ใส่ตรงไหนครับนั่นนึกไม่ออก ขอบคุณที่ติชมครับ..freedom เขียน:ถ้าเกิดพี่เอา FOX F 100 RL ใส่นะ จะได้มั้ยครับ ลองเสนอไอเดียดูรถน่าจะหนุบนิ่มขึ้น
HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!! อัพเดทล่าสุดเป็นไฟฟ้า 45กม/ชม. หน้า 11
- Ice man
- ขาประจำ
- โพสต์: 1201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
- team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
- Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
- ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 26 เม.ย. 2011, 19:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Ice man
- ขาประจำ
- โพสต์: 1201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
- team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
- Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
- ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
ขอบคุณครับ..ตรงแนวคิดคือทำด้วยมือทั้งคัน ยกเว้นอุปกรณ์ MTB ครับvann09 เขียน:เบาะแจ่มไปเลยครับ อนุรักษ์ความเป็นแบบพื้นบ้านโดนใจดี
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 26 เม.ย. 2011, 19:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- crazy-mtb
- ขาประจำ
- โพสต์: 1723
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:50
- Tel: o8l~3x4~xxl7
- team: Family Bike
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
ยอดไอเดีย ยอดฝืมือครับพี่ ..ชื่นชม
และอาจจะเอาเป็นเยี่ยงอย่างถ้ามีโอกาส
และอาจจะเอาเป็นเยี่ยงอย่างถ้ามีโอกาส
- ปิ่นโตแก้ว
- ขาประจำ
- โพสต์: 192
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2009, 12:53
- Tel: 0868151512
- team: chonburi cycling
- Bike: ติดตะเเกรง แรงไม่มี
- เล้งชลบุรี
- ขาประจำ
- โพสต์: 754
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ย. 2008, 02:44
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
คุณice manไปดูรถที่ผมบอกมาหรือยัง...,u8;k,gsHopy'w'
- Kob@Truth
- ขาประจำ
- โพสต์: 9461
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 17:27
- Tel: 081-807-0983
- team: Invert to newborn...!!!
- Bike: TFS300,Alpha Black 2.5
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
พี่ Ice man ครับ
สอบถามหน่อยครับพี่
อยากทราบว่าการปั่นจักรยานแบบนี้ มันเมื่อย หรือเหนื่อยกว่าปั่นแบบธรรมดา มากมัยครับ
น้ำหนักรถ ประมาณ เท่าไหร่ครับ
ว่าจะถามเฮียเล้งชลบุรี ก็ไม่มีโอกาส เพราะตามไม่ทัน.........จริงๆ
สอบถามหน่อยครับพี่
อยากทราบว่าการปั่นจักรยานแบบนี้ มันเมื่อย หรือเหนื่อยกว่าปั่นแบบธรรมดา มากมัยครับ
น้ำหนักรถ ประมาณ เท่าไหร่ครับ
ว่าจะถามเฮียเล้งชลบุรี ก็ไม่มีโอกาส เพราะตามไม่ทัน.........จริงๆ
"เป็นคนที่ดีไม่พอ......ต้องบ้าด้วย...อิๆ"
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
- Kob@Truth
- ขาประจำ
- โพสต์: 9461
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 17:27
- Tel: 081-807-0983
- team: Invert to newborn...!!!
- Bike: TFS300,Alpha Black 2.5
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
วันนี้เจอที่เส้น ข้าวหลาม.......ปั่นหยิกเลย พี่ Ice Man......ไม่ได้ทักทาย
เพราะผมขับรถยนต์ผ่านไปเห็นพอดีเลย.....ขว้ากล้องมาถ่ายไม่ทัน
เพราะผมขับรถยนต์ผ่านไปเห็นพอดีเลย.....ขว้ากล้องมาถ่ายไม่ทัน
"เป็นคนที่ดีไม่พอ......ต้องบ้าด้วย...อิๆ"
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
- Ice man
- ขาประจำ
- โพสต์: 1201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
- team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
- Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
- ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
ยังไม่ได้แวะดูเลยครับเฮียเล้งเล้งชลบุรี เขียน:คุณice manไปดูรถที่ผมบอกมาหรือยัง...,u8;k,gsHopy'w'
...,u8;k,gsHopy'w' ระหัสลับแปลว่า อาทิตย์นี้ตี5ครึ่ง ไบค์เลนล้อหมุนไปวัดป่าอัมพวัน แม่นบ่?
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 26 เม.ย. 2011, 19:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Ice man
- ขาประจำ
- โพสต์: 1201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
- team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
- Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
- ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
สวัสดีครับ..Kob@Truth เขียน:พี่ Ice man ครับ
สอบถามหน่อยครับพี่
อยากทราบว่าการปั่นจักรยานแบบนี้ มันเมื่อย หรือเหนื่อยกว่าปั่นแบบธรรมดา มากมัยครับ
น้ำหนักรถ ประมาณ เท่าไหร่ครับ
ว่าจะถามเฮียเล้งชลบุรี ก็ไม่มีโอกาส เพราะตามไม่ทัน.........จริงๆ
ครับเหนื่อยกว่าเยอะครับ รถมันหนัก 23 กก. เมื่อเริ่มแรก ล่าสุดยังไม่ได้ชั่ง ไม่น่าเกิน 21 กก. กำลังทำชิ้นส่วนใหม่มาเปลี่ยน ลดได้อีก 0.8 กก.เป้าหมายไม่เกิน 20 กก. แต่ก็ยังหนักอยู่ดี ปั่นหนุกๆ โดนหมาไล่ประจำ
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 11 พ.ค. 2011, 21:28, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Ice man
- ขาประจำ
- โพสต์: 1201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
- team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
- Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
- ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
อ้าวเหรอครับ..ผมปั่นเส้นนี้ประจำครับ เจอคราวหน้ากดแตรทักทายได้ ยินดีครับKob@Truth เขียน:วันนี้เจอที่เส้น ข้าวหลาม.......ปั่นหยิกเลย พี่ Ice Man......ไม่ได้ทักทาย
เพราะผมขับรถยนต์ผ่านไปเห็นพอดีเลย.....ขว้ากล้องมาถ่ายไม่ทัน
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 11 พ.ค. 2011, 21:29, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Kob@Truth
- ขาประจำ
- โพสต์: 9461
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 17:27
- Tel: 081-807-0983
- team: Invert to newborn...!!!
- Bike: TFS300,Alpha Black 2.5
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
หนักจริงๆ แหละ รถผมหนัก 12 กิโลกว่าๆ ปั่นยังเมื่อยแล้วเมื่อยอีกเลยครับIce man เขียน:สวัสดีครับ..Kob@Truth เขียน:พี่ Ice man ครับ
สอบถามหน่อยครับพี่
อยากทราบว่าการปั่นจักรยานแบบนี้ มันเมื่อย หรือเหนื่อยกว่าปั่นแบบธรรมดา มากมัยครับ
น้ำหนักรถ ประมาณ เท่าไหร่ครับ
ว่าจะถามเฮียเล้งชลบุรี ก็ไม่มีโอกาส เพราะตามไม่ทัน.........จริงๆ
ครับเหนื่อยกว่าเยอะครับ รถมันหนัก 23 กก. เมื่อเริ่มแรก ล่าสุดยังไม่ได้ชั่ง ไม่น่าเกิน 21 กก. กำลังทำชิ้นส่วนใหม่มาเปลี่ยน ลดได้อีก 0.8 กก.เป้าหมายไม่เกิน 20 กก. แต่ก็ยังหนักอยู่ดี ปั่นหนุกๆ โดนหมาไล่ประจำ
คราวหน้าเจอจะขับรถชนเลยครับ........จะได้รู้ตัว ไม่ต้องบีบแตรหรอก....อิๆ
"เป็นคนที่ดีไม่พอ......ต้องบ้าด้วย...อิๆ"
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
หมอบบางแสน Click This Below!
http://www.BSRB.com
ก็อยากจะปั่นมันๆ อย่างคนรอบจัดเขาบ้างงัย :)
http://www.100รอบ.net
- โอ๊ตนนท์
- ขาประจำ
- โพสต์: 11236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
- Tel: 0878229217
- team: กลุ่ม รวมมิตร
- Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
- ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
แวะมาชม ครับ....และรบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ?? แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ?? แล้วค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่ออลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
- Ice man
- ขาประจำ
- โพสต์: 1201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
- team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
- Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
- ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
สวัสดีครับ..น้องโอ๊ตนนท์โอ๊ตนนท์ เขียน:แวะมาชม ครับ....และรบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ?? แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ?? แล้วค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่ออลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน
ถาม:รบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..
ตอบ:ครับ..แกนล้อ+ซางด้วยครับ เชื่อมเป็นชิ้นเดียวกัน
ถาม:ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับทำเกลียวในที่แกนเพลา ที่เห็นตรงปลายดุมสีขาวขุ่นเป็นวัสดุ "ซูปเปอร์รีน" กลึงเป็นฝาครอบปิดปลายดุมร้อยด้วยสกรูหกเหลี่ยม10 มิล
ถาม:ค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่อมอลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
ตอบ:ถ้าจ้างร้านก็คงแพงแน่นอนแต่ก็ได้แนวเชื่อมที่สวยงาม แต่ผมเชื่อมเองครับเกือบทั้งคัน ไปจ้างร้านเชื่อมแค่ตรงคอกะเฟรม 2 จุด โดนไปหลายร้อยครับ
...ผมตามอ่านน้องโอ๊ตไปใช้ชีวิตที่ทิเบตนานแล้ว แอบอิจฉาจริงๆครับ
....ถ้าน้องโอ๊ตสนใจทำ หากไม่เกี่ยงน้ำหนัก ใช้เหล็กแทนอลูฯก็ได้ ข้อดีคือเชื่อมง่ายกว่า เชื่อมเองก็ไม่ยาก หรือจ้างช่างก็คงไม่แพงมาก แต่ถ้ามีเวลา ลงมือทำเองได้ก็จะดีช่วยประหยัดไปได้มาก ขอให้ทำสำเร็จครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 11 พ.ค. 2011, 21:29, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- โอ๊ตนนท์
- ขาประจำ
- โพสต์: 11236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
- Tel: 0878229217
- team: กลุ่ม รวมมิตร
- Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
- ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
ครับ ผมก็ว่าจะทำจากเหล็กดูก่อนครับ ถือว่าเป็นตัวเดโมไป...พอปรับปรุง และคิดว่าดีมากๆแล้ว ค่อยลงทุนทำเป็นอลูมิเนียมตอนหลังIce man เขียน:สวัสดีครับ..น้องโอ๊ตนนท์โอ๊ตนนท์ เขียน:แวะมาชม ครับ....และรบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ?? แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ?? แล้วค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่ออลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน
ถาม:รบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..
ตอบ:ครับ..แกนล้อ+ซางด้วยครับ เชื่อมเป็นชิ้นเดียวกัน
ถาม:ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับทำเกลียวในที่แกนเพลา ที่เห็นตรงปลายดุมสีขาวขุ่นเป็นวัสดุ "ซูปเปอร์รีน" กลึงเป็นฝาครอบปิดปลายดุมร้อยด้วยสกรูหกเหลี่ยม10 มิล
ถาม:ค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่อมอลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
ตอบ:ถ้าจ้างร้านก็คงแพงแน่นอนแต่ก็ได้แนวเชื่อมที่สวยงาม แต่ผมเชื่อมเองครับเกือบทั้งคัน ไปจ้างร้านเชื่อมแค่ตรงคอกะเฟรม 2 จุด โดนไปหลายร้อยครับ
...ผมตามอ่านน้องโอ๊ตไปใช้ชีวิตที่ทิเบตนานแล้ว แอบอิจฉาจริงๆครับ
....ถ้าน้องโอ๊ตสนใจทำ หากไม่เกี่ยงน้ำหนัก ใช้เหล็กแทนอลูฯก็ได้ ข้อดีคือเชื่อมง่ายกว่า เชื่อมเองก็ไม่ยาก หรือจ้างช่างก็คงไม่แพงมาก แต่ถ้ามีเวลา ลงมือทำเองได้ก็จะดีช่วยประหยัดไปได้มาก ขอให้ทำสำเร็จครับ
ผมอยากจะ ทำให้ที่นั่งอยู่ต่ำๆ กว่าแกนล้อนิดหน่อย เกือบเหมือนโกคาร์ท เวลาเข้าโค้ง แรง จะได้คว่ำยาก(ว่าแต่พี่เคยเข้าโค้งแรงๆแล้วมีอาการจะคว่ำเปล่าครับ??ความสูงระดับนั้น?? ส่วนแฮนด์ที่บังคับของพี่ ทำจากท่ออะไรเหรอครับ?? ผมเคยคิดจะทำไว้ข้างบน เหมือนจักรยานสี่ล้อดาวฮิลว์(เคยเห็นเปล่าหนอ เหมือน รถ ATV) แต่ไม่รู้จะเกะกะเปล่า..หรือว่าแบบที่พี่ทำ สบายดีอยู่แล้ว เพราะไม่ต้องเอื้อมมือ... แต่ยังไง ปีนี้ ผมคงต้องทำพ่วงจักรยานก่อน เพราะจำเป็นต้องใช้ลากบรรทุกจักรยานหลายคันไปใช้ทีต่างๆ ตั้งใจจะใช้อลูมิเนียม แต่ประสบการณ์ เกี่ยวกับการเชื่อมอลูมิเนียมยังไม่รู้เรื่อง คงใช้เหล็กทำแทน....หรือไม่ก็ซื้อท่ออลูมิเนียม แบบเหลี่ยมๆแบบที่เขาทำประตูหน้าต่างอลูมิเนียม เลือกท่อหนาๆใหญ่ๆ แล้วเจาะยึดด้วย รีเวต(เรียกถูกเปล่าหน่อย)จะได้ไม่ต้องเชื่อม แต่มันคงจะไม่แข็งแรง สำหรับการกระแทก แต่กลับไทยค่อยคิดอีกที...ต้องไปดูของก่อน
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
- Ice man
- ขาประจำ
- โพสต์: 1201
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
- team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
- Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
- ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี
Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
..แรกๆก็คิดทำด้วยเหล็กเหมือนกัน แต่หาเฟรมท่อนหลังไม่ได้ ถ้าหาเฟรมที่เป็นเหล็กได้(เฟรมเซียงกง)ก็คงทำงานง่ายหน่อยโอ๊ตนนท์ เขียน:ครับ ผมก็ว่าจะทำจากเหล็กดูก่อนครับ ถือว่าเป็นตัวเดโมไป...พอปรับปรุง และคิดว่าดีมากๆแล้ว ค่อยลงทุนทำเป็นอลูมิเนียมตอนหลังIce man เขียน:สวัสดีครับ..น้องโอ๊ตนนท์โอ๊ตนนท์ เขียน:แวะมาชม ครับ....และรบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ?? แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ?? แล้วค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่ออลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน
ถาม:รบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..
ตอบ:ครับ..แกนล้อ+ซางด้วยครับ เชื่อมเป็นชิ้นเดียวกัน
ถาม:ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับทำเกลียวในที่แกนเพลา ที่เห็นตรงปลายดุมสีขาวขุ่นเป็นวัสดุ "ซูปเปอร์รีน" กลึงเป็นฝาครอบปิดปลายดุมร้อยด้วยสกรูหกเหลี่ยม10 มิล
ถาม:ค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่อมอลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
ตอบ:ถ้าจ้างร้านก็คงแพงแน่นอนแต่ก็ได้แนวเชื่อมที่สวยงาม แต่ผมเชื่อมเองครับเกือบทั้งคัน ไปจ้างร้านเชื่อมแค่ตรงคอกะเฟรม 2 จุด โดนไปหลายร้อยครับ
...ผมตามอ่านน้องโอ๊ตไปใช้ชีวิตที่ทิเบตนานแล้ว แอบอิจฉาจริงๆครับ
....ถ้าน้องโอ๊ตสนใจทำ หากไม่เกี่ยงน้ำหนัก ใช้เหล็กแทนอลูฯก็ได้ ข้อดีคือเชื่อมง่ายกว่า เชื่อมเองก็ไม่ยาก หรือจ้างช่างก็คงไม่แพงมาก แต่ถ้ามีเวลา ลงมือทำเองได้ก็จะดีช่วยประหยัดไปได้มาก ขอให้ทำสำเร็จครับ
ผมอยากจะ ทำให้ที่นั่งอยู่ต่ำๆ กว่าแกนล้อนิดหน่อย เกือบเหมือนโกคาร์ท เวลาเข้าโค้ง แรง จะได้คว่ำยาก(ว่าแต่พี่เคยเข้าโค้งแรงๆแล้วมีอาการจะคว่ำเปล่าครับ??ความสูงระดับนั้น?? ส่วนแฮนด์ที่บังคับของพี่ ทำจากท่ออะไรเหรอครับ?? ผมเคยคิดจะทำไว้ข้างบน เหมือนจักรยานสี่ล้อดาวฮิลว์(เคยเห็นเปล่าหนอ เหมือน รถ ATV) แต่ไม่รู้จะเกะกะเปล่า..หรือว่าแบบที่พี่ทำ สบายดีอยู่แล้ว เพราะไม่ต้องเอื้อมมือ... แต่ยังไง ปีนี้ ผมคงต้องทำพ่วงจักรยานก่อน เพราะจำเป็นต้องใช้ลากบรรทุกจักรยานหลายคันไปใช้ทีต่างๆ ตั้งใจจะใช้อลูมิเนียม แต่ประสบการณ์ เกี่ยวกับการเชื่อมอลูมิเนียมยังไม่รู้เรื่อง คงใช้เหล็กทำแทน....หรือไม่ก็ซื้อท่ออลูมิเนียม แบบเหลี่ยมๆแบบที่เขาทำประตูหน้าต่างอลูมิเนียม เลือกท่อหนาๆใหญ่ๆ แล้วเจาะยึดด้วย รีเวต(เรียกถูกเปล่าหน่อย)จะได้ไม่ต้องเชื่อม แต่มันคงจะไม่แข็งแรง สำหรับการกระแทก แต่กลับไทยค่อยคิดอีกที...ต้องไปดูของก่อน
..ที่นั่ง ล่าสุดก็มีการแก้ไขบ้าง เนื่องจากในตอนเริ่มลงมือติดตั้งเบาะ ผมใส่ขาปรับระยะเดินหน้าหรือถอยหลังเบาะด้วย เพราะว่าต้องหาตำแหน่งนั่งให้ได้จุดที่พอดีกับช่วงแขนและท่าที่สบายที่สุด หลังจากขี่ทดสอบจนพอใจก็ถอดออกไป ผลพลอยได้น้ำหนักลดไปอีก 300 กรัม จุดต่ำสุดเบาะลงได้อีก 2 นิ้ว โดยรวมความสูงที่นั่งอยู่ระดับเดียวกับดุมล้อหลัง สูงจากพื้นประมาณ 13 นิ้ว (ล้อ26) ส่วนเฟรมช่วงขาทำเป็น 2 ท่อนก็ปรับได้ระยะเฉพาะตัวผมเท่านั้นครับ ถ้าจะทำเบาะให้ต่ำกว่าแกนล้อมากๆ ก็อาจมีปัณหาไปขวางทางเดินโซ่ที่มาจากข้างหน้าได้ เท่าที่ทดสอบดูแล้ว การเข้าโค้งมันมีเทคนิคเฉพาะตัวอยู่เหมือนกันก็คือ ต้องเอียงตัวช่วยเสมอ ถ้าจะเข้าโค้งแรงๆ ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับการฝึกฝนอยู่เหมือนกัน เวลาเข้าโค้งแรงๆ เสือภูเขาเข้าได้แรงแค่ไหนผมก็เข้าได้ไม่แตกต่างซักเท่าไหร่ เสียอย่างเดียวเวลาปั่นขึ้นเนินทีไรความเร็วตกมากเพราะน้ำหนักรถมันต่างกันเยอะแถมยังยืนโยกไม่ได้อีก แต่มันก็มีข้อดีอยู่บ้างเวลาใหลลงเนินยาวๆ เคยวัดได้ 56.4กม/ชม.(GPS) ไมล์รถขึ้นไป 60-62 โน่น เสียวน้อยกว่า 2 ล้อเยอะที่ความเร็วระดับนี้นะ อาจเป็นเพราะจุดศูนย์ถ่วงเสือภูเขาอยู่สูงกว่า
...ส่วนแฮนด์ก็ใช้แฮนด์ตรงของเสือภูเขามาเชื่อมต่อแบบปากฉลาม ใส่แกนเพื่อความแข็งแรงซะหน่อย ดัดให้เป็นตัว U โดยแบ่งการดัดเป็น 2 โค้ง/ข้าง (โค้งละ45องศา 2 โค้ง) ถ้าจะดัดให้ได้ 90 ทีเดียวเลยผมกลัวมันหักซะก่อน อลูมันดัดยาก ไม่เหมือนเหล็กหรือแสตนเลสที่ดัดง่ายกว่า วิธีดัดผมใส่ทรายลงไปในท่อ รนไฟให้ร้อนได้ที่ก็ค่อยๆดัดไปครับ อลูมันแปลกอยู่อย่างนึง ก็คือเวลารนไฟมันจะไม่แดงเหมือนเหล็กหรือแสตนเลสนะมันมองยากก็ตรงนี้ ถ้ารนนานไปเนื้ออลูมันยุบทันทีกลายเป็นขี้อลูไปเลย ฉะนั้นต้องระวังครับ
....ที่เลือกตำแหน่งแฮนด์ไว้ด้านล่างก็ด้วยไปเห็นรูปแบบ จากในเวป http://www.greenspeed.com.au/trikes.html แต่ก็มีพี่ที่ชลบุรี ขี่รถนอนเหมือนกันแต่เป็น 2 ล้อ แฮนด์อยู่ด้านบน ตำแหน่งอยู่ใกล้ตัวคนขี่มาก ข้อศอกงอเป็นตัว V ที่แฮนด์อยู่ใกล้ก็เพราะเวลาควงขาแล้วเข่าจะกระแทกที่แฮนด์นั่นเอง แต่ 2 ล้อแฮนด์ล่างก็มีนะ บ้านเรายังไม่เห็นใครสั่งเข้ามาขี่กันเลย
....อลูมิเนียมที่ทำประตูหน้าต่างมันบางเกินไปคงเอามาใช้ไม่ได้หรอก ส่วนจะเจาะยึดด้วยรีเวตละก็ลืมไปได้เลย กระแทกทีเดียวก็โยกแล้ว อลูที่มีขายทั่วไปตามร้านขายเหล็ก ก็เลือกร้านที่เขาแบ่งขายแบบเมตรครึ่งเมตรได้ก็จะดี แต่ราคาอาจแพงหน่อย ความหนาอลูที่ใช้ทั้งหมดหนา 3 มม.
....ถ้าน้องโอ๊ตมีเครื่องเชื่อมแก๊สอยู่แล้วมันก็น่าลองเชื่อมดูนะ ลวดเชื่อมอลูก็ไมแพง โลนึง 300 กว่าบาทแต่ต้องใช้คู่กับผงประสานของอลูโดยตรง มีขายเป็นกระปุกๆสีขาว จุประมาณ 250-500 กรัม ไม่รู้ราคา แต่ก็ไม่น่าจะแพง
ขอให้ทำสำเร็จนะครับ..
แก้ไขล่าสุดโดย Ice man เมื่อ 11 พ.ค. 2011, 21:30, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง