ต่างฝ่ายก็มีเหตุผลด้วยกัน ต่างกันที่การใช้งาน อารมณ์ในการขี่และที่สำคัญ แรงกล้ามเนื้อ การฝึกซ้อม กล้ามเนื้อหัวใจ ฯลฯ
ลองอ่านแล้ว เห็นน่าสนใจเลยมาแปะไว้ให้พิจารณาครับ
http://forums.mtbr.com/singlespeed/why- ... 82461.html
ในกระทู้นี้แปลโดยย่อก็ราวๆว่า ".........ทีแรกก็มีสมาชิกตอบแบบไม่อยากตอบเช่น ไม่ลองก็ไม่รู้ (คลังคำจำกัดมากๆ) แล้วก็ได้คำตอบที่ดีมาก เขาตอบว่าลองคำนวน ratio เฟืิองที่ใช้กันประจำ แล้วมาดูที่ single speed (ss) บางคนก็บอกว่า SS ไม่เหมาะกับทุกคน หรือการใช้งานเช่นเส้นทางขึ้นลงเขา
จขกท ก็ตอบว่าหากขึ้นเขาจะต้องลดเกียร์ลงมาจนได้ ratio หากเป็น SS จะทำอย่างไร (ละไว้เป็นที่เข้าใจ) แต่จขกท ก็ยอมรับ (Granted) ว่าการบดขยี้กันด้วยความเร็ว (Crush) นี่เป็นเรื่องปรกติ แต่ว่าจุดนี้มิใช่สาเหตุในการตั้งกระทู้ของเขา และเขาก็เชื่อว่า สามล้อถืบแรงดีก็สามารถบดขยีเข้าได้........... "
เมื่อวาน car free day ผมเห็นลุงอายุราวๆ 50++ ปั่น SS แซงตลอดบนถนนวิภาขาออก คงกลับจากงาน car all day 555 แล้วจู่ๆ แกก็ช้าลง แวะข้างทาง สงสัยแรงหมดเลยแวะถามเพราะเป็นห่วง แกตอบว่า ตัวน็อตล้อมันเริ่มหลวม ดันไปข้างหน้าทำให้โซ่หย่อน ปั่นเร็วไม่ได้ เดี๋ยวโซ่กระชากเฟือง หรือโซ่หลุดจากเฟืองได้
ลุงคนนี้ท่าจะซ้อมมาดีครับ แกตอบว่า ระยะสั้นๆแกทำความเร็วพอได้ หากไกลกว่า 15-20 ก.ม ไม่ได้แล้ว เพราะรอบขามันจะซอยถี่เกินไป จากนั้นเราเลยปั่นกันแบบธรรมดา แล้วมาแยกทางกันที่ ห้าแนกลาดพร้าว ปั่นไป คุยไป ได้ความรู้มากมาย แม้กระทั้งได้เรียนรู้วิธีคำนวนการทำงานของหัวใจวัดเป็นเปอร์เซนท์