หักมุมอย่างเช่น มีหลักเป็นต้นไม้ เลี้ยวหัก 90-100 องศา
1. พุ่งไม่ต้องเบรคพอล้อหน้าเลยต้นไม้เอี้ยงทั้งรถทั้งคน เบรคล็อคล้อหลังให้ปัด พอรถตั้งลำตรงแนวเส้นทางแล้วปั่นไล่เกียร์ออกตัวใหม่
2. เบรคลดความเร็วเพื่อให้เลี้ยวได้โดยล้อหลังไม่ล็อค ถึงต้นไม้หักแฮนด์เลี้ยว พอรถตั้งลำตรงแนวเส้นทางแล้วปั่นไล่เกียร์ออกตัวใหม่
อย่างไหนทำเวลาเข้าโค้งได้ดีกว่าครับ ข้อมูลเบื้องต้นพื้นเป็นดินลื่นๆ เรียบไม่มีคันดินรับแบวโค้ง
การเข้าโค้งแบบ หักมุม ทำไงถึงทำเวลาดีสุดคับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 99
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 11:46
- team: ไม่มี
- Bike: jamis,infinite,kaze
- ตำแหน่ง: LOGIN บอร์ดเก่า (แอน 0841905713)
- ติดต่อ:
-
- สมาชิก
- โพสต์: 99
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 11:46
- team: ไม่มี
- Bike: jamis,infinite,kaze
- ตำแหน่ง: LOGIN บอร์ดเก่า (แอน 0841905713)
- ติดต่อ:
Re: การเข้าโค้งแบบ หักมุม ทำไงถึงทำเวลาดีสุดคับ
หรือ ใครมีเทคนิคที่ดีๆ ช่วยแนะนำดัวยครับ
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: การเข้าโค้งแบบ หักมุม ทำไงถึงทำเวลาดีสุดคับ
ของผมนะครับ
1. เวลาจะถึงโค้ง(เข้าใจว่าหมายถึงในป่า) เริ่มจากไล่เกียร์ลง 2-3 เสต็ป ก่อนครับ ปล่อยให้รถไหลด้วยความเร็วที่มี(ระหว่างนี้จัดร่างกาย บันได้รถให้พร้อมเข้าโค้ง)
2. พอถึงโค้งตรงนี้เราน่าจะเหลือความเร็วพอประมาณคับ ถ้าเหลือเยอะก็บีบเบรกเบาๆ พอจะคุมได้รถก็เทโค้งเลยครับไม่ต้องกลัวว่าโค้งมันจะดร็อปไปด้านตรงข้ามกับโค้ง (เช่นโค้งขวาแต่พื้นเอียงไปทางซ้าย)ผ่านได้แน่นอนครับ (แรกๆเจองี้ผมก็กลัวครับแต่พอลองใส่เต็มๆก็ผ่านครับ สรุปว่าหลอนไปเอง)
*ไม่ต้องเบรกล้อหลังล็อกแล้วตั้งลำใหม่ก็ได้ครับ ยกเว้นแต่ว่าท่านจะอยากมันส์ครับ แต่ทำงั้นเท่ากับต้องออกตัวจากโค้งใหม่ครับ ยิ่งหักโค้งแล้วไต่ขึ้นต่อเลยนี่ไปได้ไม่ไกลครับและอาจไล่เกียร์ไม่ทันด้วยครับ แต่ถ้าพ้นโค้งแล้วดาวน์ลงก็ไม่ค่อยเสียความเร็วเท่าไหร่ครับ
ลองฝึกวิ่งในป่ายาง หรือ ป่านอกแทร็กบ้างก็ดีครับ แต่ระวังหลงป่านะคร้าบบบบ เจอมาแล้ว ลนลานสุดๆ
1. เวลาจะถึงโค้ง(เข้าใจว่าหมายถึงในป่า) เริ่มจากไล่เกียร์ลง 2-3 เสต็ป ก่อนครับ ปล่อยให้รถไหลด้วยความเร็วที่มี(ระหว่างนี้จัดร่างกาย บันได้รถให้พร้อมเข้าโค้ง)
2. พอถึงโค้งตรงนี้เราน่าจะเหลือความเร็วพอประมาณคับ ถ้าเหลือเยอะก็บีบเบรกเบาๆ พอจะคุมได้รถก็เทโค้งเลยครับไม่ต้องกลัวว่าโค้งมันจะดร็อปไปด้านตรงข้ามกับโค้ง (เช่นโค้งขวาแต่พื้นเอียงไปทางซ้าย)ผ่านได้แน่นอนครับ (แรกๆเจองี้ผมก็กลัวครับแต่พอลองใส่เต็มๆก็ผ่านครับ สรุปว่าหลอนไปเอง)
*ไม่ต้องเบรกล้อหลังล็อกแล้วตั้งลำใหม่ก็ได้ครับ ยกเว้นแต่ว่าท่านจะอยากมันส์ครับ แต่ทำงั้นเท่ากับต้องออกตัวจากโค้งใหม่ครับ ยิ่งหักโค้งแล้วไต่ขึ้นต่อเลยนี่ไปได้ไม่ไกลครับและอาจไล่เกียร์ไม่ทันด้วยครับ แต่ถ้าพ้นโค้งแล้วดาวน์ลงก็ไม่ค่อยเสียความเร็วเท่าไหร่ครับ
ลองฝึกวิ่งในป่ายาง หรือ ป่านอกแทร็กบ้างก็ดีครับ แต่ระวังหลงป่านะคร้าบบบบ เจอมาแล้ว ลนลานสุดๆ
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
- Eng_Mosso
- ขาประจำ
- โพสต์: 111
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มี.ค. 2009, 18:21
- Tel: 0833038880
- team: ขี่เล่นๆ
- Bike: Mosso Turmoil
Re: การเข้าโค้งแบบ หักมุม ทำไงถึงทำเวลาดีสุดคับ
สำหรับผมแล้วผมคิดว่าแบบที่ 2 ดีกว่านะครับ ถ้าเข้าป่า ไปเบรค ล็อคล้อหลังอาจทำให้หลังปัดอาจทำให้เกิดอันตรายได้นะครับ!!@% เขียน:หักมุมอย่างเช่น มีหลักเป็นต้นไม้ เลี้ยวหัก 90-100 องศา
1. พุ่งไม่ต้องเบรคพอล้อหน้าเลยต้นไม้เอี้ยงทั้งรถทั้งคน เบรคล็อคล้อหลังให้ปัด พอรถตั้งลำตรงแนวเส้นทางแล้วปั่นไล่เกียร์ออกตัวใหม่
2. เบรคลดความเร็วเพื่อให้เลี้ยวได้โดยล้อหลังไม่ล็อค ถึงต้นไม้หักแฮนด์เลี้ยว พอรถตั้งลำตรงแนวเส้นทางแล้วปั่นไล่เกียร์ออกตัวใหม่
อย่างไหนทำเวลาเข้าโค้งได้ดีกว่าครับ ข้อมูลเบื้องต้นพื้นเป็นดินลื่นๆ เรียบไม่มีคันดินรับแบวโค้ง
หยุดฝันก็ไปไม่ถึง
- โอ๊ตนนท์
- ขาประจำ
- โพสต์: 11236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
- Tel: 0878229217
- team: กลุ่ม รวมมิตร
- Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
- ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000
Re: การเข้าโค้งแบบ หักมุม ทำไงถึงทำเวลาดีสุดคับ
สำหรับผม ถ้าเป็นถนนเรียบ ราดยาง ไม่มีทรายมีกรวด ผมชอบ ตะวัดหักเลี้ยว โดยปั่นจากฝั่งนอกก่อนเข้าโค้งแล้วหัก เข้าเกือบเข้ามาเกือบ จะชิดมุมในโค้ง เวลาออกจากโค้ง มันจะพอดี เป๊ะ ทำให้ความเร็วไม่ตกมากนักเพราะไม่ได้แต่เบรคเลย แต่เสียวแทน อิอิ การเลี้ยวแบบนี้ ต้องยืนนิดนึง ลูกบันไดฝั่งที่เข้าหาโค้งวงใน ให้หมุนตั้งขึ้น จะได้ไม่ถูกับพื้นถนน เอียงรถได้เต้มที่ โดยใช้สมดุลย์ของ ตัวรักษา ศุนย์ถ่วงเอาไว้ ถ้าให้เทียบกับ เขาวงในแล้วหักเขามุมในเลย มันจะพาลให้หลุดโค้ง ไถลออก นอกโค้งได้ ส่วนมาก ถ้าเข้ามุมใน มันต้องเบรคก่อน ทำให้เสียความเร็ว (อันนี้ ความรู้สึก และเทคนิคที่ผมปั่นอยู่นะครับ แต่ล่ะคนอาจจะถนัดไม่เหมือนกัน)
ส่วนทาง ขรุขระ มีทราย มีกรวด ผมเบรคหลัง แล้วปัด เอาครับ ลดเกียร์ลงมา สักเกียร์นึง หรือสองเกียร์ ขึ้นอยู่ รอบขาเราขณะนั้น เบรคลากยาวมาก่อนเข้าโค้ง แล้วใช้วิธีการทรงตัว แล้ว เลี้ยงรถให้ไหลเอา คำนวลแรงให้พอดีว่า เบรคล้อหลังล็อกแล้วรถมันจะไหลได้ไปถึงขนาดใหน ขึ้นอยู่กับความเร็วที่เข้าด้วย น้ำหนักพยายามทิ้งไปข้างหน้า หน่อย ให้ล้อหน้ามันเกาะ ถนนไว้ ล้อหลังปล่อยให้เบรคลากไปอย่างนั้น อย่างกับเล่น กระดานโต้คลืนเลย ฮ่าๆๆ พอเราเริ่ม หันแฮนด์ตอนเข้าโค้งได้ จนมันเริ่ม ตรงทิศทางที่เราจะไปแล้ว ปล่อยเบรค แล้วปั่นต่อไปเลย อันนี้มันต้องฝึกให้ชินกับรถเราก่อน นะครับ ถึงจะทำได้ดี แบบว่ารู้ใจ รถเราดีพอควรหล่ะครับ อ่ะให้ดูวีดีโอตัวอย่าง ว่าง่าย ก็คล้ายการดริฟ นั่นเองครับ อิอิ
[youtube]TVXQK5GavVM&feature=related[/youtube]
รบกวน ใส่หมวกด้วยนะครับ จะปั่นกันขนาดนี้ อย่าไปทำตามนายแบบ ในวีดีโอ ปั่น โดยปราศจากหมวกนะครับ รักเพื่อนๆชาวจักรยานทุกท่านนะครับ เป็นห่วง อยากให้อยู่ปั่นด้วยกันนานๆ
ส่วนทาง ขรุขระ มีทราย มีกรวด ผมเบรคหลัง แล้วปัด เอาครับ ลดเกียร์ลงมา สักเกียร์นึง หรือสองเกียร์ ขึ้นอยู่ รอบขาเราขณะนั้น เบรคลากยาวมาก่อนเข้าโค้ง แล้วใช้วิธีการทรงตัว แล้ว เลี้ยงรถให้ไหลเอา คำนวลแรงให้พอดีว่า เบรคล้อหลังล็อกแล้วรถมันจะไหลได้ไปถึงขนาดใหน ขึ้นอยู่กับความเร็วที่เข้าด้วย น้ำหนักพยายามทิ้งไปข้างหน้า หน่อย ให้ล้อหน้ามันเกาะ ถนนไว้ ล้อหลังปล่อยให้เบรคลากไปอย่างนั้น อย่างกับเล่น กระดานโต้คลืนเลย ฮ่าๆๆ พอเราเริ่ม หันแฮนด์ตอนเข้าโค้งได้ จนมันเริ่ม ตรงทิศทางที่เราจะไปแล้ว ปล่อยเบรค แล้วปั่นต่อไปเลย อันนี้มันต้องฝึกให้ชินกับรถเราก่อน นะครับ ถึงจะทำได้ดี แบบว่ารู้ใจ รถเราดีพอควรหล่ะครับ อ่ะให้ดูวีดีโอตัวอย่าง ว่าง่าย ก็คล้ายการดริฟ นั่นเองครับ อิอิ
[youtube]TVXQK5GavVM&feature=related[/youtube]
รบกวน ใส่หมวกด้วยนะครับ จะปั่นกันขนาดนี้ อย่าไปทำตามนายแบบ ในวีดีโอ ปั่น โดยปราศจากหมวกนะครับ รักเพื่อนๆชาวจักรยานทุกท่านนะครับ เป็นห่วง อยากให้อยู่ปั่นด้วยกันนานๆ
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
- pimp
- สมาชิก
- โพสต์: 39
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2009, 18:30
- team: ไร้สังกัด
- Bike: ฺGT & ฺBIANCHI
Re: การเข้าโค้งแบบ หักมุม ทำไงถึงทำเวลาดีสุดคับ
เบรคคับ ง่ายสุด ปลอดภัยด้วย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: การเข้าโค้งแบบ หักมุม ทำไงถึงทำเวลาดีสุดคับ
วิธีที่จะทำเวลาให้ดีสุดขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้
1 ไลน์ที่ใช้
- ใช้ไลน์ out - in - out คืออยู่ด้านนอกโค้งและปาดเข้าในสุดชิดกับมุมโค้ง และยิงยาวออกจากโค้งด้วยเส้นตรง พยายามปั่นให้เป็นเส้นตรงมากที่สุด
2 ความเร็ว
- ใช้ความเร็วเต็มที่ที่ยางและผิวถนนจะรับได้ ต้องดูด้วยว่าผิวถนนตรงทางออกโค้งนั้นลื่นด้วยหรือไม่
3 ความยึดเกาะของรถและถนน
- เลือกยาง และปรับแรงดันลมยางให้เหมาะสมกับสภาพถนน
4 บาลานซ์ของรถ
- ปรับบาลานซ์ของรถด้วยการถ่ายน้ำหนักให้ถูกต้อง หลายครั้งที่รถและอุปกรณ์ทุกอย่างถูกต้องหมดแล้ว แต่มาผิดที่ผู้ขี่ถ่ายน้ำหนักผิดพลาด
คำแนะนำ
- หลีกเลี่ยงการเบรกให้ท้ายปัด มันเป็นการเสียเวลา เสียพลังงาน เสียอัตราเร่ง เสียบาลานซ์ของรถ ยางสึก / เบรกให้ท้ายปัดจะเหมาะกับ U Turn แคบมากๆ เท่านั้น
- ฝึกฝนการใช้เกียร์ให้ดี หากสามารถพุ่งออกจากโค้งด้วยรอบขาที่ทำความเร็วได้ดีสุดและเกียร์ที่เหมาะสม นั่นคือคุณจะเสียเวลากับโค้งนี้ไปน้อยสุด
1 ไลน์ที่ใช้
- ใช้ไลน์ out - in - out คืออยู่ด้านนอกโค้งและปาดเข้าในสุดชิดกับมุมโค้ง และยิงยาวออกจากโค้งด้วยเส้นตรง พยายามปั่นให้เป็นเส้นตรงมากที่สุด
2 ความเร็ว
- ใช้ความเร็วเต็มที่ที่ยางและผิวถนนจะรับได้ ต้องดูด้วยว่าผิวถนนตรงทางออกโค้งนั้นลื่นด้วยหรือไม่
3 ความยึดเกาะของรถและถนน
- เลือกยาง และปรับแรงดันลมยางให้เหมาะสมกับสภาพถนน
4 บาลานซ์ของรถ
- ปรับบาลานซ์ของรถด้วยการถ่ายน้ำหนักให้ถูกต้อง หลายครั้งที่รถและอุปกรณ์ทุกอย่างถูกต้องหมดแล้ว แต่มาผิดที่ผู้ขี่ถ่ายน้ำหนักผิดพลาด
คำแนะนำ
- หลีกเลี่ยงการเบรกให้ท้ายปัด มันเป็นการเสียเวลา เสียพลังงาน เสียอัตราเร่ง เสียบาลานซ์ของรถ ยางสึก / เบรกให้ท้ายปัดจะเหมาะกับ U Turn แคบมากๆ เท่านั้น
- ฝึกฝนการใช้เกียร์ให้ดี หากสามารถพุ่งออกจากโค้งด้วยรอบขาที่ทำความเร็วได้ดีสุดและเกียร์ที่เหมาะสม นั่นคือคุณจะเสียเวลากับโค้งนี้ไปน้อยสุด
fear is a mind killer