หน้า 1 จากทั้งหมด 5

Review Araya MF6 2013

โพสต์: 13 ต.ค. 2013, 22:34
โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รูปภาพ
รูปภาพ
ได้เห็นและทดลองขี่เจ้า Araya MF6 (Muddy Fox) แล้ว ในเบื้องต้นนี้บอกได้เลยว่าเป็นรถ Cr-Mo ที่ไม่ย้วย จังหวะกดลูกบันไดถือว่าแน่นใช้ได้เลย น้ำหนักตัวอาจจะเยอะไปซักหน่อยสำหรับตัวถังเปล่า 2 กก. กว่า ๆ แบบไม่มีตะเกียบ น้ำหนักตะเกียบอีกกิโลกรัมกว่า ๆ แต่ถ้าต้องการไปใช้ทำรถ Touring หรือใช้ขี่แนวสันทนาการก็ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขี่ได้แน่นอนครับ แต่ถ้าต้องการเอาไปลงแข่งขันก็คงจะเสียเปรียบในเรื่องของน้ำหนักตัวอยู่ครับ

ในการทดสอบและทดลองขี่ในวันนี้เป็นการทดลองขี่ช่วงสั้น ๆ และยางที่ใช้ก็เป็นยางขนาด 2.1 ดอก Off Road ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญอีกตัวหนึ่งที่ทำให้เมื่อกดลูกบันไดลงไปแล้วรถไม่พุ่งปรี๊ดเหมือนกับคันที่บ้านที่ใช้ยางขนาด 1.5 แต่ความรู้สึกที่จับได้เลยก็คือ "รถ Cr-Mo คันนี้ไม่ย้วยและตอบสนองต่อแรงกดลูกบันไดได้ดีทีเดียว" สำหรับความรู้สึกว่า "ไหลหรือไม่" ซึ่งในกรณีนี้ก็ต้องมาทำการทดสอบกันอีกรอบเมื่อทำการประกอบและเซ็ทรถให้เรียบร้อยแล้วว่าจะตอบสนองนิสัยและลักษณะการปั่นของเราได้มากแค่ไหน

ซึ่ง ณ. ตอนนี้ถ้ามามองถึงราคาของตัวถังพร้อมตะเกียบในวันนี้ซึ่งเป็นของใหม่ก็ถือว่า "สมเหตุ สมผล" ไม่ถูกและไม่แพงจนเกินตัวครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

หลังจากที่ประกอบเป็นคันเสร็จเรียบร้อยก็ได้ทำการทดสอบขี่ในรูปแบบของยาง Slick โดยใช้ยาง Panaracer รุ่น Pasela ขนาด 26X1.75 แรงดันลมที่ 65 PSI ล้อ Araya TX-633 36 รู ดุมล้อ Shimano Deore XT

สัมผัสแรกที่รู้สึกได้เมื่อกดลูกบันไดก็ คือ "แน่น"
สัมผัสที่สอง คือ "พุ่ง"
สัมผัสที่สาม คือ "ไหล"
สัมผัสที่สี่ คือ "นุ่ม"
สัมผัสที่ห้า คือ "พริ้วไหวไปตามความต้องการ"

ทั้งหมดทั้งปวงเป็นสิ่งที่สัมผัสได้จาก Araya MF6 ครับ และอีกสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ก็คือรถคันนี้เป็นรถที่ค่อนข้างมีความคล่องตัวสูง หรือจะเรียกว่า Aggressive Bike ก็ไม่ผิด ซึ่งตรงนี้ก็มาจากการที่รถมีช่วงตัวสั้นนั่นเอง ระยะหางที่ยาวประมาณ 16.73 นิ้ว ซึ่งถือว่าไม่ยาวเลย ตรงนี้เลยเป็นสิ่งที่ทำให้รถตอบสนองต่อลูกบันไดได้ดีด้วย ท่อ Tange Infinity เป็นท่อที่ไม่บางมาก ทำให้รถไม่ย้วย ตรงนี้สัมผัสได้เลยเมื่อยืนขย่มในจังหวะที่คร่อมรถอยู่ และสิ่งที่สัมผัสถึงความแตกต่างกับรถ Titanium ที่ขี่อยู่ประจำก็คือ "ความนุ่ม" ที่ทำให้รถไม่สะเทือนมากเมื่อสัมผัสร่องถนนหรือลูกระนาด นี่ขนาดเป็นรถที่ใส่ตะเกียบนะครับ ยังสามารถตอบรับแรงสะเทือนได้ดีมากขนาดนี้ ไว้ประกอบคันของผมที่จะใช้ FOX 80-RTL แล้วจะมา Review เพิ่มเติมอีกครับ

ณ. ตอนนี้คงต้องบอกว่า Araya MF6 เป็นรถที่ถือว่า "ครบเครื่อง" ในทุกความรู้สึกตามที่ผมต้องการได้รับจากรถจักรยานคันหนึ่งทีเดียวครับ ถือว่า "ล้มโปรเจค Ritchey มาหา Araya" ครั้งนี้ไม่ผิดหวังครับ

Review ARAYA MF6 with FOX F-80 RLT Suspension Fork

รถจักรยาน Araya Muddy Fox 6 2013.
Frame: Araya Muddy Fox 6 Tange Infinity DB Chrom-Moly Tubing. 40 cm. (15.75")
Fork: 4130 Chrom-Moly Alloy.
Group Set: Shimano Deore XT 2013 9 Speeds V-Brake System.
Shifter: SRAM Attack Twist Shifter 9 Speeds.
Rim: Araya TX-633 36 holes.
Stem: Ritchey WCS 4AXIS 90 mm.
Bar: 12 O'Clock Flatbar.
Seatpost: Thomson Elite 410 mm. (Black)
Saddle: Sella.
Tire: Panaracer Pasela 26X1.75
Tube: Kenda 1.5-1.75 Presta.
Weight: 11.08 Kg.

Built By: ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง

Credit: พี่ ณ.โหน่ง@งามวงศ์วาน อนุญาตให้นำภาพจักรยานมาให้ชมครับ

Re: Araya MF6 2013

โพสต์: 15 ต.ค. 2013, 19:05
โดย golike
กำลังมองอยู่เหมือนกัน อยากจะเอามาทำเป็นรถแนวเสือทางเรียบอีกสักคันครับ. :)

Re: Araya MF6 2013

โพสต์: 16 ต.ค. 2013, 07:41
โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ARAYA MF6 ตัวนี้เป็นรถจักรยาน Cr-Mo ที่ใช้ท่อ Tange Infinity ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบในชั้น Level ของท่อ Tange ในปัจจุบันแล้วก็จะถือว่าเป็นรองตัว Ultimate (Heat treat), Prestige JPN, Prestige โดยที่ท่อ Infinity มีความหนาที่ 0.9/0.6/0.9 ส่วนตัว Prestige จะมีความหนาที่ 0.8/0.5/0.8 Prestige JNP มีความหนา 0.7/0.4/0.7 และ Ultimate (Heat Treat) จะหนา 0.65/0.45/0.65

จาก Spec ของท่อซึ่งดูแล้วว่ามีความหนามากที่สุดในกลุ่ม จึงทำให้มันมีน้ำหนักมากกว่าท้้ง Prestige และ Ultimate แต่มันก็จะได้ความ Stiff ที่มากกว่า Prestige (เทียบในกลุ่มท่อ Non Heat Treat ด้วยกัน) และจากการที่ได้ขี่ทดสอบแล้วก็สามารถจับความรู้สึกได้จริงว่ามันแน่นกว่า Prestige แต่ก็ต้องแลกกับน้ำหนักตัวที่มากกว่าด้วยเช่น เพราะว่าน้ำหนักมาตรฐานในตัวถังไซค์ 16 ถ้าใช้ท่อ Prestige ก็ควรที่จะมีน้ำหนักที่น้อยกว่า 2.16 kg.

รถคันนี้เท่าที่ได้ดูสรีระ มิติ น้ำหนักและชนิดของวัสดุแล้วก็คงจะต้องบอกว่ามันเป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานแนวสันทนาการประเภท ATB หรือ Touring MTB มากกว่าที่จะเอาไปทำเป็น Racing MTB ทั้ง ๆ ที่องศาและความยาวท่ออยู่ในกลุ่ม Old School Racing MTB ได้ เพราะว่าท่อที่เหมาะสมในการทำ Racing MTB คือท่อ Prestige หรือ Ultimate มากกว่า เนื่องจากความหนาของท่อที่มีมากกว่านั่นเอง

โดยรวมของวัสดุที่ใช้ทำรถคันนี้ก็ถือว่าตรงต่อความต้องการและวัถุประสงค์ของการออกแบบมากที่สุด คือการใช้งานในรูปแบบของ All purpose bike หรือ All terrain bike และสำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวด้วยจักรยานที่ต้องการฝ่าเส้นทางที่เป็นทางสูงชัน ป่าเขา ลำเนา ไพร รถมิติแบบนี้จะให้ประสิทธิภาพในการไต่เส้นทางลาดชันได้ดีมากทีเดียว

Re: Araya MF6 2013

โพสต์: 16 ต.ค. 2013, 09:38
โดย จำรัส ละหานทราย
รอชมต่อ ขอบคุณครับ

Re: Araya MF6 2013

โพสต์: 16 ต.ค. 2013, 10:56
โดย Fisherman41
:D
ความหนาท่อตัวนี้ (Tange Infinity) เท่ากับ Thorn-Sherpa รถทัวร์จากอังกฤษ 0.9/0.6/0.9 mm. เหมาะกับการทำรถทัวร์ บุกตะลุยที่กันดาร หนาปึ้ก ไม่ย้วยแน่นอน รับน้ำหนักบรรทุกสบายๆ สไตล์ Adventure touring รองรับ V/disc
ถ้าจะเทียบกับยี่ห้ออื่นที่ใกล้เคียงกัน (ด้านองศา การใช้งานรถ) ก็เห็นจะมี Soma Groove แต่ Groove ใช้วัสดุเหนือกว่า 1 ระดับ (เป็น Tange Prestige เบากว่า แพงกว่า) :lol:

แต่ตัวนี้จ่ายน้อยกว่ามากครับ :lol:

Re: Araya MF6 2013

โพสต์: 18 ต.ค. 2013, 20:58
โดย เสือมือใหม่01
Fisherman41 เขียน::D
ความหนาท่อตัวนี้ (Tange Infinity) เท่ากับ Thorn-Sherpa รถทัวร์จากอังกฤษ 0.9/0.6/0.9 mm. เหมาะกับการทำรถทัวร์ บุกตะลุยที่กันดาร หนาปึ้ก ไม่ย้วยแน่นอน รับน้ำหนักบรรทุกสบายๆ สไตล์ Adventure touring รองรับ V/disc
ถ้าจะเทียบกับยี่ห้ออื่นที่ใกล้เคียงกัน (ด้านองศา การใช้งานรถ) ก็เห็นจะมี Soma Groove แต่ Groove ใช้วัสดุเหนือกว่า 1 ระดับ (เป็น Tange Prestige เบากว่า แพงกว่า) :lol:

แต่ตัวนี้จ่ายน้อยกว่ามากครับ :lol:
แล้วถ้าเทียบกับ Rit เล่าครับ ?.....

Re: Araya MF6 2013

โพสต์: 20 ต.ค. 2013, 08:55
โดย รัชนี
จำรัส ละหานทราย เขียน:รอชมต่อ ขอบคุณครับ
เข้ามาหาความรู้แล้วถ้าเปรียบกับตัวรุ่นเก่าแล้วการขับแตกต่างกันหรือเปล่าครับ
ขอถามแบบผู้ไม่รู้นะครับ

Re: Araya MF6 2013

โพสต์: 23 ต.ค. 2013, 20:59
โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รัชนี เขียน:
จำรัส ละหานทราย เขียน:รอชมต่อ ขอบคุณครับ
เข้ามาหาความรู้แล้วถ้าเปรียบกับตัวรุ่นเก่าแล้วการขับแตกต่างกันหรือเปล่าครับ
ขอถามแบบผู้ไม่รู้นะครับ
Muddy Fox ตัวเก่าผมไม่เคยสัมผัสครับ แต่ที่แน่ ๆ ตัวนี้มันเป็นรถที่มีครบทุกความต้องการครับ

พุ่ง ไหล พริ้วไหว มั่นคงและนุ่มนวล ครับ

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์: 25 ต.ค. 2013, 17:44
โดย ส.เสือดาวคะนอง
กิเลสมาป้วนเปี้ยน ในหัวอีกแล้ว :lol: :lol: :lol:

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์: 26 ต.ค. 2013, 17:14
โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
Update รูปถ่ายภายใต้แสงแดดที่สดใสของวันนี้ครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์: 26 ต.ค. 2013, 17:23
โดย golike
สวยลงตัวมากครับ คุณหนุ่ม. :)

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์: 26 ต.ค. 2013, 19:32
โดย t.tao
ลองปั่นมาระยะทางหนึ่งแล้ว ไม่ผิดหวังจริงๆ
เป็นอีกคันที่ได้สัมผัสแล้วชอบมาก คล่องตัว กดไป ไหลดี ไม่มีย้วย ขอบคุณครับผม

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์: 27 ต.ค. 2013, 06:34
โดย Meuy
:o :o :o สวย งาม ใช่เลย อย่างที่ต้องการ :) :) :)

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์: 31 ต.ค. 2013, 14:23
โดย momojojo
รบกวนสอบถามหน่อยครับ สนใจเฟรมตัวนี้อยู่พอดีอยากทราบข้อมูล Standover ของเฟรม size นี้ (เฟรมนี้ 40cm ใช่มั๊ยครับ) ผมสูง 160 ขี่ได้มั๊ยครับ

ขอบคุณครับ

Re: Review Araya MF6 2013

โพสต์: 31 ต.ค. 2013, 22:45
โดย t.tao
ผมสูง 156 ยังปั่นได้สบายครับ ใส่รองเท้าแตะยืนคร่อมยังเหลือไม่ชนเป้า
สวมรองเท้าจักรยานแล้วเหลือพอแน่ๆ ระยะเอื้อมก็พอดีใช้สเตม 90 ครับ