หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 07 ต.ค. 2019, 19:11
โดย Chromoly Guy
รบกวนขอความเห็นด้วยครับ รถไซส์ XS เจ้าของรถสูง 163 ซม. inseam 73.5 ซม. ระยะจากแกนกลางกระโหลกถึงอาน 65 ซม.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=5EEHuSXJogs[/youtube]
https://www.youtube.com/watch?v=5EEHuSXJogs

เอาไปลอง 1 รอบ Sky Lane แบบเบาๆ เจ้าตัวบอกว่าเจ็บไหล่ ไม่แน่ใจว่าเพราะผมยังตั้งไม่เข้าที่หรือร่างกายเจ้าตัวไม่คุ้นกับหลักอานสูงๆ แบบนี้นะครับเพราะปั่นหมอบคันเก่า (Allez E5 ไซส์ 49) มาก็หลายปีแต่ปรับหลักอานเตี้ยเอาสบาย (ต่ำกว่าที่ควร 4-5 ซม.)

*ขาเทรนเนอร์กางไม่สุด ท้ายโด่งและหน้าจะทิ่มนิดนึงครับ

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 08 ต.ค. 2019, 08:11
โดย ว่าวต้องลม
ผมว่าเซ็ท ok แล้วนะครับ ที่เจ็บน่าจะเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อตรงบ่าที่ต้องรับน้ำหนักตัว ถ้าไม่เซ็ทกลับระยะเดิมก็ต้องสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงเพื่อจะช่วยให้ปรับตัวได้เร็วขึ้น

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 08 ต.ค. 2019, 14:38
โดย นิรุต
ผมมองว่าหลักอานสูงไปครับ ตอนปั่นเท้าไม่ควรจิกลงพื้นครับ

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 08 ต.ค. 2019, 17:17
โดย mazz
ถ้าร่างกายท่อนบนยังไม่แข็งแรง ลดหลักอานลงมาอีก 0.5 -2 cm. ดีกว่าครับ

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 09 ต.ค. 2019, 08:22
โดย Chromoly Guy
ขอบคุณทุกท่านครับ ล่าสุดมาขอต่อรองว่าจะขอลดความสูงหลักอานลงจิ๊ดนึง :lol: ก้เตือนแล้วก่อนซื้อว่านี่มันน้องสาว PROPEL นาจา :mrgreen:

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 09 ต.ค. 2019, 15:11
โดย kai9121
ผมว่าหลักอานสูงไป ปลายเท้าจิก ถ้าปล่อยขาตรงน่าจะเหยียดเกิน

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 19 ต.ค. 2019, 03:57
โดย trek3900/2009
Chromoly Guy เขียน:ขอบคุณทุกท่านครับ ล่าสุดมาขอต่อรองว่าจะขอลดความสูงหลักอานลงจิ๊ดนึง :lol: ก้เตือนแล้วก่อนซื้อว่านี่มันน้องสาว PROPEL นาจา :mrgreen:
1. ลดความสูงอาน ไม่เกิน 0.5 เซน ไปยืนดูด้านหลังสังเกตแนวสะโพกเวลาขาแต่ละข้างลงไปสุดสะโพกควรจะไม่บิดเอียงลงไปตามขา
2. ถอยอานประมาณ 0.5 เซน ดูจากคลิบก้นอมอานมิด สันนิฐานว่าวางตำแหน่ง sit bone เยื้องมาด้านกว้างสุดของอานไปนิด แนะนำให้วางไว้ด้านหน้าส่วนกว้างสุดของอานและหลังส่วนเว้าของอาน แถวจุดเหลืองๆครับ จากคลิบ แนวเข่าดิ่งลงเทียบกับแกนบันได้กำลังดีแล้วครับ
Untitled.jpg
Untitled.jpg (35.1 KiB) เข้าดูแล้ว 3770 ครั้ง
3. ลดแหวนลองสเต็มลง 1 เซน ลองดูครับเพื่อปรับสมดุลเรื่องระยะแขนที่เหมาะกับมุมหลังมุมไหล่ครับ เริ่มที่เอาออกไป 1 เซน ถ้า น้ำหนักลงมือมากเหมือนหัวจะทิ่มให้ยกขึ้นทีละ 0.5 เซน ดูครับ อาการเจ็บไหล่น่าจะลด อีกทั้งสอนให้ใช้ core muscel ในการพยุงน้ำหนักตัวด้านบนครับ

เมื่อปรับแล้วเช็คหลังปั่นสัก 50 กม. ดูว่า
มือจะรับน้ำหนักมากขึ้นนิด
ไหล่แขนควรสบาย
ใช้กล้ามท้องมากขึ้นในการพยุงร่างกายส่วนบน
ก้นจะรู้สึกกดทับน้อยลง
การควงขาควรควงได้ 100 รอบอย่างสบาย ก้นไม่เด้งจากอานมาก
ไม่ควรเจ็บเข่า
หลังปั่น..ควรเมื่อยที่กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าเป็นหลัก

ปล. สมมติฐานในการคิดเบื้อต้นคือร่างกายนักปั่นมีความยืดหยุ่นและแข็งแรงในระดับปานกลาง นะครับ เช่น ยืนตรงแล้วก้มเอานิ้วเตะพื้นได้ สามารถเอามือมาเกาหลังได้สบายๆ หรือ เอามือถูสบู่หลังได้ วิดพื้นได้ 10 ที ทำแพล้งได้ 15-50 วิ ฯลฯ ครับ

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 16 พ.ย. 2019, 09:42
โดย Chromoly Guy
มาส่งการบ้านครับ เจ้าตัวเค้าขอเอาลง 1 ซม. ปั่น 2 รอบ sky lane นอกจากเจ็บก้นแล้วก็ไม่มีอาการอื่นครับ

สอบถามอีกนิดเรื่องจารบีฝืดที่ทาหลักอาน ถ้าผม (แอบ) เอาอานสูงขึ้นอีกนิด :twisted: จะต้องทาใหม่อีกหรือเปล่าครับ ว่าจะซื้อประแจปอนด์ Ritchey ตัวเล็กมาทำเอง

Re: ผมปรับรถให้ ผบ. แบบนี้ใช้ได้หรือยังครับ

โพสต์: 17 พ.ย. 2019, 22:24
โดย trek3900/2009
Chromoly Guy เขียน:มาส่งการบ้านครับ เจ้าตัวเค้าขอเอาลง 1 ซม. ปั่น 2 รอบ sky lane นอกจากเจ็บก้นแล้วก็ไม่มีอาการอื่นครับ

สอบถามอีกนิดเรื่องจารบีฝืดที่ทาหลักอาน ถ้าผม (แอบ) เอาอานสูงขึ้นอีกนิด :twisted: จะต้องทาใหม่อีกหรือเปล่าครับ ว่าจะซื้อประแจปอนด์ Ritchey ตัวเล็กมาทำเอง
ถ้ายังมีเหลือจารบีไม่ต้องทาเพิ่มก็ได้ครับ แต่ช่วงที่จมในเฟรมควรมีจารบีทั่วนะครับ