แกะกล่อง 4iiii Precision และคำตอบของคำถามคาใจ
โพสต์: 29 เม.ย. 2016, 17:05
4iiii Precision
คงได้ผ่านตากันไปบ้างแล้วสำหรับกระแสการแชร์ในโลกโซเชียลเมื่อราวๆ 3-4 สัปดาห์ก่อนถึงการออกวางตลาดอย่างจริงจจังของพาวเวอร์มิเตอร์ที่หลายๆคนจับตามอง จ้องรอคอยกันมาอย่างยาวนานด้วยการเปิดตัวมาเป็นพาวเวอร์มิเตอร์ที่ทำงานได้จริง วัดทอร์คจริงๆและมีราคาที่ย่อมเยาว์ที่สุดในโลก พ่วงมาด้วยการชูจุดเด่นน้ำหนักเบาที่สุดในสามโลก แถมปีนี้ยังจับเอาไปลงตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับทีม Etixx-Quick Step ยอดโปรทีมระดับดิวิชั่นสูงสุดที่มีดาราดังนักปั่นทั้งแนวสปรินท์เตอร์ แนวคลาสสิค ไทม์ไทรอัล และสายทัวร์ ไต่เขาแบบบินได้
และก็น่าจะได้ผ่านตากับบทความพรีวิวระดับสุดยอดตำนานของท่านอาจารย์หมอลูซิเฟอร์ คุณหมอนักปั่นที่ลงลึกรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม ตามไสตล์มาตรฐานเกจิวัดป่าชื่อดังคร่ำหวอดมาในวงการยาวนานนับสิบปี ก็ต้องกล่าวอนุโมทนากันด้วยพรรษาที่อ่อนกว่ามากของผม ระดับพระบวชใหม่จีวรสียังสดๆแบบนี้ว่า เรื่องรายละเอียดคงต้องยกให้พระครูลุยอยู่บนวิหารหลวง ทางนี้หลวงพี่จะมาตอบคำถามญาติโยมกันหน้ากุฏิพอให้กระจ่างประสาสนทนาธรรมง่ายๆกันครับ
เอาล่ะ เล่นพระเล่นเจ้าให้เสี่ยงนรกกันไปพอหอมปากหอมคอ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่านะครับ
สำหรับ 4iiii Precision ที่ได้มานี้ เป็นเสป็คของขาจานแบบ Shimano Ultegra ซึ่งติดมาสำเร็จจากโรงงานเลย เป็นขาใหม่เอี่ยม แพ็คมาในกล่องอย่างเรียบร้อยสวยงาม น้ำหนักหยิบขึ้นมา ไม่ได้รู็สึกว่ามันแตกต่างไปจากขาจานปกติแต่อย่างไร ดูด้านนอก เหมือนเดิมทุกอย่าง ต้องพลิกมาดูอีกด้านนึงจะเห็นไอ้เจ้าตุ่มดำๆติดอยู่ ซึ่งนี่แหละคือชิ้นส่วนที่ติดมาเพื่อวัดแรงบิด(ทอร์ค)ที่กระทำกับขาจาน จากนั้นเอาไปคำนวนเป็นแรงวัตต์ว่าเราออกแรงลงไปเท่าไหร่
ดังนั้น! ใครหมายจะติดเจ้า 4iiii เน้นแต่งหล่อว่ารถข้าติดวัตต์ เห็นทีจตะไม่สมใจนะครับ เพราะติดแล้ว ปั่นไปไหนคนเค้าไม่รู้แน่นอน ดูยังไงๆ ก็ไม่ต่างจากเดิม ถ้าไม่มายืนจ้องดูขาจานข้างซ้ายด้านในกัน ก็ไม่มีทางเห็นว่ารถคันนี้เล่นอาวุธหนัก แต่ผมก็เชื่อว่า 4iiii ไม่ใช่ทางเลือกของการเอาวัตต์มาแต่งรถให้จบสวยครับ ด้วยราคามันน่าจะไปทางฟังก์ชั่นการใช้งานและราคาที่คุ้มค่ามากกว่า
เสป็คพื้นฐานจากผู้ผลิต (4iiii เป็นบริษัทสัญชาติแคนาดา ทำอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์แนวแก็ดเจ็ทกิจกรรมกลางแจ้ง มีของเล่นน่าสนใจอีกหลายตัวเลยทีเดียว) เคลมว่าเจ้า 4iiii นี้มีความแม่นยำที่ค่าความคลาดเคลื่อน บวกลบ 1% นั่นแปลว่าอะไร? แปลว่า ถ้าจับออกแรงจริง 100 วัตต์ ไม่ว่าจะวัดกี่ครั้งก็ตามจะได้ค่าแสดงออกมา 99-101 วัตต์เสมอไป ที่สำคัญ หากเปลี่ยนขา(เปลี่ยนคัน เปลี่ยนรถ ย้ายคันไปใช้ 4iiii ตัวอื่น) พาวเวอร์มิเตอร์แต่ละตัวก็จะวัดอยู๋ในช่วง 99-101 วัตต์เท่ากัน *ในบรรทัดฐานที่ทุกตัวคาลิเบรทมาสมบูรณ์เหมือนกันและทำการตั้งค่าศูนย์ในสภาพแวดล้อมนั้นๆเหมือนกัน
หลักการวัดเป็นแบบ 3 แกน แตกต่างจากพาวเวอร์มิเตอร์รายอื่นๆที่วัดที่ขาเหมือนกัน กล่าวคือ วัดแรงกระทำตามแนวกว้างxยาวของขาจาน และแนวแกนตั้งฉากกับแนวขาจาน ฟังดูงงๆใช่มั้ยครับ แปลง่ายๆแบบบ้านๆก็คือ แรงแรกที่วัดก็คือแรงที่กดขาจานที่ตำแหน่งขนานพื้นลงไป หรือแนวที่รอบๆวงรอบการปั่น แรงที่สองที่วัดได้เกิดจากแรงที่กระทำตามหน่ง 12 นาฬิกาแล้วเรากดบันไดลงไปตรงๆ (หรือ 6 นาฬากาแล้วกดบันไดลงบนพื้น) แรงทั้งสองนี้คิดเสียว่าเป็นแกน X และ Y ซึ่งเป็นแรงหลักๆที่เราออกแรงขับเคลื่อนขาจานไปหมุนใบจานและหมุนโซ่ให้ล้อหลังหมุนพาจักรยานและคนปั่นเคลื่อนที่ไปนั่นเอง
ส่วนแนวที่ 3 เกิดที่แกน Z หรือแนวแรงกระแนวระนาบ ลองนึกภาพวงรอบการปั่นนะครับ ของขาซ้ายที่เราปั่นๆอยู่ วาดเป็นรูปวงกลม แรงอะไรก็ตามที่กระทำทิ่มมาจากด้านซ้ายหรือขวา อยู่นิกเหนือที่เราออกแรงเป็นวงกลมจะเกิดแรงบิดบนขาด้วย พูดแบบนี้ก็จะงงว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกันหนอ??
คิดง่ายๆว่าในการปั่นจักรยาน เราไม่ได้ออกแรงในแนวระนาบวงกลมเท่านั้น แต่เราเกิดการออกแรงนอกระนาบนี้ด้วยเสมอ ถ้าแบบธรรมชาติก็เช่น การยืนโยกรถ ที่เมื่อรถเอียงไปแล้วเราทิ้งน้ำหนักตัวลงไป แรงส่งลงไปมากกว่าแค่แนวแกน X และ Y เท่านั้น (เพราะวงกลมการหมนเอียงอยู๋) หรือแบบไม่ธรรมชาติเช่นคนที่ออกแรงแปลกๆ มีการบิด เฉือนแรงจะจากเทคนิคการปั่นหรือจากการฟิตติ้งก็ตามแต่ ก็จะเป็นที่มาของแรงในแกนดังกล่าว
การวัดแรงแนวนี้มันดีอย่างไร? นี่แหละครับคือปัญหาของระบบวัดขาจานแบบเดิมซึ่งเมื่อเกิดแรงแบบนี้จะไม่สามารถแยกได้ อันที่จริงไม่ว่าจะวัดที่ไหนก็มักจะแยกไม่ได้ แต่หลังๆระบบวัดที่บันไดสามารถแยกแนวแกนด้านในและนอกของบันไดได้ ซึ่งก็คล้ายกับการวัดแนวในแกนที่ 3 นี้นั่นเอง เบื้องต้นตอนนี้ ที่เฟิร์มแวร์ปัจจุบัน 4iiii ถูกออกแบบมาให้ตรวจจับแนวในแกนนี้นำมาแสดงค่าร่วมเพื่อให้ได้วัตต์ที่กระทำสมจริงที่สุด ในอนาคตจะสามารถแยกและกรองแนวแรงต่างๆที่เสียเปล่า นำy หรือบอกเราได้ว่าแรง 200 วัตต์ที่เราออกไป จริงๆมันขับเคลื่อนไปเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ และกำลังเสียแรงเปล่าไปเท่าไหร่นั่นเอง
กลับมาแกะกล่องกันต่อ หลวงพี่ก็ร่ายพระคำภีร์ที่ท่องมายาวไปนิด นี่คือสภาพที่เปิดกล่องมาเจอครับ ขาจานแพ็คมาอย่างเรียบร้อยดี
ภายในกล่องบรรจุขาจาน พร้อมติดตั้งตัวยูนิตวัดมาเสร็จสรรพ ให้ถ่านสำรองมาอีก 1 ก้อน และบัตรแสดงค่าการคาลิเบรทมาจากโรงงานเพื่อให้เราเปรียบเทียบว่าสภาพของขาเรายังดีอยู๋หรือไม่ ค่านี้ดูได้จากเวลาทำการซอฟท์คาลิเบรทหรือปรับค่าศูนย์จากไมล์ หรือแอปพลิเคชั่นบนมือถือ
มาเรื่องการเชื่อมต่อกันนะครับ 4iiii ส่งสัญญาณสื่อสารข้อมูลผ่านทาง ANT+ สัญญาณไร้สายยอดนิยมของอุปกรณ์ต่างๆของกิจกรรมกลางแจ้ง ตอนนี้ยังแสดงได้แค่ค่าวัตต์และค่าอื่นๆพื้นฐานที่เชื่อมโยง อย่างที่บอกครับว่าในอนาคตเมื่ออัพเฟิร์มแวร์ที่พัฒนาต่อไป จะรองรับการคำนวนค่าต่างๆที่เป็นประโยชน์กับการฝึกซ้อมเพิ่มขึ้นจากการวัดที่ทำได้ในปัจจุบัน ที่สำคัญ ยังควบคู่การสื่อสารส่งข้อมูลทาง Bluetooth อีกด้วย ทำให้ 4iiii สามารถแสดงข้อมูลและสื่อสารได้ทั้ง สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ที่มีแอปพลิเคชั่น(ฟรี) หรือซอฟท์แวร์ต่างๆที่รองรับ (พวกโปรแกรมโค้ช โปรแกรมสำหรับตรวจจับการออกแรงปั่นต่างๆ) รวมถึงอัพเดทเฟิร์มแวร์ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนโดยตรงด้วยตนเอง ถ้าใครอ่านของท่านอาจารย์หมอลูฯ จะพบอีกว่าแอปฯนี้แสดงรายละเอียดและตั้งค่าต่างๆของการวัดวัตต์ได้อีกเพียบ เช่นอัตราแบทเตอรี่คงเหลือ, การปรับตั้งชดเชยน้ำหนักแรงซ้าย-ขวา
ระบบพลังงานที่ใช้ก็ตามในภาพครับ เรียกกันง่ายๆว่า"ถ่านกระดุม" หาซื้อไม่ยาก หนึ่งก้อน เคลมว่าใช้งานได้ 100 ชั่วโมง ซึ่งมีปัญหาในเฟิร์มแวร์รุ่นก่อนว่ามันินถ่านแบบซดหนัก ใช้ไม่ถึงร้อย ซึ่งก็ได้แก้ไขในเฟิร์มแวร์ล่าสุดเรียบร้อยแล้ว (ใครซื้อจากตัวแทนจำหน่ายตอนนี้จะได้เฟิร์มแวร์ล่าสุดอัพมาเรียบร้อยเลย)
ตุ่มๆวัดติดกับขาจานมาด้วยอีพิ็กซี่พิเศษที่ทาง 4iiii ค้นคว้าพัฒนาขึ้นให้มีความคงทนแข็งแรงและให้ตัวได้น้อยที่สุด ซึ่งเจ้ากาวที่ว่านี้เป็นตัวปัญหาหนึ่งของการจัดจำหน่ายเนื่องจากในหลายๆประเทศไม่สามารถนำเข้าได้ครับ ในส่วนผสมมีสารเคมีต้องห้ามของหลายๆประเทศอู่ เป็นปัญหาที่ทำให้ก่อนหน้านี้ต้องชลอโครงการและวิธีขายปลีกออกไปก่อน เดี๋ยวจะมาตอบคำถามและอธิบายในส่วนของ Q&A นะครับ
เนื่องจากตุ่มๆที่ยื่นมาค่อนข้างมาก ทำให้ 4iiii มีปัญหากับเฟรมบางตัวที่มีตะเกียบโซ่ด้านซ้ายบานออกมามาก หรือระยะเคลียร์ระหว่างขาจานด้านซ้ายกับเฟรมน้อยเกินปกติ โดยเฉพาะเฟรมจำพวกเบรคซ่อนด้านล่างตะเกียบโซ่ และมีย่วนยื่นออกมา ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจ ลองตรวจสอบกับทางผู้นำเข้าก่อนว่ามีปัญหาหรือไม่ ระยะห่างที่แนะนำจากโรงงานคือประมาณ 20 มิลลิเมตรครับ
ขาที่ได้มา ย้ำว่าเป็นขาใหม่เอี่ยม เนื่องจากตอนนี้ 4iiii ได้ทำสัญญาจัดซื้อขาเป็นชิ้นส่วน oem จากบริษัท Shimano เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาระบบการจัดจำหน่ายเพื่อให้รองรับกับขาคาร์บอนและออกมาในรูปแบบของขา Sram ในอนาคต (ซึ่งไม่ง่าย)
จุดเด่นสำคัญที่ชูก็คือน้ำหนัก ด้วยน้ำหนักเคลมว่าเบาที่สุดในโลก ตัววัดติดตั้งมีน้ำหนักเพียง 9 กรัม ดังนั้นเมื่อติดวัตต์ไปแล้ว รถของท่านจะแทบไม่เปลี่ยนไปจากเดิมแม้แต่น้อย เหงื่อไม่กี่หยดที่ค้างอยู๋บนเฟรมนั่นแหละครับคือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา แก้ปัญหาการติดวัตต์แล้วรถหนักได้ง่ายดายเหลือเกิน
จากนั้นลองจับมาชั่งน้ำหนักเทียบระหว่างขา Ultegra 6800 ข้างซ้ายที่ติด 4iiii กับไม่ติดว่าเป็นไปตามที่เคลมน้ำหนักรหือไม่ ก็พบว่าขาที่ติดตัววัดวัตต์เข้าไปมีน้ำหนัก 203 กรัม
ส่วนขาที่ไม่ได้ติด ชั่งได้น้ำหนัก 189 กรัม บวกลบหักหนี้กันไปแล้วสรุปว่าเจ้า 4iiii มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมา 14 กรัม ผิดพลาดไปจากที่ผู้ผลิตเคลมมาตั้ง 5 กรัม!! ผมเดาเอานะครับว่ามันคือน้ำหนักของอีพ็อกซี่ที่แปะมา่ หรือไม่ก็ ... เป็นที่ตาชั่งไม่แม่นเป๊ะๆ หรือไม่ก็วางตำแหน่งไม่สมดุลย์ หรือไม่ก็ ... ทั้งหมดรวมกัน เอาเป็นว่า 5 กรัม ไม่น่าเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร จะ 9 กรัม หรือ 19 กรัม ก็ยังคงเป็นวัตต์ที่เบาที่สุดอยู่ดี
Q&A
คำถามที่เข้ามามากที่สุด ตั้งแต่ที่เกิดข่าวลืของ 4iiii และได้สอบถามจากเพื่อนนักปั่นจำนวนมากระหว่างที่ผมนำมาทดลองใช้งาน ก็นำไปสอบถามผู้นำเข้าให้ติดต่อถามไปทางผู้ผลิต และได้เป็นคำตอบมาดังนี้ครับ
สั่งซื้อ 4iiii มาติดเองได้หรือไม่?
แรกเริ่มเราจะเห็นว่า 4iiii มีการขายแบบส่งมาเฉพาะตุ่มยูนิตให้เรามาติดเอาเองกับขาอะไรก็ตามที่เราต้องการได้ และมีราคาแสนจะถูกเหลือเกิน ปัญหามันเกิดมา 2 ประการครับ
-ประการแรกคือเรื่องของกาว ที่มาในแพ็คเกจการติดตั้ง โดนห้ามนำเข้าจากหลายประเทศ ทำให้เกิดปัญหาึ่งในนั้นคือพี่เบิ้มสหรัฐฯนั่นเอง ตลายไม่ได้ แคนาดาปวดตับ!)
-ปัญหาต่อมาคือ คนที่นำไปติดเอง แม้ว่าจะทำตามขั้นตอนติดตั้งและคาลิเบรทที่แนะนำแล้ว ก็ยังมีจำนวนไม่น้อยที่เกิดความเพี้ยนจากการติดตั้ง สุดท้ายเป็นธุระต้องส่งกลับไปแก้ไขที่แคนาดาอีกครั้ง และกลายเป็นงานที่ยุ่งกว่าเดิมเสียอีก
ดังนั้นทางออกคือ ต่อไปนี้ ในตลาดค้าปลีกทั่วไป 4iiii จะยกเลิกระบบการขายแบบติดตั้งเอง เหลือเพียงแบบขายพร้อมขาสำเร็ต และส่งขาไปติดเท่านั้น
เราสามารถส่งขาไปติดที่แคนาดาได้หรือไม่?
ได้อย่างแน่นอนครับ เพราะแม้จะมีตัวแทนจำหน่ายในไทยแล้วก็ตาม แต่หากท่านจัดการชำระเงิน ส่งขาไปถึงที่นั่น ก็ต้องติดกลับมาให้ท่านนั่นแหละครับ แต่สิ่งที่พบจากลูกค้าที่รีวิวบนสื่อต่างๆพบว่า ขาที่ส่งไปนั้นกลับมาเป็นขารุ่นเดิม แต่ไม่ใช่ขาเดิม ผมได้เจอลิงค์ใน youtube ว่าพ่อหนุ่มได้ส่งไปติดแล้วได้ขาคนอื่นกลับมา สภาพสวยงามกว่าของตนเอง ... แล้วใครได้ขาเอ็งไปล่ะทีนี้?? ... อีกประการก็คือจากที่มีผู้ทดลองสั่งมาประเทศไทยแล้ว 2-3 รายผมก็ได้สอบถามพบว่าใช้เวลารอประมาณ 4-5 สัปดาห์ ที่ต้องถอดขาจานส่งไปติด ดีที่ทั้งหมดมีจักรยานมากกว่า 1 คันแลด้ระหว่างนั้น หากท่านมีคันเดียว ส่งขาซ้ายไปติด.... จอดยานท่านทิ้งไว้เลยครับราวๆเดือนนึงกว่าจะได้ปั่นอีกรอบ
ซึ่งผู้นำเข้าไทย ณ ก้าวแรก ทำราคาจายพร้อมขายึดอัตราราคาบนเว็บไซท์+ค่าส่งเป็นหลัก สิ่งที่เพิ่มเติมจากนั้นก็จะมีภาษี และต้นทุนในการสต็อคของและอะไหล่ในอนาคต ซึ่งจะถือว่าอำนวยความสะดวกให้ เพราะในอนาคต ทางแคนาดาได้ยืนยันข้อมูลมาแล้วว่า
4iiii กำลังเริ่มการผลิตเพื่อลงตลาดแมสพร้อมจัดจำหน่ายจำนวนมากในราวๆเดือน 6-7
ดังนั้นต่อไปนี้ 4iiii จะจัดจำหน่ายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน เหมือนกับอุปกรณ์จักรยานอื่นๆ เดินไปเลือกเอาจากร้านไปครับไม่ต้องไปสั่ง หรือส่งไปติดเอาเอง
4iiii มีให้เลือกในรุ่นและขนาดใดบ้าง?
ณ ตอนนี้ ทางแคนาดาได้ชี้แจงว่ามีการผลิตจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน 3 รุ่นได้แก่ Shimano 105, Shimano Ultegra และ Shimano Dura Ace ในความยาวขา 165, 170, 172.5 และ 175 ส่วนประเทศไทยจะมีการสต็อคขาทั้ง 3 รุ่น ในความยาว 165, 170 เป็นส่วนมาก และเสริม 172.5 ในจำนวนน้อยกว่า สำหรับขา 175 จะเป็นการสั่งพรีออเดอร์ หรือร้านตัวแทนจำหน่ายบางร้านมีสต็อคเอาไว้เท่านั้น
ขา Sram เป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากครับ เบื้องต้น 4iiii สามารถติดตั้งบนขาคาร์บอนได้สำเร็จแล้ว มีความแม่นยำเทียบเท่ากันแต่มีข้อแม้ว่าต้องทำการคาลิเบรทใหญ่ทุกปี เนื่องจากคาร์บอนมีอัตราความเสื่อมตัวที่ส่งผลกับการวัดแรงบิดมากกว่าอลูมินั่มมาก มันอาจจะน้อยนิดไม่ส่งผลกับการปั่นแต่ส่งผลกับการวัดแรงกระทำอย่างมาก ดังนั้นหากขาดังกล่าวได้รับการปรับตั้งละเอียดทุกปีก็ไม่มีปัญหา แต่ ... ถ้าท่านต้องซื้อมาติด(ส่งขาไปติด) แล้วทุกปีต้องส่งกลับไปตั้งค่าอีกก็คงไม่สวยนัก ดังนั้น 4iiii จึงระงับโครงการนี้เอาไว้ก่อน จนกว่าจะมีทางออกอื่นที่ให้บริการได้ดีกว่า
มีศูนย์ติดตั้งและตั้งค่าในประเทศไทย?
สืบเนื่องจากข้อจำกัดบเื้องต้นทั้งหมด ดังนั้นทาง 4iiii และผู้นำเข้า กำลังศึกษาหาวิธีการตั้งศูนย์ปรับตั้งในประเทศไทย(หรือประเทศใกล้เคียง)ทีสามารถให้บริการทุกอย่างได้ในกรอบจำกัดเวลาที่สมเหตุผลมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการส่งขามาติดตั้ง (ซึ่งระคาจะถูกลงไปอีก ทีนี้แหละ ขา Sora ก็คงได้ติดวัตต์) หรือการติดขาคาร์บอนและคาลิเบรททุกปีก็ทำได้ง่ายๆ ในกรณีมีศูนย์ในไทย ก็น่าจะใช้เวลาราวๆ 7-10 วันในการส่งไป-กลับ เพื่อติดตั้งหรือปรับตั้งค่า แน่นอนครับว่าตอบโจทย์กว่ามาก ทั้งนี้ จะเป็นไปได้ในระยะเวลาช้าหรือเร็ว ก็ต้องคอยดูโอกาสต่อไป เพราะเท่าที่ทราบมา นอกจากฝรั่งจะหวงวิชาแล้ว ยังมีเรื่องของโรงงานผลิตที่ไปทำสัญญาผลิตเอาไว้เสียมากมายเรียบร้อยแล้ว หากมาตั้งศูนย์แบบนี้ชนก็อาจไม่สวยสำหรับตลาดโลกโดยรวม
4iiii วัดได้ข้างเดียว?
อันนี้แน่นอนครับ เพราะตัวที่ขายนี้เป็นแบบขาซ้ายข้างเดียว แต่สำหรับแบบวัดได้สองข้าง ขณะนี้กำลังพัฒนาทดสอบการใช้งานอยู่ักับทีม Etixx-Quick Step ให้พ่อ Marcel Kittel กับ Tony Martin กระทืบเล่นกันอยู่ครับ อันที่จริงโดยคอนเซ็ปท์เดิมของ 4iiii เค้าสามารถติด 2 ข้างและใช้งานเป็นแบบวัดสองข้างได้เลยนะครับ ทั้งสองตัวจะสื่อสารกันเองผ่าน Bluetooth และส่งข้อมูลรวมมายังไมล์หรือสมาร์ทโฟนของเรา แต่ปัญหามันอยู่ที่ข้างขวาเมื่อติดใบจานไปแล้วเปลี่ยนถ่านทีต้องแกะใบจานออกด้วยนี่แหละ แถมเกิดปัญหาจุดจิกจากการติดตั้งตามมา ดังนั้นจึงต้องพัฒนากรอบหน้าตาออกมาใหม่ และตอนนี้ก็ออกมาเป็นแบบใหม่เลย หน้าตาเป็นเหมือนในภาพ รายละเอียดยังไม่ชัดเจนครับ
แต่สำคัญตรงที่ กรณีซื้อขาข้างเดียวไปแล้ว อนาคตข้างขวาออกมา ก็ต้องต้องกลัวตกรุ่น เพราะสามารถอัพเกรดไปเล่นแบบสองข้างได้โดยเก็บข้างซ้ายเอาไว้ ก็แปลง่ายๆว่า ข้างเดียวแต่รองรับอัพเกรดไปสองข้างในอนาคต จับมาใช้ด้วยกันได้ทันทีนั่นเอง
4iiii เพี้ยนหรือไม่?
ตอบลอยๆไม่ได้ครับข้อนี้ ขอให้ได้เอากราฟและค่าต่างๆมาลงอีกทีดีกว่านะครับ มันต้องคุยกันยาวๆ แต่เบื้องต้นผมทดสอบใช้มาสักพัก เทียบกับวัตต์อีกหลายๆตัวแล้ว ได้ผลค่อนข้างเกินคาด มีข้อเสียบ้าง ตามปกติครับไม่มีอะไรในโลกสมบูรณ์แบบ ข้อดีก็มีไม่น้อย จะดี หรือเสียอย่างไร และเหมาะกับใคร รอรีวิวเต็มๆ รับรองว่าดีมีบอก เสียก็ใส่ทุกมุมแน่นอน ติดตามรีวิวเต็มๆกันมาก็น่าจะเดาทางกันได้ว่าผมไม่ใช่สายฉะแหลก หรือโค้ชใจดี แต่ที่แน่ๆ ผมน่าจะเป็นตัวแทนเพื่อนๆบอกได้ล่ะครับว่าเจ้านี่เหมาะกับใครและการใช้งานแบบไหนมากที่สุด รอกันหน่อยนะครับ เพราะให้แน่ใจที่สุดว่าใช้จนถึงทุกหยดของมันจริงๆ ค่อยมาเล่าจะดีกว่า
บทความพรีวิวและรีวิวโดย คุณหมอลูซิเฟอร์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1430544[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 767138.jpg[/homeimg]
คงได้ผ่านตากันไปบ้างแล้วสำหรับกระแสการแชร์ในโลกโซเชียลเมื่อราวๆ 3-4 สัปดาห์ก่อนถึงการออกวางตลาดอย่างจริงจจังของพาวเวอร์มิเตอร์ที่หลายๆคนจับตามอง จ้องรอคอยกันมาอย่างยาวนานด้วยการเปิดตัวมาเป็นพาวเวอร์มิเตอร์ที่ทำงานได้จริง วัดทอร์คจริงๆและมีราคาที่ย่อมเยาว์ที่สุดในโลก พ่วงมาด้วยการชูจุดเด่นน้ำหนักเบาที่สุดในสามโลก แถมปีนี้ยังจับเอาไปลงตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับทีม Etixx-Quick Step ยอดโปรทีมระดับดิวิชั่นสูงสุดที่มีดาราดังนักปั่นทั้งแนวสปรินท์เตอร์ แนวคลาสสิค ไทม์ไทรอัล และสายทัวร์ ไต่เขาแบบบินได้
และก็น่าจะได้ผ่านตากับบทความพรีวิวระดับสุดยอดตำนานของท่านอาจารย์หมอลูซิเฟอร์ คุณหมอนักปั่นที่ลงลึกรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม ตามไสตล์มาตรฐานเกจิวัดป่าชื่อดังคร่ำหวอดมาในวงการยาวนานนับสิบปี ก็ต้องกล่าวอนุโมทนากันด้วยพรรษาที่อ่อนกว่ามากของผม ระดับพระบวชใหม่จีวรสียังสดๆแบบนี้ว่า เรื่องรายละเอียดคงต้องยกให้พระครูลุยอยู่บนวิหารหลวง ทางนี้หลวงพี่จะมาตอบคำถามญาติโยมกันหน้ากุฏิพอให้กระจ่างประสาสนทนาธรรมง่ายๆกันครับ
เอาล่ะ เล่นพระเล่นเจ้าให้เสี่ยงนรกกันไปพอหอมปากหอมคอ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่านะครับ
สำหรับ 4iiii Precision ที่ได้มานี้ เป็นเสป็คของขาจานแบบ Shimano Ultegra ซึ่งติดมาสำเร็จจากโรงงานเลย เป็นขาใหม่เอี่ยม แพ็คมาในกล่องอย่างเรียบร้อยสวยงาม น้ำหนักหยิบขึ้นมา ไม่ได้รู็สึกว่ามันแตกต่างไปจากขาจานปกติแต่อย่างไร ดูด้านนอก เหมือนเดิมทุกอย่าง ต้องพลิกมาดูอีกด้านนึงจะเห็นไอ้เจ้าตุ่มดำๆติดอยู่ ซึ่งนี่แหละคือชิ้นส่วนที่ติดมาเพื่อวัดแรงบิด(ทอร์ค)ที่กระทำกับขาจาน จากนั้นเอาไปคำนวนเป็นแรงวัตต์ว่าเราออกแรงลงไปเท่าไหร่
ดังนั้น! ใครหมายจะติดเจ้า 4iiii เน้นแต่งหล่อว่ารถข้าติดวัตต์ เห็นทีจตะไม่สมใจนะครับ เพราะติดแล้ว ปั่นไปไหนคนเค้าไม่รู้แน่นอน ดูยังไงๆ ก็ไม่ต่างจากเดิม ถ้าไม่มายืนจ้องดูขาจานข้างซ้ายด้านในกัน ก็ไม่มีทางเห็นว่ารถคันนี้เล่นอาวุธหนัก แต่ผมก็เชื่อว่า 4iiii ไม่ใช่ทางเลือกของการเอาวัตต์มาแต่งรถให้จบสวยครับ ด้วยราคามันน่าจะไปทางฟังก์ชั่นการใช้งานและราคาที่คุ้มค่ามากกว่า
เสป็คพื้นฐานจากผู้ผลิต (4iiii เป็นบริษัทสัญชาติแคนาดา ทำอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์แนวแก็ดเจ็ทกิจกรรมกลางแจ้ง มีของเล่นน่าสนใจอีกหลายตัวเลยทีเดียว) เคลมว่าเจ้า 4iiii นี้มีความแม่นยำที่ค่าความคลาดเคลื่อน บวกลบ 1% นั่นแปลว่าอะไร? แปลว่า ถ้าจับออกแรงจริง 100 วัตต์ ไม่ว่าจะวัดกี่ครั้งก็ตามจะได้ค่าแสดงออกมา 99-101 วัตต์เสมอไป ที่สำคัญ หากเปลี่ยนขา(เปลี่ยนคัน เปลี่ยนรถ ย้ายคันไปใช้ 4iiii ตัวอื่น) พาวเวอร์มิเตอร์แต่ละตัวก็จะวัดอยู๋ในช่วง 99-101 วัตต์เท่ากัน *ในบรรทัดฐานที่ทุกตัวคาลิเบรทมาสมบูรณ์เหมือนกันและทำการตั้งค่าศูนย์ในสภาพแวดล้อมนั้นๆเหมือนกัน
หลักการวัดเป็นแบบ 3 แกน แตกต่างจากพาวเวอร์มิเตอร์รายอื่นๆที่วัดที่ขาเหมือนกัน กล่าวคือ วัดแรงกระทำตามแนวกว้างxยาวของขาจาน และแนวแกนตั้งฉากกับแนวขาจาน ฟังดูงงๆใช่มั้ยครับ แปลง่ายๆแบบบ้านๆก็คือ แรงแรกที่วัดก็คือแรงที่กดขาจานที่ตำแหน่งขนานพื้นลงไป หรือแนวที่รอบๆวงรอบการปั่น แรงที่สองที่วัดได้เกิดจากแรงที่กระทำตามหน่ง 12 นาฬิกาแล้วเรากดบันไดลงไปตรงๆ (หรือ 6 นาฬากาแล้วกดบันไดลงบนพื้น) แรงทั้งสองนี้คิดเสียว่าเป็นแกน X และ Y ซึ่งเป็นแรงหลักๆที่เราออกแรงขับเคลื่อนขาจานไปหมุนใบจานและหมุนโซ่ให้ล้อหลังหมุนพาจักรยานและคนปั่นเคลื่อนที่ไปนั่นเอง
ส่วนแนวที่ 3 เกิดที่แกน Z หรือแนวแรงกระแนวระนาบ ลองนึกภาพวงรอบการปั่นนะครับ ของขาซ้ายที่เราปั่นๆอยู่ วาดเป็นรูปวงกลม แรงอะไรก็ตามที่กระทำทิ่มมาจากด้านซ้ายหรือขวา อยู่นิกเหนือที่เราออกแรงเป็นวงกลมจะเกิดแรงบิดบนขาด้วย พูดแบบนี้ก็จะงงว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกันหนอ??
คิดง่ายๆว่าในการปั่นจักรยาน เราไม่ได้ออกแรงในแนวระนาบวงกลมเท่านั้น แต่เราเกิดการออกแรงนอกระนาบนี้ด้วยเสมอ ถ้าแบบธรรมชาติก็เช่น การยืนโยกรถ ที่เมื่อรถเอียงไปแล้วเราทิ้งน้ำหนักตัวลงไป แรงส่งลงไปมากกว่าแค่แนวแกน X และ Y เท่านั้น (เพราะวงกลมการหมนเอียงอยู๋) หรือแบบไม่ธรรมชาติเช่นคนที่ออกแรงแปลกๆ มีการบิด เฉือนแรงจะจากเทคนิคการปั่นหรือจากการฟิตติ้งก็ตามแต่ ก็จะเป็นที่มาของแรงในแกนดังกล่าว
การวัดแรงแนวนี้มันดีอย่างไร? นี่แหละครับคือปัญหาของระบบวัดขาจานแบบเดิมซึ่งเมื่อเกิดแรงแบบนี้จะไม่สามารถแยกได้ อันที่จริงไม่ว่าจะวัดที่ไหนก็มักจะแยกไม่ได้ แต่หลังๆระบบวัดที่บันไดสามารถแยกแนวแกนด้านในและนอกของบันไดได้ ซึ่งก็คล้ายกับการวัดแนวในแกนที่ 3 นี้นั่นเอง เบื้องต้นตอนนี้ ที่เฟิร์มแวร์ปัจจุบัน 4iiii ถูกออกแบบมาให้ตรวจจับแนวในแกนนี้นำมาแสดงค่าร่วมเพื่อให้ได้วัตต์ที่กระทำสมจริงที่สุด ในอนาคตจะสามารถแยกและกรองแนวแรงต่างๆที่เสียเปล่า นำy หรือบอกเราได้ว่าแรง 200 วัตต์ที่เราออกไป จริงๆมันขับเคลื่อนไปเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ และกำลังเสียแรงเปล่าไปเท่าไหร่นั่นเอง
กลับมาแกะกล่องกันต่อ หลวงพี่ก็ร่ายพระคำภีร์ที่ท่องมายาวไปนิด นี่คือสภาพที่เปิดกล่องมาเจอครับ ขาจานแพ็คมาอย่างเรียบร้อยดี
ภายในกล่องบรรจุขาจาน พร้อมติดตั้งตัวยูนิตวัดมาเสร็จสรรพ ให้ถ่านสำรองมาอีก 1 ก้อน และบัตรแสดงค่าการคาลิเบรทมาจากโรงงานเพื่อให้เราเปรียบเทียบว่าสภาพของขาเรายังดีอยู๋หรือไม่ ค่านี้ดูได้จากเวลาทำการซอฟท์คาลิเบรทหรือปรับค่าศูนย์จากไมล์ หรือแอปพลิเคชั่นบนมือถือ
มาเรื่องการเชื่อมต่อกันนะครับ 4iiii ส่งสัญญาณสื่อสารข้อมูลผ่านทาง ANT+ สัญญาณไร้สายยอดนิยมของอุปกรณ์ต่างๆของกิจกรรมกลางแจ้ง ตอนนี้ยังแสดงได้แค่ค่าวัตต์และค่าอื่นๆพื้นฐานที่เชื่อมโยง อย่างที่บอกครับว่าในอนาคตเมื่ออัพเฟิร์มแวร์ที่พัฒนาต่อไป จะรองรับการคำนวนค่าต่างๆที่เป็นประโยชน์กับการฝึกซ้อมเพิ่มขึ้นจากการวัดที่ทำได้ในปัจจุบัน ที่สำคัญ ยังควบคู่การสื่อสารส่งข้อมูลทาง Bluetooth อีกด้วย ทำให้ 4iiii สามารถแสดงข้อมูลและสื่อสารได้ทั้ง สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ที่มีแอปพลิเคชั่น(ฟรี) หรือซอฟท์แวร์ต่างๆที่รองรับ (พวกโปรแกรมโค้ช โปรแกรมสำหรับตรวจจับการออกแรงปั่นต่างๆ) รวมถึงอัพเดทเฟิร์มแวร์ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนโดยตรงด้วยตนเอง ถ้าใครอ่านของท่านอาจารย์หมอลูฯ จะพบอีกว่าแอปฯนี้แสดงรายละเอียดและตั้งค่าต่างๆของการวัดวัตต์ได้อีกเพียบ เช่นอัตราแบทเตอรี่คงเหลือ, การปรับตั้งชดเชยน้ำหนักแรงซ้าย-ขวา
ระบบพลังงานที่ใช้ก็ตามในภาพครับ เรียกกันง่ายๆว่า"ถ่านกระดุม" หาซื้อไม่ยาก หนึ่งก้อน เคลมว่าใช้งานได้ 100 ชั่วโมง ซึ่งมีปัญหาในเฟิร์มแวร์รุ่นก่อนว่ามันินถ่านแบบซดหนัก ใช้ไม่ถึงร้อย ซึ่งก็ได้แก้ไขในเฟิร์มแวร์ล่าสุดเรียบร้อยแล้ว (ใครซื้อจากตัวแทนจำหน่ายตอนนี้จะได้เฟิร์มแวร์ล่าสุดอัพมาเรียบร้อยเลย)
ตุ่มๆวัดติดกับขาจานมาด้วยอีพิ็กซี่พิเศษที่ทาง 4iiii ค้นคว้าพัฒนาขึ้นให้มีความคงทนแข็งแรงและให้ตัวได้น้อยที่สุด ซึ่งเจ้ากาวที่ว่านี้เป็นตัวปัญหาหนึ่งของการจัดจำหน่ายเนื่องจากในหลายๆประเทศไม่สามารถนำเข้าได้ครับ ในส่วนผสมมีสารเคมีต้องห้ามของหลายๆประเทศอู่ เป็นปัญหาที่ทำให้ก่อนหน้านี้ต้องชลอโครงการและวิธีขายปลีกออกไปก่อน เดี๋ยวจะมาตอบคำถามและอธิบายในส่วนของ Q&A นะครับ
เนื่องจากตุ่มๆที่ยื่นมาค่อนข้างมาก ทำให้ 4iiii มีปัญหากับเฟรมบางตัวที่มีตะเกียบโซ่ด้านซ้ายบานออกมามาก หรือระยะเคลียร์ระหว่างขาจานด้านซ้ายกับเฟรมน้อยเกินปกติ โดยเฉพาะเฟรมจำพวกเบรคซ่อนด้านล่างตะเกียบโซ่ และมีย่วนยื่นออกมา ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจ ลองตรวจสอบกับทางผู้นำเข้าก่อนว่ามีปัญหาหรือไม่ ระยะห่างที่แนะนำจากโรงงานคือประมาณ 20 มิลลิเมตรครับ
ขาที่ได้มา ย้ำว่าเป็นขาใหม่เอี่ยม เนื่องจากตอนนี้ 4iiii ได้ทำสัญญาจัดซื้อขาเป็นชิ้นส่วน oem จากบริษัท Shimano เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาระบบการจัดจำหน่ายเพื่อให้รองรับกับขาคาร์บอนและออกมาในรูปแบบของขา Sram ในอนาคต (ซึ่งไม่ง่าย)
จุดเด่นสำคัญที่ชูก็คือน้ำหนัก ด้วยน้ำหนักเคลมว่าเบาที่สุดในโลก ตัววัดติดตั้งมีน้ำหนักเพียง 9 กรัม ดังนั้นเมื่อติดวัตต์ไปแล้ว รถของท่านจะแทบไม่เปลี่ยนไปจากเดิมแม้แต่น้อย เหงื่อไม่กี่หยดที่ค้างอยู๋บนเฟรมนั่นแหละครับคือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา แก้ปัญหาการติดวัตต์แล้วรถหนักได้ง่ายดายเหลือเกิน
จากนั้นลองจับมาชั่งน้ำหนักเทียบระหว่างขา Ultegra 6800 ข้างซ้ายที่ติด 4iiii กับไม่ติดว่าเป็นไปตามที่เคลมน้ำหนักรหือไม่ ก็พบว่าขาที่ติดตัววัดวัตต์เข้าไปมีน้ำหนัก 203 กรัม
ส่วนขาที่ไม่ได้ติด ชั่งได้น้ำหนัก 189 กรัม บวกลบหักหนี้กันไปแล้วสรุปว่าเจ้า 4iiii มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมา 14 กรัม ผิดพลาดไปจากที่ผู้ผลิตเคลมมาตั้ง 5 กรัม!! ผมเดาเอานะครับว่ามันคือน้ำหนักของอีพ็อกซี่ที่แปะมา่ หรือไม่ก็ ... เป็นที่ตาชั่งไม่แม่นเป๊ะๆ หรือไม่ก็วางตำแหน่งไม่สมดุลย์ หรือไม่ก็ ... ทั้งหมดรวมกัน เอาเป็นว่า 5 กรัม ไม่น่าเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร จะ 9 กรัม หรือ 19 กรัม ก็ยังคงเป็นวัตต์ที่เบาที่สุดอยู่ดี
Q&A
คำถามที่เข้ามามากที่สุด ตั้งแต่ที่เกิดข่าวลืของ 4iiii และได้สอบถามจากเพื่อนนักปั่นจำนวนมากระหว่างที่ผมนำมาทดลองใช้งาน ก็นำไปสอบถามผู้นำเข้าให้ติดต่อถามไปทางผู้ผลิต และได้เป็นคำตอบมาดังนี้ครับ
สั่งซื้อ 4iiii มาติดเองได้หรือไม่?
แรกเริ่มเราจะเห็นว่า 4iiii มีการขายแบบส่งมาเฉพาะตุ่มยูนิตให้เรามาติดเอาเองกับขาอะไรก็ตามที่เราต้องการได้ และมีราคาแสนจะถูกเหลือเกิน ปัญหามันเกิดมา 2 ประการครับ
-ประการแรกคือเรื่องของกาว ที่มาในแพ็คเกจการติดตั้ง โดนห้ามนำเข้าจากหลายประเทศ ทำให้เกิดปัญหาึ่งในนั้นคือพี่เบิ้มสหรัฐฯนั่นเอง ตลายไม่ได้ แคนาดาปวดตับ!)
-ปัญหาต่อมาคือ คนที่นำไปติดเอง แม้ว่าจะทำตามขั้นตอนติดตั้งและคาลิเบรทที่แนะนำแล้ว ก็ยังมีจำนวนไม่น้อยที่เกิดความเพี้ยนจากการติดตั้ง สุดท้ายเป็นธุระต้องส่งกลับไปแก้ไขที่แคนาดาอีกครั้ง และกลายเป็นงานที่ยุ่งกว่าเดิมเสียอีก
ดังนั้นทางออกคือ ต่อไปนี้ ในตลาดค้าปลีกทั่วไป 4iiii จะยกเลิกระบบการขายแบบติดตั้งเอง เหลือเพียงแบบขายพร้อมขาสำเร็ต และส่งขาไปติดเท่านั้น
เราสามารถส่งขาไปติดที่แคนาดาได้หรือไม่?
ได้อย่างแน่นอนครับ เพราะแม้จะมีตัวแทนจำหน่ายในไทยแล้วก็ตาม แต่หากท่านจัดการชำระเงิน ส่งขาไปถึงที่นั่น ก็ต้องติดกลับมาให้ท่านนั่นแหละครับ แต่สิ่งที่พบจากลูกค้าที่รีวิวบนสื่อต่างๆพบว่า ขาที่ส่งไปนั้นกลับมาเป็นขารุ่นเดิม แต่ไม่ใช่ขาเดิม ผมได้เจอลิงค์ใน youtube ว่าพ่อหนุ่มได้ส่งไปติดแล้วได้ขาคนอื่นกลับมา สภาพสวยงามกว่าของตนเอง ... แล้วใครได้ขาเอ็งไปล่ะทีนี้?? ... อีกประการก็คือจากที่มีผู้ทดลองสั่งมาประเทศไทยแล้ว 2-3 รายผมก็ได้สอบถามพบว่าใช้เวลารอประมาณ 4-5 สัปดาห์ ที่ต้องถอดขาจานส่งไปติด ดีที่ทั้งหมดมีจักรยานมากกว่า 1 คันแลด้ระหว่างนั้น หากท่านมีคันเดียว ส่งขาซ้ายไปติด.... จอดยานท่านทิ้งไว้เลยครับราวๆเดือนนึงกว่าจะได้ปั่นอีกรอบ
ซึ่งผู้นำเข้าไทย ณ ก้าวแรก ทำราคาจายพร้อมขายึดอัตราราคาบนเว็บไซท์+ค่าส่งเป็นหลัก สิ่งที่เพิ่มเติมจากนั้นก็จะมีภาษี และต้นทุนในการสต็อคของและอะไหล่ในอนาคต ซึ่งจะถือว่าอำนวยความสะดวกให้ เพราะในอนาคต ทางแคนาดาได้ยืนยันข้อมูลมาแล้วว่า
4iiii กำลังเริ่มการผลิตเพื่อลงตลาดแมสพร้อมจัดจำหน่ายจำนวนมากในราวๆเดือน 6-7
ดังนั้นต่อไปนี้ 4iiii จะจัดจำหน่ายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน เหมือนกับอุปกรณ์จักรยานอื่นๆ เดินไปเลือกเอาจากร้านไปครับไม่ต้องไปสั่ง หรือส่งไปติดเอาเอง
4iiii มีให้เลือกในรุ่นและขนาดใดบ้าง?
ณ ตอนนี้ ทางแคนาดาได้ชี้แจงว่ามีการผลิตจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน 3 รุ่นได้แก่ Shimano 105, Shimano Ultegra และ Shimano Dura Ace ในความยาวขา 165, 170, 172.5 และ 175 ส่วนประเทศไทยจะมีการสต็อคขาทั้ง 3 รุ่น ในความยาว 165, 170 เป็นส่วนมาก และเสริม 172.5 ในจำนวนน้อยกว่า สำหรับขา 175 จะเป็นการสั่งพรีออเดอร์ หรือร้านตัวแทนจำหน่ายบางร้านมีสต็อคเอาไว้เท่านั้น
ขา Sram เป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากครับ เบื้องต้น 4iiii สามารถติดตั้งบนขาคาร์บอนได้สำเร็จแล้ว มีความแม่นยำเทียบเท่ากันแต่มีข้อแม้ว่าต้องทำการคาลิเบรทใหญ่ทุกปี เนื่องจากคาร์บอนมีอัตราความเสื่อมตัวที่ส่งผลกับการวัดแรงบิดมากกว่าอลูมินั่มมาก มันอาจจะน้อยนิดไม่ส่งผลกับการปั่นแต่ส่งผลกับการวัดแรงกระทำอย่างมาก ดังนั้นหากขาดังกล่าวได้รับการปรับตั้งละเอียดทุกปีก็ไม่มีปัญหา แต่ ... ถ้าท่านต้องซื้อมาติด(ส่งขาไปติด) แล้วทุกปีต้องส่งกลับไปตั้งค่าอีกก็คงไม่สวยนัก ดังนั้น 4iiii จึงระงับโครงการนี้เอาไว้ก่อน จนกว่าจะมีทางออกอื่นที่ให้บริการได้ดีกว่า
มีศูนย์ติดตั้งและตั้งค่าในประเทศไทย?
สืบเนื่องจากข้อจำกัดบเื้องต้นทั้งหมด ดังนั้นทาง 4iiii และผู้นำเข้า กำลังศึกษาหาวิธีการตั้งศูนย์ปรับตั้งในประเทศไทย(หรือประเทศใกล้เคียง)ทีสามารถให้บริการทุกอย่างได้ในกรอบจำกัดเวลาที่สมเหตุผลมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการส่งขามาติดตั้ง (ซึ่งระคาจะถูกลงไปอีก ทีนี้แหละ ขา Sora ก็คงได้ติดวัตต์) หรือการติดขาคาร์บอนและคาลิเบรททุกปีก็ทำได้ง่ายๆ ในกรณีมีศูนย์ในไทย ก็น่าจะใช้เวลาราวๆ 7-10 วันในการส่งไป-กลับ เพื่อติดตั้งหรือปรับตั้งค่า แน่นอนครับว่าตอบโจทย์กว่ามาก ทั้งนี้ จะเป็นไปได้ในระยะเวลาช้าหรือเร็ว ก็ต้องคอยดูโอกาสต่อไป เพราะเท่าที่ทราบมา นอกจากฝรั่งจะหวงวิชาแล้ว ยังมีเรื่องของโรงงานผลิตที่ไปทำสัญญาผลิตเอาไว้เสียมากมายเรียบร้อยแล้ว หากมาตั้งศูนย์แบบนี้ชนก็อาจไม่สวยสำหรับตลาดโลกโดยรวม
4iiii วัดได้ข้างเดียว?
อันนี้แน่นอนครับ เพราะตัวที่ขายนี้เป็นแบบขาซ้ายข้างเดียว แต่สำหรับแบบวัดได้สองข้าง ขณะนี้กำลังพัฒนาทดสอบการใช้งานอยู่ักับทีม Etixx-Quick Step ให้พ่อ Marcel Kittel กับ Tony Martin กระทืบเล่นกันอยู่ครับ อันที่จริงโดยคอนเซ็ปท์เดิมของ 4iiii เค้าสามารถติด 2 ข้างและใช้งานเป็นแบบวัดสองข้างได้เลยนะครับ ทั้งสองตัวจะสื่อสารกันเองผ่าน Bluetooth และส่งข้อมูลรวมมายังไมล์หรือสมาร์ทโฟนของเรา แต่ปัญหามันอยู่ที่ข้างขวาเมื่อติดใบจานไปแล้วเปลี่ยนถ่านทีต้องแกะใบจานออกด้วยนี่แหละ แถมเกิดปัญหาจุดจิกจากการติดตั้งตามมา ดังนั้นจึงต้องพัฒนากรอบหน้าตาออกมาใหม่ และตอนนี้ก็ออกมาเป็นแบบใหม่เลย หน้าตาเป็นเหมือนในภาพ รายละเอียดยังไม่ชัดเจนครับ
แต่สำคัญตรงที่ กรณีซื้อขาข้างเดียวไปแล้ว อนาคตข้างขวาออกมา ก็ต้องต้องกลัวตกรุ่น เพราะสามารถอัพเกรดไปเล่นแบบสองข้างได้โดยเก็บข้างซ้ายเอาไว้ ก็แปลง่ายๆว่า ข้างเดียวแต่รองรับอัพเกรดไปสองข้างในอนาคต จับมาใช้ด้วยกันได้ทันทีนั่นเอง
4iiii เพี้ยนหรือไม่?
ตอบลอยๆไม่ได้ครับข้อนี้ ขอให้ได้เอากราฟและค่าต่างๆมาลงอีกทีดีกว่านะครับ มันต้องคุยกันยาวๆ แต่เบื้องต้นผมทดสอบใช้มาสักพัก เทียบกับวัตต์อีกหลายๆตัวแล้ว ได้ผลค่อนข้างเกินคาด มีข้อเสียบ้าง ตามปกติครับไม่มีอะไรในโลกสมบูรณ์แบบ ข้อดีก็มีไม่น้อย จะดี หรือเสียอย่างไร และเหมาะกับใคร รอรีวิวเต็มๆ รับรองว่าดีมีบอก เสียก็ใส่ทุกมุมแน่นอน ติดตามรีวิวเต็มๆกันมาก็น่าจะเดาทางกันได้ว่าผมไม่ใช่สายฉะแหลก หรือโค้ชใจดี แต่ที่แน่ๆ ผมน่าจะเป็นตัวแทนเพื่อนๆบอกได้ล่ะครับว่าเจ้านี่เหมาะกับใครและการใช้งานแบบไหนมากที่สุด รอกันหน่อยนะครับ เพราะให้แน่ใจที่สุดว่าใช้จนถึงทุกหยดของมันจริงๆ ค่อยมาเล่าจะดีกว่า
บทความพรีวิวและรีวิวโดย คุณหมอลูซิเฟอร์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1430544[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 767138.jpg[/homeimg]