1 คำถามกับเสือหมอบ "การถ่ายน้ำหนัก"

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือแพนด้า
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 59
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ส.ค. 2008, 19:11
Bike: Challenger , Garyfisher , Bianchi , Specialized , Storck , Tern

1 คำถามกับเสือหมอบ "การถ่ายน้ำหนัก"

โพสต์ โดย เสือแพนด้า »

ถามสั้นๆว่า เวลาปั่นเสือหมอบ ในท่าหมอบจับที่แฮนด์ล่าง
น้ำหนักกดล้อหน้า กับ ล้อหลังควรเท่ากันหรือเปล่า
และท่าอื่นก็ต้องรักษาน้ำหนัก ให้เท่ากันสองล้อตลอดเลยหรือเปล่า
และก็เทคนิค ยืนโยกด้วยครับ
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: 1 คำถามกับเสือหมอบ "การถ่ายน้ำหนัก"

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ขอตอบตามความเห็นที่เกิดจากการขี่จักรยานในเรื่องของการแข่งขันของตัวเองนะครับ....
.
.
ท่านั่ง ในการปั่นจักรยานทีความสำคัญมาก เพราะหากเราตั้งช่วงหรือฝึกท่าทางในการขี่ไม่เกิดความสัมพันธ์กันได้กับรถจักรยาน ความสามารถในการถ่ายโอนพลัง กำลัง จะไม่ถูกส่งไปโดยตรงลงก้านบันใด คำถามนี้จึงเป็นคำถามที่ลึกมาก ในเชิงเรื่องของประสพการณ์การขี่จักรยาน .
.
ขอตอบในคำถามแรกก่อน น้ำหนักในการจัดวางท่านั่งได้อย่างสมดุลย์ จะถูกส่งลงไปยังแกนกลางของดุมล้อหลัง มากกว่าล้อหน้า สังเกตุได้จากการขี่ลูกกลิ้งช่วยฝึกซ้อม (ไม่สามารถวัดเป็นเปอร์เซนต์ได้ เพราะผมไม่มีอุปกรณ์) แต่จากการที่ได้ฝึกรอบขาอยู่บนลูกกลิ้งแบบสามลูก จะทราบได้ถึงเรื่องการโอนถ่ายน้ำหนัก ฉนั้น การฝึกขี่จักรยานแบบให้ใช้พลังอย่างสมบูรณ์สูงสุด จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ จะขอกล่าวในภายหลัง หากท่านสนใจสอบถาม.....
เมื่อเราขี่จักรยานแบบตั้งช่วงการขี่ไม่เกิดความสำพันธ์กับรถจักรยาน เราจะรู้สึกได้ถึงอาการปวดหัวไหล่ โดยน้ำหนักช่วงลำตัวท่อนบนในขณะที่แขนจับแฮนด์ล่าง จะมีอาการเหมือนเกรงไหล่อยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ต้นจนจบการขี่ แก้อย่างไรก็ไม่หาย เหมือนการนอนยกน้ำหนักค้างอยู่กับที่ เป็นเวลานาน ๆ และผลกระทบที่ตามมา คืออาการมือชา จะบอกเราได้ถึงเรื่องการตั้งช่วงที่ไม่สัมพันธ์กัน ระหว่างคนปั่นจักรยานกับแรงงานมนุษย์....
ที่สำคัญ เมื่อน้ำหนักตัวถูกถ่ายโอนไปยังดุมล้อหน้ามาก จะทำให้รถจักรยานถูกดึงด้วยแรงเหวี่ยงขาของเราเอง เร่งความเร็วเท่าไร หรือใช้แรงในการเร่งความเร็วมากกว่าเพื่อน หรือออกแรงปั่นมากกว่าคนอื่น ทั้งที่ความเร็วเท่ากัน อาการนี้จะเห็นได้ชัดเจน เมื่อเราสังเกตุนักกีฬาที่ไม่ได้ฝึกเรื่องการออกตัว พอเริ่มต้นสตาร์ทตามสัญญาณปืนหรือสัญญาณการแข่งขัน รถจักรยานจะกระตุกถอยหลังตามแรงเหวี่ยงที่ถ่ายโอนน้ำหนักอย่างไม่สัมพันธ์กัน ....คำถามนี้เป็นเรื่องสำคัญครับ ผมจึงขออนุญาตตอบเพื่อให้เจ้าของกระทู้ได้เกิดพลังใจในการปั่นจักรยาน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องลึก และผมขอตอบไปตามที่ตัวเองศึกษามาจากการขี่จักรยานแข่งขันโดยตรง ถ้าหากท่านสนใจในเรื่องการอันใดต่อไป สอบถามได้ครับ ถ้าหากผมไม่รู้ จะขอตอบว่าไม่ทราบตามจริง และถ้าหากพออธิบายได้ ผมจะขอตอบตามประสพการณ์ที่เคยเป็นนักจักรยานมานะครับ ขอบพระคุณครับ กับคำถามดี ๆ แบบนี้......
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”