรับ Road Race เพราะเราเชื่อว่าคอตะเกียบแบบ Tapered จะเพิ่มแรง Stiff และการความคุมรถได้แน่นอนกว่า โดยเราได้เปิดตัวเทคโนโลยีนี้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ในปีนั้น Robby McEwen และคนอื่น ๆ ในทีม Lotto Team คว้าชัยชนะหลายสเตจในรายการ Tour De France ซึ่งใช้ Frame ของ Ridley ที่ประกอบด้วย Tapered Headtube สำหรับท่อคอ ด้านบนขนาด 1-1/8 " ส่วนด้านล่างขนาด 1-1/2" เพื่อให้มีประสิทธิภาพ

รูปภาพ


Carbon Drop-Outs
Drop-outs การ เสริมสแตนเลส Stainless steel reinforcement shields หุ้มบน dropouts คาร์บอน ของ Noah SL รับประกันความมั่นใจถึงอายุการใช้งานที่ยาวนานของ Frame ป้องกันแรงหนีบจาก QR ของล้อ (Wheel clamping force) และการเปลี่ยนล้อบ่อย ๆ จะมีผลต่อ dropouts คาร์บอน ดังนั้น การแทรกสแตนเลสอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยปกป้อง Frame จากความเสียหาย และนี่ก็เป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด สุดคุ้มด้วยน้ำหนัก 15 กรัม

รูปภาพ


Wheel & tire clearance
ล้อและยางของ Noah SL ออกแบบให้ใช้ได้กับขอบแบบ Aero ที่กว้างขึ้น โดย Frame และ ตะเกียบ (Fork) รองรับกับล้อและยาง 25 m. ซึ่งยึดเกาะดีกว่าและสะดวกสบายมากกว่าขอบที่แคบกว่ารุ่นเก่า

รูปภาพ


:::โปรดติดตามเรื่องราว ข่าวสาร และกิจกรรมต่าง ๆ จาก Asiabike ได้ที่ :::
http://www.asiabike.com
http://www.facebook.com/AsiabikesThailand

:D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D

AsiaBike:http://www.asiabike.com
FaceBook:https://www.facebook.com/AsiabikesThailand
เบอร์โทรศัพท์ : 0 2887 7813-4
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Asiabike”