หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 15 ส.ค. 2013, 12:22
โดย สิทธิชัย วัฒนาธนกุล
อันนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่าการจะขี่จักรยานจำเป็นต้องมีทางจักรยาน ทางจักรยานเป็นความคิดของทางยุโรป จีนก็ไม่มี อินเดียก็ไม่มี พม่าก็ไม่มี ดังนั้น ทางจักรยานไม่ใช่ปัจจัยอันแรกว่าต้องมีถึงจะขี่จักรยานได้ มันขึ้นอยู่กับมวลวิกฤต ถ้ามวลวิกฤตมีเยอะ ถนนก็เป็นทางจักรยานไปโดยปริยาย แต่บ้านเรามวลวิกฤต* มันยังไม่มี และถนนก็เต็มไปด้วยรถยนต์ มันถึงมีคนออกมาเรียกร้องว่าต้องมีทางจักรยาน แต่จริงๆ มันไม่ใช่ว่าทางจักรยานเป็นปัจจัยแรกที่ต้องมี

*มวลวิกฤต ( Critical Mass) คือ สถานการณ์ที่คนในสังคมยอมรับพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง และตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในกลุ่มที่เหลือทั้งหมด โดยน้ำหนักที่มากกว่าของพฤติกรรมข้างหนึ่ง จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกระทำตามพฤติกรรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คนจำนวนหนึ่งที่ขี่จักรยานในประเทศเวียดนาม สามารถทำให้คนที่เหลือในสังคมยอมรับพฤติกรรมนั้นๆ และทำตามได้ในที่สุด

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/greenworld/interview/742

ที่สำคัญ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/relax/forum/825

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 15 ส.ค. 2013, 13:34
โดย sookchat
สิทธิชัย วัฒนาธนกุล เขียน:อันนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่าการจะขี่จักรยานจำเป็นต้องมีทางจักรยาน ทางจักรยานเป็นความคิดของทางยุโรป จีนก็ไม่มี อินเดียก็ไม่มี พม่าก็ไม่มี ดังนั้น ทางจักรยานไม่ใช่ปัจจัยอันแรกว่าต้องมีถึงจะขี่จักรยานได้ มันขึ้นอยู่กับมวลวิกฤต ถ้ามวลวิกฤตมีเยอะ ถนนก็เป็นทางจักรยานไปโดยปริยาย แต่บ้านเรามวลวิกฤต* มันยังไม่มี และถนนก็เต็มไปด้วยรถยนต์ มันถึงมีคนออกมาเรียกร้องว่าต้องมีทางจักรยาน แต่จริงๆ มันไม่ใช่ว่าทางจักรยานเป็นปัจจัยแรกที่ต้องมี

*มวลวิกฤต ( Critical Mass) คือ สถานการณ์ที่คนในสังคมยอมรับพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง และตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในกลุ่มที่เหลือทั้งหมด โดยน้ำหนักที่มากกว่าของพฤติกรรมข้างหนึ่ง จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกระทำตามพฤติกรรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คนจำนวนหนึ่งที่ขี่จักรยานในประเทศเวียดนาม สามารถทำให้คนที่เหลือในสังคมยอมรับพฤติกรรมนั้นๆ และทำตามได้ในที่สุด

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/greenworld/interview/742

ที่สำคัญ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/relax/forum/825
เห็นด้วยครับ ผมเคยไปอยู่ฮานอยมา 2อาทิตย์เห็นเขาขี่จักรยานกันเต็มถนนจนรถต้องคอยระวัง ถ้าบ้านเราทำได้เหมือนเขา ไม่ต้องไปทำทางจักรยานหรอก ปั่นรวมกันไปกับรถยนต์นี่แหละต่างคนก็ต่างระวังมันก็จะไม่อันตราย นี่ไปให้ความสำคัญกับรถยนมากไปเพื่อเอาใจนายทุน จักรยานจึงไม่มีความสำคัญ ขอให้พวกเราออกมาใช้จักรยานกันให้มากๆจะได้ใช้เป็นข้อต่อรองกับเขได้

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 15 ส.ค. 2013, 15:16
โดย Kino
ที่เวียดนามคงต้องรณรงค์ขอทางรถยนต์อยูครับ :lol:

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 15 ส.ค. 2013, 21:09
โดย lotus
ไปเวียดนามกลางเดือนเมษา รถยนต์มีน้อยครับ แพงมาก Vios จากไทยราคา 1 ล้านบาทเงินไทย
มีมากกว่า จย คือ จยย ครับ พวกผมปั่นในเมืองต่างๆ แรกๆ ก็กลัวครับ จยย มีมากเหลือเกิน แต่แค่วันสองวันก็ชินครับ รู้ทางกัน

แตรได้ยินตลอด อยู่เวียดนามกลาง ปั่น 7 วันครับ มันมาก

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 15 ส.ค. 2013, 21:30
โดย CK3
จักรยานน้อยมากแล้วครับแต่เป็นมอเตอร์ไซด์แทนครับ มากมายจริงๆครับจากประสพการณ์ที่ทำงานอยู่ฮานอยครับ

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 15 ส.ค. 2013, 22:20
โดย umbabab
บ้านเราอยากได้ทางจักรยาน เพราะคนขับ กลัวรถใหญ่ครับ
บ้านเขารถใหญ่กลัวจักรยาน เลยไม่ต้องขอ

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 16 ส.ค. 2013, 07:51
โดย ozz
. จักรยานในเวียดนามจะน้อยลงเรื่อยๆครับ เพราะความเจริญเข้ามาถึงผู่คนส่วนใหญ่นิยม มอเตอร์ไซด์ ครับ โดนเฉพาะเมืองใหญ่ๆ เกิน 90% ใช้มอเตอร์ไซด์เป็นยานพาหนะ เมื่อเทียบกับจักรยาน. ส่วนจักรยานจะพบเห็นบ้างตามต่างจังหวัดครับ และที่สำคัญอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อยมากครับ เพราะคนที่นู่นขับขี่กันไม่เร็ว ปริมาณมอเตอร์ไซด์เยอะมากจนไม่มีทางที่จะทำความเร็วได้.

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 23 ส.ค. 2013, 10:41
โดย pooklookclub
เห็นด้วยกับประโยคนี้ค่ะ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 13 ก.พ. 2014, 21:19
โดย Imo
ทางจักรยานไม่จำเป็น ผมชอบปั่นตามถนนมากกว่า แต่ถ้าจะมีก็ได้ไม่มีปัญหา เมืองใหญ่ไม่คอยเหมาะ ถนนสายเก่าก็หาพื้นที่ทำยาก เริ่มที่ถนนใหม่ทุกเส้นก็ดีนะค่อยๆเพิ่มไป

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 05 ก.ค. 2015, 03:07
โดย pisit86
เห็นด้วยครับ

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์: 28 ส.ค. 2015, 18:53
โดย ลุงเนตร
"..เห็นด้วยครับ.."