คู่มือการประกอบและติดตั้ง
♫♫♫ รถพับอัพเกียร์ดุม Dahon Speed P24 ♫♫♫
28 ส.ค.54
ที่แรกก็ว่าจะไม่ทำอะไรเพิ่มกับ Dahon Speed คันเก่งคันเก่าอีกอีกแล้ว
อยู่ดีๆ ก็นึกซนไปสั่งเกียร์ดุม Sturmey Archer CS-RK3 มา
ดุมตัวนี้มี 3 Speed ข้างในและใส่เฟืองสวม 8-9 Speed ได้อีก
งานนี้ตั้งใจจะทำไปเรื่อยๆ ว่างก็ค่อยๆ ทำ เสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น
29 ส.ค.54
Spec ของเกียร์ดุมตัวนี้
ขนาดช่วงล้อกว้าง 135 mm 36 รู ใส่ Disc ได้
ปัญหาแรกคือ Dahon Speed มีแกนล้อหลังกว้าง 130 mm
ไม่อยากถ่างหางเพราะจะทำให้ถอดล้อเข้าออกลำบาก
ต้องหาทางทำให้ความกว้างแกนดุมลดลงมา
แกนดุมวัดจริงด้วยเวอร์เนียร์กว้่าง 137 mm กว่าๆ
น็อตสีเงินตัวนี้ น่าจะลดขนาดลงมาได้อีก
ต้องถอดมาวัด
30 ส.ค.54
ยังไม่ได้ทำอะไรกับดุมต่อเลยครับ
ขอบล้อจาก UK ที่สั่งไว้มาถึงแล้ว
SUN CR18 ขอบล้อสองชั้น 20 นิ้ว (406 mm) 36 รู สีเงินเงาแว๊ปๆๆๆๆๆ
1 ก.ย.54
ใช้ประแจเบอร์ 17 ล็อคน็อตตัวในไว้
แล้วใช้ประแจ Parktool เบอร์ 14 แบบบางขันน็อตล็อคตัวนอกสุดออกมาโดยการหมุนทวนเข็ม
แหวนกว้าง 6.2 mm
เอาดุมวิ่งไปคลองถมไปหาแหวนบางๆ มารองแทน
ได้แหวนวงบางหนา 1.4 mm
เท่ากับลดความกว้างลงไปได้ 6.2-1.4 = 4.8 mm
ความกว้างดุมจะลดลงเหลือ 137.0 -4.8 = 132.2 mm
อาจต้องถ่างตะเกียบเล็กน้อย พอรับได้
ล็อคกลับเข้าไปคืนโดยจับจี๋ด้วยประแจเบอร์ 16 และ ขันล็อคด้วยประแจเบอร์ 14
ขั้นตอนต่อคือการคำนวนหาซี่ลวด
ความยาวซี่ลวดจะขึ้นกับปัจจัยต่อไปนี้
มิติของดุม
มิติของล้อ
รูบแบบการสานซี่ลวด
อ้างอิง
The Bicycle wheel, Jobst Brandt, 3rd Edition
การวัดมิติต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการคำนวนความยาวซี่ลวด
ลองศึกษาดูที่นี่นะครับ
http://sheldonbrown.com/rinard/spocalc.htm
เวลาคำนวนจริง ผมก็ไม่ได้กดเครื่องคิดเลขเองหรอกครับ
ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่ฝรั่งทำไว้นั่นแหละ
มีอีกแหล่งที่เราสามารถหาข้อมูลมิติของดุมและวงล้อได้คือ
เว็ปไซต์ของผู้ผลิต
นี่เป็นข้อมูลจากเว็ปของ Sturmey Archer ครับ
http://www.sturmey-archer.com/products/ ... 59/specs/1
ที่เน้นตัวหนาไว้คือข้อมูลที่จะเอาไปใช้คำนวน
แต่เนื่องจากมีการโมฯ แหวนรองเพื่อลดขนาดความกว้างดุม
ต้องไม่ลืมหักลบกลบหนี้กันด้วย
CS-RK3
Specs
• Speed 3 x 8/9 Speed
• Type - Freewheel
• Hub Shell Material - 6061 Aluminum
• Axle Diameter - 13/32” Slotted
• Axle Length - 179mm
• Over Locknut Dimension - 135mm
• Right Axle Protrusion Length - 22mm
• Left Axle Protrusion Length - 22mm
• Spoke Holes - 36
• Pitch Circle Diameter - 67mm
• Center to Flange Right - 21.4mm
• Center to Flange Left - 35.4mm
• Flange Width - 53mm
• Spoke Compatibility - 13g or 14g
• Cassette Sprocket Type - 8/9 Speed
• Max Sprocket - 34T
• Min. Sprocket - 11T
• Chain Line: 45mm
• Indicator Chain - HSA716 Mark 8
• Weight - 1155g
Gear Ratio
• Overall Range - 177%
• Gear 1 - 75% (-)25%
• Gear 2 - 100% Direct Drive (Gear 1 + 33%)
• Gear 3 - 133% (+)33.3% (Gear 2 + 33%)
จากการคำนวน
ดุม Sturmey Archer CS-RK3 แบบโมดิฟายด์
ขอบ Sun CR18 406
Cross Pattern = 3
จำนวนรู 36
ได้ความยาวซี่ลวดออกมาเป็น
ฝั่งซ้าย 186.8 mm
ฝั่งขวา (ฝั่งโม่) 183.1 mm
จุดทศนิยมที่ได้ให้ปัดทิ้ง เนื่องจากลวดสามารถยืดตัวได้และขอบสามารถยุบตัวได้
ตกลงต้องใช้
ลวด 186 mm 18 เส้น
ลวด 183 mm 18 เส้น
รีบวิ่งจี๊ดออกไปตระเวณหาซี่ลวด ปรากฏว่า.......
.
.
.
.
ไม่มีขนาดที่ใกล้เคียงที่สุดคือ 184 mm
ปัญหานี้มีทางออกครับ คือสั่งลวดจากต่างประเทศมันซะเลย
ยังมีทางออกแบบประหยัด อีกทางหนึ่งคือ "เปลี่ยนขอบ"
ที่ร้านมีขอบ Alex DA16 36 รูซึ่งขอบสูงกว่า ต้องใช้ลวดเบอร์สั้นลงแน่ๆ
รีบปั่นจี๊ดๆๆๆ กลับไปคำนวนใหม่
ถ้าใช้ขอบ DA16 จะต้องใช้ลวดเบอร์
ลวด 180 mm 18 เส้น
ลวด 177 mm 18 เส้น
ปั่นออกไปหาซี่ลวดอีกครั้งปรากฏว่า มีสั้นที่สุด คือ 184 mm
อย่างนี้ต้องใช้ตัวช่วยแบบพิเศษ
ทำเหนื่อยๆ ขอเดิมพลังงานก่อน
ทีแรกตั้งใจว่าจะทำใส่รถตัวเอง
มีเพื่อนนักปั่นท่านหนึ่งซึ่งแวะมาเยี่ยมเยียนมาเยียนที่ร้านอยู่เสมอ (ทุกวัน)
เห็นชุดดุมตัวนี้ก็เลยเกิด
ปิ๊ง! ไอเดียที่จะนำชุดดุมชุดนี้ไปใส่รถคันโปรด
ก่อนนำไปติดตั้งจริง
ขอลองทดสอบติดตั้งกับ Red Dahon ของ คุณกฤช เหลือลมัย คันนี้ก่อน
ในกล่องมีคู่มือมาให้ ทำตามขั้นตอนในคู่มือติดตั้งไม่อยากครับ
เริ่มต้นจากการใส่ฝากันฝุ่น และใส่เฟือง
ใส่ล้อเข้ากับรถ
ต้องถ่างเฟรมเล็กน้อย อย่างที่เคยบอกไว้แล้ว
หางหลัง Dahon Speed กว้าง 130 mm
ชุดดุมชุดนี้ตอนนี้กว้าง 132 mm กว่าๆ
อย่าลืมใส่ Non-turn washer นะครับ
ดุม Sturmey ต้องการตัวหยุดสายเพื่อดึงโซ่เปลี่ยนเกียร์
Dahon Speed ไม่มีตัวหยุดสาย ใช้วิธีร้อยสายตรงจาก Shifter ถึงตีนผีเลย
ต้องทำตัวหยุดสายให้เกียร์ดุม
โดยถอดสายเกียร์และปลอกออกจากตัวร้อยสายตัวสุดท้าย
แล้วนำไปต่อตรงเข้าตีนผีเลย
รูที่ว่างอยู่ใช้ชิ้นส่วนจากน็อตปรับความตึงสายเกียร์ มาสวมไว้ทำเป็นตัวหยุดสาย
มาถึงขั้นตอนนี้จำต้องพักไว้ก่อน มีอะไหล่ชิ้นหนึ่งที่จำเป็นต้องใช้ กำลังบินมาจาก UK
7 ส.ค. 54
อะไหล่ตัวสำคัญบินมาถึงแล้วนะครับ
Sturmey Archer Cable Anchorage
แต่ไม่ได้ บินมาจากต่างประเทศนะครับ
บินมาจาก นายห้างขาหมูแถวๆ เซียงกงปทุมวัน
ขั้นตอนต่อไปคือการใส่เข็มแทงชนวน
จะสังเกตเห็นว่าที่ปลายเข็มดึงโซ่จะมีเกลียวอยู่
ใส่เข้าไปจนสุดแล้วหมุนตามเข็มจนตึงมือ โซ่จะโผล่พ้นรูมานิดนึง
เกียร์ดุม Sturmey รุ่นนี้สามารถทำงานกับ Shifter 3 Speed ทั่วๆ ไป
ไม่ต้องใช้มือเกียร์ Sturmey 3 speed โดยเฉพาะ
ว่าแล้วก็ไปตบ Shifter Deore ข้างซ้าย 3 Speed มาจากรถคันเก่า
เดินสายเกียร์ยาวไปจนถึง Cable Stop ที่ทำเอาไว้
แล้วเชื่อมโซ่ดึงเกียร์กับสายเกียร์ด้วย Cable Anchorage จากเฮียคากิ
มือสกปรกมาก
สร็จเรียบร้อย ปรับความตึง Cable ให้ได้ที่
แล้วก็นำไปทดสอบ
จากเดิมเป็น Dahon Speed P8 กลายร่างเป็น Dahon Speed P24 แบบขำๆ
15 ก.ย.54
โปรเจ็คยังไม่จบนะครับ หลังจากทดสอบกับ Dahon เรียบร้อยแล้ว
ต้องนำไปติดตั้งจริงกับจักรยานสีขาวคันข้างหลัง
ปัญหาแรกที่เจอของการย้ายเกียร์ดุมมาใส่ Recumbent คันนี้ ต้องใช้สายเกียร์ยาวมากๆ ถึงสองเส้น
แก้ได้ไม่ยากโดยการสั่งสายเกียร์สายเบรคแบบยาวพิเศษ 3.5 m มาจากต่างประเทศ
เมื่อ Cable พร้อม ปัญหาก็หมดไป
และเมื่อได้ทดลองใช้งานกับ Dahon มาแล้ว
การติดตั้งกับรถคันใหม่จึงราบรื่น ไม่มีติดขัดคันหู
จาก Recumbent 7 speed แปลงร่างไปเป็น Recumbent 27 speed
ด้วยอัตราทดใหม่ที่เหลือเฟือ จบโครงการด้วยการนำไปทดลองปั่น
โปรเจ็คนี้จบลงได้ด้วยนักโบราณคดี กวี นักเขียน ช่างภาพ นักดนตรี อาจารย์สอนออกแบบ