ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
kanoku
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 376
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2009, 21:59
Tel: 089.920.37.24
team: (NCC)KORAT
Bike: BTS(KLC)

ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ

โพสต์ โดย kanoku »

มือเบรค crane creek ก้ามเบรค Shimano STX-RC ก่อนหน้านี้ใช้ Shimano LX
ประกอบเสร็จเอาไปทดสอบ กับทางที่เป็นเขา โคราช - อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง (เขาแผงม้า) ไม่ค่อยมั่นใจ กับเบรค เท่าไหร่ เปลี่ยนผ้าเบรคเป็น Cool Stop จะดีขึ้นไหมครับ :?: หรือเปลี่ยน เป็นวีเบรค เป็นห่วงว่าไม่เหมาะกับมือเบรค :?: ทดลองเบรคแบบขี่ทางเรียบ ความเร็วไม่เกิน 20 กม/ชม เบรคแล้ว ล้อล็อค ทั้งหน้า และหลัง
ท่านใดมีข้อแนะนำ เกี่ยวกับเบรคปีกผีเสื้อ (Cantilever Brake ) ตามกระทู้ด้านล่าง แบบ วีเบรค มั่นใจกว่า ( ดิสค์เบรค ไม่ต้องเอ่ยถึง :mrgreen: )
ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านมาแสดงความคิดเห็น และแนะนำ รวมทั้ง thaimtb ที่เอื้อเฟื้อพื้นที่ครับ :P


รูปภาพ

:arrow: :arrow: :arrow: http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=67047
ธ.ไทยพาณิชย์ นครราชสีมา 401-107139-9 Kanok Suwanchai
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ถ้าจำไม่ผิดตรงตำแหน่งที่วงกลมสีแดงไว้จะมี Mark เป็น Reference เกี่ยวกับมุมองศาของสายสลิงครับ เราปรับองศานี้ได้ด้วยการปรับความยาว-สั้นของสายสลิงร่วมกันการปรับสกรูปรับแรงดึงของก้ามเบรค ถ้ามุมไม่ถูกต้องประสิทธิภาพของเบรคผีเสื้อก็จะลดลงหรือไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ พูดง่ายๆ คือเบรคไม่แรงไป ก็อ่อนไปครับ

อยากให้ลองปรับประสิทธิภาพของเบรคดูก่อนเพราะของเดิมๆ เขาก็มาแบบนี้ เปลี่ยนอุปกรณ์มากๆ รถก็เพี้ยนไปจากเดิมมากครับ

เบรคผีเสื้อปรับให้เข้าที่ยากหน่อย แต่มันก็มีทั้งจุดดีและด้อยที่เบรคอื่นไม่มีอย่างเช่นในการปั่นฯ สไตล์ Touring จริงๆ ช่วงลุยฝน ลุยโคลน ว่ากันว่า เบรคผีเสื้อจะทำงานดีกว่า V-Brake ครับเพราะโคลนมักจะไม่ติดที่ผ้าเบรค

ทางเรียบ อากาศแห้ง V-Brake น่าจะทำงานดีกว่าแต่ก็ยังมีอาการล้อล๊อคตายได้เหมือนกันนะครับถ้าไม่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ "Power Modulator" หรือบางที่ก็เขียนว่า Power Adjuster ที่สำคัญผมก็ไม่แน่ใจว่ามือเบรคเดิมจะทำงานกับ V-Brake ได้เต็มที่หรือเปล่า อาจจะต้องเปลี่ยนมือเบรคมาใช้รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับ V-Brake โดยตรงเลยอย่างมือเบรค Tektro รุ่น 520 ครับ นอกจากค่าอุปกรณ์ V-Brake ชุดใหม่แล้วก็อาจจะต้องตามด้วยค่ามือเบรคชุดใหม่อีกครับ

ถ้าเจ้า Surly ของคุณ ซื้อที่ร้าน Granny Bike มือเบรคที่ว่าก็มีขายที่นี่แหละครับ :D
ไฟล์แนบ
imgp5924_cl.JPG
imgp5924_cl.JPG (66.28 KiB) เข้าดูแล้ว 744 ครั้ง
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

วีเบรคจะต้องดึงสายสลิงยาวกว่า เกรงว่ามือเบรคเสือหมอบจะดึงไม่พอ เบรคไม่อยู่น่ะครับ

ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้น ก็จะเบรคดีขึ้นด้วยแน่นอน แนะนำให้ใช้ข้างหน้าดีกว่าข้างหลังนะครับ
สำหรับรถเก่าหลายคัน ถึงแม้ยางเบรคยังหนา แต่เนื้อยางแข็งหมดสภาพ ก็ทำให้เบรคไม่อยู่เหมือนกัน ถ้าเป็นกรณีนี้เปลี่ยนผ้าเบรคหายเลยครับ

แต่ยังงงที่บอกว่า สามารถเบรคให้ล้อล็อคได้ ถ้าอย่างนั้นผมมองว่าตัวเบรคสามารถทำงานได้ดี คือจับขอบล้อให้หยุดนิ่งได้ ที่ไม่ดีคือยางกับถนน ไม่ยางลื่นก็ถนนลื่น ถึงแม้เบรคจับล้อไว้ได้แล้ว ล้อก็ยังไถลไปกับถนนอยู่ดี ถ้าอย่างนี้ลองดูเนื้อยางว่าเสื่อมหรือยัง อาจต้องเปลี่ยนยาง
ถ้าขี่บนทางเปียก หรือทางดิน อาจปล่อยลมออกเล็กน้อย เพิ่มพื้นที่หน้ายางจับถนนได้อีกหน่อยก็ดีครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
BNZ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5774
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:29
Tel: 0896885421
Bike: Bianchi Freccia Celeste

Re: ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ

โพสต์ โดย BNZ »

kanoku เขียน:ทดลองเบรคแบบขี่ทางเรียบ ความเร็วไม่เกิน 20 กม/ชม เบรคแล้ว ล้อล็อค ทั้งหน้า และหลัง

จากข้อความตรงนี้แสดงว่าเบรคดีเกินไป อันนี้ก็แนะนำไม่ถูกเลยครับ เบรคให้เบาๆหน่อยอย่าบีบแรง ปั่นนานๆก็จะชินไปเองครับ
อีกอย่างลองดูว่าผ้าเบรคเป็นของเสือหมอบหรือเสือภูเขา ถ้าเป็นของเสือภูเขาก็เปลี่ยนเป็นของเสือหมอบซะยางเบรคหน้าจะแคบกว่าอาจช่วยล้อไม่ล็อคได้
ตอบกลับ

กลับไปยัง “จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)”