มุซาชิ เขียน:อยากทราบว่าตะแกรงหน้าที่สามารถจะติด กับจักรยานที่มีโช๊คหน้าหรือเปล่าครับ
ถ้ามีช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ
***หากต้องการติดแร็คเข้ากับ โช้คหน้า เพื่อบรรทุกหนักนั้น อาจมีความเสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสียครับ
คงต้องบอกคอทัวริ่งให้ทราบเบสิคโครงสร้างของโช้คอัพ (Shock Absorber)
ของจักรยานนั้น ถูกออกแบบและสร้างมาเพื่อติดตั้งกับรถเพื่อ
รองรับการแข่งขันจักรยานที่โลดโผนโจนทะยาน
ลอยจากพื้น ล้อติดดินบ้าง อยู่บนอากาศบ้าง กระเด้งกระดอน เหมือนม้าดีดกระโหลก
จึงมีวิศวกรออกแบบสร้างโช๊คอัพจักรยานเกิดขึ้นมา เพื่อรองรับ ลดการดีดกระโหลกของม้าเหล็ก
การใช้งานโช๊คอัพจักรยาน หลักๆก็ 3 ระดับคือ mtb, fullsus ,downhill (โหดสุดเช่นรายการ Red Bull)
ทั้ง 3 ระดับนั้น ช่วงยุบช่วงชักของโช้ค แตกต่างกันไป โช้คดีๆแค่ตัวเดียวราคาเกือนครึ่งแสน
จากตรงนี้หากคอทัวริ่งที่ใจกว้างเปิดใจรับข้อเท็จจริง จะเห็นว่า มิได้ออกแบบมาเพื่อให้คอทัวริ่งเอามาแบกขนของใดใด
นอกจากจะพังง่ายขึ้นแล้วยังปลอดภัยน้อยลงด้วย ***
ขออนุญาตตอบแบบไม่ตรงคำถามครับ หากเพื่อนๆ ชื่นชอบ
ที่จะใช้ MTB คันโปรด (ซึ่งเป็นประเภทจักรยานแข่งขันที่ใช้โช๊คอัพ ที่มีระยะยุบตัวของแกนโช๊คสั้นที่สุดใน 3 ประเภทข้างต้น )
ซึ่งคอทัวริ่งสายประหยัด มักจะซื้อ MTB เกรด Exercise ราคาถูก ซื้อมาเป้นคอมพลีทไบค์ยกคัน
ราคาไม่เกิน 10,000-20,000 บาท เพื่อมาดัดแปลงเป็นทัวริ่งซึ่งจะมีโช๊คอัพหน้ามาพร้อมกันตั้งแต่แรก
อยากใช้งานให้เป็นพาหนะทัวริ่งและบรรทุกสัมภาระ ได้อย่างทรงประสิทธิภาพ
ทำอย่างไรให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ และไม่เป็นการทำลายอุปกรณ์โช๊คของรถที่มีข้อจำกัด
อยากแนะนำ 2 วิธี
กรณี 1 ต้องการฟูลโหลดบรรทุกเต็มติดตะแกรงทั้งหน้าและหลัง
- ขอแนะนำให้ลงทุนเปลี่ยนตะเกียบหน้า แล้วค่อยติด Front Rack ตัวอย่าง แบบพี่ สมบัติ ปั่นรอบโลก
ในภาพล่างพี่เขาใช้ เฟรม MTB เมอริด้า ล้อ 26 " มีจุดติดแร็คท้าย
แล้วถอดโช้คออกใส่ตะเกียบ 26" ของ Surly Troll (ไม่แพงเช่นกัน)
แทนโช็คทำให้มีจุดยึดมาตรฐานสำหรับแร็คหน้า การดัดแปลงจากในภาพ ได้ใช้งานเฟรมที่ไม่แพงราคาไม่กี่พัน
ส่วนที่จะแพงกว่าเฟรมหลายช่วงตัว เห็นจะเป็น ชุดล้อคัสตอมบิลด์ที่แข็งแรง
ยางเยอรมัน ตะกแรงหน้าหลังของเซอลี่ กระเป๋าชุดใหญ่ของออทลิบ
ชุดขับเคลื่อนใหม่ของชิมาโนเอกซ์ที ซึ่งหากรวมราคา ก็หลายหมื่นทีเดียวใกล้เคียงกับประกอบรถทัวริ่งใหม่ทีเดียว
อ้างอิง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
- 22.jpg (151.74 KiB) เข้าดูแล้ว 4579 ครั้ง
กรณี 2 ไม่ต้องดัดแปลงรถ
- อาจติดแค่ตะแกรงหลัง บรรทุกแค่กระเป๋าคู่หลัง เหมือนที่ใช้งานเห็นกันทั่วไป
- หรืออาจ เปลี่ยนวิธีบรรทุกสัมภาระให้เป็น สไตล์ BikePacking ซึ่งเป้นเทรนด์ใหม่ที่กำลังนิยมกับทัวริ่งสไตล์โลดโผนผจญภัย
เป็นวิธีที่แทบไม่ต้องติดแร็คใดใด ยึดกระเป๋าสัมภาระเข้ากับเฟรม แฮนด์ และใต้เบาะนั่งหลักอานได้เลย
ปัจจุบันผู้ผลืตกระเป๋าสำหรับบรรทุกสัมภาระจักรยาน ทุกเจ้า ทั่วโลก เช่น ออทลิบ อาเก้ว รวมทั้ง วินสิตา ของไทย
ผลิตกระเป๋ารองรังการบรรทุกสไตล์นี้ ข้อมูลเพิ่มเติม เข้า FB แล้วพิมพ์ค้นคีย์เวิร์ด Bikepacking
หรือจะคลิ๊กเข้าไปค้นรูปแบบในเฟสบุคนี้เพิ่ม
https://www.facebook.com/search/top/?q=Bikepacking
- 1.jpg (150.14 KiB) เข้าดูแล้ว 4579 ครั้ง
แนะไว้เป็นทางเลือกนะครับ จะเลือกหรือไม่อยู่ที่เราเองไม่ใช่ใครอื่น
เสือภูเขาก็คือเสือภูเขา หากเราต้องสามารถปั่นเสือภูเขาให้สัมผัสความสุขตามคุณสมบัติเดิมได้เสียก่อน
ดัดแปลงเป็นอย่างอื่น และหากทำการดัดแปลงรถเพื่อใช้กับงานทัวริ่ง ต้องทำให้ได้มาตรฐานใช้งานได้ดีจริงๆ
และต้องปลอดภัยด้วยแล้วต้องหล่อดูดี ด้วย เจ้าของรถจึงจะใช้งานได้อย่างแฮปปี้เต็มภาคภูมิครับ