ขออธิบายเพิ่มเติมครับในส่วนการใช้แรง...
ทำไมต้องฝึกล็อกข้อเท้า
หากมองเชิงกลศาสตร
จักรยานเคลื่อนที่ได้จากแรงคน
หากต้องการใส่แรงลงไปที่รถมากๆ
ก็ต้องบังคับให้ ...กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทำงานมากๆ...
ในวงรอบการควงขา จะมี 3 จุดหมุนที่ตัวคน และ 2 จุดหมุนที่จักรยาน
มี สะโพก เข่า ข้อเท้า : บันได กระโหลก...
หากต้องการกำลังมากๆ จุดที่มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่สุด และเราต้องการใช้คือ สะโพก
ซึ่งสะโพก จะควบคุมการเคลื่อนที่ของ.... อะไรเอ่ยยยยย.....
ครับ เข่า ครับ
หากต้องการกำลังที่มาก ก็ต้องให้เข่าเคลื่อนที่ได้เยอะๆ...
ทีนี้ การ กด ป้าย ดึง ใส หากสังเกตุดู จะพบว่า
ข้อเท้า มันมีบทบาทมากในการควงให้ครบรอบแบบสวยๆ
แต่ มันไป ลดการเคลื่อนที่ของเข่าลง แบบเห็นๆ
ส่งผลให้ หากท่านควงขาสวยงาม ท่านจะไม่สามารถเร่งและคงความเร็วได้ดังใจ
บางท่านแย้งว่า การใช้กล้ามเนื้อทุกส่วน น่าจะให้งานได้มากกว่าการสะโพกชุดเดียวนา...
ใช่ครับ ได้มากกว่า
แต่มากกว่าไม่นานนนน.....
เพราะเมื่อท่านหมดพลัง ท่านจะไม่มีกล้ามเนื้อชุดสำรองไว้ใช้แล้วนะ
จากที่ได้ลองขี่ประกบดูหลายๆท่าน
มักจะพยายามควงขาโดย...เน้นรอบ ยิ่งสูงยิ่งดี...
บางท่านควงจนติดว่าต้องควง...แล้วไปฝึกความทนทานของกล้ามเนื้อชดเชยเอา...
เพราะการใช้ข้อเท้ามันทำให้ท่าสวยยยยยยย...ควงเนียรรรร
แต่.....
ผมขอเสนออีกแนวทางนึง คือ
ใช้เท่าที่ต้องการ
โดยใช้เข่าเป็นตัวแปรหลักครับ
หากต้องการกำลัง ก็ให้เข่าเคลื่อนที่มากที่สุด ล้อคข้อเท้าไว้ในจังหวะดึง
หากต้องการพัก ก็ลดการเคลื่อนที่ของเข่าลง ป้ายข้อเท้าช่วย
และควรใช้ข้อเท้าเมื่อเราไม่ได้ต้องการกำลังมาก เช่น เปโลตอง.
หลักการนี้สังเคราะห์มาจากการศึกษาการ Fitting นะครับ
และทดลองใช้เองดู ได้ผลดี
เพราะผมไม่ค่อยมีแรง การจัดสรรกำลังจึงจำเป็นมากสำหรับผม
![Laughing :lol:](./images/smilies/icon_lol.gif)