หลักการฝึกซ้อม

ผู้ดูแล: เนิ่ม ชมภูศรี

กฏการใช้บอร์ด
ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
เนิ่ม ชมภูศรี 081-7533298
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ก่อนจาก พอดีเห็นกัปตันช่อน แวะมาเยี่ยม สบายดีนะครับ กัปตัน...พรุ่งนี้งานบวชน้องเบล เด็ก ๆ ที่นี่ตื่นเต้นกันดี วันนี้เพิ่งประชุมกันเสร็จ สรุปโดยรวมแล้ว เด็กทุกคนดีขึ้นจากเดิมมากแล้ว กิ๊ก สามารถจี้มอเตอร์ไซค์ได้ความเร็วสูงสุดถึง 73 KM/H แล้วนะครับ คิดถึงครับ กัปตัน...
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือปอ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 176
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2008, 16:41
Tel: 0899355335
team: KEEREE
Bike: PINARELLO,TREK

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เสือปอ »

เข้ามาอ่านแล้วได้ความรู้ดีมากเลยครับ แล้วจะเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ เด็กอาจารย์เก่งมากเลยครับความเร็ว 73 ตอนอยู่บนจักรยานลมคงแรงหน้าดู นี่แซงมอไชค์แรงน้อยได้เลยนะครับ ตอนนี้ก็รอติดตามบทความอยู่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ความสำคัญของการตั้งช่วงแขนแบบลาดเอียงนี้นั้น...น้ำหนักของลำตัวท่อนบนจะไม่ตกทิ้งตรงมือที่กำแฮนด์จักรยาน และในขณะที่นั่งบนอานจักรยาน กระดูกก้นกบ กะลงตรงจุดรองรับของเบาะพอดี ไม่ใช่ช่วงที่เป็นอัณฑะ เพราะหากเราวางตำแหน่งไม่ดี อัณฑะ จะถูกบดขยี้จากการนั่งบนอานจักรยานอยู่ตลอดเวลา การตั้งช่วงแขนแบบนี้ น้ำหนักจะตกลงตรงจุดข้อศอกที่เป็นจุดกลึ่งกลาง (ที่ไม้ไผ่ชี้ในภาพบน) ไม่ว่าเราจะขี่วางมือเปลี่ยนมุมแฮนด์ไปทางไหน น้ำหนักตกจะไม่เคลื่อนจากจุดรองรับ เรารับรู้ได้ตลอดเวลาการปั่นจักรยาน ถ้าท่านนึกไม่ออกว่าแรงดังกล่าวจะตกทอดลงสู่ข้อศอกเป็นอย่างไร ขอให้ลองทดลองเหยียดแขนไปข้างหน้า จากนั้นนำส่วนมือไปวางกดที่ปลายโต๊ะหรือหัวเก้าอี้ ในลักษณะหันข้อศอกลงพื้นดิน กำหมัดนำส่วนที่เป็นข้างนิ้วก้อยกดลงไป ท่านจะพบว่า แรงตกของการกดจะตกลงไปสู่ข้อศอกพอดี การลดอาการเกรงหัวไหล่ มีการยืดหยุ่นในการวางมือ ลดอาการชามือ ท่านควรที่จะตั้งช่วงแขนในลักษณะให้เกิดแรงตกไปที่ข้อศอกดังกล่าวนี้ครับ..
เมื่อท่านตั้งเบาะไปข้างหน้ามากเกินไป น้ำหนักตัวท่อนบนจะตกไปที่หัวไหล่และปลายแขน มือเป็นจุดรองรับ ขี่ไปนาน ๆ จะเกิดอาการ ชา ที่ฝ่ามือ แล้วก็ช่วงหัวไหล่ของท่านจะยกตัวสูงขึ้นเหนือกระดูกคอด้านหลัง ทำให้ดูคล้ายกับการขี่จักรยานแบบ คอตก หัวโด่ง ท่านลองสังเกตดูนะครับ แต่ถ้าหากตั้งช่วงไปข้างหลังมากเกินอีก หรือ ท่อนั่งบน เสตม ยาวเกิน การขี่แบบเอื้อมมือจะเกิดขึ้น ส่งผลให้เหมือนโก่งตัว โก้งโค้งขี่จักรยาน ใช้แรงที่ถีบส่งมาจาก ห้วง หลัง แรงถีบที่ส่งลงสู่ลูกบันใดจะไม่เป็นวงรอบ คราวนี้น้ำหนักของแรงตกจะลงไปสู่บริเวณฝ่ามือ เป็นต้นเหตุของอาการ ชา อีกเหตุหนึ่ง...
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

เสือปอ เขียน:เข้ามาอ่านแล้วได้ความรู้ดีมากเลยครับ แล้วจะเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ เด็กอาจารย์เก่งมากเลยครับความเร็ว 73 ตอนอยู่บนจักรยานลมคงแรงหน้าดู นี่แซงมอไชค์แรงน้อยได้เลยนะครับ ตอนนี้ก็รอติดตามบทความอยู่ครับ
อธิบายเพิ่มเติมนิดหนึ่งครับ เดี๋ยวจะเข้าใจกันคลาดเคลื่อน เด็กฝึกซ้อมด้วยการจี้มอเตอร์ไซค์ ทำความเร็วได้สูงสุด 73 KM/H เป็นความเร็วของไมล์มอเตอร์ไซค์ครับ ส่วนเรือนไมล์ของจักรยาน จะอยู่ที่ 67-69 KM/H ครับ ทุกอย่างที่เป็นผลการฝึกซ้อม จะถูกบันทึกไว้ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันในวันข้างหน้าครับ และท่านจะรับทราบได้ถึงวิธีการดังกล่าวได้ ด้วยการรอให้ถึงเรื่องเล่าในช่วงนั้นครับ
.
.
ขอบพระคุณมากครับ ที่พิมพ์ข้อความขอบคุณให้กำลังใจกัน เพราะทำให้ทราบได้ว่า มีคนที่คอยดูแลร่วมกันอยูขอรับ สวัสดีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
rak monthon2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13925
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2009, 14:31
Tel: โทร โทรโทร ไม่ติดอย่าโทร
team: กินลมชมวิว
Bike: รถถีบมือสอง
ตำแหน่ง: ใต้ฟ้าเดียวกัน

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย rak monthon2 »

อ้าวส่งเป็นกำลังใจกันหน่อย เพราะมัวแต่อ่านอย่างเดียว ไม่อยากจะไปเบียดบังความคิดเห็น กลัวสาระไม่ต่อเนื่อง....ติดตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ ว่าจะต่อตอนต่อไปเวลาไหน....เหมือนคนลุ้นหนังเจมบอนด์ 007 ว่าภาคต่อไปจะเป็นอะรัย ฉันใดก็ฉันตรงนั้น เฮ้ย..ฉันนั้น ก็ขอให้กำลังใจในการเขียนสาระดีๆ ต่อผู้อ่านต่อไปเรื่อยๆนะครับ จะติดตามครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

rak monthon2 เขียน:อ้าวส่งเป็นกำลังใจกันหน่อย เพราะมัวแต่อ่านอย่างเดียว ไม่อยากจะไปเบียดบังความคิดเห็น กลัวสาระไม่ต่อเนื่อง....ติดตามอ่านอยู่ตลอดนะครับ ว่าจะต่อตอนต่อไปเวลาไหน....เหมือนคนลุ้นหนังเจมบอนด์ 007 ว่าภาคต่อไปจะเป็นอะรัย ฉันใดก็ฉันตรงนั้น เฮ้ย..ฉันนั้น ก็ขอให้กำลังใจในการเขียนสาระดีๆ ต่อผู้อ่านต่อไปเรื่อยๆนะครับ จะติดตามครับ
ดีใจครับ ที่รุ้ว่า สิ่งที่ทำอยู่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม ส่วนเรื่องเล่านั้น วันนี้ต้องขอหยุดพัก เพราะติดภาระกิจครับ ไว้พบกันใหม่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ball เท้าไฟ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2698
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 12:45
Tel: 081-5325743
team: AIRPORT GROUP PHITSANULOK (AGP)
Bike: PRINCIPIA
ติดต่อ:

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย ball เท้าไฟ »

นายแบบหล่อดีนะคร๊าบ
http://www.facebook.com/group.php?gid=140187639353305
ball-55@hotmail.com
แอร์พอร์ท กรุ๊ป สุขภาพดี สังคมดี
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

........ภาพแสดงเรื่องการวางช่วงแขน
ไฟล์แนบ
DSC08970.jpg
DSC08970.jpg (32.78 KiB) เข้าดูแล้ว 1825 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

และเมื่อเกิดความสมดุลในท่านั่งขี่จักรยาน ในขณะที่เรากำลังปั่นรถจักรยาน ขอให้ท่านก้มลงมองตรงจุดข้อศอก จะเป็นแนวดิ่งตรงกันกับหัวเข่า ลงไปจนถึงช่วงกระดูกหัวนิ้วโป้งเท้าที่ใช้เป็นแกนในการตั้งคริปเรส สังเกตจากภาพถ่ายข้างบนได้ครับ ถ้าท่านเขียนเส้นตรงตามจุดที่กล่าว จะเห็นชัดเจนว่าเกิดการทำมุมที่สัมพันธ์กันกับจุดดังกล่าวในขณะขี่จักรยาน เมื่อก้มตัวทำการเร่งความเร็ว ตำแหน่งการวางแขนจะเกิดการงอ และมุมของข้อศอกจะตรงกันกับจุดยกขาสูงขึ้นของการปั่น ระดับบันใดอยู่ที่ประมาณ 11-12 นาฬิกา นั้นคือช่วงการเร่งทำความเร็ว การงอตัวเพื่อพยายามเค้นอัตราเร่งจะเกิดขึ้นเองอย่างเป็นไปตามการตั้งช่วง...

ถ้าหากท่านที่เข้ามาอ่านงานศึกษาเรื่องสัมพันธภาพ ของร่างกายมนุษย์กับการขี่จักรยาน จะพบว่า ไม่มีคำตอบให้กับท่านว่า ช่วงขาเท่านี้ จะต้องตั้งหลักอานสูงเท่าใด ช่วงแขนขนาดนี้ จะต้องใช้เสตมขนาดไหน ได้กล่าวไว้แล้วว่า ขอให้เราเรียนรู้ถึงหัวใจ เคล็ดลับ ในการตั้งช่วงจนเกิดความเข้าใจ เราจะค้นพบคำตอบได้ด้วยตนเองว่า เสตมที่เราใส่อยู่นั้นสั้นไป หรือช่วงขาของเรานั้นสูงไป ตำแหน่งการวางตัวท่อนบนมีการคลาดเคลื่อน จึงเกิดอาการปวดหลัง การพยายามที่จะทำการทดลองด้วยตัวเอง หากท่านเข้าใจถึงหลักการเรื่องของความสัมพันธ์ คงจะช่วยแก้ปัญหาให้กับตัวเราได้ในอีกระดับหนึ่ง....

ได้พูดกันถึงเรื่องการตั้งช่วงขา ช่วงลำตัวท่อนบนกับท่านั่ง การเรียนรู้เรื่องจุดน้ำหนักตกในการวางแขน การวางตำแหน่งเท้ากับลูกบันใด ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ คือเรื่องของความสัมพันธ์ในการขี่จักรยาน เป็นเรื่องสำคัญประการแรกที่ต้องกล่าวถึง เพราะหากผิดช่วง ผิดท่าทางการขี่ตั้งแต่ต้น ทุก ๆ วันของการขี่จักรยานของเราจะกลับกลายเป็นเรื่องไม่สนุก ไม่สดชื่น เดี๋ยวปวดก้น เดี๋ยวเจ็บขา เดี๋ยวก็ชามืออีก และการส่งถ่ายแรงสู่การเคลื่อนที่ จะไม่สมบูรณ์มากนัก

สรุปโดยรวมว่า เราควรที่จะทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวก่อน แล้วลองปรับเปลี่ยนแก้ไขด้วยตนเอง ว่าความสูงของเราน่าจะตั้งช่วงขาอยู่ในระดับไหน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การตั้งช่วงแบบนี้คงใช้ไม่ได้กับทุกคนอีกเช่นกัน แต่หัวใจของเรื่องดังกล่าว ถือว่าเป็นความเข้าใจที่เราสามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกคน

ใช้เวลานานหลายวัน กว่าจะลงมาถึงบทสรุปในวันนี้ เพราะเรื่องการถ่ายทอดเป้นตัวอักษรให้เกิดความเข้าใจเป็นเรื่องยาก ขอพยายามทำอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ครับ และขอเรียนเชิญพี่น้องทุกท่านพบกับเรื่องใหม่ ในโอกาสต่อไปครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
perm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 16
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.พ. 2009, 07:31
Bike: treak

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย perm »

เพิ่งเข้ามาเจอ

ยังอ่านไม่จบเลยครับ แบบว่าเปนขาใหม่(อ่อน)ในวงการ

แต่เข้ามาขอบคุณ ไว้ก่อน ได้ความรู้มากขึ้นครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ และขอเปนกำลังใจให้ครับ

ปล.ที่ทำงานผมอยู่ใกล้ๆ กองบิน 6 ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bang_PU
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 472
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 16:46
Tel: 081-8928978
team: Patong Biking Club
Bike: ALMA OMS 29er - TCR Alu -Java Mini

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย Bang_PU »

เป็นการถ่ายทอดผ่านภาษาเขียนได้ยอดเยื่ยมมากครับ เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ขออนุญาติแสดงความคิดเห็น จากการ ปั่นมา 4 ปี โดยไม่มีพื้นฐานกีฬาอื่นมาก่อน ผ่านเฟรม 4 ตัว stem เกือบสิบอัน
ตรวจสอบการตอบสนองของร่างกายและปรับเปลื่ยนระยะต่างๆอยู่เรื่อยๆ พบว่าทุกอย่างในข้อเขียนของอาจารณ์
:!: "เป็นจริงทุกประการ" :!:

รอติดตามผลงานตอนต่อไปครับ
ปล.การเปลี่ยน stem นั้นแนะนำให้ยืมหรือขอแลกชั่วคราวกับเพื่อนในกลุ่มจะประหยัดได้มากครับ :lol:
ราชปาทานุสรเสือภูเขาครั้งที่6
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=892351
รูปประจำตัวสมาชิก
sudplard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 265
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2009, 17:12
Tel: 0897017731
team: EasyRiders
Bike: เมทาน่อลลลลล
ตำแหน่ง: เชียงใหม่

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย sudplard »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ :)
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

Bang_PU เขียน:เป็นการถ่ายทอดผ่านภาษาเขียนได้ยอดเยื่ยมมากครับ เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ขออนุญาติแสดงความคิดเห็น จากการ ปั่นมา 4 ปี โดยไม่มีพื้นฐานกีฬาอื่นมาก่อน ผ่านเฟรม 4 ตัว stem เกือบสิบอัน
ตรวจสอบการตอบสนองของร่างกายและปรับเปลื่ยนระยะต่างๆอยู่เรื่อยๆ พบว่าทุกอย่างในข้อเขียนของอาจารณ์
:!: "เป็นจริงทุกประการ" :!:

รอติดตามผลงานตอนต่อไปครับ
ปล.การเปลี่ยน stem นั้นแนะนำให้ยืมหรือขอแลกชั่วคราวกับเพื่อนในกลุ่มจะประหยัดได้มากครับ :lol:
อ่านทุกข้อความที่ทุกท่านเขียนมาครับ รู้สึกว่าเป็นพลังที่ผลักดันให้เกิดการทำงานต่อไป ขอขอบพระคุณมากนะครับ ที่ทราบว่าบทความมีส่วนถูกต้องบ้าง กับท่านที่ได้ทดลองด้วยตนเองมาเป็นระยะเวลาสี่ปีกว่า ท่านเป็นผู้หนึ่ง ที่เรียนรู้ได้ด้วยตนเองดังที่กล่าวไว้ และความรู้นี้เอง ที่ข้าพเจ้ากำลังสื่อสารกับทุก ๆ ท่านอยู่ .
.
ช่วงว่างนี้ เรียนเชิญทุกท่านนำเสนอความรู้สึกนึกคิดได้ตลอดครับ อีกวันสองวันจะขึ้นเรื่องใหม่ และข้าพเจ้ายินดีรอคอบการเติมเต็มพลังของพี่น้องทุกท่านนะครับ ขอบพระคุณมากครับ....
รูปประจำตัวสมาชิก
toure
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ค. 2009, 10:27
Tel: 081-5683034
team: อิสระ ครับ
Bike: Gary Fisher Tassajara
ตำแหน่ง: สันทราย จ.เชียงใหม่

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย toure »

:)อาจารย์เนิ่มครับ ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับข้อมูลที่ให้มา ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าปั่นมาเดือนกว่าๆละยังเซ็ตตัวเองไม่เข้ากับรถเลย อาจารย์ครับมีอะไรดีๆช่วยเอามาลงอีกนะครับ ผมจะใด้พ้นน้ำชะที :P
ขอบคุณมากๆครับ
สำรวย
ปล.อาจารย์อย่าเลือมเรื่องเทรนเนอร์ของผมนะครับ
ปั่นๆๆๆแล้วก็ปั่น แล้วซ้กวันจะเป็นเทพ
Kornwicton
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 329
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2009, 03:44
Tel: 087-9565356
team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพฯบุรีรัมย์
Bike: Trek 1.9 Gary Fisher
ตำแหน่ง: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพฯบุรีรัมย์
ติดต่อ:

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย Kornwicton »

สนใจ :)
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46”