Re: กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
โพสต์: 01 ส.ค. 2014, 13:38
ขอปักหมุดนะคะ
ขอบคุณครับพี่ ที่เอาสิ่งดีๆ มีสาระมาฝาก จักรยานในประเทศญี่ปุ่นนี่ถือเป็นตำนานได้เลยนะครับ
https://www.facebook.com/kong.bicycleคง จักรยาน เขียน:
ราคาจักรยานหน้าโกดังตอนนี้มันไปไกลแล้วครับ หลายคนถามว่ามีแบบนี้ แบบนั้นมั๊ย ขอบอกว่ามันมีแต่เอามาไม่ได้ เพราะตั้งราคากันแพงชิบหายวายป่วง เพิ่มเงินอีกนิดไปเอาของใหม่ดีกว่ามั๊ย ไม่มีเรื่องจุกจิกกวนใจ อีกอย่างรถแต่คันกว่าจะได้มานี่พ่อค้าก็ต้องไปแย่งกันซื้อ ตู้นึงจับได้คันสองคัน ทั้งที่มีเยอะแต่สู้ราคาไม่ไหว คนอื่นก็อด ไม่ต้องห่วงว่าคันที่หลุดออกไปจะเป็นเหมือน rare item ราคาแพงน่าดู อย่างเจ้า radac คันนี้ กรุ๊ปsuntour ธรรมด๊า ธรรมดา ถามราคาไปก็ได้คำตอบว่า 12000 ชิบหาย เราก็ได้แต่เกาหัว แพงจัง กูจะเอาไปขายยังไง เพราะมันขายแพงกว่าที่ขายๆ กันในเว็บอีก
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... p=11188549Big P เขียน:วันนี้รถโครโมมีผู้นำมาขายมากมายใครจะซื้อหรือตัดสินใจลองอ่านดู
-แนวทางการตัดสินใจก่อนซื้อหรือสั่งรถโครโมซึ่งมันเป็นไปตามกระแสของความนิยมซึ่งผู้บริโภคเองเป็นตัวกำหนดขึ้นมาทำให้พ่อค้าเรียนรู้มากขึ้น แต่บางครั้งสิ่งที่เราได้มานั้นหารู้ไม่ว่ากว่าจะทำการซ่อมให้ใช้งานได้ดีนั้นยากมากเสียเวลากว่าจะทำได้แต่ละคันหรือทำให้เสียเงินไปกับอะไหล่ที่ใช้งานไม่ซึ่งแยกเป็นส่วนๆ ดังนี้
1. อะไหล่ที่ต้องทิ้งใช้งานไม่ได้เลย คือ
- ยางนอก(480x2=960) ยางใน(140x2=280)
- เทปรองล้อ 100
- ชุดสายเคเบิลเบรค(80x2=160) สายเกียร์(80x2=160) รวมปลอกสายเบรค-เกียร์พร้อมหัว เมตรละ 80(80x2=160)
- โซ่(350) เฟืองหลัง(400)
- ปลอกแฮนด์(350)
2. อะไหล่ที่บางทีต้องทิ้ง หรือต้องซ่อมบิวส์กันใหม่
- เบาะ(500)
- ชิ๊พเตอร์ มือเบรค (850)
- ก้ามเบรมพร้อมผ้า (300-850)
- ซี่ลวด พร้อมหัว (200-750)
- กระโหลก (400)
- ถ้วยคอ (350)
- แฮนด์ (250) หรือ คอแฮนด์ (450) แปลงคอ (250)
- แกนปลดหน้า- หลัง (350)
- หลักอาน (400)
- บันได (400)
- ตีนผี (700)
แค่เห็นอะไหล่ก็ลองคิดดูราคาเอาแบบมาตรฐาน ก็ลองคำนวณดูว่าท่านจะต้องเปลี่ยนอะไรในแบบเดิมๆ 21 สปีด
0 ทีนี้มาดูความปวดหัวอันต่อไปซึ่งเท่าที่ทำมานั้นเป็นเรื่องสำคัญและแทบทุกคันที่ทำมาต้องทำคือเรื่องของตัวเฟรม ที่เกิดปัญหาหลักๆ ก็คือ
1 เชนสเตหลังคดงอเกิดจากการถูกกดหรือทับในจุดนั้น
2 เชนสเตหลังบิดเสียศูนย์เกิดจากการถูกกดหรือทับในด้านใดด้านหนึ่งบิดเอียงหนีเมนหลักทำให้ล้อหลังไม่ตรงล้อหน้าเอียงซ้ายหรือขวา
3 คร๊อบเอาท์คดหรือบิด ทำให้ตีนผีไม่ตรงแนว เกิดการเอียง
4 ตะเกียบหน้าไม่ได้ศูนย์ เอียง บิด
- ในข้อ 1 , 2 และ 4 นั้นประมาณ 30-50 % ที่เกิดขึัน แต่ใน ข้อ 3 นั้นตอบได้เลยเท่าที่ทำรถมา เกิน 80 % หรือแทบทุกคันก็ว่าได้ อันนี้ช่างที่มีประสบการณ์จะทราบดี ว่าวิธีการดัดเฟรมและการดัดดร๊อปเอ๊าท์ให้มีศูนย์กลับมานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน(วิธีการดัดและตั้งศูนย์จะนำมาเสนอทีหลัง)แต่มันเป็นข้อดีของโครโมที่สามารถดัดกลับมาเข้าศูนย์ได้ ราคาค่างวดตรงนี้ก็อยู่ที่ประมาณ 50-500 บาทแล้วแต่อาการ
0 งานเรื่องล้อ ที่จะต้องมาทำการบิวส์ ลูกปืนดุม โม่ การปัดเงา การเปลี่ยนซี่ หัวซี่ล้อ และมาทำการขึ้น ตั้งศูนย์ทั้งตรง กลม และได้เซ็นเตอร์อีก ราคาก็ไปที่ ล้อละ100-150 บาท รวมทั้ง 2 ข้างก็ 200-300 บาท งานนี้ก็ต้องอยู่ที่ฝีมือช่างประสบการณ์และความเนียน
0 ต่อไปก็เรื่องของการประกอบให้เป็นคันการประกอบก็อยู่ที่ช่างรายละเอียดในการเลือกอะไหล่ว่าลงตัวหรือการเข้ากันได้ในการทำงาน ที่สำคัญการตัดแต่งสายเกียร์ สายเบรค ให้มีความปราณีตเป็นระเบียบ ระบบทำงานได้คล่อง ถูกต้อง อันนี้ลองถามช่างที่ทำรถแข่งขันรายการใหญ่ๆ จะทราบดีว่าต้องทำอย่างไร ไม่ใช่แค่ใส่ให้มันครบ การตั้ง การเซ็ทก็ต้องทำให้ใช้งานได้ดี สวยงามได้สัดส่วน (เหมือนช่างรถยนต์ที่ทำให้รถใช้งานได้มีเยอะ แต่ ช่างที่ทำรถเข้าแข่งในเซอร์กิจใหญ่ๆนั้นหายากหน่อย ฝีมือมันต่างกันเยอะครับ) ราคาค่างวดตรงนี้ ก็อยู่ที่ 300-800 บาท ในรถระดับนี้
0 การซ่อมย่อยของอะไหล่ เช่น
-ชุดมือเกียร์ที่ใช้งานไม่ได้ให้กลับมาใช้งานได้อาการที่เจอส่วนใหญ่ก็คือสับเกียร์ไม่ขึ้น และกดไม่ลง อันนี้เป็นส่วนใหญ่ที่เจอวิธีการขั้นต้นก็จะใช้น้ำยาเอนกประสงค์ฉีด หรือเอาลมเป่า ถ้ามันติดไม่มากก็กลับมาใช้งานได้ แต่หากกระเดื้องติดมากหรือสปริงกระเดื้องหลุดก็ต้องทำการรื้อถอดแยกส่วนออกมาล้างแล้วประกอบเข้าไปใหม่ ทั้งนี้ถ้าเป็นมือเกียร์ในรุ่นเก่าๆ นั้นเสียยากมากเพราะวัสดุที่ทำเป็นโครโมอย่างดีสนิมที่เห็นแค่เคลือบเท่านั้นแต่ไอ้ที่ติดเนื่องจาก น้ำมัน ผสมกับทั้งน้ำทั้งฝุ่นและเวลาที่นอนสงบนิ่งอยู่เป็นเวลานานทำให้เกิดคราบเหนียวแข็งเหมือนกาวแห้งล๊อคกระเดื้องยากที่จะทำให้มันหลุดออกไปได้ต้องรื้อออกมาแคะ มาเขี่ย มาปัดถึงจะออก ส่วนใหญ่ที่ติดมาหากซ่อมแล้วใช้งานไดดี เว้นแกนอลู กลางหักก็รื้อเอาชิ้นส่วนอื่นไว้เป็นอะไหล่ต่อไป
- ตีนผีที่ต้องถอดออกมาล้างดูหรือเปลี่ยนลูกรอก หรือสปริงในส่วนที่ดึง บางครั้งเจอน็อตแกนที่ขันติดกับดร็อปเอาท์คดตรงคลิบล๊อคสริงก็มี วิธีการก็ต้องถอดเอาน๊อตของตีนผีตัวอื่นที่ส่วนอื่นเสียมาทดแทนได้(วีธีถอดเดี๋ยวว่างจะเอามาให้ดูทีหลังครับ)
- จานหน้าใบคดส่วนใหญ่จะเป็นที่ใบใหญ่สุดทำให้ใยเกิดอาการโบกและระยะระหว่างใบไม่สม่ำเสมอ ก็ต้องดัดกันอีก
- หลักอานติด กระโหลกถอดไม่ออก สเตมติดตะเกียบ บันไดติดจาน สารพัดงาน
0 เอามาถ่ายทอดให้ท่านที่จะซื้อได้พิจารณาเป็นข้อคิดก่อนซื้อบางทีซื้อเอายี่ห้อก็แพงหน่อยบางทีได้แค่เฟรม สำหรับรถโครโมจะเป็นยี่ห้ออะไรผมว่าไม่แตกต่างกันมากหากคิดว่าเอามาใช้งานจริงๆ ไม่นับการสะสมหรือความชอบส่วนตัว แต่หากได้ช่างดีๆก็น่าจะพอได้ขี่แบบคุณภาพราคาพอเพียง ไม่ใช่ถอดอะไหล่ทิ้งเกือบหมดและเอาของใหม่มาใส่ทั้งๆ ที่อะไหล่บางตัวนั้นยังสามารถซ่อมบิวส์เพื่อใช้งานได้อยู่อันนี้บวกค่าตัว ค่าอะไหล่ ค่ามือช่าง มันก็โขเหมือนกัน
0 สุดท้ายฝากเรื่องการทำรถว่าจะเป็น 21 , 24 หรือ 27 สปีด ในรถโครโม ตามความคิดของผมนั้นบอกได้ดังนี้ครับ
- 21 สปีด นั้นหากขี่แบบออกกำลังกายหรือพื้นที่ไม่มีเขาก็เพียงพอประหยัดและไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่มาก
- 24 สปีด สิ่งที่ต้องเปลี่ยนเพิ่มเติมนอกเหนือจากอะไหล่หลัก ก็คือ ดุมหลัง เฟืองหลัง โซ่ มือเกียร์ หากคิดความต่างราคาอะไหล่ใน 21กับ 24 สปีดแล้ว เฟืองหลัง ราคาต่างกัน 100 บาท มือเกียร์ ต่างกัน 200-300 บาท กับเปลี่ยนดุมหลัง 1 ตัว อะไหล่อย่างอื่นใช้ร่วมกันได้หมด ตรงนี้เป็นทางเลือกหาก 21 สปีด จะต้องเปลี่ยนมือเกียร์ ผมว่าเลยไป 24 สปีดจะดีกว่า และมีเฟืองสำหรับใช้ทางขึ้นเขามาให้อีกนิด
- 27 สปีด นั้นต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะมากในระบบของชุดขับเคลื่อนและราคาก็มากตามไปด้วย แต่หากรถที่มีอยู่ มือเกียร์ ตีนผี เสีย ก็น่าจะเป็นหนทางที่เรามองมาทางนี้ ซึ่งในส่วนของจานหน้า กับสับจานหน้า ของ 21 สปีด นั้นก็สามารถใช้กับ 27 สปีด ได้แต่มันจะไม่เนียนเท่ากับสับจานหน้าและจานหน้าที่ใช้กับ 27 สปีด ต้องใช้ความรู้สึก และการตั้งของช่างที่ประกอบ แต่หากไม่ซีเรียสก็ใช้ได้ ครับ ราคาโซ่ ต่างกัน 200-300บาท เฟืองหลัง ราคาต่างกัน 300-500บาท มือเกียร์ ต่างกัน 200-300 บาท เพิ่มตีนผี อีกประมาณ 800-1200 บาท กับเปลี่ยนดุมหลัง 1 ตัว
- ค่าช่างเท่าเดิม ลองเอาไปพิจารณาดู ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน
ความเห็นต่างๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=510033
แน่นอนnaigod เขียน:ร้านขายจักรยานมือสองเปิดใหม่แถวพระรามเจ็ด ถนนพิบูลสงคราม อยู่ใกล้ ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สังเกตุอยู่ตรงยูเทิร์นกลับรถ
๋JB Bike ( Japanese Bike )
พี่อาทิตย์ เจ้าของร้าน ทำงานในตำแหน่ง Overseas Division ที่ EASTERN TRADE CO.,LTD. เบอร์โทรตามนามบัตร Tel 0849435253 ,Fax 0849435275 ,MB 0818335201
ทางร้านเปิดตู้เองนำรถจักรยานมาจากเมืองฮิโรชิม่า Lot นี้ส่วนมากเป็นรถแม่บ้าน รถเด็ก ส่วนรถดีๆหัวๆโดนพ่อค้าทางพุทธมณฑลสายเจ็ดมาเหมาซื้อตัดไปก่อนหน้านี้แล้วตอนเปิดตู้ รถจักรยานที่เห็นๆ ในภาพ ราคาเปิดที่ 2xxx ขายตามสภาพ ราคาลดได้อีก ช่วงนี้เป็นช่วงโปรโมชั่นเปิดร้านใหม่ ร้านนี้ขายปลีกในราคาขายส่ง
เอาโรดแมนมาสำรวจร้าน
มีฟิกซ์เกียร์โดนๆอยู่คันนึงน่าสนใจ![]()
รถเด็ก
คราวนี้มีร้านเปิดตู้เองใกล้บ้านแล้ว แค่ปั่นรถไปดูของ![]()
![]()
จักรยานทางเปลี่ยวระวังโดนขึงลวด ขึงเอ็นดักประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินนะครับTheerapat Premyothin เขียน:
อันตรายมากนะครับถ้ามาคนเดียว ที่ทางเรีบบคลองแสนแสบจากถนนพระราม9 ฝั่งรามมีคนขึงลวดและเอ็นเอาไว้ ตอนแรกผมจวนตัวกระโจนข้าม ทันใดมีผู้ร้ายพุ่งมา แต่ผมไม่ได้ล้มยกจักรยานกันไว้และต่อสู้ ผู้ร้ายเห็นท่าจะยากเลยหนีไป คนืี่จะตามมารุมก็ไม่กล้า เห็นเปิดแน่บไแล้ว ผมจึงปั่นต่อ สายตาผมดี ทันได้เห็นกับดักอันที่2-3และ4 ถ้าผมล้มไปอาจตามมาซ้ำก็ได้ และถ้าเป็นกลางคินผมเสร็จแน่่