สอบถามทางแก้ไขเสือภูเขาขาหมดแรงก่อนใจครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 21
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ย. 2017, 19:14
- ติดต่อ:
สอบถามทางแก้ไขเสือภูเขาขาหมดแรงก่อนใจครับ
ตอนแรกผมเซ็ตรถพอถูไถ โดยใช้หลักอานอลู ที่นี้เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นหลักอานคาร์บอนและก็วัดมั่วๆเหมือนเดิม ผลคือปวดเอวมาก ปั่นไปทรมานไปเนื่องจากเซ็ตไว้สูงกว่าเดิม เลยจุด min บนเส้นหลักอานอีก แต่ผมกลับสามารถปั่นได้สุดขอบ max ของ hr ที่ตั้งไว้เลย คือ 180 โดยที่ขาไม่มีอาการปวดหรือหมดแรงกดบันได (มีอาการเย็นวาบๆขึ้นมาจากขาบางครั้ง แต่ไม่ปวด)ปั่นไปได้จนเหนื่อยไม่ไหว ที่นี้มันทนเจ็บเอวไม่ไหว ผมเลยปรับลง 1.5 ซม ผลคืออาการปวกเอวหายไป แต่ผลคือขากลับมาปวดจนหมดแรงกดบันไดก่อน max hr ทุกครั้ง ขึ้นเนินก็หมดแรงกดก่อนถึงยอด ซึ่งผมว่าผมยังไปได้อีกแต่ขามันไม่มีแรงแล้ว เลยไม่รู้จะทำยังไให้มันได้ทั้งไม่ปวดเอวและขามีกำลังเต็มที่ครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์และชี้แนะด้วยครับผม
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: สอบถามทางแก้ไขเสือภูเขาขาหมดแรงก่อนใจครับ
ถ้าจะเอาจริงขนาดนั้นไปทำ Fitting จักรยานที่ร้านจะได้ผลที่สุดครับ แต่ถ้าอยากเล่นสนุกๆ ด้วยตัวเองต่อไป ก็ต้องเข้าใจพื้นฐานก่อนว่าการปรับความยาวหลักอานที่ "เหมาะสม" ไม่ใช่ปรับแต่ง + หรือ - เท่าไรก็ได้ เพราะจุดที่เหมาะสมนั้นจะทำให้ระยะความยาวจากบันใดถึงเบาะนั่ง(จุดที่เรานั่งบนเบาะ) เมื่อปรับในตำแหน่งที่ได้ระยะความยาวมากที่สุด ระยะนี้ควรจะต้องเท่ากับความยาวช่วงขาของเราหรือ Inseem พอดี ระยะดังกล่าวจะทำให้กล้ามเนื้อขาเราออกแรงได้อย่างเหมาะสมและสมเหตุสมผลครับ
ถ้าระยะดังกล่าวมากไปเวลาปั่นฯ แม้ว่าจะดูเหมือนควงขาได้สนุก แต่ก็จะเกิดอาการบาดเจ็บคือปวดเมื่อยเอวอย่างที่เล่ามาเนื่องจากเมื่อระยะดังกล่าวมากเกินช่วงขา เราจึงต้องเขย่งขาปั่นฯ ทีละข้าง เอวจะเคลื่อนใหวอยู่ตลอดเวลาที่ปั่นฯ ทำซ้ำๆ กันนับร้อยครั้งมันก็ต้องปวดเอวแน่นอน
ความรู้สึกดูเหมือนดีแต่หากดูประสิทธิภาพจริงๆ การที่ช่วงตัวส่ายไปส่ายมาบนจักรยานกลับทำให้ความเร็วที่ทำได้ไม่ถึงจุดสูงสุดที่ควรจะเป็นครับ เพราะท่าทางการปั่นฯ "ไม่นิ่ง"
ส่วนระยะที่ปรับเป็นผล "ลบ" มากเกินขาเราจะงอมากเวลาปั่นฯ ทำให้ต้องออกแรงมากเกินกว่าปรกติ ก็เลยปวดขาอย่างที่เล่ามาครับ
จริงๆ แล้วมีหลายกระทู้ที่แนะนำการปรับระยะความสูงหลักอานด้วยตัวเอง ลองหากระทู้อ่านหลายๆ กระทู้และค่อยๆ ทำความเข้าใจไปทีละนิด ไม่นานคงทำความเข้าใจได้เองครับ
การปรับระยะความสูงหลักอานที่ถูกต้องไม่ได้ให้ผลเด่นไปด้านใดด้านหนึ่งเพียงอย่างเดียวเช่นรู้สึกปั่นฯ ได้คล่อง หรือรู้สึกว่าปั่นฯ ได้ความเร็วรอบขามาก แต่สิ่งสำคัญคือการปรับวิธีที่ถูกต้องจะช่วยให้เราปั่นฯ ได้ด้วยระยะทางที่ยาวไกล และระยะเวลานานโดยไม่เกิดอาการบาดเจ็บอย่างใดอย่างหนึ่งครับ
ถ้าระยะดังกล่าวมากไปเวลาปั่นฯ แม้ว่าจะดูเหมือนควงขาได้สนุก แต่ก็จะเกิดอาการบาดเจ็บคือปวดเมื่อยเอวอย่างที่เล่ามาเนื่องจากเมื่อระยะดังกล่าวมากเกินช่วงขา เราจึงต้องเขย่งขาปั่นฯ ทีละข้าง เอวจะเคลื่อนใหวอยู่ตลอดเวลาที่ปั่นฯ ทำซ้ำๆ กันนับร้อยครั้งมันก็ต้องปวดเอวแน่นอน
ความรู้สึกดูเหมือนดีแต่หากดูประสิทธิภาพจริงๆ การที่ช่วงตัวส่ายไปส่ายมาบนจักรยานกลับทำให้ความเร็วที่ทำได้ไม่ถึงจุดสูงสุดที่ควรจะเป็นครับ เพราะท่าทางการปั่นฯ "ไม่นิ่ง"
ส่วนระยะที่ปรับเป็นผล "ลบ" มากเกินขาเราจะงอมากเวลาปั่นฯ ทำให้ต้องออกแรงมากเกินกว่าปรกติ ก็เลยปวดขาอย่างที่เล่ามาครับ
จริงๆ แล้วมีหลายกระทู้ที่แนะนำการปรับระยะความสูงหลักอานด้วยตัวเอง ลองหากระทู้อ่านหลายๆ กระทู้และค่อยๆ ทำความเข้าใจไปทีละนิด ไม่นานคงทำความเข้าใจได้เองครับ
การปรับระยะความสูงหลักอานที่ถูกต้องไม่ได้ให้ผลเด่นไปด้านใดด้านหนึ่งเพียงอย่างเดียวเช่นรู้สึกปั่นฯ ได้คล่อง หรือรู้สึกว่าปั่นฯ ได้ความเร็วรอบขามาก แต่สิ่งสำคัญคือการปรับวิธีที่ถูกต้องจะช่วยให้เราปั่นฯ ได้ด้วยระยะทางที่ยาวไกล และระยะเวลานานโดยไม่เกิดอาการบาดเจ็บอย่างใดอย่างหนึ่งครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: สอบถามทางแก้ไขเสือภูเขาขาหมดแรงก่อนใจครับ
หลังจากช่วงขาพอดีแล้ว ถ้าเราปรับจักรยานเองยังเหลือ "ท่านั่ง" ให้ปรับต่ออีก เพราะจักรยาน "เดิมๆ" บางคันมีขนาดไซส์ ยังไม่พอดีกับผู้ปั่นฯ ทำให้เวลาปั่นฯ แล้ว ก้มมากไป (ในกรณีท่อนอนยาวมาก/จักรยานไซส์ใหญ่) หรือก้มน้อยไป (ในกรณีจักรยานท่อนอนสั้น/จักรยานไซส์เล็ก)
ก้มมากไป ปั่นฯ นานๆ ก็ปวดหลังได้อีก แถมหากว่าปรับมุมก้ม/เงยเบาะไว้ไม่เหมาะสมก็อาจจะเกิดอาการ "ชา" ตรงหว่างขาเมื่อปั่นฯ ไปนานๆ อีก
ก้มน้อยไปก็โต้ลมในบางจังหวะ ปั่นฯ นานๆ แล้วเหนื่อยเพราะต้องออกแรงมากกว่าปรกติแถมทำความเร็วได้ไม่ดีอีกเหมือนปั่นฯ รถได้อืดๆ
ถ้าปรับ Fitting ที่ร้านเรื่องนี้ก็เบ็ดเสร็จมาเลย แต่ถ้าปรับเองก็ต้องใช้ความพยายามศึกษาบทความ/กระทู้มากหน่อยครับ
ก้มมากไป ปั่นฯ นานๆ ก็ปวดหลังได้อีก แถมหากว่าปรับมุมก้ม/เงยเบาะไว้ไม่เหมาะสมก็อาจจะเกิดอาการ "ชา" ตรงหว่างขาเมื่อปั่นฯ ไปนานๆ อีก
ก้มน้อยไปก็โต้ลมในบางจังหวะ ปั่นฯ นานๆ แล้วเหนื่อยเพราะต้องออกแรงมากกว่าปรกติแถมทำความเร็วได้ไม่ดีอีกเหมือนปั่นฯ รถได้อืดๆ
ถ้าปรับ Fitting ที่ร้านเรื่องนี้ก็เบ็ดเสร็จมาเลย แต่ถ้าปรับเองก็ต้องใช้ความพยายามศึกษาบทความ/กระทู้มากหน่อยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: สอบถามทางแก้ไขเสือภูเขาขาหมดแรงก่อนใจครับ
ป.ล.- การปรับหลักอานสูงจนเลยขีด Min มีความเสี่ยงทั้งเรื่องหลักอานหักกลางหรือท่อนั่งฉีกขาดระหว่างปั่นฯ นะครับ
ต้องระวังเรื่องนี้ด้วยครับ
ต้องระวังเรื่องนี้ด้วยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 21
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ย. 2017, 19:14
- ติดต่อ:
Re: สอบถามทางแก้ไขเสือภูเขาขาหมดแรงก่อนใจครับ
ขอบพระคุณท่าน เสือSpectrum มากๆครับที่ให้ความกระจ่าง จะนำไปแก้ไขและลองปรับแต่งดูครับ ถ้าไม่ไหวคงจะไปร้านฟิตครับผม