หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 29 พ.ค. 2014, 14:57
โดย terraiiz
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนหนะครับว่าก็ปั่นภูเขา Merida Matt Speed มาประมาณปีกว่า AVG โดยปกติอยู่ที่ 25 km/h
ปกติผมไม่เปลี่ยนอุปกรณ์อะไรเลยไม่ค่อยรู้ว่าอะไรดีไม่ดีนะครับ
โดยตอนนี้ผมอยากจะย้ายมาขับ TT เพราะว่าอยากจะใช้เล่นไตรกีฬาด้วยแบบค่อนข้างจริงจัง และเกรงว่าถ้าซื้อหมอบอย่างเดียวเกรงจะต้องเปลี่ยนอีกรอบ

ความต้องการหลักๆ คือ
1. เป็น TT
2. มือ1, มือ2, ต้องสั่งของมาประกอบเอง ไม่ใช่ปัญหา
3. ราคาไม่โหดร้ายเกิน 50k (ไม่รู้นะว่าจะเกินรึเปล่าผมคิดไว้ว่าน่าจะประมาณนี้)
4. ไม่มีแบรนด์ในใจแบรนด์ไหนก็ได้ไม่ติดแบรนด์

ปล. ถ้ามีอย่างอื่นแนะนำบอกได้เลยนะครับ เพราะตอนนี้ผมไม่มีกลุ่มปั่น ปั่นเองคนเดียว

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 29 พ.ค. 2014, 15:22
โดย kutoto
ถ้างบขนาดนี้ตัวเลือกผมว่าน้อยครับ
ขอเอากระทู้เก่าๆมาอ้างอิงนะครับ
StoneRoses เขียน:ทั้งคันราคาไม่แรงลองดู
Trek Speed Concept 2
Giant Trinity
ทั้งคู่เป็นอะลูครับ

แพงขึ้นมานิดแต่ยังไม่โหดมาก ก็จะได้เป็นคาร์บอนแล้ว
Trek Speed Concept 7
Cervelo P2
Specialized Transition <- คนตัวเล็กๆ ที่ขี่รุ่นอื่นไม่ได้มักจะขี่ตัวนี้ได้
กลุ่มนี้เฟรมน่าจะ 5-6 หมื่น

ระดับขั้นเทพ
Trek Speed Concept 9
Giant Trinity Anvanced SL
Specialized Shiv
Cervelo P4
Scott Plasma 3

แต่จะเอาอะไรก็ตาม ที่สำคัญคือ Fitting ต้องได้ รถประเภทนี้ผิดไซส์ ยิ่งกว่าหมอบผิดไซส์อีก
สิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ รถไตรกีฬาออกแบบให้เน้นที่ความสบายเป็นหลัก แต่รถ TT มันสร้างมาให้เน้นเร็ว
แต่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ไลน์ผลิตมันเอามารวมกัน

เคยเป็นเจ้าของ Giant Trinity อยู่สักพัก ปั่นไหลดี แต่ปั่นเล่นเป็นกลุ่มไม่สนุกเอาซะเลย

ผมว่าอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือสถานที่ซ้อมนะครับว่ามันเอื้อให้กับรถ TT หรือเปล่าเพราะถ้าไม่เหมาะหาที่ซ้อมยาก
ราคาระดับนี้จะได้เสือหมอบ(คาร์บอน)ระดับกลางๆ สามารถเอาไปใส่แอร์โร่บาร์ ใช้แข่งไตรกีฬาได้เช่นกัน



ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวครับ ผิดพลาดขออภัย

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 29 พ.ค. 2014, 15:39
โดย terraiiz
kutoto เขียน:ถ้างบขนาดนี้ตัวเลือกผมว่าน้อยครับ
ขอเอากระทู้เก่าๆมาอ้างอิงนะครับ
StoneRoses เขียน:ทั้งคันราคาไม่แรงลองดู
Trek Speed Concept 2
Giant Trinity
ทั้งคู่เป็นอะลูครับ

แพงขึ้นมานิดแต่ยังไม่โหดมาก ก็จะได้เป็นคาร์บอนแล้ว
Trek Speed Concept 7
Cervelo P2
Specialized Transition <- คนตัวเล็กๆ ที่ขี่รุ่นอื่นไม่ได้มักจะขี่ตัวนี้ได้
กลุ่มนี้เฟรมน่าจะ 5-6 หมื่น

ระดับขั้นเทพ
Trek Speed Concept 9
Giant Trinity Anvanced SL
Specialized Shiv
Cervelo P4
Scott Plasma 3

แต่จะเอาอะไรก็ตาม ที่สำคัญคือ Fitting ต้องได้ รถประเภทนี้ผิดไซส์ ยิ่งกว่าหมอบผิดไซส์อีก
สิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ รถไตรกีฬาออกแบบให้เน้นที่ความสบายเป็นหลัก แต่รถ TT มันสร้างมาให้เน้นเร็ว
แต่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ไลน์ผลิตมันเอามารวมกัน

เคยเป็นเจ้าของ Giant Trinity อยู่สักพัก ปั่นไหลดี แต่ปั่นเล่นเป็นกลุ่มไม่สนุกเอาซะเลย

ผมว่าอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือสถานที่ซ้อมนะครับว่ามันเอื้อให้กับรถ TT หรือเปล่าเพราะถ้าไม่เหมาะหาที่ซ้อมยาก
ราคาระดับนี้จะได้เสือหมอบ(คาร์บอน)ระดับกลางๆ สามารถเอาไปใส่แอร์โร่บาร์ ใช้แข่งไตรกีฬาได้เช่นกัน



ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวครับ ผิดพลาดขออภัย
แค่ลองดูคร่าวๆ ครับ ถ้าต้องเตรียมงบประมาณเพิ่มจะได้รีบเก็บ ตอนนี้ก็หาตัวเลือกไว้ในใจก่อน :)
มี Quintana Roo Kilo ผมเห็นคนเล่นไตรใช้กันเยอะ ราคาก็ประมาณ 50k-60k อันนี้ก็เป็น 1 ใน ตัวเลือก
เมื่อกี้ดู Trek Speed Concept 2 กับ Giant Trinity ก็ดูน่าขี่นะครับ

ไม่ทราบว่าถ้าเป็นหมอบคุณ kutoto มีแนะนำไหมครับ

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 29 พ.ค. 2014, 23:08
โดย iPower
ต้องหามาลอง
ราคาตามงบน่าจะยังไม่รวมล้อขอบสูงๆอย่างน้อยล้อหลัง 808
ได้รถมาปั่นซักพักค่อยๆหาล้อต่อไปซะสมเรื่อยๆ
สูงเท่าไหร่แต่ละยี้ห้อขนาดไม่เท่ากัน Size สำคัญ

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 30 พ.ค. 2014, 09:49
โดย kutoto
terraiiz เขียน:
แค่ลองดูคร่าวๆ ครับ ถ้าต้องเตรียมงบประมาณเพิ่มจะได้รีบเก็บ ตอนนี้ก็หาตัวเลือกไว้ในใจก่อน :)
มี Quintana Roo Kilo ผมเห็นคนเล่นไตรใช้กันเยอะ ราคาก็ประมาณ 50k-60k อันนี้ก็เป็น 1 ใน ตัวเลือก
เมื่อกี้ดู Trek Speed Concept 2 กับ Giant Trinity ก็ดูน่าขี่นะครับ

ไม่ทราบว่าถ้าเป็นหมอบคุณ kutoto มีแนะนำไหมครับ

Quintana Roo Kilo ตัวนี้ก็น่าสนใจครับ

ท่าจะลองแบบไม่ค่อยเจ็บตัวแนะนำหามือสองครับ Trek Speed Concept, Giant Trinity, Quintana Roo Kilo ก็พอเห็นอยู่บ้างนานๆที

แต่ถ้าเป็นเสือหมอบอยากให้ดูเป็นพวกที่เน้นความสบาย ปั่นไกล (comfort) ตัวเลือกเยอะมากๆครับ

อันนี้งานกรุงเทพ ไตรกีฬา 2013 จากภาพส่วนมากจะเป็นหมอบ
รูปภาพ

อันนี้ Laguna Phuket Triathlon งานนี้ที่ฝรั่งใช้หมอบเยอะเพราะมีขึ้นเขาด้วย(ข้อมูลจากพี่ที่ไปแข่ง)
รูปภาพ

รูปภาพ

ระยอง 2013
รูปภาพ

เห็นด้วยกับพี่ ipower ด้านบนครับ ของแบบนี้มันต้องลองอ่านเอามันก็ยังไม่เข้าใจ ลองหาพี่ๆเพื่อนๆใกล้ๆ ขอทดลองปั่นดูครับ

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 30 พ.ค. 2014, 21:55
โดย terraiiz
ขอบคุณพี่ๆ มากนะครับ สำหรับงบที่บอกไป ไม่รวมล้อเพราะว่ากะเปลี่ยนอยู่แล้วครับ :)

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 31 พ.ค. 2014, 12:28
โดย kutoto
งั้นเก็บเพิ่มอีกสักนิด เอารุ่นกลางๆเป็นมือสอง(สภาพดีๆ) น่าจะคุ้มค่ากว่าครับ :mrgreen:

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 02 มิ.ย. 2014, 23:37
โดย หัวฟู
ผมเห็นแข่งโอลิมปิค รึแข่งไตรชิงแชมโลก รึชิงแชมเอเชีย เขาก็ใช้หมอบติดแอโร่บาร์ แข่งกันนะ ไม่มีคนใช้ tt เรย และก็มีกฏห้ามล้อขอบสูงเกินเท่านั้นเท่านี้ด้วย รึว่ากฏจะห้ามใช้รถ tt แข่ง ไม่รู้เหมือนกันนะว่ากฎเป็นไงแน่ ผู้รู้ช่วยบอกหน่อยครับ
รูปภาพ

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 05 มิ.ย. 2014, 10:28
โดย terraiiz
ผมเห็นใช้ TT กันเยอะมากนะครับ โดยเฉพาะในพวกรายการ Ironman, 70.3 พวก Elite ทั้งหลายใช้ TT ทั้งนั้น (Cervelo S ก็เห็นเยอะ)
ส่วนโอลิมปิดนั้นผมไม่ทราบครับ
หัวฟู เขียน:ผมเห็นแข่งโอลิมปิค รึแข่งไตรชิงแชมโลก รึชิงแชมเอเชีย เขาก็ใช้หมอบติดแอโร่บาร์ แข่งกันนะ ไม่มีคนใช้ tt เรย และก็มีกฏห้ามล้อขอบสูงเกินเท่านั้นเท่านี้ด้วย รึว่ากฏจะห้ามใช้รถ tt แข่ง ไม่รู้เหมือนกันนะว่ากฎเป็นไงแน่ ผู้รู้ช่วยบอกหน่อยครับ
รูปภาพ

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 05 มิ.ย. 2014, 22:53
โดย หัวฟู
ลองถามทนายวิจิตร นายกไตร ไม่ก้อ่านกฎ ituแล้วกันครับ ผมก้ออยากร้เหมือนกัน

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 11 มิ.ย. 2014, 09:56
โดย terraiiz
ถ้าอย่างนั้นก็คงผ่านทั้งหมดแหละครับ เพราะอย่าง Roboman เอง สมาคมไตรกีฬาก็ให้ Sanction มา ยังมีคนใช้ TT, หมอบ, รวมถึงภูเขา

Re: ปรึกษาเลือกซื้อ TT คันแรก

โพสต์: 13 มิ.ย. 2014, 10:07
โดย Nash.t
นั้นสิผมเห็นรูปที่เค้าไตรกีฬากันส่วนใหญ่เป็นเสือหมอบไม่ค่อยเห็นรูปที่เป็นTTเลย