การดูแลรักษาตีนผี

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
สมประสงค์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2163
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2008, 11:54
Tel: 08-6965-7958
Bike: trek 8500
ติดต่อ:

การดูแลรักษาตีนผี

โพสต์ โดย สมประสงค์ »

ขอทราบจากเพื่อนๆสมาชิกว่าเรามีวิธีการดูแลรักษาตีนผีอย่างไรครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ข้าวโอ๊ต
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5774
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:51
Tel: 089-6815542
team: DZG : Dream Zone Generation
Bike: Giant Nrs Ds/1

Re: การดูแลรักษาตีนผี

โพสต์ โดย ข้าวโอ๊ต »

สมประสงค์ เขียน:ขอทราบจากเพื่อนๆสมาชิกว่าเรามีวิธีการดูแลรักษาตีนผีอย่างไรครับ

วิธีผม
1. ปั้นลุย ฝุ่นเยอะ ๆ กลับมาล้างแล้วเอาแปรงสีฟัน ขัดตรงสปริง แล้วฉีดโซเน็ก ลูกรอก 2 ตัวล่าง บางครั้งก็แกะมาทำความสะอาด แต่ต้องมีฝีมือนิดนะครับ

2. จอดเกียร์ ว่าง ของผมเป็นแบบ รีเวอร์ จะจอดที่ เฟืองหลัง ใหญ่สุด และ จานหน้าเล็ก สุด เพื่อไม่ให้สปริง มันยืดมาก แต่ถ้าเป็นแบบไม่รีเวอร์ เฟืองหลังต้องเล็กสุด นะครับ

ปล ความเห็นส่วนตัว ผิดถูกชี้แนะด้วย อาจจะช่วยได้บ้างเล็กน้อยครับบบบบบบบบบบ
เราจะไม่ทิ้งกัน จำไว้
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: การดูแลรักษาตีนผี

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

ข้าวโอ๊ต เขียน:
สมประสงค์ เขียน:ขอทราบจากเพื่อนๆสมาชิกว่าเรามีวิธีการดูแลรักษาตีนผีอย่างไรครับ

วิธีผม
1. ปั้นลุย ฝุ่นเยอะ ๆ กลับมาล้างแล้วเอาแปรงสีฟัน ขัดตรงสปริง แล้วฉีดโซเน็ก ลูกรอก 2 ตัวล่าง บางครั้งก็แกะมาทำความสะอาด แต่ต้องมีฝีมือนิดนะครับ

2. จอดเกียร์ ว่าง ของผมเป็นแบบ รีเวอร์ จะจอดที่ เฟืองหลัง ใหญ่สุด และ จานหน้าเล็ก สุด เพื่อไม่ให้สปริง มันยืดมาก แต่ถ้าเป็นแบบไม่รีเวอร์ เฟืองหลังต้องเล็กสุด นะครับ

ปล ความเห็นส่วนตัว ผิดถูกชี้แนะด้วย อาจจะช่วยได้บ้างเล็กน้อยครับบบบบบบบบบบ

ขอเสริมครับ...ตีนผีระบบ Reverse Action (รีเวอร์ส แอ็คชั่น) จะเป็นระบบทที่จุดที่สปริงรับภาระน้อยที่สุดก็จะเป็นการวางในตำแหน่งเฟืองหลังใหญ่สุด แต่ต้องอย่าลืมว่าก้านขาตีนผีมันก็ยังคังรั้งและมีแรงดึงเหมือนกับตีนผีในรุ่นปกตินะครับ ซึ่งถ้าเราเอาไปไว้กับเฟืองใหญ่สุด ขาตีนผีก็จะยังคงรั้งอยู่ ในกรณีนี้มันก็จะเหมือนกับว่าอย่างนึงอ่อนแต่อีกอันหนึ่งรั้งอยู่ แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนมาเป็นอย่างละ 50/50 ล่ะ จะดีกว่าไหม โดยการเปลี่ยนการวางตำแหน่งพักตีนผีใหม่ เปลี่ยนให้มันมาอยู่ตรงกลางซะ ไม่ใหญ่เกินไป ไม่เล็กเกินไป แบบนี้สปริงทั้งตัวบนและล่างมันก็ยังไม่ถือว่ารั้งหรือดึงจนเกินไปน่ะครับ ถือว่าเป็นการแบ่งโหลดกันไปดีกว่าที่จะต้องให้ตัวหนึ่งเบาแต่อีกตัวหนึ่งต้องรับโหลดนะครับ...ลองทำดูครับ ผมว่ามันน่าจะช่วยยืดอายุของสปริงตีนผีได้ดีกว่านะครับ
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รูปประจำตัวสมาชิก
river run
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 127
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 17:37
Tel: 0899677026
team: ชมรมจักรยานเมืองทอง
Bike: bmc, xtc team and bizango
ตำแหน่ง: 288/123 ม เพอร์เฟค ปาร์ค ถ ร่มเกล้า6/1 มีนบุรี กทม

Re: การดูแลรักษาตีนผี

โพสต์ โดย river run »

เห็นด้วยกับคุณหนุ่มบางบัวทอง ผมก็ใช้วิธีนี้แหละ รถผมใช้แบบรีเวิร์สหมดทุกคันเพราะสะดวกเวลาขี่ขึ้นเนิน ขอถามต่อนะครับ วิธีที่ถีดโซเน็กซ์นั้นมันได้ผลจริงไหม บางท่านก็บอกว่ามันจะเป็นสนิมใช้น้ำมันหล่อลื่นจะดีกว่า ขอถามผู้รู้ต่อเกี่ยวกับเรื่องของโวเน็กซ์ ขอบคุณครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”