มือเบรค crane creek ก้ามเบรค Shimano STX-RC ก่อนหน้านี้ใช้ Shimano LX
ประกอบเสร็จเอาไปทดสอบ กับทางที่เป็นเขา โคราช - อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง (เขาแผงม้า) ไม่ค่อยมั่นใจ กับเบรค เท่าไหร่ เปลี่ยนผ้าเบรคเป็น Cool Stop จะดีขึ้นไหมครับ หรือเปลี่ยน เป็นวีเบรค เป็นห่วงว่าไม่เหมาะกับมือเบรค ทดลองเบรคแบบขี่ทางเรียบ ความเร็วไม่เกิน 20 กม/ชม เบรคแล้ว ล้อล็อค ทั้งหน้า และหลัง
ท่านใดมีข้อแนะนำ เกี่ยวกับเบรคปีกผีเสื้อ (Cantilever Brake ) ตามกระทู้ด้านล่าง แบบ วีเบรค มั่นใจกว่า ( ดิสค์เบรค ไม่ต้องเอ่ยถึง )
ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านมาแสดงความคิดเห็น และแนะนำ รวมทั้ง thaimtb ที่เอื้อเฟื้อพื้นที่ครับ
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=67047
ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ
- kanoku
- ขาประจำ
- โพสต์: 376
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2009, 21:59
- Tel: 089.920.37.24
- team: (NCC)KORAT
- Bike: BTS(KLC)
ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ
ธ.ไทยพาณิชย์ นครราชสีมา 401-107139-9 Kanok Suwanchai
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ
ถ้าจำไม่ผิดตรงตำแหน่งที่วงกลมสีแดงไว้จะมี Mark เป็น Reference เกี่ยวกับมุมองศาของสายสลิงครับ เราปรับองศานี้ได้ด้วยการปรับความยาว-สั้นของสายสลิงร่วมกันการปรับสกรูปรับแรงดึงของก้ามเบรค ถ้ามุมไม่ถูกต้องประสิทธิภาพของเบรคผีเสื้อก็จะลดลงหรือไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ พูดง่ายๆ คือเบรคไม่แรงไป ก็อ่อนไปครับ
อยากให้ลองปรับประสิทธิภาพของเบรคดูก่อนเพราะของเดิมๆ เขาก็มาแบบนี้ เปลี่ยนอุปกรณ์มากๆ รถก็เพี้ยนไปจากเดิมมากครับ
เบรคผีเสื้อปรับให้เข้าที่ยากหน่อย แต่มันก็มีทั้งจุดดีและด้อยที่เบรคอื่นไม่มีอย่างเช่นในการปั่นฯ สไตล์ Touring จริงๆ ช่วงลุยฝน ลุยโคลน ว่ากันว่า เบรคผีเสื้อจะทำงานดีกว่า V-Brake ครับเพราะโคลนมักจะไม่ติดที่ผ้าเบรค
ทางเรียบ อากาศแห้ง V-Brake น่าจะทำงานดีกว่าแต่ก็ยังมีอาการล้อล๊อคตายได้เหมือนกันนะครับถ้าไม่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ "Power Modulator" หรือบางที่ก็เขียนว่า Power Adjuster ที่สำคัญผมก็ไม่แน่ใจว่ามือเบรคเดิมจะทำงานกับ V-Brake ได้เต็มที่หรือเปล่า อาจจะต้องเปลี่ยนมือเบรคมาใช้รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับ V-Brake โดยตรงเลยอย่างมือเบรค Tektro รุ่น 520 ครับ นอกจากค่าอุปกรณ์ V-Brake ชุดใหม่แล้วก็อาจจะต้องตามด้วยค่ามือเบรคชุดใหม่อีกครับ
ถ้าเจ้า Surly ของคุณ ซื้อที่ร้าน Granny Bike มือเบรคที่ว่าก็มีขายที่นี่แหละครับ
อยากให้ลองปรับประสิทธิภาพของเบรคดูก่อนเพราะของเดิมๆ เขาก็มาแบบนี้ เปลี่ยนอุปกรณ์มากๆ รถก็เพี้ยนไปจากเดิมมากครับ
เบรคผีเสื้อปรับให้เข้าที่ยากหน่อย แต่มันก็มีทั้งจุดดีและด้อยที่เบรคอื่นไม่มีอย่างเช่นในการปั่นฯ สไตล์ Touring จริงๆ ช่วงลุยฝน ลุยโคลน ว่ากันว่า เบรคผีเสื้อจะทำงานดีกว่า V-Brake ครับเพราะโคลนมักจะไม่ติดที่ผ้าเบรค
ทางเรียบ อากาศแห้ง V-Brake น่าจะทำงานดีกว่าแต่ก็ยังมีอาการล้อล๊อคตายได้เหมือนกันนะครับถ้าไม่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ "Power Modulator" หรือบางที่ก็เขียนว่า Power Adjuster ที่สำคัญผมก็ไม่แน่ใจว่ามือเบรคเดิมจะทำงานกับ V-Brake ได้เต็มที่หรือเปล่า อาจจะต้องเปลี่ยนมือเบรคมาใช้รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับ V-Brake โดยตรงเลยอย่างมือเบรค Tektro รุ่น 520 ครับ นอกจากค่าอุปกรณ์ V-Brake ชุดใหม่แล้วก็อาจจะต้องตามด้วยค่ามือเบรคชุดใหม่อีกครับ
ถ้าเจ้า Surly ของคุณ ซื้อที่ร้าน Granny Bike มือเบรคที่ว่าก็มีขายที่นี่แหละครับ
- ไฟล์แนบ
-
- imgp5924_cl.JPG (66.28 KiB) เข้าดูแล้ว 744 ครั้ง
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ
วีเบรคจะต้องดึงสายสลิงยาวกว่า เกรงว่ามือเบรคเสือหมอบจะดึงไม่พอ เบรคไม่อยู่น่ะครับ
ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้น ก็จะเบรคดีขึ้นด้วยแน่นอน แนะนำให้ใช้ข้างหน้าดีกว่าข้างหลังนะครับ
สำหรับรถเก่าหลายคัน ถึงแม้ยางเบรคยังหนา แต่เนื้อยางแข็งหมดสภาพ ก็ทำให้เบรคไม่อยู่เหมือนกัน ถ้าเป็นกรณีนี้เปลี่ยนผ้าเบรคหายเลยครับ
แต่ยังงงที่บอกว่า สามารถเบรคให้ล้อล็อคได้ ถ้าอย่างนั้นผมมองว่าตัวเบรคสามารถทำงานได้ดี คือจับขอบล้อให้หยุดนิ่งได้ ที่ไม่ดีคือยางกับถนน ไม่ยางลื่นก็ถนนลื่น ถึงแม้เบรคจับล้อไว้ได้แล้ว ล้อก็ยังไถลไปกับถนนอยู่ดี ถ้าอย่างนี้ลองดูเนื้อยางว่าเสื่อมหรือยัง อาจต้องเปลี่ยนยาง
ถ้าขี่บนทางเปียก หรือทางดิน อาจปล่อยลมออกเล็กน้อย เพิ่มพื้นที่หน้ายางจับถนนได้อีกหน่อยก็ดีครับ
ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้น ก็จะเบรคดีขึ้นด้วยแน่นอน แนะนำให้ใช้ข้างหน้าดีกว่าข้างหลังนะครับ
สำหรับรถเก่าหลายคัน ถึงแม้ยางเบรคยังหนา แต่เนื้อยางแข็งหมดสภาพ ก็ทำให้เบรคไม่อยู่เหมือนกัน ถ้าเป็นกรณีนี้เปลี่ยนผ้าเบรคหายเลยครับ
แต่ยังงงที่บอกว่า สามารถเบรคให้ล้อล็อคได้ ถ้าอย่างนั้นผมมองว่าตัวเบรคสามารถทำงานได้ดี คือจับขอบล้อให้หยุดนิ่งได้ ที่ไม่ดีคือยางกับถนน ไม่ยางลื่นก็ถนนลื่น ถึงแม้เบรคจับล้อไว้ได้แล้ว ล้อก็ยังไถลไปกับถนนอยู่ดี ถ้าอย่างนี้ลองดูเนื้อยางว่าเสื่อมหรือยัง อาจต้องเปลี่ยนยาง
ถ้าขี่บนทางเปียก หรือทางดิน อาจปล่อยลมออกเล็กน้อย เพิ่มพื้นที่หน้ายางจับถนนได้อีกหน่อยก็ดีครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- BNZ
- ขาประจำ
- โพสต์: 5774
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 14:29
- Tel: 0896885421
- Bike: Bianchi Freccia Celeste
Re: ช่วยแนะนำเรื่องเบรคจับขอบล้อแบบ ผีเสื้อ/ปีกผีเสื้อหน่อยครับ
kanoku เขียน:ทดลองเบรคแบบขี่ทางเรียบ ความเร็วไม่เกิน 20 กม/ชม เบรคแล้ว ล้อล็อค ทั้งหน้า และหลัง
จากข้อความตรงนี้แสดงว่าเบรคดีเกินไป อันนี้ก็แนะนำไม่ถูกเลยครับ เบรคให้เบาๆหน่อยอย่าบีบแรง ปั่นนานๆก็จะชินไปเองครับ
อีกอย่างลองดูว่าผ้าเบรคเป็นของเสือหมอบหรือเสือภูเขา ถ้าเป็นของเสือภูเขาก็เปลี่ยนเป็นของเสือหมอบซะยางเบรคหน้าจะแคบกว่าอาจช่วยล้อไม่ล็อคได้