ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
- peporing
- สมาชิก
- โพสต์: 69
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2009, 13:29
ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
ออกตัวก่อนว่ามือใหม่ แต่บังเอิญข้างบ้านมีเขาลูกนึง ขี่ไปประมาณ 300 เมตร ตอนขึ้นก็ ok ครับ แต่ตอนลงยังสงสัยเรื่องเกียร์
เข้าใจว่าให้ใช้จาน 3 แต่อยากรู้ว่าเฟืองหลังควรใส่เฟืองอะไรครับ ในกรณีที่ชันมากและขรุขระ ทั้งหินและทรายและร่อง ปล่อยรถไหลลงมาอย่างเดียว เฟืองหลังใช้เบอร์ไรครับ ปกติผมใส่ 3-5 ไว้ตลอด
ถูกหรือผิดครับ ช่วยอธิบายนิดนึงคร้าบ
เข้าใจว่าให้ใช้จาน 3 แต่อยากรู้ว่าเฟืองหลังควรใส่เฟืองอะไรครับ ในกรณีที่ชันมากและขรุขระ ทั้งหินและทรายและร่อง ปล่อยรถไหลลงมาอย่างเดียว เฟืองหลังใช้เบอร์ไรครับ ปกติผมใส่ 3-5 ไว้ตลอด
ถูกหรือผิดครับ ช่วยอธิบายนิดนึงคร้าบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 133
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 07:35
- Tel: 0897001709
- team: Friends & Family
- Bike: Trek+WSD+Gary+ Mini Louis+P24
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
จานหน้า3หลัง8หรือ9ครับ
ที่ปรึกษาด้านประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ราคาถูก สวัสดิการพนง. อัคคีภัยโรงงาน ที่ปรึกษาด้านสวัสดิการ สุขภาพ และ อุบัติเหตุ AIA และ รับสั่งพิมพ์ออกแบบ ฟอร์มบิลกระดาษต่อเนื่อง 089-7001709
มาไม่มีอะไร แล้วไปจะเอาอะไรไป เหลืออะไรๆดีๆไว้ดีกว่า
มาไม่มีอะไร แล้วไปจะเอาอะไรไป เหลืออะไรๆดีๆไว้ดีกว่า
-
- สมาชิก
- โพสต์: 31
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2009, 14:40
- Tel: 0865887862
- team: -
- Bike: Trek 6500 SLR
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
แลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ----
สำหรับผมปกติจะลงด้วยหน้า 1 หลัง 1-2 และจะปรับเกียร์ให้ต่ำลงเมื่อพื้นที่เป็นทางโค้งหรือขรุขระมาก ๆ
หรือมีร่องน้ำกัด ถ้าทางตรงไม่ขรุขระมากนักก็จะลงยาวเลย ทอดตาไปไกล ๆ หน่อย จะได้โยกตัวทัน
สำหรับผมปกติจะลงด้วยหน้า 1 หลัง 1-2 และจะปรับเกียร์ให้ต่ำลงเมื่อพื้นที่เป็นทางโค้งหรือขรุขระมาก ๆ
หรือมีร่องน้ำกัด ถ้าทางตรงไม่ขรุขระมากนักก็จะลงยาวเลย ทอดตาไปไกล ๆ หน่อย จะได้โยกตัวทัน
- Hitoshiohm
- สมาชิก
- โพสต์: 37
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2008, 19:15
- Bike: mosso
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
สำหรับผม ลงยาว ๆก็หน้า 3 อะครับ
ส่วนข้างหลังก็แล้วแต่ ความเร็ว
ส่วนข้างหลังก็แล้วแต่ ความเร็ว
- rimclong
- ขาประจำ
- โพสต์: 1534
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 19:53
- Tel: 094-3383220
- team: ฅน..ครยก
- Bike: Trek 8.9 / Trek 8500 / Trek Emonda
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
ของผมลงมา จานหน้า 3 จานหลังแล้วแต่ความเี็ร็วเหมือนกันครับ
จักรยานยังมีอะไหล่..แต่หัวใจไม่มีสำรอง
- รังนกสีขาว
- ขาประจำ
- โพสต์: 145
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 08:51
- Tel: 0815430288
- team: ไอ้กระผมมันเป็น(ปาก)หมาป่าเดียวดายครับ
- Bike: scott 40
- ตำแหน่ง: กรุงเทพ - หาดใหญ่ - โตเกียว - ปารีส
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
ขาลงเขาจานหน้าอยู่ใบ 3 ปลอดภัยดีนะครับ
เผื่อเวลาล้ม อยู่จาน 1 เดี๋ยวมันจิ้มน่อง...เจ็บ
เฟืองหลังก็แล้วแต่ความเร็วครับ
...ตามเท่าที่ได้ยินมา แล้วก็ที่ลองเองนะครับ...ผิดถูกยังไงก็ลองผู้รู้อีกทีละกัน
เผื่อเวลาล้ม อยู่จาน 1 เดี๋ยวมันจิ้มน่อง...เจ็บ
เฟืองหลังก็แล้วแต่ความเร็วครับ
...ตามเท่าที่ได้ยินมา แล้วก็ที่ลองเองนะครับ...ผิดถูกยังไงก็ลองผู้รู้อีกทีละกัน
Welcome to my world
มีความสุขกับจักรยานที่ได้ขี่และมีความสุขที่ได้ขี่จักรยาน
มีความสุขกับจักรยานที่ได้ขี่และมีความสุขที่ได้ขี่จักรยาน
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
มีเหตุผล 2 - 3 ข้อที่เกี่ยวกับการใช้จานหน้าใหญ่สุดสำหรับลงเขาคือ
1. ป้องกันอุบัติเหตุจากการถูกเฟืองที่จานใหญ่ตำขาเมื่อรถล้ม การที่โซ่มาอยู่ที่านใหญ่ก็เท่ากับป้องกันไม่ให้เฟืองทิ่มขาโดยปริยายครับ
2. ช่วงปั่นฯ ขึ้นเขาเราใช้แรงและรอบขาอย่างหนัก หากหยุดปั่นฯ โดยสิ้นเชิงอาจจะทำให้เกิดเลือดคั่งในกล้ามเนื้อขาและอาจจะจะเป็นตะคริวกระทันหันได้ครับ การใช้เกียร์และปั่นฯ ระหว่างลงเขาจะช่วยให้ขาได้ออกกำลัง(เบาๆ) เมื่อถึงทางราบก็ยังปั่นฯ ต่อได้ตามปรกติโดยไม่เกิดความผิดปรกติในกล้ามเนื้อที่ออกแรงครับ
3. การใช้เกียร์ที่ทำความเร็วได้ใกล้เคียงกับความเร็วในการใหลลงทำให้เราสามารถควบคุมทิศทางของรถได้ง่ายขึ้นในช่วงคับขันครับ เนื่องจากจักรยานยังมีแรงส่งทำให้สามารถบังคับทิศทางได้ แต่หากปล่อยให้รถใหลลงอย่าเดียว ในบางจังหวะอาจจะควบคุมทิศทางของรถไม่ได้ครับ
1. ป้องกันอุบัติเหตุจากการถูกเฟืองที่จานใหญ่ตำขาเมื่อรถล้ม การที่โซ่มาอยู่ที่านใหญ่ก็เท่ากับป้องกันไม่ให้เฟืองทิ่มขาโดยปริยายครับ
2. ช่วงปั่นฯ ขึ้นเขาเราใช้แรงและรอบขาอย่างหนัก หากหยุดปั่นฯ โดยสิ้นเชิงอาจจะทำให้เกิดเลือดคั่งในกล้ามเนื้อขาและอาจจะจะเป็นตะคริวกระทันหันได้ครับ การใช้เกียร์และปั่นฯ ระหว่างลงเขาจะช่วยให้ขาได้ออกกำลัง(เบาๆ) เมื่อถึงทางราบก็ยังปั่นฯ ต่อได้ตามปรกติโดยไม่เกิดความผิดปรกติในกล้ามเนื้อที่ออกแรงครับ
3. การใช้เกียร์ที่ทำความเร็วได้ใกล้เคียงกับความเร็วในการใหลลงทำให้เราสามารถควบคุมทิศทางของรถได้ง่ายขึ้นในช่วงคับขันครับ เนื่องจากจักรยานยังมีแรงส่งทำให้สามารถบังคับทิศทางได้ แต่หากปล่อยให้รถใหลลงอย่าเดียว ในบางจังหวะอาจจะควบคุมทิศทางของรถไม่ได้ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- bird_
- ขาประจำ
- โพสต์: 4507
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2008, 11:47
- Tel: ◕‿◕
- team: สมาชิกทีมหอยทางเรซซิ่ง จังหวัดสมุทรสงคราม - BikeJoy Samut Songkhram ◕‿◕
- Bike: รถถีบฮ่าง @ จักรยาน(ไม่)พอเพียง โคตรรักเอ็งเลยว่ะ ◕‿◕
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
ของผมจานหน้าใบที่ 3 หลัง 8 ครับ
เยี่ยมเยียนกลุ่มหอยทากเรซซิ่ง สมุทรสงคราม
เมืองหอยหลอด ยอดลิ้นจี่ มีอุทยาน ร.๒ แม่กลองไหลผ่าน นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม
ตรวจสอบพัสดุ
366 Green Canals For The King
เมืองหอยหลอด ยอดลิ้นจี่ มีอุทยาน ร.๒ แม่กลองไหลผ่าน นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม
ตรวจสอบพัสดุ
366 Green Canals For The King
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
จานหน้าใบใหญ่สุด
- เพื่อเอาโซ่ไปครอบฟันเฟืองไว้ เผื่อล้มจะได้ไม่จิ้มน่อง
จานหลังใบใดก็ได้ที่สามารถสร้างอัตราเร่งได้
- เพื่อกดแล้วสามารถส่งรถให้เร่งความเร็วได้ กรณีฉุกเฉินหากต้องปั่น รถจะได้มีแรงส่ง
- เพื่อเอาโซ่ไปครอบฟันเฟืองไว้ เผื่อล้มจะได้ไม่จิ้มน่อง
จานหลังใบใดก็ได้ที่สามารถสร้างอัตราเร่งได้
- เพื่อกดแล้วสามารถส่งรถให้เร่งความเร็วได้ กรณีฉุกเฉินหากต้องปั่น รถจะได้มีแรงส่ง
fear is a mind killer
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2163
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2008, 11:54
- Tel: 08-6965-7958
- Bike: trek 8500
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องเกียร์เวลาลงเขาครับ
ตามตำราครับ จานหน้า 3 เฟืองหลัง 8หรือ9 ครับ