เฟรม ส่วนท้ายออกแบบสามเหลี่ยมเล็กลง. มันดีกว่าแบบเก่ายังงัย '
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
เฟรม ส่วนท้ายออกแบบสามเหลี่ยมเล็กลง. มันดีกว่าแบบเก่ายังงัย '
คือเฟรมหมอบรุ่นใหม่ ส่วนท้ายออกแบบสามเหลี่ยมเล็กลง. มันดีกว่าแบบเก่ายังงัย ผมทั้งคารบอน อลู. โครโม. แต่แแบบเก่า สามเหลี่ยมส่วนท้ายเต็มข้าวหลามตัด เลยอยากถามท่านที่ใช้ทั้ง2 แบบ
- วันชัย คำแพง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1666
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
- Tel: 0626825062
- team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
- Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน
Re: เฟรม ส่วนท้ายออกแบบสามเหลี่ยมเล็กลง. มันดีกว่าแบบเก่ายังงัย '
เคยนั่งมองๆอยู่เหมือนกัน เลยลองเดาๆดูน่ามีสองประเด็นคือ ความแขงแรงกับแอโร่
ผมเดาว่า
-หมอบรุ่นก่อนๆที่เป็นข้าวหลามดัต ท่อบนมักจะยาว เนื่องจากจุดเชื่อมกับท่อนั่งอยู่ที่ตำแหน่งสูงและหางหลังก็มักจะมาชนกัน
นะจุดนี้ด้วยเพื่อค้ำเสริมความแข็งแรงของท่อนั่ง เพราะท่อนั่งแบกรับภาระสูงนิดๆ ถ้าไม่มาชนค้ำไว้มักจะฉีกขาดบ่อยๆ
และเมื่อท่อมันยาวกว่าแน่นอนเนื้อวัสดุก็ต้องเยอะก่วา ทำให้หนักกว่า
-เรือ่งแอโร่ก็ไม่ดีเท่าที่ควรเพราะเวลาลมตัดผ่านท่อคอมาประทะท่อนั่งแล้วแตกออกมาชนกับหางหลังอีกเลยไม่แอโร่
ส่วนรุ่นใหม่ที่น่าจะแก้จุดนี้คือ
-ท่อบนเฉียงลง หางหลังต่ำลง ทำให้ใช้ท่อที่สั้นกว่า จึงเบากว่าและท่อที่สั้นกว่าในขนาดที่เท่ากันมักจะแข็งแรงก่วา
เช่นไม้ลูกชิ้นปกติเราจับมันหักกลางสบายๆ แต่ขนาดเดิมสั้นลงมามักจะหักลำบากขึ้น
ส่วนบางรุ่นที่ยังคงท่อบนไว้สูงและหางหลังตำกว่าก็น่าจะหลบลมที่มาจากท่อค่อที่ว่า เห็นรถแอโร่บางคันทำหางหลังถ่างออก
กว้างๆก็น่าจะไม่ให้ลมที่มาได้ลอดไปสบายๆ
-ส่วนประด็นท่อนั่งฉีกขาดก็ไม่ค่อยมีเนื่องจากมักจะเสริมความหนาจุดเพิ่มขึ้น
สุดท้ายรอท่านผู้รู้มาให้ความกระจ่างครับ เพราะผมแค่เดาเอา
ผมเดาว่า
-หมอบรุ่นก่อนๆที่เป็นข้าวหลามดัต ท่อบนมักจะยาว เนื่องจากจุดเชื่อมกับท่อนั่งอยู่ที่ตำแหน่งสูงและหางหลังก็มักจะมาชนกัน
นะจุดนี้ด้วยเพื่อค้ำเสริมความแข็งแรงของท่อนั่ง เพราะท่อนั่งแบกรับภาระสูงนิดๆ ถ้าไม่มาชนค้ำไว้มักจะฉีกขาดบ่อยๆ
และเมื่อท่อมันยาวกว่าแน่นอนเนื้อวัสดุก็ต้องเยอะก่วา ทำให้หนักกว่า
-เรือ่งแอโร่ก็ไม่ดีเท่าที่ควรเพราะเวลาลมตัดผ่านท่อคอมาประทะท่อนั่งแล้วแตกออกมาชนกับหางหลังอีกเลยไม่แอโร่
ส่วนรุ่นใหม่ที่น่าจะแก้จุดนี้คือ
-ท่อบนเฉียงลง หางหลังต่ำลง ทำให้ใช้ท่อที่สั้นกว่า จึงเบากว่าและท่อที่สั้นกว่าในขนาดที่เท่ากันมักจะแข็งแรงก่วา
เช่นไม้ลูกชิ้นปกติเราจับมันหักกลางสบายๆ แต่ขนาดเดิมสั้นลงมามักจะหักลำบากขึ้น
ส่วนบางรุ่นที่ยังคงท่อบนไว้สูงและหางหลังตำกว่าก็น่าจะหลบลมที่มาจากท่อค่อที่ว่า เห็นรถแอโร่บางคันทำหางหลังถ่างออก
กว้างๆก็น่าจะไม่ให้ลมที่มาได้ลอดไปสบายๆ
-ส่วนประด็นท่อนั่งฉีกขาดก็ไม่ค่อยมีเนื่องจากมักจะเสริมความหนาจุดเพิ่มขึ้น
สุดท้ายรอท่านผู้รู้มาให้ความกระจ่างครับ เพราะผมแค่เดาเอา
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 124
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2015, 14:46
- Tel: -
- team: -
- Bike: Cannondale
Re: เฟรม ส่วนท้ายออกแบบสามเหลี่ยมเล็กลง. มันดีกว่าแบบเก่ายังงัย '
เป็นการออกแบบเพื่อเพิ่มระยะการให้ตัวของหลักอานส่งผลให้สามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ผมเข้าใจอย่างงั้นครับ
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: เฟรม ส่วนท้ายออกแบบสามเหลี่ยมเล็กลง. มันดีกว่าแบบเก่ายังงัย '
ในแง่การผลิต ลดวัถุดิบได้หลาย ลดต้นทุน
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2015, 10:15
Re: เฟรม ส่วนท้ายออกแบบสามเหลี่ยมเล็กลง. มันดีกว่าแบบเก่ายังงัย '
หางหลังต่ำกว่าหลักอานคือทำให้หางหลังสั้นลง เมื่อสั้นลงทำให้การให้ตัวน้อยลง เมื่อให้ตัวน้อยลงทำให้สติฟมากขึ้น กดพุ่งๆ นั่นเอง