จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
- gawain
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 10:47
- Bike: De Bernardi
จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
ตอนนี้ผมใช้ 50/15 ...หนักครับ max ทำได้ประมาณ 50 นอกนั้นก็ 30 ทั่วไป
ปัญหาคือตอนขึ้นสะพานครับ ไม่ว่าลากมาเท่าไร ความเร็วตกชัวรๆ ออกตัวหน้าไฟแดงก็ลำบากหน่อย
ยิ่งถ้า skid ไม่ต้องพูดถึงผมติกเบรกไปล่ะ 55+ เวลาเลี้ยงความเร็วมาดีๆ แล้วต้องเริ่มใหม่น้ำตาจะไหล...
คือผมอยากทราบว่ามันมีมาตรฐานของ จานหน้า fixed ไหมว่า จริงๆ แล้วมันควรอยู่ที่ 48?? มากกว่านั้นควรอยู่ในลู่มากกว่า หรือยังไง
ปกติที่เห็นๆ กันใช้ใบกันเท่าไรครับ
เพิ่มเติมนิดนึง ผมอ่านเจอว่า แต่ล่ะคนจะมีรอบขาของตัวเองอยู่ ไม่ว่าใช้ใบ 46-48-50 ก็จะได้ความเร็วตามแรงขาของเรานั้นแหละ
เพียงแต่ จานหน้า มันจะช่วยเรื่องระยะทางเรียบเท่านั้นเอง ผมเข้าใจถูกไหมว่า
งง ไม่ งง ยังไงก็ลองแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ
ปัญหาคือตอนขึ้นสะพานครับ ไม่ว่าลากมาเท่าไร ความเร็วตกชัวรๆ ออกตัวหน้าไฟแดงก็ลำบากหน่อย
ยิ่งถ้า skid ไม่ต้องพูดถึงผมติกเบรกไปล่ะ 55+ เวลาเลี้ยงความเร็วมาดีๆ แล้วต้องเริ่มใหม่น้ำตาจะไหล...
คือผมอยากทราบว่ามันมีมาตรฐานของ จานหน้า fixed ไหมว่า จริงๆ แล้วมันควรอยู่ที่ 48?? มากกว่านั้นควรอยู่ในลู่มากกว่า หรือยังไง
ปกติที่เห็นๆ กันใช้ใบกันเท่าไรครับ
เพิ่มเติมนิดนึง ผมอ่านเจอว่า แต่ล่ะคนจะมีรอบขาของตัวเองอยู่ ไม่ว่าใช้ใบ 46-48-50 ก็จะได้ความเร็วตามแรงขาของเรานั้นแหละ
เพียงแต่ จานหน้า มันจะช่วยเรื่องระยะทางเรียบเท่านั้นเอง ผมเข้าใจถูกไหมว่า
งง ไม่ งง ยังไงก็ลองแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
ผมเพิ่มขนาดตามความแข็งแรงร่างกายที่เพิ่มขึ้น
46*16 ปั่นใหม่ๆ รอบ 80-100
48*16 เพิ่มเพราะ ของเดิมรอบขาปาไป 120+++
คงไม่เพิ่มขนาดไปกว่านี้ เพราะขีีในเมืองด้วยครับ ใช้ทั้งซิ่ง เที่ยว ทำงาน
46*16 ปั่นใหม่ๆ รอบ 80-100
48*16 เพิ่มเพราะ ของเดิมรอบขาปาไป 120+++
คงไม่เพิ่มขนาดไปกว่านี้ เพราะขีีในเมืองด้วยครับ ใช้ทั้งซิ่ง เที่ยว ทำงาน
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
- Nathan
- ขาประจำ
- โพสต์: 1921
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:47
- team: <8 (Less than eight) เกินจากนี้ขี่ไม่ไหว
- Bike: @โครโม . . เหล็ก@
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
Ratio 50/15 ออกมาอัตรา 33.3333 ออกแนวขาแรง อัตราส่วน 33.333 นั้นความเร็วปลายได้ดีตามรอบขาจัดๆไม่เหลือก็สบาย แต่ตอนออกตัวไม่สามารถทำได้เร็วเท่าอัตรส่วนที่น้อยกว่า 3.0 เป็นเรื่องปกติสำหรับรถ single/fix ดังนั้นตามความที่เคยลองกับตนเองผมเริ่มที่ชุดจาน 44 - 46 - 48 แล้วมาจบที่ 50 เท่านั้นเพราะมากกว่านั้นไม่ไหวแล้ว ส่วนเฟืองท้ายใช้อัตราทด 16 - 18 เพื่อหาจุดสิ้นสุดของจานหน้า เฟืองท้าย รอบขา ออกตัว เดินทาง ผมาจบที่ 50/18 ออกตัวได้เร็วตามกำลัง ความเร็วปลายไหลดีชะลอตัวแล้วออกตัวได้ง่าย เน้นความปลอดภัยในการใช้งานในเมืองที่ต้องเสี่ยงกับรถยนต์บนถนน
อัตราส่วน ratio ใบจาน เฟืองท้าย รอบขา ไม่มีสูตรสำเร็จครับ ส่วนประกอบอื่นๆเป็นตัวเลืิอกให้ใช้งาน การวัดค่าด้วยแรงและการใช้งานดีที่สุดเพราะการเซ็ตรถตามสูงนั้นเน้นที่การปั่นในสนามแต่การใช้บนถนนต้องใช้ตนเองวัดเป็นหลัก
.
.
คำแนะนำของคุณ JANDEE555 ถูกต้องแล้วครับเพราะเมื่อเริ่มแรกจานหน้า 46 เป็นการเริ่มต้นฝึกความเตยชินเพิ่มสมรรถนะกระทั่งสามารถปั่นได้จนชินแล้วสมรรถนะร่างกายเพิ่มขึ้นทำให้รอบขาของจานหน้า 46 ไม่เพียงพอ(จานเล็กเกินรอบขาจะจี๋มาก) ดังนั้นการเพิ่มเป็น 48 เพื่อรักษาระดับรอบจฃขาและการใช้งานเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับ single/fix ครับ
.
.
อัตราส่วน ratio ใบจาน เฟืองท้าย รอบขา ไม่มีสูตรสำเร็จครับ ส่วนประกอบอื่นๆเป็นตัวเลืิอกให้ใช้งาน การวัดค่าด้วยแรงและการใช้งานดีที่สุดเพราะการเซ็ตรถตามสูงนั้นเน้นที่การปั่นในสนามแต่การใช้บนถนนต้องใช้ตนเองวัดเป็นหลัก
.
.
คำแนะนำของคุณ JANDEE555 ถูกต้องแล้วครับเพราะเมื่อเริ่มแรกจานหน้า 46 เป็นการเริ่มต้นฝึกความเตยชินเพิ่มสมรรถนะกระทั่งสามารถปั่นได้จนชินแล้วสมรรถนะร่างกายเพิ่มขึ้นทำให้รอบขาของจานหน้า 46 ไม่เพียงพอ(จานเล็กเกินรอบขาจะจี๋มาก) ดังนั้นการเพิ่มเป็น 48 เพื่อรักษาระดับรอบจฃขาและการใช้งานเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับ single/fix ครับ
.
.
หากหลุดพ้นจากการครอบงำของคำว่า "ยี่ห้อ" ได้แล้ว . . นั่นแสดงว่าเข้าถึงคำว่า "จักรยาน"
- gawain
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 10:47
- Bike: De Bernardi
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ
แรกสุดผมก็เริ่มจาก 46/18 แต่ตอนเพิ่มจาน กลายเป็น 50 เลย พอดีมานั่งคิดอยู่ว่า เอ่อ เราข้ามระดับไปไหมหว่า โดดมา 50 เลย...เหอะๆ
ไว้เอาคอมเม้นมาวิเคราะห์กับตัวเองอีกทีครับ )
แรกสุดผมก็เริ่มจาก 46/18 แต่ตอนเพิ่มจาน กลายเป็น 50 เลย พอดีมานั่งคิดอยู่ว่า เอ่อ เราข้ามระดับไปไหมหว่า โดดมา 50 เลย...เหอะๆ
ไว้เอาคอมเม้นมาวิเคราะห์กับตัวเองอีกทีครับ )
- Machonut
- ขาประจำ
- โพสต์: 1842
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2012, 03:31
- Tel: 0845355858
- team: Bike Thailand & Novice Bkk
- Bike: Phaesant ,Radac ,Ecciti
- ตำแหน่ง: เสนานิคม1
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
เรื่องอัตราทดไม่ตายตัว
ขึ้นอยู่กับกำลังขา และย่านความเร็วที่ใช้งาน
กรณีคุณเปลี่ยนcogเป็น17น่าจะถูกตังค์กว่าเปลี่ยนจานเป็น50
ทั้ง2กรณีได้อัตราทดใกล้เคียงกัน
ขึ้นอยู่กับกำลังขา และย่านความเร็วที่ใช้งาน
กรณีคุณเปลี่ยนcogเป็น17น่าจะถูกตังค์กว่าเปลี่ยนจานเป็น50
ทั้ง2กรณีได้อัตราทดใกล้เคียงกัน
TS57.3 CS35± AV28 LT240
-
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2013, 21:12
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
ผมใช้ 52/16 เป็นยังไงบ้างครับ แรงหรืออัตราทดจะออกมายังไง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 60
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2013, 13:26
- Bike: Dedacciai Nerissimo
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
ตอนแรกผมใช้ 48/16 พอเปลี่ยนไปใส่คลีท รู้สึกปั่นง่ายขึ้นเลยเปลี่ยนเป็น 48/15 ก็ยังสบายๆครับ (ไม่ได้ติดเบรค)
- gawain
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 10:47
- Bike: De Bernardi
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
3.3 เท่าผมครับ แต่จานหน้าใหญ่กว่าผมอีก ไม่ทราบว่าเบรก หรือ skid ครับWoraphong เขียน:ผมใช้ 52/16 เป็นยังไงบ้างครับ แรงหรืออัตราทดจะออกมายังไง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2013, 21:12
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
gawain เขียน:3.3 เท่าผมครับ แต่จานหน้าใหญ่กว่าผมอีก ไม่ทราบว่าเบรก หรือ skid ครับWoraphong เขียน:ผมใช้ 52/16 เป็นยังไงบ้างครับ แรงหรืออัตราทดจะออกมายังไง
skid ครับ อนาคตผมคิดว่าจะหาใหญ่กว่านี้ไม่รู้จะมีขายป่าว
- Theerawit
- สมาชิก
- โพสต์: 80
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2012, 13:11
- Tel: 089-6655154
- team: Zip70120 (อ.โพธาราม จ.ราชบุรี)
- Bike: SL6
- ตำแหน่ง: PHOTHARAM - RATCHABURI - THAILAND.
- ติดต่อ:
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
สำหรับผม ถ้าเน้นใช้งาน+ออกทริป 15-48 ครับ (ทางราบน่ะครับ)
ข้อดีของการใช้จานหน้าใหญ่ คือ มองแล้วสวย รถดูแน่น ดูมีมิติ และเมื่อเรารู้สึกหนักหรือเบาไป การที่จะทดง่ายนิดเดียว คือ เปลี่ยน cog หลังให้มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ซึ่งราคาในการเปลี่ยน ไม่สูงมาก
ข้อเสียของการใช้จานหน้าใหญ่ คือ มีราคาที่สูง ส่วนไอรุ่นที่ราคาถูกใช้แป๊บเดียวเดี๋ยวก็พัง หาซื้อยากกว่าจานเล็กๆ ไม่ค่อยมีขายแยก
ข้อดีของการใช้จานหน้าเล็ก คือ มีราคาให้เลือกมากมาย สีสันก็หลากหลาย มีหลาย brand ให้เลือก อะไหล่ก็หาง่าย เบรคง่ายปลอดภัย
ข้อเสียของการใช้จานหน้าเล็ก คือ วันไหนถ้าคุณปั่นตามเพื่อนไม่ทันคุณจะรู้สึกว่าต้องการจานหน้าใหญ่ๆ ซึ่งจริงๆก็มีอีกวิธีคือเปลี่ยน cog หลังให้เล็กลง แต่มันก็มีขีดจำกัดอยู่ที่ 12-13 ฟัน ซึ่งในการใช้งานจริงๆ cog เล็กๆ ถ้าไม่มีเบรคช่วย เบรคยากมากต้องอาศัยทักษะของผู้ปั่นพอสมควร
ทั้งสิ้นทั้งปวงอยู่ที่รูปแบบในการปั่นของแต่ละคน สถานที่ ที่จะไปปั่้นในแต่ละครั้ง ทางราบ ทางชัน การทดรอบเป็นสิ่งสำคัญ มีทั้งดีและด้อย ในการเลือกแต่ละครั้ง แตกต่างกัน
ข้อดีของการใช้จานหน้าใหญ่ คือ มองแล้วสวย รถดูแน่น ดูมีมิติ และเมื่อเรารู้สึกหนักหรือเบาไป การที่จะทดง่ายนิดเดียว คือ เปลี่ยน cog หลังให้มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ซึ่งราคาในการเปลี่ยน ไม่สูงมาก
ข้อเสียของการใช้จานหน้าใหญ่ คือ มีราคาที่สูง ส่วนไอรุ่นที่ราคาถูกใช้แป๊บเดียวเดี๋ยวก็พัง หาซื้อยากกว่าจานเล็กๆ ไม่ค่อยมีขายแยก
ข้อดีของการใช้จานหน้าเล็ก คือ มีราคาให้เลือกมากมาย สีสันก็หลากหลาย มีหลาย brand ให้เลือก อะไหล่ก็หาง่าย เบรคง่ายปลอดภัย
ข้อเสียของการใช้จานหน้าเล็ก คือ วันไหนถ้าคุณปั่นตามเพื่อนไม่ทันคุณจะรู้สึกว่าต้องการจานหน้าใหญ่ๆ ซึ่งจริงๆก็มีอีกวิธีคือเปลี่ยน cog หลังให้เล็กลง แต่มันก็มีขีดจำกัดอยู่ที่ 12-13 ฟัน ซึ่งในการใช้งานจริงๆ cog เล็กๆ ถ้าไม่มีเบรคช่วย เบรคยากมากต้องอาศัยทักษะของผู้ปั่นพอสมควร
ทั้งสิ้นทั้งปวงอยู่ที่รูปแบบในการปั่นของแต่ละคน สถานที่ ที่จะไปปั่้นในแต่ละครั้ง ทางราบ ทางชัน การทดรอบเป็นสิ่งสำคัญ มีทั้งดีและด้อย ในการเลือกแต่ละครั้ง แตกต่างกัน
Phone : 089-6655154
ID LINE : dbt1988
Facebook : Tun Theerawit
Bookbank : BBL 3500-503-291 THEERAWIT LAOCHOD
ธีรวิทย์ เหลาโชติ (อุษาตุ๊กตา) เลขที่ 44/1 หมูู่.4 ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 70120
ID LINE : dbt1988
Facebook : Tun Theerawit
Bookbank : BBL 3500-503-291 THEERAWIT LAOCHOD
ธีรวิทย์ เหลาโชติ (อุษาตุ๊กตา) เลขที่ 44/1 หมูู่.4 ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 70120
-
- สมาชิก
- โพสต์: 87
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ม.ค. 2013, 10:22
- team: Shake Rider Cycling Team
- Bike: road bike เสือภูเขาและFixed Gear
- ติดต่อ:
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
ผม 52 / 16 นะ ผมว่า ข้อเสียที่ผมใช้ๆแข่งมาคือ เจอสนามที่ต้องชะลอรึหยุดบ่อยๆ ทางไม่ค่อยดี จะเจอแรงต้านตอนออกตัวเล่นงานอย่างหนักเลยครับ แต่ถ้าแดดร่มลมตก ลมนัดหลัง พุ่งอย่าบอกใคร สปริ้นก็มันดีครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 139
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2012, 22:15
- team: ไร้สังกัด
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
คำนวนเลยสิครับ
หาอัตราการทดคือ เฟืองหน้า/เฟืองท้าย
ยกตัวอย่างเช่น จานหน้า 53เฟืองหลัง11
อัตราการทดคือ 53/11 = 4.81
คำนวนความเร็ว
(อัตราการทด X เส้นรอบวงล้อ(เมตร) X รอบขา(ต่อนาที) X 60) / 1000
ตัวอย่าง ใช้รอบขาที่85รอบต่อนาที ใช้ยาง700C X 23C เส้นรอบวงคือ 2096mm หรือ 2.096M
(4.81 X 2.096 X 85 X 60) / 1000 = 51.4 KM/h
ลองคำนวนแบบนี้เลยครับ จะได้หาจากความเร็วและรอบขาที่ถนัดไม่ต้องสุ่มเอาครับ
หาอัตราการทดคือ เฟืองหน้า/เฟืองท้าย
ยกตัวอย่างเช่น จานหน้า 53เฟืองหลัง11
อัตราการทดคือ 53/11 = 4.81
คำนวนความเร็ว
(อัตราการทด X เส้นรอบวงล้อ(เมตร) X รอบขา(ต่อนาที) X 60) / 1000
ตัวอย่าง ใช้รอบขาที่85รอบต่อนาที ใช้ยาง700C X 23C เส้นรอบวงคือ 2096mm หรือ 2.096M
(4.81 X 2.096 X 85 X 60) / 1000 = 51.4 KM/h
ลองคำนวนแบบนี้เลยครับ จะได้หาจากความเร็วและรอบขาที่ถนัดไม่ต้องสุ่มเอาครับ
- gawain
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 10:47
- Bike: De Bernardi
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
มีแต่จาน 52 กันแหะ ผมคิดว่า นิยม 48 กันซะมากกว่า
- gawain
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 10:47
- Bike: De Bernardi
Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ
สุดยอด ขอบคุณมากครับgino123 เขียน:คำนวนเลยสิครับ
หาอัตราการทดคือ เฟืองหน้า/เฟืองท้าย
ยกตัวอย่างเช่น จานหน้า 53เฟืองหลัง11
อัตราการทดคือ 53/11 = 4.81
คำนวนความเร็ว
(อัตราการทด X เส้นรอบวงล้อ(เมตร) X รอบขา(ต่อนาที) X 60) / 1000
ตัวอย่าง ใช้รอบขาที่85รอบต่อนาที ใช้ยาง700C X 23C เส้นรอบวงคือ 2096mm หรือ 2.096M
(4.81 X 2.096 X 85 X 60) / 1000 = 51.4 KM/h
ลองคำนวนแบบนี้เลยครับ จะได้หาจากความเร็วและรอบขาที่ถนัดไม่ต้องสุ่มเอาครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 462
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50