วิธีการป้องกันการเป็นตะคริวอย่างง่าย และราคาถูก
สาเหตุหนึ่งของตะคริว
คือการขาดสมดุลย์ของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย เกลือที่สำคัญก็คือ เกลือโซเดียม และเกลือโพแทสเซี่ยม
โดยโซเดียมทำหน้าที่รักษาสมดุลย์น้ำในร่างกาย และโพแทสเซี่ยมทำหน้าที่ควบคุมการยืดหดของกล้ามเนื้อ
เมื่อเราขี่จักรยานไปนานๆ เจ้าเกลือแร่สองอย่างนี้ก็จะค่อยๆ หมดไปจากร่างกาย ทำให้เป็นตะคริวกัน
การป้องกัน
คือต้องเติมเกลือแร่เหล่านี้กลับคืนสู่ร่างกาย จะดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ กินกล้วย หรือแม้แต่กินเบียร์ก็ช่วยได้ (เมาหรือเปล่าอีกเรื่อง)
โดยปกติเราสามารถหาโซเดียมได้ง่ายจากเกลือแกง ส่วนโพแทสเซี่ยมต้องหากินจากอาหารตามข้างต้น ที่บางครั้งก็ลำบากพกพาไปตอนปั่น
ดังนั้นน้องหนึ่งขอแนะนำแหล่งเกลือโพแทสเซี่ยมราคาถูก นั่นคือเกลือยี่ห้อเลสโซ (Lesso)
เกลือเลสโซประกอบด้วย
เกลือโซเดียมเสริมไอโอดีน 40% และเกลือโพแทสเซียม 60% (เกลือธรรมดาหรือเกลือแกง คือเกลือโซเดียม 100%)
เกลือนี้เหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมปริมาณโซเดียม เช่น คนที่เป็นโรคความดันสูง แต่ไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคไต เพราะโพแทสเซียมจะต้องขับออกทางไตเท่านั้น เป็นการเพิ่มภาระให้ไต
บรรจุขาย 3 แบบ หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป
แบบซอง 1 กรัม x 100 ซอง/กล่อง : 12 กล่อง/ลัง
แบบขวด 250 กรัม x 24 ขวด/ลัง (ขวดละ 35 บาท)
แบบถุง 1000 กรัม x 10 ถุง/ลัง
ปริมาณที่เหมาะสม
ประมาณจาก
เครื่องดื่มเกลือแร่ขวดละสิบบาททั่วไป 1 ขวด มีเกลือโซเดียม 0.2 กรัม เกลือโพแทสเซียม 0.05 กรัม ในน้ำ 250 มล.
เกลือเลสโซ 1 กรัม มีโซเดียม 0.4 กรัม โพแทสเซียม 0.6 กรัม
Thai RDI แนะนำให้กินโซเดียม 2.4 กรัม และโพแทสเซี่ยม 3.5 กรัมต่อวัน
ทำให้
เกลือเลสโซ 1 กรัม มีโซเดียมเท่ากับเครื่องดื่ม 2 ขวด และโพแทสเซียมเท่ากับเครื่องดื่ม 12 ขวด (โดยประมาณ)
เกลือเลสโซ 6 กรัม (~1 ช้อนชา) มีโซเดียมและโพแทสเซียม เท่ากับปริมาณที่แนะนำต่อวันของ Thai RDA
อย่าลืมว่าเรายังได้รับเกลือเหล่านี้จากอาหารอื่นด้วย ส่วนเสริมแค่เหยาะแค่ปลายช้อนชาเดียวลงกระติก หรือพกแบบซองไปเติมก็น่าจะเพียงพอ
เนื่องจากคุณพ่อผมเป็นโรคความดันสูง ที่บ้านจึงใช้เกลือนี้ปรุงอาหารเป็นปกติ เมื่อจะออกทริปก็เหยาะใส่กระติกน้ำไปนิดหน่อย น้ำหมดก็เติมน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มเกลือแร่ทั่วไป ที่ผ่านมายังไม่เคยเป็นตะคริว จึงอยากแนะนำพี่ๆ ให้ลองใช้แทนเกลือธรรมดา
อย่างไรก็ตาม ตะคริวเกิดได้จากหลายสาเหตุ การเติมเกลือเข้าสู่ร่างกาย จึงเป็นการป้องกันตะคริวได้เพียงสาเหตุเดียวครับ
หมายเหตุ
เกลือ 1 ช้อนชา หนักประมาณ 5 กรัม
Thai RDI (Thai Recommended Daily Intakes)
หมายถึง ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน สำหรับคนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป โดยคิดจากความต้องการพลังงานวันละ 2,000 กิโลแคลอรี
ที่มา : http://www.weloveshopping.com/shop/show ... qid=104483
*****************************************************
เทคนิคการปั่นอย่างมืออาชีพ
ปั่นจักรยานอย่างมืออาชีพ
เราคงเคยได้ยินโค้ชจักรยานพูดเสมอว่า ถ้าอยากปั่นแบบโปร ต้องปั่นให้รอบขาสูงๆเข้าไว้ หรือ90รอบขึ้นไป การจะขี่จักรยานให้ดีนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำและเน้นให้ถูกต้องก่อนที่จะไปฝึก อย่างอื่นคือ เทคนิคการปั่น(การปั่นให้เป็นวงกลม ราบเรียบ และรอบขาสูงพอ) บางคนอาจจะคิดว่าไม่เห็นยากตรงไหนก็แค่วางเท้าบนบันได ยกขาขึ้นลงๆ ก็ปั่นได้แล้วถ้าคิดอย่างนี้เด็กๆหรือใครที่ไหนก็ปั่นได้ จะปั่นจักรยานให้ดีขึ้นต้องมีความเข้าใจเรื่องของเทคนิคและฝึกเพิ่มเติมใน บางจุดที่ต้องเน้นและให้ความสนใจเป็นพิเศษ มีโค้ชทีมชาติสหรัฐคนหนึ่งกล่าวไว้ว่ากรรมพันธุ์เป็นส่วนหนึ่งที่จะกำหนดว่า ใครจะปั่นได้เร็วแค่ไหนแต่ถ้านักปั่นคนนั้นมีเทคนิคดีด้วยจะทำให้เขาเป็นนัก จักรยานที่สมบรูณ์แบบที่สุด ถ้านักปั่นคนไหนสามารถนั่งปั่นบนอานจักรยานที่รอบขาสูงๆได้สบายๆแล้วไม่ว่า จะแข่งสนามไหนก็ไม่ต้องกลัวว่าจะขี่ไม่จบ เทคนิคการปั่นที่ดีจะทำให้สามารถใช้เกียร์เบาๆรอบขาสูงได้นานต่อเนื่องและ ยังเหลือกำลังขาที่เหลือไว้เมื่อคราวจำเป็นด้วย เช่นเมื่อต้องหนีจากกลุ่มหรือต้องชิงกันตอนหน้าเส้น
การนับรอบ ขา
รอบขาคือการวัดความเร่งของขาในการปั่น จักรยาน นักปั่นทั่วไปมักจะชอบที่จะปั่นที่เกียร์ค่อนข้างหนัก รอบขา 40-50รอบต่อนาที เพราะจะให้ความรู้สึกที่สบายและเป็นธรรมชาติที่สุด แต่สำหรับการปั่นเพื่อพัฒนาหรือการแข่งขัน ความเร็วรอบขาต้องมากกว่านี้สองเท่าคือประมาณ80-110รอบต่อนาที โดยใช้เกียรที่หนักปานกลาง เราเรียกช่วงรอบขานี้ว่า spinning การนับรอบขาง่ายๆคือนับจำนวนครั้งของเท้าข้างใด้ข้างหนึ่งที่ปั่นขึ้นมาครบ รอบใน30วินาทีแล้วคูณด้วย2 แต่ถ้าจะให้ดีและสำหรับมืออาชีพทุกคนต้องมีใช้คือไมล์ที่มีที่วัดรอบขาเพราะ สะดวกรวดเร็วและสามารถเช็คได้ตลอดเวลา
ทำไมต้องปั่นที่รอบขา สูงๆมีเหตผลอธิบาย4ข้อคือ
1 การปั่นที่ความเร็วสูงนานๆและต้องใช้พลังงานมาก เมื่อเทียบกันระหว่างเกียร์เบารอบขาสูง กับ เกียร์หนักรอบขาช้า ที่รอบขาสูงๆนั้นกล้ามเนื้อจะสดกว่าไม่ล้าง่าย สังเกตุง่ายๆเช่นเมื่อเราทำการฝึกแบบinterval การใช้รอบขาสูงๆจะทำซ้ำและบ่อยครั้งกว่า ชีพจรก็ขึ้นเร็วกว่า นั่นหมายถึงว่าเราสามารถออกกำลังให้หัวใจและปอดได้ดีกว่าและเมื่อฝึกไป เรื่อยๆจะพบว่าอัตราชีพจรจะช้าลงเรื่อยๆที่การปั่นความเร็วเท่าเดิม นั่นคือหัวใจแข็งแรงขึ้นสามารถฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้มากขึ้นในแต่ละ ครั้ง
2 สิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่งในการแข่งขันคือ การเร่งความเร็ว ลองนึกดูว่าถ้าใช้เกียร์หนักรอบขาต่ำๆเมื่อต้องการเร่งความเร็วให้มากขึ้น ทันทีทันไดต้องใช้ความพยายามและกำลังมากแค่ไหนที่จะกดลงบันไดเมื่อเทียบกับ เกียร์เบาๆซึ่งจะทำได้ง่ายกว่า เทียบง่ายๆกับอัตราเร่งแซงในรถยนต์ก็ได้ เกียร์ 4กับเกียร์5อันไหนอัตราเร่งดีกว่ากัน
3 ที่รอบขาสูงเราจะใช้ความพยายามในการปั่นน้อยกว่า สังเกตง่ายๆยิ่งรอบขาสูงขึ้นเท่าใดเราจะรู้สึกว่ามันปั่นเบาขึ้นเรื่อยๆซึ่ง ทำให้สามารถปั่นได้นานโดยไม่ล้า ตราบใดที่หัวใจและปอดยังสามารถปั้มและฟอกเลือดเพื่อนำออกซิเจนไปเลี้ยงกล้าม เนื้อได้พอ
4 เกียรเบาทำให้มีโอกาสเกิดการบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อและเข่าน้อยกว่าเกียรหนัก แน่นอน
จะหารอบขาที่เหมาะสมสำหรับเราได้อย่างไร
รอบขาที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ว่าเราต้องการขี่เพื่ออะไร แบบไหน ถ้าจะปั่นเพื่อการสัญญจรไปมา อย่างในประเทศจีนจากการศึกษาพบว่ารอบขาที่เหมาะสมและสบายที่สุดคือ40-50รอบ โดยจะได้ความเร็วเดินทางเฉลี่ย16กมต่อชม แต่สำหรับการแข่งขันนั้นอย่างน้อยต้อง90รอบต่อนาทีขึ้นไปจะมากหรือน้อยกว่า นี้บ้าง เช่นมีบางคนชอบที่จะปั่นรอบขาสูงกว่า100รอบเพราะเวลาจะเพิ่มความเร็วจะทำได้ ไวกว่า ,นักปั่นtime trialบางคนปั่นที่ความเร็วรอบขาในช่วง80-85รอบโดยใช้เกียร์ที่หนักกว่าปกติ เล็กน้อย แต่ทั่วไปแล้วสำหรับการปั่นเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เช่นการปั่น100กม แนะนำให้ใช้รอบขาที่90รอบเพราะพบว่าถ้าปั่นที่ความเร็วรอบมากเกิน100รอบขึ้น ไปประสิทธิภาพจะลดลง คืองานที่ทำเทียบกับความเร็วที่ได้จะน้อยลง เช่นรถยนต์ที่เกียร์3 กับเกียร์4 รอบเกียร์3สูงกว่าแต่ได้ความเร็วที่ช้ากว่าและเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่า ยกเว้นว่าต้องการเร่งความเร็วอย่างมากในเวลาสั้นๆเช่นตอนเข้าเส้นอาจจใช้รอบ ขาที่มากกว่า120รอบในไม่กี่วินาที
การหารอบขาที่เหมาะสมที่สุด
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ เครื่องวัดชีพจร, ไมล์วัดรอบขา,ไมล์วัดความเร็ว วิธีหารอบขาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเราโดย ปั่นที่ความเร็วระดับTime trial(คือความเร็วทีมากที่สุดที่เราจะสามารถทำต่อเนื่องและคงที่ได้ตลอดการ ทดสอบ) หรือบางคนเรียกว่าชีพจรช่วงLactate threshold ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามความฟิตและการฝึกซ้อมของแต่ละคน โปรบางคนอาจแตะแถว90%ของชีพจรสูงสุด มือใหม่บางคนอาจจะแค่60% การหาค่าความเร็วนี้ทำได้โดยลองปั่นหลายๆครั้ง แล้วสังเกตุว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ที่เราสามารถปั่นได้เร็วที่สุดโดยปั่นได้ นานและต่อเนื่องระดับหนึ่งเช่นปั่นระยะทาง10กมความเร็วที่สามารถขี่ได้คงที่ ตลอดคือ30กมต่อ ชมถ้าขี่เร็วกว่านี้หมดแรงก่อน ในการทดสอบจะให้ปั่นที่ความเร็วช่วงนี้ช่วงละ10นาที ระหว่างช่วงให้พักให้หายเหนื่อยเสียก่อนที่ทดสอบช่วงต่อไป ปรับเกียร์จักรยานเพื่อเปลี่ยนรอบขา แล้วสังเกตุว่า รอบขาไหนที่ทำให้ให้อัตราชีพจรต่ำที่สุด นั่นคือรอบขาที่เหมาะสมสำหรับเรา และเมื่อใช้รอบขานี้ฝึกซ้อมไปเรื่อยๆจะพบว่าเราจะพัฒนา ขึ้น ชีพจรจะช้าลงเรื่อยๆ ที่ความเร็วเท่าเดิมและรอบขาดังกล่าว ว่ากันว่า นักจักรยาน 2 คนที่ทดสอบความฟิต แล้วเท่ากัน แต่เอามาขี่จักรยานแข่งกัน คนหนึ่งอาจจะสู้อีกคนหนึ่งไมได้ เพราะที่ความเร็วเท่ากัน คนหนึ่งอาจจะใช้แรงมากว่าอีกคน โคชจะบอกว่า ขี่เป็น กับขี่ไม่เป็น อะไรล่ะ
กุญแจสำคัญที่จะทำให้การปั่น ดีขึ้น
มีหลายปัจจัยที่จะทำให้การปั่นมี ประสิทธิภาพมากขึ้น ง่ายขึ้น และเมื่อทุกอย่างสมบูรณ์ เราจะปั่นได้เป็นวงกลมราบเรียบไม่กระตุกเหมือนลูกโยโย่(บางทีเรียกถีบ จักรยาน) ปัจจัยมีดังต่อไปนี้
1 การตั้งความสูงของอาน
อานที่สูงไปหรือต่ำไปก็มีผลทำให้การปั่นไม่ดี การหาค่าความสูงของอานที่เหมาะสมคือ วัดความยาวของขาก่อน ใส่ถุงเท้า ยืนชิดผนัง ขาสองขางแยกห่างกัน6นิ้วฟุต วัดจากพื้นถึงง่ามขา ได้เท่าไหร่คูณด้วย.883ค่าที่ได้คือค่าความสูงของอานวัดจากแกนกระโหลกจนถึง ขอบบนของอาน โดยวัดเป็นแนวเส้นตรงตามแนวอานถึงกระโหลก พบว่าถ้าตั้งอานสูงกว่าปกติจะมีแนวโน้มที่จะใช้รอบขาที่สูงเกินไป คนเขียนใช้สูตรนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายสูตรที่ป๋าลูได้อธิบายไว้ในบทความก่อนหน้านี้ ยังไงก็ค่อยๆปรับนะครับ พวกมืออาชีพนี่เค้าปรับกันทีละเป็นมิลลิเมตร วันหนึ่ง1-2มิล ผมนี่ใหม่ๆว่ากันเป็นเซนต์
2 จังหวะปั่งลงให้มีความรู้สึกเหมือนปาดโคลนออกออกจากปลายรองเท้า
Greg Lemond แชมป์TDFสามสมัยได้แนะนำเทคนิคนี้ การจินตนาการความรู้สึกนี้จะช่วยลดจุดบอดจุดตอนปั่นจะหวะที่เท้าใกล้จะลง ล่างสุด จะช่วยให้มีการกดน้ำหนังลงช่วงนี้สม่ำเสมอราบเรียบขึ้นและทำให้มีการดึง บันไดขึ้นซึ่งเป็นช่วงต่อจากนี้ได้ต่อเนื่องและราบเรียบขึ้น
3 แทงเข่า
ที่รอบขาสูงๆจะดึงบันไดขึ้นได้ยากกว่าปั่นช้าๆ มีเทคนิคจากNED Overend กล่าว่าถ้าสามารถดึงบันไดขึ้นจะช่วยลดแรงของขาด้านตรงข้ามได้มากเทคนิคนี้ เหมาะสำหรับพวกเสือภูเขาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากรอบขาจะต่ำกว่าพวกเสือหมอบ การใช้กล้ามเนื้ออีกกลุ่มมาช่วยดึงลูกบันไดนั่นหมายถึงแรงบิดสูงที่ขึ้นแรง ตะกุยมากขึ้น การฝึกให้นึกถึงการแทงเข่าไปที่แฮนด์จังหวะที่เท้าผ่านจุดต่ำสุดขึ้นมาแล้ว ซึ่งจุดนี้ก็เป็นจุดบอดจุดหนึ่งในการปั่นให้ราบเรียบและเป็นวงกลม เป็นการฝึกกล้ามเนื้อน่อง และต้นขาด้านหน้า ซึ่งเป็นกล้ามเนื่อที่นักจักรยานไม่ได้ใช้ตามปกติ
4 การฝึกปั่นกับลูกลิ้ง
การฝึกปั่นกับลูกลิ้งสามลูกจะช่วยในการทรงตัวและสมดุล ถ้าปั่นที่รอบขาสูงๆแล้วแกว่งแสดงว่ารอบขายังไม่ได้ ให้ใช้เทปแปะห่างกัน6นิ้ว ซ้อมให้ล้อหน้าอยู่ระหว่างเทปสองเส้นนี้ เมื่อฝึกไปเรื่อยๆ รอบขาดีขึ้น เราจะนื่งมากขึ้น ก็ชิดเทปทั้งสองให้เข้าใกล้มากขึ้นเรื่อยๆ
5 ฝึกขี่จักรยานที่ไม่มีfreeขา
การฝึกขี่จักรยานที่ไม่มีfreeขาจะทำให้เราได้ฝึกขี่ที่รอบขาต่างๆกัน จังหวะที่เป็นจุดบอดในการปั่น แรงดึงหรือดันที่ส่งผ่านลูกบันไดมาดันหรือดึงเท้าจะบอกให้เรารู้ว่าจุดบอด ของเราอยู่จังหวะไหนเช่น จังหวะที่เท้าข้างขวาผ่านจุดต่ำสุดเราได้ความรู้สึกว่ามีแรงมาดันลูกบันได ที่เท้าขวาซึ่งแรงดันนี้มาจากแรงกดบันไดข้างซ้าย แสดงว่าช่วงจังหวะนี้ควรจะเป็นจังหวะที่เท้าขวาต้องออกแรงดึงลูกบันไดแล้ว ควรฝึกกับลูกกลิ้งที่บ้าน หรือถ้าจะขี่บนถนนรถต้องมีเบรคด้วย
6 ฝึกปั่นขึ้น ลงเขา จังหวะที่ขี่ลงเขาไม่ต้องเพิ่มเกียร์ให้หนักขึ้นเพื่อที่จะได้ฝึกปั่นที่รอบ ขาสูงๆ110-120รอบหรือมากกว่า พยายามนั่งปั่นบนอานให้สะโพกและลำตัวนิ่งที่สุดการฝึกแบบนี้จะช่วยให้มี สมาธิ และผ่อนคลาย สำหรับตอนขึ้นเขาเลือกใช้เกียร์ที่เหมาะสม นั่งปั่นบนอาน ปั่นด้วยจังหวะที่สม่ำเสมอ และพยายามปั่นให้เป็นวงกลมราบเรียบไม่กระตุก รอบขาต้องพอดีที่ทำให้สมองกับขาสามามารทำงานสัมพันธ์ได้ ฝึกกล้ามเนื้อน่องโดยใช้เทคนิคแทงเข่าของNED OVEREND กรณีที่ไม่มีเขา ก็ซ้อมเวลา ขี่ตาม-ทวนลมก็ได้
ความสำคัญของVO2 Max
ในขณะที่คุณกำลังใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะขี่จักรยานขึ้นเขาสูงๆหนึ่ง ทันใดนั้นก็มีนักจักรยานอีกคนหนึ่ง ขี่จักรยานแซงขึ้นไปซักพักก็ขึ้นถึงยอดเขาแล้วก็ทิ้งคุณไว้ข้างและหายลับตา ไป เหลือไว้แต่ความท้อใจ สับสน ทำไม? คุณย่อมต้องการคำตอบแน่นอนคำตอบของคนส่วนใหญ่คือ เขามีอะไรดีกว่าเรา, เขาทานอาหารอะไร, เขาโด้ปยาไหม หรือรถเขาเบากว่าเราเยอะ คำตอบคือไม่ใช่ เพราะส่วนใหญ่ของคำตอบที่ถูกคือเขามีค่าVO2 MAX สูงกว่าคุณ ความหมายของค่านี้คือความสามารถในการแยกออกซิเจนในอากาศที่หายใจเข้าไป เพื่อสันดาปกับสารอาหารให้เกิดพลังงาน ต่อน้ำหนักตัว สุงสุดเท่าที่ร่างกายจะสามารถทำได้ บางครั้งก็นำมาแทนหรือกำหนดค่าของaerobic capacity ซึ่งจะบอกถึงความทนทานของนักกีฬาที่ต้องใช้พลังงาน นานๆและต่อเนื่องเช่น ว่ายน้ำ ,จักรยานหรือ นักสกีข้ามภูมิประเทศ V คือ ปริมาตรของอากาศ, O2 คือกาซออกซิเจน ความหมายของVO2MAXก็คือปริมาณออกซิเจนสูงสุดที่ร่างกายสามารถแยกออกมาใช้ สันดาปกับสารอาหารเพื่อสร้างพลังงานมีหน่วยเป็นลิตรต่อนาทีกิโลกรัมเทียบกับ น้ำหนักของนักกีฬาคนนั้น ดังนั้นคนไหนที่มีค่านี้มากย่อมแสดงว่าสมรรภาพย่อมมากคนที่น้อยกว่า การตรวจหาค่านี้อย่างถูกต้องนั้นยุ่งยากและซับซ้อนมาก ผู้ทดสอบจะปั่นจักรยานที่ใช้ทดสอบ โดยจะให้ขี่จักรยานที่รอบขาคงที่ค่าหนึ่ง จากนั้นก็ค่อยเพิ่มความหนักของเกียร์ให้มากขึ้นๆ จนไม่สามารถขี่ที่รอบขาดังกล่าวแล้ว จะมีเครื่องมือที่วัดความเข้มข้นของอากาศที่หายใจเข้า หายใจออกแล้วนำมาลบหาส่วนต่างที่หายไปซึ่งก็คือปริมาณออกซิเจนที่ร่างกายแยก เอาไปใช้ ต่อหนึ่งนาที่ได้เท่าไหร่หารด้วยน้ำหนักตัวของผู้ทดสอบ ปกติต่าเหล่านี้จะแตกต่างกัน ในนักจักรยานระดับอาชีพค่านี้จะอยู่ระหว่าง 65-75ลูกบาศก์เซนติเมตรต่อนาทีต่อกิโลกรัมเช่นนักกีฬาคนหนึ่งมีค่าVO2max=65 ถ้าเราอยากทราบว่าเขาใช้ออกซิเจนเข้าไปสันดาปอาหารได้เท่าไหร่คือ 82x65=5300ลูกบาศก์เซนติเมตรหรือ 5ลิตรกว่าในหนึ่งนาที ซึ่งเมื่อเทียบกับตอนที่เขาอยู่นิ่งๆเขาใช้ออกซิเจนแค่ 287ลูกบาศก์เซนติเมตรเท่านั้น สำหรับนักจักรยานผู้หญิงที่ฟิตมากค่านี้จะประมาณ 50-60 ,โค้ชที่เอาแต่สอนไม่ค่อยได้ซ้อม35-45 พบว่ากรรมพันธ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับค่านี้ คนที่ไม่เคยฝึกมาเหมือนกันแต่อาจจะมีค่าที่มากกว่ากันได้แต่เราสามารถฝึก เพิ่มเพิ่มค่านี้ให้สูงขึ้นได้ เช่นสำหรับคนที่ไม่เคยฝึกมาก่อนสามารถฝึกให้ค่านี้สูงขึ้นได้15-20%ภายใน เวลา 3-4เดือนจากการฝึกอย่างสม่ำเสมอแต่เมื่อค่านี้ถูกฝึกขึ้นมาจนสูงระดับหนึ่ง แล้วการจะจะฝึกให้สูงขึ้นช่วงหลังๆจะทำได้ยากขึ้นๆ บางคนเพิ่มค่านี้ได้เพียง4-5%เท่านั้นตลอดฤดูการแข่งขันและที่แย่กว่านั้น การการหยุดซ้อมในเวลาแค่3อาทิตย์ค่านี้จะลดลงอย่างเร็วอาจจะถึง30%เลยที เดียว แต่ถ้ากลับมาซ้อมใหม่อย่างต่อเนื่องภายใน10วันค่านี้ก็จะกลับมาเท่าเดิมได อีกวจะว่าไปแล้ว ถ้าจะเทียบ ค่าVO2 max กับ รถยนต์ คงใกล้เคียงกับแรงม้า การปรับแต่งเครื่องยนต์ ก็มีหลากหลายวิธี รถที่มีแรงม้าสูงมากๆ ระดับF1 มันจะมีความสมบูรณ์ในตัวเกือบทุกอย่าง ทั้งโครงสร้าง เครื่องยนต์ พลังงาน แอโรไดนามิก รวมทั้งผู้ขับขี่ การที่จะพัฒนา ค่าVO2max ก็เช่นกัน ก่อนจะถึงจุดนี้พื้นฐานต่างๆก็ต้องได้ปรับ และเตรียมตัวให้พร้อมเสียก่อน ก่อนที่จะฝึกให้ค่านี้สูงขึ้น เรามาเตรียมฐานที่มั่นคงกันดีไหม สงสัยจะเป็นเรื่องยาวซะแล้ว
รวบรวมเทคนิคต่างๆเพื่อพัฒนาการปั่นให้ดียิ่งขึ้น
ผู้ดูแล: เสือชอร์
กฏการใช้บอร์ด
ชมรมจักรยานจังหวัดกาญจนบุรี
ผู้ดูแลบอร์ด โทร 0813722240
ชมรมจักรยานจังหวัดกาญจนบุรี
ผู้ดูแลบอร์ด โทร 0813722240
- Kai kanbike
- ขาประจำ
- โพสต์: 2205
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2010, 13:17
- Tel: 0924936836
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดกาญจนบุรี
- Bike: bianchi-dahon-giant-chevrolet
- ตำแหน่ง: 624 กาญจนบุรีวิลล่า อ.เมืองกาญจนบุรี
Re: รวบรวมเทคนิคต่างๆเพื่อพัฒนาการปั่นให้ดียิ่งขึ้น
โพสต์ โดย Kai kanbike »
การถาม... อาจทำให้คุณดูโง่...แค่ชั่วคราว แต่การไม่ถาม...อาจทำให้คุณโง่ได้อย่าง...ถาวร
กลับไปยัง “ชมรมจักรยานจังหวัดกาญจนบุรี”
ข้ามไปที่
- กระดานหลัก
- ↳ เสวนาแวดวงจักรยาน
- ↳ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน
- ↳ พูดคุยสอบถามเรื่องเส้นทางปั่น สถานที่ต่างๆทั่วไทย
- ↳ กลุ่มเมืองจักรยาน
- ↳ กิจกรรมการปั่น
- ↳ ประชาสัมพันธ์ งานปั่น/งานแข่ง
- ↳ จัดทริปย่อย
- ↳ รายงานการแข่ง / สรุปผลการแข่งขัน
- ↳ สรุปทริป / รายงานการปั่น
- ↳ เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์
- ↳ อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)
- ↳ เสือหมอบ (roadbike)
- ↳ Downhill-Freeride
- ↳ รถพับ
- ↳ ทัวร์ริ่ง (Touring)
- ↳ Fixed Gear
- ↳ จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)
- ↳ เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร
- ↳ DIY
- ↳ รีวิว รถ/อุปกรณ์น่าสนใจ
- ↳ รวมกระทู้แนะนำ
- ↳ กระทู้แนะนำ-เสือหมอบ
- ↳ กระทู้แนะนำ-เสือภูเขา
- ↳ Sport Gadget
- ↳ ไมล์วัดความเร็ว (HRM/GPS/Power meter)
- ↳ Mobile Phone / Sport Apps.
- ↳ Sport Camera
- ↳ ไฟส่องสว่าง / อุปกรณ์อิเลคโทรนิคอื่นๆ
- ↳ ประกาศสำคัญ/แจ้งปัญหาการใช้งานเวบไซค์
- ↳ ประกาศสำคัญของเวบ / เทคนิคการใช้งานเวบ / คำถามที่พบบ่อยๆ
- ↳ สอบถาม/แจ้งปัญหาการใช้งานเวบ
- ↳ กระดานหัดโพส
- ↳ TT2
- กระดานซื้อ-ขาย
- ↳ ประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่
- ↳ Gold Sponsors
- ↳ Probike
- ↳ TCA
- ↳ Worldbike
- ↳ LA Bicycle Group
- ↳ Culture Cycliste
- ↳ Interbike
- ↳ SDL
- ↳ Asiabike
- ↳ VEE TIRE CO.
- ↳ Naroo Mask
- ↳ SPYDER EYEWEAR
- ↳ CycleBoutique
- ↳ KHcycle Thailand
- ↳ WINCYCLING THAILAND
- ↳ Hah Hong
- ↳ Mountain Hippo
- ↳ P.T.T. PROGRESS
- ↳ Bike and Body
- ↳ SAVOX THAILAND
- ↳ TWITTER Bike
- ↳ TEAMBIKE
- ↳ Worldwide Connection
- ↳ Threebond
- ↳ CYCAM Bike - ไซ-แอม ไบค์
- ↳ NRnanofiber
- ↳ SAVA
- ↳ Sponsors ย่อย
- ↳ Silver Sponsors
- ↳ VINCITA (วินสิตา)
- ↳ Piriya International
- ↳ Chevybike
- ↳ TAB Group
- ↳ Amorn Bicycle
- ↳ PMP by พหลโยธินกลการ
- ↳ Bike Center
- ↳ REDBARONCYCLING
- ↳ BIB
- ↳ Bike-Boulevard
- ↳ GLOBAL BIKE
- ↳ Nesco cycling
- ↳ KWJ BIKE
- ↳ KOM BIKE
- ↳ CentralBike
- ↳ Gadget Bike
- ↳ Actosthailand
- ↳ Champion Cycle
- ↳ GLOBAL5
- ↳ FSIR Thailand
- ↳ Siriwanbikes
- ↳ FREEDA
- ↳ Monoro Bike
- ↳ Real Sport
- ↳ Goodwill Sports
- ↳ รวมสินค้าใหม่(กระทู้เดิม)
- ↳ ซื้อขายมือสอง
- ↳ ประกาศขาย[มือสอง]
- ↳ แจ้งต้องการซื้อ
- ↳ สินค้าที่ไม่เกี่ยวกับจักรยาน
- ↳ แจ้งร้องเรียน
- ↳ แจ้งรถหาย
- ↳ Job Classified
- ↳ ร้านค้าออนไลน์ใหม่
- ↳ M-Bicycle
- ↳ 104 CUSTOM CYCLES
- ↳ MOWGLI STUDIO (เมาคลีลูกหมาป่า)
- ↳ velodrome
- ↳ THULE BikeRack by D2
- ↳ โต้งรถพับและโคโม
- ↳ MMJ ชุดปั่นจักรยานราคาประหยัด
- ↳ BOONCHU(เฮงเฮงเฮง)
- ↳ DNbike
- ↳ Bike Protection
- ↳ เฮฟเวน ไบคฺ
- ↳ ต๊ะอุ Bike
- ↳ D-CyCle
- ↳ ออสตินบ้านจักรยานญี่ปุ่น
- ↳ BIKE-PEDIA Sticker
- ↳ Rico Bike
- ↳ Bike99
- ↳ เอ็ม.เจ.ไบค์-นครปฐม
- ↳ gadgetbike99
- ↳ บูรพาไบค์
- ↳ หมูเซอร์วิสไบค์
- สาระบันเทิง
- ↳ คุยนอกเรื่องใดๆ ที่ไม่เกี่ยวกับจักรยาน
- ↳ ห้องโชว์รถ
- ↳ วิดีโอน่าสนใจ
- ชุมชนนักปั่น
- ↳ บอร์ดกลุ่ม/ชมรม
- ↳ กลุ่มรวมมิตร
- ↳ กลุ่มรามอินทรา
- ↳ พิจิตร Bike
- ↳ รวมชมรมจักรยาน-เชียงใหม่
- ↳ ชมรมจักรยานขอนแก่น
- ↳ สัมมากรMTB
- ↳ Rama 2
- ↳ นิตยสาร P.I.T Gangs
- ↳ กลุ่มเสือเฒ่าโคราชทวีผล
- ↳ SMARTBIKES TEAM
- ↳ เสืออู่ทอง พิษณุโลก
- ↳ Ayutthaya Cafe
- ↳ ชมรมอักษะ2000
- ↳ กลุ่ม60
- ↳ RAMA 9
- ↳ AIRPORT GROUP PHITSANULOK
- ↳ DZG
- ↳ 99 City Bike
- ↳ คลองรังสิตทีม
- ↳ RAMA 4
- ↳ KC Cycling Club
- ↳ สวนธน Gold City
- ↳ Noble Bike
- ↳ BikeJoy
- ↳ ชุมเสือบ้านคลองพิษณุโลก
- ↳ นันทวัน
- ↳ กลุ่มเสือสะโตย จังหวัดสตูล
- ↳ RAMA 5
- ↳ เทคนิคมีน BikeClub
- ↳ ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช
- ↳ VOYAGE de VELO
- ↳ ชมรมจักรยานจันทบุรี
- ↳ ชมรมจักรยานดอนเมือง
- ↳ เสือพหล
- ↳ ลิงสองล้อ
- ↳ เสือเมืองสุพรรณบุรี
- ↳ ชมรมฯจังหวัดพัทลุง
- ↳ แม่สอดไบค์
- ↳ TOUR BIKE
- ↳ ชมรมจักรยานจังหวัดกาญจนบุรี
- ↳ เสือเพชรบูรณ์
- ↳ CraZy Gang Downhill
- ↳ sincharoen samre
- ↳ วายร้ายสายสอง
- ↳ LocalRoad
- ↳ จอยแอนด์แจม
- ↳ Solar Cycling Club
- ↳ เสือเมืองเดช
- ↳ กลุ่มชาวสงขลา
- ↳ บางมด สวนหลวง
- ↳ ชมรมคูคต
- ↳ PR.BIKECLUB (ฉะเชิงเทรา)
- ↳ เสือหมอบอิสระ
- ↳ ชมรม ธ.ก.ส.
- ↳ ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46
- ↳ ห้องคุณป้า
- ↳ ชมรมจักรยานฯจันดี
- ↳ 347 Cycling Team
- ↳ กลุ่มเชียงราย
- ↳ Nook-Naan
- ↳ ThaiNCC
- ↳ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพนครปฐม
- ↳ จามจุรีสแควร์ (ChamSQ)
- ↳ สุราษฎร์ธานี (SURATTHANI)
- ↳ เสือกระบี่
- ↳ ชมรมสุโขทัยลูกพ่อขุน
- ↳ CoffeeBikeClub
- ↳ ระยองชวนปั่น
- ↳ ชมรมจักรยานจ.อ่างทอง
- ↳ ปากน้ำ อินเตอร์ทีม
- ↳ CHA-AMBIKE
- ↳ ARAN BIKE
- ↳ SKB<สาครไบค์>
- ↳ แม่ต้านไบค์ (MEATAN BIKE)
- ↳ BanPong Bicycle
- ↳ เสือลัลล้า-นครไทย จ.พิษณุโลก
- ↳ จักรยานจังหวัดนครนายก (ฅน...ครยก)
- ↳ กลุ่มจักรยานเสือ 5 ภาค
- ↳ ชมรมจักรยานถลาง จ.ภูเก็ต
- ↳ สิงห์สลาตัน
- ↳ ยื่นเรื่องขอเปิดบอร์ทชมรม/กลุ่มย่อย
- ↳ ห้องรวมกระทู้กลุ่มย่อย
- ↳ ห้องคืนสู่เหย้า
- ↳ BIKE station
- ↳ Velocity เชียงใหม่
- ↳ Bok Bok Bike (Touring&Folding)
- ↳ ธนกฤต ไบค์
- ↳ 4-heavens
- ↳ Cycling @ Silom
- ↳ ต้นรังสิต - moofai
- ↳ Yes you Cann!!!
- ↳ 8 Ridar
- ↳ แว่น king(safetyeyeone.com)
- ↳ สัมมายาน (Sammayan)
- ↳ AEH & YING
- ↳ อีล๊อกก๊อกแก๊ก
- ↳ บ้านรถถีบมหาสารคาม(TouringBikes)
- ↳ หนึ่งจักรยาน
- ↳ Ritbike นครนายก
- ↳ Rockman Bicycle Outlet
- ↳ M.J.Bike Junior
- ↳ MONORO BIKE
- ↳ กิจเจริญพาณิชย์ 2008
- ↳ SabuyDbike(Gios Italy)
- ↳ BIRD-BIKE
- ↳ ร้าน พี่วุธ
- ↳ 66 Cycles
- ↳ ART Bicycle Vintage
- ↳ AJ รองเท้ามือสอง
- ↳ TNN Bike
- ↳ Nakorn Bike&Part
- ↳ Mojo Bikes
- ↳ K......VINTAGE BICYCLE
- ↳ nbt " shop
- ↳ สวนธนไบด์พลัส
- ↳ KAKI
- ↳ แสงฟ้าจักรยาน บ้านบึง
- ↳ SET !! Home made bicycle
- ↳ K's road
- ↳ ด.ต.บรรพจน์ จักรยาน
- ↳ happybike
- ↳ Cycle Square พระราม3
- ↳ Charles Bike
- ↳ wkbike
- ↳ OKKbike.com
- ↳ K.P.Bikes Shop
- ↳ Bike Anyway
- ↳ Sunson_Cycling Shop. No.1
- ↳ Vintage Velo
- ↳ BeazeBoBBike
- ↳ อุดมสุขการจักรยาน
- ↳ OTONET
- ↳ Monkey Road
- ↳ FonixLight
- ↳ มงคล ไบค์
- ↳ ลูกแก้ว บีไบค์
- ↳ มั่นคง
- ↳ Holy Bike(โฮลี่ไบค์)
- ↳ "G" จักรยาน
- ↳ ทินกร BIKE
- ↳ Garage Bike & Kits
- ↳ Sunson_Cycling Shop. No.2
- ↳ ร้านรถถีบ (Rodteeb Shop)
- ↳ Benny
- ↳ Grace Bike
- ↳ Ideas Bikes
- ↳ เดอะ GP Bike Shop
- ↳ minibicycle
- ↳ น่องโต bike
- ↳ โจ้ เบาะ Brooks
- ↳ Captainbike
- ↳ Cycling Addict
- ↳ Bike Eye View
- ↳ SBike & accessories
- ↳ PANDA BICYCLE
- ↳ Alpha One
- ↳ Naga Bike Nongkhai
- ↳ Bicycle Channel
- ↳ Basic Bike
- ↳ Sakai Bike หาดใหญ่
- ↳ Fusion Bike
- ↳ ARENA BICYCLE SHOP
- ↳ Bike Secret
- ↳ Avarinshop
- ↳ Fortune Bike Shop
- ↳ GPS4YOU
- ↳ อ้ายตู่จักรยานญี่ปุ่น
- ↳ นวลจันทร์ ไบค์
- ↳ CRAZY Touring Bike
- ↳ ImazBike
- ↳ Velo Fabric
- ↳ N-CYCLE SHOP
- ↳ Take A Bike
- ↳ Akumo Shop
- ↳ จิงโจ้ผจญภัย
- ↳ estcycle
- ↳ S & J BIKE
- ↳ Cat and Friends Cycling
- ↳ CG Bike Cafe
- ↳ Kamio bicycle
- ↳ Thaisportmonitor
- ↳ GRIPPER
- ↳ KOR BIKE
- ↳ จักรยานช้างน้อย
- ↳ bikeblack
- ↳ ธเนศ จักรยาน
- ↳ เสือไบ-Cycle
- ↳ U-Bike
- ↳ จักรยานจ๋า (JA BIKE)
- ↳ Tonnam Bike
- ↳ เวค ออน ไบค์ (Wake On Bike)
- ↳ Bike Garden
- ↳ BIKE STEP
- ↳ I AM CYCLING
- ↳ butterfly
- ↳ สามสี
- ↳ Hyper Bike
- ↳ BIKE 88 SHOPS ( 88 จักรยาน )
- ↳ HERO BIKE SHOP
- ↳ rocky team cycling
- ↳ CYCLOO
- ↳ Service Bike Thailand
- ↳ บ้านจักรยานฟ้า
- ↳ Cycle Zone Shop
- ↳ Jolly Bike
- ↳ เดอะ ไบค์ ช๊อป
- ↳ BIKER
- ↳ SEALEE URBAN
- ↳ ZeedBike
- ↳ VS bike
- ↳ Blue Planet Trading
- ↳ The Ride Place. Cyclist Shop.
- ↳ bicycle-addict
- ↳ Food Fit For Fine
- ↳ Junior Bike
- ↳ Lexbike
- ↳ NOBLE COMPOSITES (NC)
- ↳ โอซาก้า จักรยานญี่ปุ่น
- ↳ IQ-Bike
- ↳ 27bikebag
- ↳ เล็ก Araya
- ↳ จักรยานไทย นครปฐม
- ↳ CAERUS
- ↳ Biketech
- ↳ ซีไซเคิล
- ↳ PS. Bike Cycling
- ↳ Spin Sonic
- ↳ น้องขวัญข้าว
- ↳ W-Interbike
- ↳ Bike in Thai
- ↳ LittleMonkiiz
- ↳ My7Bike
- ↳ Worldbike Sriracha
- ↳ VIP Bike
- ↳ Rose bike
- ↳ Bikes and The City
- ↳ @หัวลำโพง
- ↳ Cheez Bike and Service
- ↳ นครบริการ
- ↳ Luckyme
- ↳ เสือหมอบเทพ นครปฐม
- ↳ Chramberx
- ↳ NutBike
- ↳ Peace Bike17
- ↳ [-- รวมพ่อค้าสมัครเล่น-หัดขาย --]