หากช่องทางไม่กว้างพอ

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Rush
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4883
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน

หากช่องทางไม่กว้างพอ

โพสต์ โดย Rush »

อย่าเพิ่งแซงเลยนะครับ

ปั่นไปทำงานทุกวันนี้ ผมรำคาญกับผู้ขับขี่พาหนะสองล้อติดเครื่องยนต์มาก เพราะบางคนขับเหมือนหัดขับ ความเร็วไม่ถึง 25 ทั้งที่พาหนะก็ไม่ได้เสีย ทำให้ความเร็วไม่พอที่จะป้องกันพาหนะอื่นตัดหน้า เราที่อยู่ข้างหลังก็ต้องเบรคตาม คนก็ตีนกาขึ้นแต่ขับเหมือนคนด้อยประสบการณ์ แถมขับตีคู่กับพาหนะสี่ล้ออีก เราจะแซงก็ต้องเสี่ยงเข้าเลนกลางแทน
หากเรามีน้ำใจให้กันมากกว่านี้ จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้เลยนะครับ

http://www.dailynews.co.th/regional/398299
รูปประจำตัวสมาชิก
นักว่ายน้ำ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 822
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2009, 09:16
Bike: จักรยานอะไรก็ได้ที่มันพาเจ้าของไปสู่ที่หมาย

Re: หากช่องทางไม่กว้างพอ

โพสต์ โดย นักว่ายน้ำ »

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=72&t=1404068
รูปประจำตัวสมาชิก
pomroland
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2756
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2013, 00:19
Bike: Specialized

Re: หากช่องทางไม่กว้างพอ

โพสต์ โดย pomroland »

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
GoPee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1665
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ย. 2012, 10:58
Tel: 088-9877957
Bike: ็Haro Trail 29 inc
ตำแหน่ง: ประชานิเวศน์3
ติดต่อ:

Re: หากช่องทางไม่กว้างพอ

โพสต์ โดย GoPee »

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
ภาพเหตุการณ์ครับ ... https://m.facebook.com/story.php?story_ ... 4015987067
GoPee-โกปี๊-กระแฟโบราณชนิดหนึ่ง
http://jbcolorlab.webiz.co.th/
http://beemyshop.webiz.co.th/
รูปประจำตัวสมาชิก
นักว่ายน้ำ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 822
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2009, 09:16
Bike: จักรยานอะไรก็ได้ที่มันพาเจ้าของไปสู่ที่หมาย

Re: หากช่องทางไม่กว้างพอ

โพสต์ โดย นักว่ายน้ำ »

GoPee เขียน:ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
ภาพเหตุการณ์ครับ ... https://m.facebook.com/story.php?story_ ... 4015987067
ขอบคุณที่เอาคลิปมาให้ดูครับ จักรยานขึ้นแซงสิบล้อตามหลังมอเตอไซด์อยู่เกือบช่วงคัน

แล้วก็สปริ๊นเต็มที่ทำให้ขึ้นไปตีคู่กับมอเตอร์ไซด์ แล้วดูเหมือนมอเตอร์ไซด์จะกลัวรถที่สวนมา

จึงพยายามเบียดกลับเข้ามาแทนที่จะเร่งแซง แล้วจักรยานตัดสินใจสปริ๊นหนีไปข้างหน้าแทนที่จะเบรค

จึงเกี่ยวกันล้มถือว่าซวยสุดๆ เห็นแล้วเศร้ามากครับ ผมปรกติปั่นตามรถเมล์เข้าป้ายผมก็จะจอดตาม

แต่ก็มีบางครั้งจอดตามไม่ได้จังหวะไม่ให้ ต้องแซง หรือแม้แต่รถกระบะที่ขับช้าๆอยู่ข้างหน้า

พอตัดสินใจแซงขึ้นมาจะพ้นแล้ว ดันเร่งเครื่องขับเร็วขึ้นมาทันทีทั้งๆที่สิบนาทีก่อนหน้านี้ขับอยู่20

R.I.P. ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=72&t=1404068
รูปประจำตัวสมาชิก
moraruang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 110
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2013, 20:24
Tel: 0817006558
team: ชมรมเครื่องบินเล็กปิยะพร, ชมรมเสือนวมินทร์
Bike: LA buddy20i, LA Spirit, LA Urbano
ตำแหน่ง: เพชรเกษม80 บางแค หมู่บ้านศุภวรรณ3
ติดต่อ:

Re: หากช่องทางไม่กว้างพอ

โพสต์ โดย moraruang »

รถใหญ่นี่... ผมตามห่างๆ เลยครับ ปั่นใน กทม นี่ รถเมล์เพียบเลย เส้นราชวิถี ผมจะซ้ายสุด ถ้ารีบจะเเทรกกลางต้องชัวร์จริงๆ ครับ ว่าแทรกแล้วพ้นเลย ไม่ใช่กำลังแทรกแล้วรถเมลล์ออกตัวนี่สยองมากครับ ถ้าเลี่ยงได้ก็ขึ้นทางเท้าเลย ตามคลิปนี้ถ้าน้องเขาตามท้ายห่างๆ รถไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีอะไรครับ เพราะไปแซงออกขวา เลยเกิดเหตุขึ้น เสียใจด้วยครับ (จักรยานให้ขาแรงแค่ไหนก็แซงรถที่ใช้เครื่องยนต์ไม่ทันครับ)
บินไปกับ walkera ปั่นไปกับ LA
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: หากช่องทางไม่กว้างพอ

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

มาพูดวิธีป้องกันกันดีกว่าครับ คงจะไม่มีอะไรดีขึ้นถ้าจะวิพากย์วิจารณ์เหตุการณ์

วิธีป้องกันเลยนะครับ

1. ฝึกมองข้างหลังให้เยอะ ๆ อย่าพึ่งแต่กระจก ทำไม? อย่าลืมว่ารถช้าที่สุดบนถนน ต่อให้คุณมีกระจกมองหลัง ไม่ได้แปลว่าคุณสามารถเร่งความเร็วได้เร็วกว่าพาหนะอื่น อย่าลืมว่าคุณไม่ได้มีไฟสัญญาณแบบพาหนะอื่น เช่น ไฟเบรค ไฟเลี้ยว

การหันไปมองข้างหลัง เป็นภาษากายแบบหนึ่ง เป็นการบอกคนข้างหลังว่า คุณกำลังจะทำอะไร เป็นการส่งสัญญาณว่าหันไปมองขวาข้างหลังแล้วสบตากับพาหนะที่ตามหลังมาว่าคุณต้องการทำอะไร การที่คนอื่นเขาตามมาอยู่ข้างหลัง เขาไม่สามารถจะเดาใจคุณได้ อาจเกิดความหงุดหงิดใจว่าคุณจะรู้ตัวมั้ย กับการที่คุณรู้ตัวโดยการมองไปข้างหลังแล้วรีบเบี่ยงไปข้าง ๆ หรือเร่งไปข้างหน้าให้พ้นทางเขา จะเป็นการหงุดหงิดน้อยกว่ากับทั้งสองฝ่าย

การแค่คุณมีกระจกมองหลังแล้วขยับแค่หางตา ชายตามอง เขาไม่รู้หรอกคุณจะเลี้ยวมาชิดขอบขวาเลนซ้าย หรือจะเปลี่ยนช่องเดินรถ ขอบอกเลย ติดกระจกไม่ได้ช่วยให้คุณขี่ปลอดภัย คนเราต้องใช้ภาษากายเยอะ ๆ ครับ

คอผมหมุนได้ยังกับนกฮูก ผมไม่เคยมองข้างหน้าอย่างเดียว ก่อนแซงคนอื่น ดูหลัง ก่อนเลี้ยว ดูหลัง ก่อนถึงซอยข้างหน้าหรือพุ่งผ่านแยก ดูหลังก่อนเลย อย่าเพิ่งมองว่ารถมันจะออกมามั้ย ดูหลังแต่ไกลแต่เนิ่น ก่อนถึงไฟแดงจะหยุด ดูหลัง ตัวอะไรพุ่งมาหรือเปล่า มีรถจะเลี้ยวซ้าย ก็หลบเขาไป ก่อนชะลอรถหรือหยุด ก็ดูหลัง มีมอเตอร์ไซค์มาจี้ตูดคุณมั้ย จงมองข้างหลังครับ อย่าก้มหน้ามองแต่กระจกมองหลัง คุณอย่าลืมว่า จักรยาน ไม่มีไฟสัญญาณเบรค ไฟสัญญาณขอทาง แบบพาหนะอื่น

เชื่อผมเถอะ คุณทำข้อ 1. ข้อเดียวได้ ชีวิตคุณปลอดภัยขึ้น 100% โยนกระจกทิ้งไปซะ ถ้าคุณหันไปมองหลังไม่ได้ การทรงตัวคุณห่วยแตกมากครับ อย่ามาขี่บนถนนดีกว่าครับ ไปฝึกขี่มองหลังให้ได้ก่อนที่ลานกว้างปลอดรถ ขออภัยถ้ากล่าวแรงนะครับ แต่ก็ไม่ได้ชี้ใครเช่นกัน

สาเหตุอุบัติเหตุจักรยานอันดับ 1 เลยนะครับ คือการถูกเฉี่ยวจากทางขวา (บ้านไทยเราให้จักรยานวิ่งเลนซ้ายสุด) ถ้าป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกเฉี่ยวได้ คุณก็เซฟตัวเองได้เยอะแล้วครับ อย่าหวังคนอื่นว่าเขาจะอ่อนโยนกับคุณ

เราไม่ชนเขา เขาก็มาชนคุณ เรื่องมันก็มีแค่นี้ ถูกขน กับ ไม่ชนเขา

2. อย่าขี่ตรงช่วงรอยต่อของถนน หรือที่เขาเรียกกันว่า "คิ้วถนน" หลายคนคาดไม่ถึง ช่วงรอยต่อ ร่อง คิ้วถนน ฝาท่อ ตะแกรง แผ่นเหล็กปิดถนน ของพวกนี้อันตรายสำหรับจักรยานทุกชนชั้น แม้กระทั่งจักรยานเสือภูเขาล้อ Fat Bike ก็ล้มได้ รถล้อบางอย่างเสือหมอบ รถพับ เลิกคุยได้เลย

วิธีป้องกันคือ อย่าเอาขอบล้อไต่คิ้วถนน ให้หักเลี้ยวขึ้นไปตรง ๆ อย่าเลี้ยวโดนการเอียงรถไต่คิ้วถนน อย่ารูดตะแกรงตรง ๆ ถ้าจำเป็นต้องผ่านตะแกรง ให้มองร่องให้ดี ๆ ว่าเป็นแนวตั้งหรือแนวขวาง อย่ารูดตรงขอบฝาท่อ ถ้าต้องรูดฝาท่อ หลบไม่ทัน ให้ผ่ามันตรงกลางไปเลย อย่าเบี่ยงไปตรงขอบฝา ถ้าต้องแทรกรถติด ให้ดูให้ดี เจอร่องก็ช้า ๆ อย่าเร็ว เบี่ยงไป

ข้อ 2 ช่วยป้องกันเหตุล้มแบบไม่คาดฝัน

3. รถทุกชนิด อย่าไปจี้ท้ายเขา คุณเบรคยังไงก็ไม่มีทางสู้เบรค 4 ล้อได้ แทรกชั่น 2 ล้อกับ 4 ล้อ ระยะเบรคก็ไม่เท่ากันแล้ว อย่าอยู่ตรงกลาง ให้อยู่ชิดซ้ายหรือชิดขวาแล้วแต่สถานการณ์

ถ้าข้างหน้ามีซอยหรือแยก ให้ระลึกเสมอเลยว่า รถที่คุณตามอยู่ข้างหน้ามันจะเลี้ยวซ้าย 100000% คนไทยขับรถไม่เป็นมีเยอะ ไฟเลี้ยวไม่ชอบใช้กัน ให้อยู่ชิดขวาเลนซ้าย (ก็คือทางด้านขวาของท้ายรถ) ไม่ควรอยู่ซ้ายสุด แม้กระทั่งว่าคุณจะเลี้ยวซ้ายก็ตาม ทำไม? การอยู่ชิดขวาของเลนซ้าย เป็นเรื่องจิตวิทยาแบบหนึ่ง อย่างที่บอกคนไทยขับรถได้กากนรกอย่างที่ทุกคนทราบกันดี ถ้ามีช่องว่างแม้เพียงนิดเดียวเมื่อไรล่ะก็ มันเมื่อนั้นจะแทรกเข้าไปได้ทุกรูขุมขน

ลองคุณอยู่ชิดซ้ายตอนรถข้างหน้าจะเลี้ยวซ้าย คุณตามหลังมานิ่ม ๆ ดูชิ เกิน 50% จะมีรถนรกปาดเข้ามาจากทางขวาเพื่อจะตัดหน้าเลี้ยวซ้าย ไม่เชื่อผม คุณก็จงดูเองเถิด ผมขอแนะนำให้ครองชิดขวาเลนซ้าย ไม่ว่าคุณจะตรงไปหรือจะเลี้ยวซ้ายตามเขาไปก็ตาม เป็นการบ่งบอกคันอื่นด้วยว่า "ผมอยู่ตรงนี้ กรุณาอย่าพุ่งมาชนผม"



ถ้านึกออกแล้วผมจะเขี่ยนเพิ่ม แต่ผมรู้สึกว่า 3 ข้อนี้ เป็นเรื่อง "ธรรมดา" มาก ที่ทุกคนควรจะทำได้ การทำเรื่อง "ธรรมดา" ให้เป็นเรื่อง "ธรรมดา" ได้ ชิวิตคุณก็ปลอดภัยขึ้น ล้านเท่า แล้ว ผมขอให้ทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพครับผม พี่น้องชาว Thaimtb
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน”