หน้า 5 จากทั้งหมด 5

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 18 ก.ย. 2010, 19:13
โดย ต้อ ต๋อแต้
เจ็บนี้อีกนาน เจ็บนี้ไม่ลืม เจ็บซ้ำกว่าใคร.... :cry:

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 18 ก.ย. 2010, 19:23
โดย guidenakab
ขอบคุนมากคับ เเทบตายคับ ขากลับ กลับไม่เปนเลยคับ :D หมดเกลี้ยงเลย

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 18 ก.ย. 2010, 21:04
โดย tntm
ให้ภรรยา ถ่ายภาพ ครับ ท่านใดไม่มีขออถัยครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 18 ก.ย. 2010, 21:20
โดย tntm
ก่อนที่จะอธิบายว่าทำไมใบจาน ROTOR Qringถึง"ไม่กลม"อยากให้ดูรูปต่อไปนี้ก่อนนะครับ
รูปภาพ
รูปข้างต้นจะแสดงมัดกล้ามเนื้อ มัดต่างๆที่ใช้ในการปั่นลูกบันได
สมมติว่าภาพวงกลมด้านซ้ายคือชุดขาจานปั่นที่มีทิศทางการหมุนตามเข็มนาฬิกา
ส่วนด้านขวาคือภาพแสดงมัดกล้ามเนื้อที่ออกแรงในช่วงจังหวะต่างๆ
ขอใ้ห้สังเกตดูสีของมัดกล้ามเนื้อแต่ละมัดกับสีที่ระบายลงไปในช่วงจังหวะการหมุน (ขอใช้ศัพท์แบบธรรมดาแทนชื่อเรียกจริงๆของกล้ามเนื้อมัดนั้นๆเพื่อความง่ายในการเข้าใจ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
จะเห็นได้ชัดว่ากล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆเช่นส่วนก้น(A) ต้นขา(B) น่อง (C) จะออกแรงมากในช่วงจังหวะการหมุนตั้งแต่ 12-6นาฬิกา
ส่วนกล้ามเนื้อมัดเล็กๆอื่นๆจะออกแรงในช่วงที่เหลือ
แต่โดยธรรมชาติแล้วช่วงที่ขาทั้งหมดจะออกแรงกดได้มากที่สุดจะอยู่ในช่วง 3-5 นาฬิกา เพราะกล้ามเนื้อต้นขา(B)เป็นกลุ่มกล้ามเนื้อที่มีขนาดใหญ่มีกำลังมากกว่ากล้ามเนื้อมัดอื่นๆ และช่วงจังหวะ 3-5นาฬิกา แรงดึงดูดของโลก และแรงส่งจากช่วงจังหวะก่อนหน้าของการปั่น จะช่วยส่งให้แรงกดในช่วงจังหวะ 3-5นาฬิกานี้มีมากที่สุดนั่นเอง




ทีนี้มาต่อว่าจาน ROTOR Qringออกแบบมาอย่างไร
โปรดดูรูปประกอบอธิบาย



เห็นได้ชัดว่าใบจาน Qring จะมีความรีมากที่สุดในช่วงที่ตำแหน่งบันไดอยู่ในช่วง 3-5นาฬิกา สอดคล้องกับระบบสรีระวิทยา ที่กล่าวไปก่อนหน้า
และสังเกตให้ดีว่าใบจานจะมีความรี หรือความหนักน้อยที่สุดในช่วง12 และ6นาฬิกา เพราะเป็นช่วงที่กล้ามเนืิ้อขาทั้งหมดออกแรงได้น้อยที่้สุดแทบจะเป็น0
ซึ่งตำแหน่ง 12 และ6 นาฬิกา นี้เองที่รู้จักกันดีว่า DEAD SPOT หรือจุดที่ไม่มีการออกแรงกดลงบนลูกบันได



ต่อไปคือคำอธิบายว่าแล้วรูเยอะๆบนใบจานมีไว้ปรับตำแหน่งอะไร
โปรดดูภาพประกอบ

ตำแหน่งของลูกบันไดเมื่อเซทใบจานที่ตำแหน่งที่ 1


ตำแหน่งของลูกบันไดเมื่อเซทใบจานที่ตำแหน่งที่ 3


ตำแหน่งของลูกบันไดเมื่อเซทใบจานที่ตำแหน่งที่ 5

สำหรับตำแหน่งใบจานที่2และ4 ก็จะอยู่ระหว่างตำแหน่งที่1,3,5 ตามลำดับ
เห็นได้ชัดว่าตำแหน่งที่1 จะมีช่วงรีสูงสุดเมื่อบันไดอยู่ในตำแหน่งที่ถัดจาก 3นาฬิกามาเล็กน้อย
ส่วนตำแหน่งที่3ซึ่งเป็นตำแหน่งมาตรฐานที่แนะนำ จะเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อขาของคนปกติส่วนมากออกแรงได้มากที่สุดจึงถือเป็นตำแหน่งอ้างอิงในการใช้งาน
ส่วนตำแหน่งที่ 5 ช่วงความรีสูงสุดจะเกือบถึงตำแหน่ง 5นาฬิกา

แล้วตำแหน่งที่แตกต่างกันของความรีต่างๆนี้มีผลอย่างไร?
ขอตอบว่ามีครับและสำคัญด้วย
เริ่มจากระบบสรีระวิทยาของร่างกายเราก่อน ในร่างกายของแต่ละคนปกติแน่นอนว่ามีตำแหน่งของกล้ามเนื้อต่างๆเหมือนกัน
ที่ต่างกันคือ ขนาด ความแข็งแรง และเมื่อพิจารณาโดยรวมจะพบว่า สัดส่วนของความแข็งแรงระหว่างกล้ามเนื้อมัดต่างๆนั้นมีความต่างกันระหว่างบุคคล(เน้นว่าสัดส่วนเลยนะครับ)
สังเกตง่ายๆในนักวิ่ง ที่ไม่ใช่นักวิ่งระยะสั้นนะครับ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง จะใหญ่อย่างเห็นได้ชัด ส่วนนักจักรยานที่ค่อนข้างจริงจังจะเห็นได้เลยว่ากล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า มีขนาดใหญ่
ตำแหน่งการนั่งและวางท่าในการขี่ก็มีผลต่อการออกแรงกดเช่นกัน โปรบางคนสามารถที่ออกแรงได้ดีที่สุดโดยที่ยังอยู่ในตำแหน่งที่ลู่ลมที่สุดได้
แต่โปรบางคนอาจจะออกแรงได้ดีที่สุดในท่านั่งที่อาจจะต้านลมมากกว่า ในส่วนนี้การเลือกอุปกรณ์อื่นๆ เช่นแอโรบาร์และหมวก รวมถึงชุดก็จะเป็นส่วนสำคัญ
ในเวปของROTOR ส่วนของF.A.Q ได้ให้คำแนะนำง่ายๆไว้ว่าสำหรับคนที่ชอบนั่งปั่นเต็มๆเบาะสามารถปรับจานมาใกล้ตำแหน่งที่1 ได้ ส่วนคนที่ออกแรงได้มากในการยืนปั่นก็แนะนำให้ปรับเลื่อนมาทางตำแหน่งที่ 5ครับ(เพราะเวลายืนปั่นตำแหน่งของร่างกายเราจะอยู่ด้านหน้าของกะโหลกการออกแรงได้ดีที่สุดจึงเยื้องไปใกล้ช่วง5นาฬิกา)
ขอสรุปว่า ช่วง "ถนัด" ในการออกแรงกดได้สูงสุด ของแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกันบ้างตามปัจจัยเบื้องต้นดังกล่าว
ที่มาขนาดของความรีที่เหมาะสมของจาน Qring นี้ล้วนมาจากการทดลอง วัดผล เก็บข้อมูลซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จากตัวแปรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบสรีระวิทยา กายวิภาค ชีวกลศาสตร์ของมนุษย์ มุมองศาของรถ ตำแหน่งการนั่งของจักรยาน เพื่อให้ได้ความรีที่พอเหมาะ พอดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไปครับ
ข้อมูลทั้งหมดข้างต้นสามารถหาได้จากเวปของ ROTOR และ FORUM เกี่ยวกับ การฝึกซ้อมจักรยาน วิทยาศาสตร์การกีฬา Biomechanics ของต่างประเทศ
โดยผมได้รวบรวมเสาะหามาเพื่อหวังว่าจะตอบทุกๆคำถามสำหรับจาน ROTOR Qring นะครับ
ส่วนผลจากการใช้งานของตัวผมเองสามารถสรุปได้ว่า ในการขี่ระยะยาว รอบขาเฉลี่ยดีขึ้น และชีพจรเฉลี่ยต่ำลงกว่าการใช้จานกลมธรรมดา แต่ขอเตือนไว้ล่วงหน้าว่าใช้แล้วระวังจะติดใจครับ
รูปภาพ

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 19 ก.ย. 2010, 16:30
โดย p.canแขนเดี่ยว
เหมือนดูหนังศึกสายเลือดยังไงไม่รู้ :lol: :lol: :lol:

รูปภาพ

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 19 ก.ย. 2010, 23:10
โดย หนุ่ม
ภาพนี้ชื่อว่า "หนีพี่ให้ได้นะไอ้น้อง" :lol: ไม่รู้สำเร็จรึเปล่า ดูหน้าตาแล้วมุ่งมั่นเหลือเกิน :D

ภาพสวยๆเห็นแล้วมันได้อารมณ์จริงๆ ท่วงท่าลีลาstepขา เหมือนกันเด๊ะเชียว :shock:

ทริปหน้าขอถ่ายภาพแบบนี้บ้าง แต่คงไม่มีแรงไปไล่แบบนี่ได้หรอก ขอเอาเป็นจัดฉากแทนละกันนะนะ :lol: :lol:

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 20 ก.ย. 2010, 08:56
โดย บ้านต้นสน
รูปสวยครับ
ชอบรูปคู่นี้เหมือนกัน

เสี่ยชา รถเยี่ยม ชุดยอด

สารวัตร เอวกิ่วดีจัง

goff ต้นขาทรงพลัง แต่ สมาธิ และ สภาพจิตใจไม่เคยเต็ม 100 สักที ต้องหาโค้ชฟื้นฟูด้านนี้

สิงห์จุ้ย หุ่นงามมาก พื้นฐานแน่น น่าเล่นเสือหมอบแบบจริงจัง

อาร์ม อวบระยะสุดท้าย

ลุงฟิช หนวดงาม ความมั่นใจสูงจริงๆฝรั่งคนนี้ น่าถือเป็นตัวอย่าง
เขี้ยวคมสมวัย

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 20 ก.ย. 2010, 10:55
โดย เปิ้ลพระ
ทริปหน้าถ้ามีโอกาศ จะไปร่วมกิจกรรมอีกครับ เป็นการฝึกความอดทนของร่างกายดีครับ ยังไม่เข็ด....ยังไม่เข็ดครับ.... :D

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 20 ก.ย. 2010, 12:38
โดย army ittichai
บ้านต้นสน เขียน:รูปสวยครับ
ชอบรูปคู่นี้เหมือนกัน

เสี่ยชา รถเยี่ยม ชุดยอด

สารวัตร เอวกิ่วดีจัง

goff ต้นขาทรงพลัง แต่ สมาธิ และ สภาพจิตใจไม่เคยเต็ม 100 สักที ต้องหาโค้ชฟื้นฟูด้านนี้

สิงห์จุ้ย หุ่นงามมาก พื้นฐานแน่น น่าเล่นเสือหมอบแบบจริงจัง

อาร์ม อวบระยะสุดท้าย

ลุงฟิช หนวดงาม ความมั่นใจสูงจริงๆฝรั่งคนนี้ น่าถือเป็นตัวอย่าง
เขี้ยวคมสมวัย
555อวบระยะสุดท้าย
ขนาดลงแล้วนะเนี่ยพี่ไต๋ :mrgreen:
ถ้า นน.เท่าเดิมคงไม่รอดล่ะครับทริปนี้
"ไม่ได้ปราณี แต่ไม่ได้ฆ่าให้ต่าย"
สโกแกนนี้เหมาะกะทริปของทีมงานเสือบ้านโคกครับ :lol: :lol: :lol:

Re: ทริปภูเขา เสือบ้านโคก 18 ก.ย. 53 ระยะทาง......

โพสต์: 22 ก.ย. 2010, 11:20
โดย daniypat
สนุกมาก ครับ ทริป นี้ :D