......คลินิก(Clinic)เสือ.....
ผู้ดูแล: เสือเพชรบูรณ์, V3 ป่าเลา
กฏการใช้บอร์ด
ที่อยู่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
ที่อยู่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
- paul999
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 00:36
- Tel: 0871862306
- team: สมาคมกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์
- Bike: Tarmac SL2 / Transition PRO
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
อยากให้ลองปั่นในสนามลู่ดิน เป็นการฝึกการเข้าโค้งดูครับ ปั่นความเร็วคงที่ตลอดระยะทาง ในโค้งห้ามเบรค แต่งความเร็วให้เรียบร้อยก่อนเข้าโค้งหรือว่าซ้อมถนนปิด โดยปั่นเป็นวงลมทวนเข็มนาฬิกาเพื่อฝึกทักษะการเข้าโค้งและควบคุมรถ เนื่องจากจังหวะได้เสียมักจะสอดแทรกการในโค้งที่ความเร็วสูง ๆ ครับ
- V3 ป่าเลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 8926
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 22:34
- Tel: 0819538554
- team: PHETCHABUN TEAM
- Bike: Cannondale Taurine SL 09 Super six hi-mod 09 Fash factory team
- ตำแหน่ง: 44/2 หมู่ 8 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
สนามที่ท่านว่าบ้านเรามีเปล่าจะได้ไปฝึกครับ เพราะทางโค้งผมไม่ถนัดเอาซะเลย เห็นเขาเข้ากันแรง ๆ ผมต้องค่อย ๆ เข้าไม่งั้นแหกหรือไม่ก็ล้มเลย เฮอ ๆpaul999 เขียน:อยากให้ลองปั่นในสนามลู่ดิน เป็นการฝึกการเข้าโค้งดูครับ ปั่นความเร็วคงที่ตลอดระยะทาง ในโค้งห้ามเบรค แต่งความเร็วให้เรียบร้อยก่อนเข้าโค้งหรือว่าซ้อมถนนปิด โดยปั่นเป็นวงลมทวนเข็มนาฬิกาเพื่อฝึกทักษะการเข้าโค้งและควบคุมรถ เนื่องจากจังหวะได้เสียมักจะสอดแทรกการในโค้งที่ความเร็วสูง ๆ ครับ
ชนะอื่นใดไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับชนะใจตนเอง
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1320
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2010, 21:55
- Tel: 0993826888
- team: เสือเพชรบูรณ์,PCS.Cannondale Cycling team
- Bike: LA Blue Line , Cannondale F3 lefty osho Caad12, LAPIERRE,specialized epic
- ตำแหน่ง: เพชรบูรณ์
- ติดต่อ:
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
เอาๆๆๆ วันแข่งก็วัน วันเสาร์,วันอาทิตย์ ไงละครับอาจารย์เสือเพชรบูรณ์ เขียน:ซ้อมไปทำไมเนี่ย 7 วัน มองดูอย่างไงก็ไม่เห็นมีวันแข่งเลยน่ะเห็นมีแต่วันซ้อม ๆๆๆ แล้วก็ซ้อม
วันเสาร์ :: ปั่นตามกลุ่มสมาชิกครับ (ไปแข่งไหนก็ไป)
วันอาทิตย์ :: ปั่นตามกลุ่มสมาชิกครับ (ไปแข่งไหนก็ไป)
- Ed_haa
- ขาประจำ
- โพสต์: 481
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 15:05
- Tel: 0815322916
- team: เพชรบูรณ์เสือ
- Bike: คู่ซี้ซูเนโอะ Trance X3 + F1 ไก่กา Cdale
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
ลืมไปอีกอย่างครับ เสือแผน...........ก่อนแข่งให้ศึกษาเส้นทางสนามอย่างละเอียดด้วย จ้า 555 (อ๊ะ แซวเล่ง จ้า 555)
"ตัวอย่างที่ดี มีค่า กว่าคำสอนนะ"
- paul999
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 00:36
- Tel: 0871862306
- team: สมาคมกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์
- Bike: Tarmac SL2 / Transition PRO
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
สนามดิน มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ครับ พอขี่ได้ครับ เอาเสือภูเขามาขี่ก็ได้ครับ (สนามดินเวลาล้มจะเซฟกว่าครับ)V3 ป่าเลา เขียน:สนามที่ท่านว่าบ้านเรามีเปล่าจะได้ไปฝึกครับ เพราะทางโค้งผมไม่ถนัดเอาซะเลย เห็นเขาเข้ากันแรง ๆ ผมต้องค่อย ๆ เข้าไม่งั้นแหกหรือไม่ก็ล้มเลย เฮอ ๆpaul999 เขียน:อยากให้ลองปั่นในสนามลู่ดิน เป็นการฝึกการเข้าโค้งดูครับ ปั่นความเร็วคงที่ตลอดระยะทาง ในโค้งห้ามเบรค แต่งความเร็วให้เรียบร้อยก่อนเข้าโค้งหรือว่าซ้อมถนนปิด โดยปั่นเป็นวงลมทวนเข็มนาฬิกาเพื่อฝึกทักษะการเข้าโค้งและควบคุมรถ เนื่องจากจังหวะได้เสียมักจะสอดแทรกการในโค้งที่ความเร็วสูง ๆ ครับ
- V3 ป่าเลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 8926
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 22:34
- Tel: 0819538554
- team: PHETCHABUN TEAM
- Bike: Cannondale Taurine SL 09 Super six hi-mod 09 Fash factory team
- ตำแหน่ง: 44/2 หมู่ 8 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
ลู่สนามบอลนิpaul999 เขียน:สนามดิน มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ครับ พอขี่ได้ครับ เอาเสือภูเขามาขี่ก็ได้ครับ (สนามดินเวลาล้มจะเซฟกว่าครับ)V3 ป่าเลา เขียน:สนามที่ท่านว่าบ้านเรามีเปล่าจะได้ไปฝึกครับ เพราะทางโค้งผมไม่ถนัดเอาซะเลย เห็นเขาเข้ากันแรง ๆ ผมต้องค่อย ๆ เข้าไม่งั้นแหกหรือไม่ก็ล้มเลย เฮอ ๆpaul999 เขียน:อยากให้ลองปั่นในสนามลู่ดิน เป็นการฝึกการเข้าโค้งดูครับ ปั่นความเร็วคงที่ตลอดระยะทาง ในโค้งห้ามเบรค แต่งความเร็วให้เรียบร้อยก่อนเข้าโค้งหรือว่าซ้อมถนนปิด โดยปั่นเป็นวงลมทวนเข็มนาฬิกาเพื่อฝึกทักษะการเข้าโค้งและควบคุมรถ เนื่องจากจังหวะได้เสียมักจะสอดแทรกการในโค้งที่ความเร็วสูง ๆ ครับ
ชนะอื่นใดไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับชนะใจตนเอง
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 5735
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 18:50
- Tel: 0801187686
- team: ทีมเสือเพชรบูรณ์
- Bike: Bianchi MUTT - Cannondale F3-Six13
- ตำแหน่ง: มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
- ติดต่อ:
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
เคยขี่วนหลายรอบครับ ผลปรากฏว่าเมาสนามเดินขาพันกันเลยน่ะ
ไม่ปั่นตอนนี้ แล้วจะไปปั่นตอนไหน..ล่ะ โดย..เสือคลองคล้า
- วิทยาธรณ์
- ขาประจำ
- โพสต์: 1394
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2008, 20:47
- Tel: 0899601801
- team: เพชรบูรณ์
- Bike: terk
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
เหมือนเมาเหล้ามั้ยครับถ้าเหมือนจะได้ไปลองสั๊กวัน(ก็คนชอบเมาอะครับ)เสือเพชรบูรณ์ เขียน:เคยขี่วนหลายรอบครับ ผลปรากฏว่าเมาสนามเดินขาพันกันเลยน่ะ
"พกกายพกใจไปกับจักรยาน ไกล้ไกลก็ปั่นได้ทุกเส้นทาง"
หนุ่มใหญ่วัยฉะกันแห่ง "บ้านนิรนาม"
หนุ่มใหญ่วัยฉะกันแห่ง "บ้านนิรนาม"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 5735
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 18:50
- Tel: 0801187686
- team: ทีมเสือเพชรบูรณ์
- Bike: Bianchi MUTT - Cannondale F3-Six13
- ตำแหน่ง: มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
- ติดต่อ:
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
น่าจะคล้าย ๆ กัน ดันลืมพกหมูย่างไปด้วยเป็นกับแกล้มวิทยาธรณ์ เขียน:เหมือนเมาเหล้ามั้ยครับถ้าเหมือนจะได้ไปลองสั๊กวัน(ก็คนชอบเมาอะครับ)เสือเพชรบูรณ์ เขียน:เคยขี่วนหลายรอบครับ ผลปรากฏว่าเมาสนามเดินขาพันกันเลยน่ะ
ไม่ปั่นตอนนี้ แล้วจะไปปั่นตอนไหน..ล่ะ โดย..เสือคลองคล้า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 9347
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 19:13
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
ขออนุญาติเข้ามาหาความรู้ และขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 5735
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 18:50
- Tel: 0801187686
- team: ทีมเสือเพชรบูรณ์
- Bike: Bianchi MUTT - Cannondale F3-Six13
- ตำแหน่ง: มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
- ติดต่อ:
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
อยากได้ความรู้เทคนิคต่าง ๆ จากโปรแบบท่านบ้างครับสำหรับเสือหมอบกับพวกเราชาวเสือเพชรบูรณ์เตาะแตะเหลือเกินครับกบducati เขียน:ขออนุญาติเข้ามาหาความรู้ และขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ
ไม่ปั่นตอนนี้ แล้วจะไปปั่นตอนไหน..ล่ะ โดย..เสือคลองคล้า
- paul999
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 00:36
- Tel: 0871862306
- team: สมาคมกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์
- Bike: Tarmac SL2 / Transition PRO
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
พอวนรอบสนามได้ความเร็วคงที่แล้ว
ต่อไปก็ตั้งกลุ่มครับ กลุ่มละ 4 คัน ผลัดกันขึ้นนำ โดยรักษาระยะห่าง ใช้ความเร็วคงที่ผลัดกันนำปั่นวนกันโดยปั้นให้ 4 คนเหมือนคนเดียวกัน ก็จะสนุกและตื่นเต้นไปอีกแบบครับ
ต่อไปก็ตั้งกลุ่มครับ กลุ่มละ 4 คัน ผลัดกันขึ้นนำ โดยรักษาระยะห่าง ใช้ความเร็วคงที่ผลัดกันนำปั่นวนกันโดยปั้นให้ 4 คนเหมือนคนเดียวกัน ก็จะสนุกและตื่นเต้นไปอีกแบบครับ
- V3 ป่าเลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 8926
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 22:34
- Tel: 0819538554
- team: PHETCHABUN TEAM
- Bike: Cannondale Taurine SL 09 Super six hi-mod 09 Fash factory team
- ตำแหน่ง: 44/2 หมู่ 8 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
วันนี้ผมได้ไปอ่านเจอบทความของ ปราจิน รุ่งโรจน์ ที่เขียนไว้เห็นมีประโยชน์สำหรับสมาชิก จึงขออนุญาตนำมาให้สมาชิกได้อ่านกันครับ ต้องขอขอบคุณ อ.ปราจิน รุ่งโรจน์ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
How to win อยากเป็นแชมป์ทำอย่างไร
โดย ปราจิน รุ่งโรจน์
“การเป็นแชมป์เป็นสิ่งที่ยาก แต่การรักษาแชมป์ให้อยู่นานๆเป็นสิ่งที่ยากมากว่า” แน่นอนถ้าวันนี้คุณคือนักปั่นจักรยานแข่งขันเป้าหมายสูงสุด คือ “การเป็นแชมป์”ในประเภทที่ตนเองลงประลองทำการแข่งขัน นักปั่นหลายคนพยายามฝึกซ้อม ยอมลงทุนซื้อรถแข่งและ อุปกรณ์ราคาแพง เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน อาศัยหลักวิทยาศาสตร์ทางการกีฬาในการฝึก( สรีระการออกกำลังกายและการฝึกกีฬา จิตวิทยาการกีฬา โภชนาการทางการกีฬา เวชศาสตร์ทางการกีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬา ฯลฯ) เพราะคิดจะเป็นแชมป์ให้ได้ แต่ก็มีนักปั่นหลายคนไม่มารถไปถึงดวงดาวที่ตนเองวาดฝันเอาไว้(เป้าหมาย) ทำให้ต้องเลิกแข่ง(Burn-out) ไปเสียก่อนเวลาอันสมควร ต่อไปนี้เป็นวิธีการของแชมป์เกี่ยวกับการแข่งขันจักรยาน
ร่างกายดี เพื่อความเหมาะสมกับคำว่าแชมป์ร่างกายของเราจะต้องคงสภาพความฟิตอยู่เสมอ ทำได้โดย
• ขยันทำการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ
• เรียนรู้วิธีการฝึกซ้อมตามหลักวิทยาศาสตร์การฝึกกีฬา
• ตัดทิ้งคำว่า”ขี้เกียจ”ในการฝึกซ้อม
• ฝึกหนักกินหนัก ตามหลักโภชนาการ(คาร์โบไฮเดรท โปรตีน ไขมัน เกลื่อแร่ วิตามิน เส้นใย และน้ำ)
• พักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-8 ชม.
• มีตารางฝึกของตนเองที่ทันสมัย(เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา)คือสามารถบอกได้ถึงความก้าวหน้าในการฝึกได้
• ฝึกเวทเทรนนิ่ง เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ
• เปลี่ยนแปลงกิจกรรมการฝึกอยู่เสมอเพื่อลดความเบื่อจำเจจากการฝึก
จิตใจดี คนที่เป็นแชมป์ ต้องมีสมาธิ มีจิตใจมั่นคง มุ่งมั่นแน่วแน่เสมอทำได้โดย
• มีน้ำใจเป็นนักสู้( กล้าได้ กล้าเสีย)
• มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้จักให้อภัย
• มีความมานะบากบั่น
• ไม่แพ้ใจตนเอง
• เป็นคนอารมณ์ดี ไม่เครียด
• เคารพ กฎ กติกา มีมารยาท
• เป็นมิตรกับทุกคน
อาหารดี แชมป์จะต้องรู้จักวิธีการเติมพลังจากอาหารทดแทนพลังงานที่สูญเสียไปทำให้ร่างกายมีพลังงานสำรองอยู่เสมอ
• การเติมพลังงานก่อนการฝึก/แข่งขัน
• การเติมพลังงานระหว่างฝึก/แข่งขัน
• การเติมพลังงานหลังการฝึก/แข่งขัน
รถดี(เหมาะสมกับสรีระของผู้ขี่ไม่เน้นยี่ฮ้อ) รถแข่งของเราจะต้องมีความพร้อมดังนี้
• อุปกรณ์ทุกอย่างของรถจักรยานต้องพร้อม
• ขนาดของรถต้องเหมาะสมกับตนเอง
• ยางแข่งขันต้องเหมาะกับสภาพเส้นทางที่แข่งขัน
• เติมลมยางให้เหมาะกับสภาพเส้นทางและน้ำหนักตัว
• ตรวจเช็คอุปกรณ์ทุกอย่างก่อนการแข่งขันอย่างน้อย 4-5 วันก่อนแข่ง
รู้จักสมรรถภาพตนเอง แชมป์ต้องรู้สมรรถภาพของตนเองเป็นอย่างดี
• รู้ถึงขีดความสามารถสูงสุด(จุดแข็ง)ของตนเอง เช่น การสปริ้นท์ การขี่ขึ้นเขา-ลงเขา การขี่เข้าโค้ง เป็นต้น
• รู้ถึงสมรรถภาพต่ำสุด(จุดอ่อน)ของตนเองดี เช่น ขึ้นเขาไม่ดี ลังเลในการตัดสินใจ เกิดอุบัติเหตุชนกันบ่อยๆ
• รู้จักรับผิด-ชอบต่อตนเองให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด
การอบอุ่นร่างกายก่อนการฝึก/แข่งขัน "การอบอุ่นร่างกายจะเป็นการกระตุ้นร่างกายให้เกิดความพร้อมในทุกๆระบบของร่างกายก่อนการทำงานที่หนักขึ้น" แชมป์จะต้องรู้จักวิธีการและจังหวะของการอบอุ่นร่างกายให้เกิดความพร้อมเสมอก่อนที่จะแข่งขัน เพื่อ
• ทำให้ร่างกายในทุกระบบเกิดวามพร้อม ก่อนที่จะแข่งขัน
• การอบอุ่นร่างกายทำให้ประสิทธิภาพในการปั่นดีขึ้น
• ลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ
• กล้ามเนื้อไม่เครียดทำงานได้สะดวกขึ้น
• การนวดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการแข่งขันช่วยคลายกล้ามเนื้อ
ไม่ประมาท แชมป์ต้องไม่ประมาทในทุกๆเรื่อง ในระหว่างการแข่งขัน
• เคารพในการรักษากฎจราจร
• ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเป็นที่ตั้ง
• เข้าใจธรรมชาติของการแข่งขันที่กำลังดำเนินอยู่
ดื่มน้ำเป็นประจำ แชมป์ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายเสียเหงื่อโดยไม่จำเป็น ทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน ฉะนั้นแชมป์ควรทำคือ
• ดื่มน้ำทุกๆ 10-15 นาที ครั้งละ 2-3 อึก
• ไม่ควรดื่มน้ำในขณะเหนื่อยหอบ ขี่เข้าโค้ง ขี่ลงเขา และขี่อยู่หน้ากลุ่ม
• จำไว้เสมอว่าน้ำทุกหยดจะช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่สม่ำเสมอและทดแทนการที่ร่างกายขาดน้ำได้
หมายเหตุ : น้ำเป็นยาแก้ไอได้อย่างดี ช่วยทำให้ชุ่มคอและคอไม่แห้งเวลาดื่มน้ำ
การพักผ่อน แชมป์ต้องรู้จักวิธีการพักผ่อนที่ดี และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
• การเหยียดยืดกล้ามเนื้อ ก่อนและหลังแข่งขันเป็นวิธีการพักผ่อนที่ดีของกล้ามเนื้อ
• การฟังเพลงและอ่านหนังสือ เป็นการพักผ่อนที่ดี
• การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด
แสดงความยินดี แชมป์ต้องรู้จักแสดงความยินดี และเป็นมิตรกับทุกๆคนไม่ว่านอกหรือในสนามแข่งขัน
• ยินดีและมีน้ำใจกับผู้แข่งขันทุกๆคนและสามารถให้คำปรึกษาแก่ผู้มาขอคำปรึกษาทุกคนได้
หลาย ๆ ท่านคงได้อ่านจากบทความของ อ.ปราจิน โดยตรงที่ผมนำมาไว้ในห้องนี้ก็เพื่อจะได้ให้สมาชิกบางท่านที่ยังไม่ได้เข้าไปอ่านได้อ่านเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยครับ ครั้งค่อไปจะนำทีละขั้นตอนเพื่อชัยชนะมาให้อ่านอีกครับ
How to win อยากเป็นแชมป์ทำอย่างไร
โดย ปราจิน รุ่งโรจน์
“การเป็นแชมป์เป็นสิ่งที่ยาก แต่การรักษาแชมป์ให้อยู่นานๆเป็นสิ่งที่ยากมากว่า” แน่นอนถ้าวันนี้คุณคือนักปั่นจักรยานแข่งขันเป้าหมายสูงสุด คือ “การเป็นแชมป์”ในประเภทที่ตนเองลงประลองทำการแข่งขัน นักปั่นหลายคนพยายามฝึกซ้อม ยอมลงทุนซื้อรถแข่งและ อุปกรณ์ราคาแพง เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน อาศัยหลักวิทยาศาสตร์ทางการกีฬาในการฝึก( สรีระการออกกำลังกายและการฝึกกีฬา จิตวิทยาการกีฬา โภชนาการทางการกีฬา เวชศาสตร์ทางการกีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬา ฯลฯ) เพราะคิดจะเป็นแชมป์ให้ได้ แต่ก็มีนักปั่นหลายคนไม่มารถไปถึงดวงดาวที่ตนเองวาดฝันเอาไว้(เป้าหมาย) ทำให้ต้องเลิกแข่ง(Burn-out) ไปเสียก่อนเวลาอันสมควร ต่อไปนี้เป็นวิธีการของแชมป์เกี่ยวกับการแข่งขันจักรยาน
ร่างกายดี เพื่อความเหมาะสมกับคำว่าแชมป์ร่างกายของเราจะต้องคงสภาพความฟิตอยู่เสมอ ทำได้โดย
• ขยันทำการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ
• เรียนรู้วิธีการฝึกซ้อมตามหลักวิทยาศาสตร์การฝึกกีฬา
• ตัดทิ้งคำว่า”ขี้เกียจ”ในการฝึกซ้อม
• ฝึกหนักกินหนัก ตามหลักโภชนาการ(คาร์โบไฮเดรท โปรตีน ไขมัน เกลื่อแร่ วิตามิน เส้นใย และน้ำ)
• พักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-8 ชม.
• มีตารางฝึกของตนเองที่ทันสมัย(เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา)คือสามารถบอกได้ถึงความก้าวหน้าในการฝึกได้
• ฝึกเวทเทรนนิ่ง เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ
• เปลี่ยนแปลงกิจกรรมการฝึกอยู่เสมอเพื่อลดความเบื่อจำเจจากการฝึก
จิตใจดี คนที่เป็นแชมป์ ต้องมีสมาธิ มีจิตใจมั่นคง มุ่งมั่นแน่วแน่เสมอทำได้โดย
• มีน้ำใจเป็นนักสู้( กล้าได้ กล้าเสีย)
• มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้จักให้อภัย
• มีความมานะบากบั่น
• ไม่แพ้ใจตนเอง
• เป็นคนอารมณ์ดี ไม่เครียด
• เคารพ กฎ กติกา มีมารยาท
• เป็นมิตรกับทุกคน
อาหารดี แชมป์จะต้องรู้จักวิธีการเติมพลังจากอาหารทดแทนพลังงานที่สูญเสียไปทำให้ร่างกายมีพลังงานสำรองอยู่เสมอ
• การเติมพลังงานก่อนการฝึก/แข่งขัน
• การเติมพลังงานระหว่างฝึก/แข่งขัน
• การเติมพลังงานหลังการฝึก/แข่งขัน
รถดี(เหมาะสมกับสรีระของผู้ขี่ไม่เน้นยี่ฮ้อ) รถแข่งของเราจะต้องมีความพร้อมดังนี้
• อุปกรณ์ทุกอย่างของรถจักรยานต้องพร้อม
• ขนาดของรถต้องเหมาะสมกับตนเอง
• ยางแข่งขันต้องเหมาะกับสภาพเส้นทางที่แข่งขัน
• เติมลมยางให้เหมาะกับสภาพเส้นทางและน้ำหนักตัว
• ตรวจเช็คอุปกรณ์ทุกอย่างก่อนการแข่งขันอย่างน้อย 4-5 วันก่อนแข่ง
รู้จักสมรรถภาพตนเอง แชมป์ต้องรู้สมรรถภาพของตนเองเป็นอย่างดี
• รู้ถึงขีดความสามารถสูงสุด(จุดแข็ง)ของตนเอง เช่น การสปริ้นท์ การขี่ขึ้นเขา-ลงเขา การขี่เข้าโค้ง เป็นต้น
• รู้ถึงสมรรถภาพต่ำสุด(จุดอ่อน)ของตนเองดี เช่น ขึ้นเขาไม่ดี ลังเลในการตัดสินใจ เกิดอุบัติเหตุชนกันบ่อยๆ
• รู้จักรับผิด-ชอบต่อตนเองให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด
การอบอุ่นร่างกายก่อนการฝึก/แข่งขัน "การอบอุ่นร่างกายจะเป็นการกระตุ้นร่างกายให้เกิดความพร้อมในทุกๆระบบของร่างกายก่อนการทำงานที่หนักขึ้น" แชมป์จะต้องรู้จักวิธีการและจังหวะของการอบอุ่นร่างกายให้เกิดความพร้อมเสมอก่อนที่จะแข่งขัน เพื่อ
• ทำให้ร่างกายในทุกระบบเกิดวามพร้อม ก่อนที่จะแข่งขัน
• การอบอุ่นร่างกายทำให้ประสิทธิภาพในการปั่นดีขึ้น
• ลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ
• กล้ามเนื้อไม่เครียดทำงานได้สะดวกขึ้น
• การนวดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการแข่งขันช่วยคลายกล้ามเนื้อ
ไม่ประมาท แชมป์ต้องไม่ประมาทในทุกๆเรื่อง ในระหว่างการแข่งขัน
• เคารพในการรักษากฎจราจร
• ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเป็นที่ตั้ง
• เข้าใจธรรมชาติของการแข่งขันที่กำลังดำเนินอยู่
ดื่มน้ำเป็นประจำ แชมป์ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายเสียเหงื่อโดยไม่จำเป็น ทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน ฉะนั้นแชมป์ควรทำคือ
• ดื่มน้ำทุกๆ 10-15 นาที ครั้งละ 2-3 อึก
• ไม่ควรดื่มน้ำในขณะเหนื่อยหอบ ขี่เข้าโค้ง ขี่ลงเขา และขี่อยู่หน้ากลุ่ม
• จำไว้เสมอว่าน้ำทุกหยดจะช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่สม่ำเสมอและทดแทนการที่ร่างกายขาดน้ำได้
หมายเหตุ : น้ำเป็นยาแก้ไอได้อย่างดี ช่วยทำให้ชุ่มคอและคอไม่แห้งเวลาดื่มน้ำ
การพักผ่อน แชมป์ต้องรู้จักวิธีการพักผ่อนที่ดี และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
• การเหยียดยืดกล้ามเนื้อ ก่อนและหลังแข่งขันเป็นวิธีการพักผ่อนที่ดีของกล้ามเนื้อ
• การฟังเพลงและอ่านหนังสือ เป็นการพักผ่อนที่ดี
• การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด
แสดงความยินดี แชมป์ต้องรู้จักแสดงความยินดี และเป็นมิตรกับทุกๆคนไม่ว่านอกหรือในสนามแข่งขัน
• ยินดีและมีน้ำใจกับผู้แข่งขันทุกๆคนและสามารถให้คำปรึกษาแก่ผู้มาขอคำปรึกษาทุกคนได้
หลาย ๆ ท่านคงได้อ่านจากบทความของ อ.ปราจิน โดยตรงที่ผมนำมาไว้ในห้องนี้ก็เพื่อจะได้ให้สมาชิกบางท่านที่ยังไม่ได้เข้าไปอ่านได้อ่านเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยครับ ครั้งค่อไปจะนำทีละขั้นตอนเพื่อชัยชนะมาให้อ่านอีกครับ
ชนะอื่นใดไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับชนะใจตนเอง
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
- V3 ป่าเลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 8926
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 22:34
- Tel: 0819538554
- team: PHETCHABUN TEAM
- Bike: Cannondale Taurine SL 09 Super six hi-mod 09 Fash factory team
- ตำแหน่ง: 44/2 หมู่ 8 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
มาต่อกันอีกครับ
Step to win
ตอน ที่ละขั้นเพื่อชัยชนะ 1
ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาถ้ามีการวางแผนและกลยุทธ์ การใช้แผนอย่างชาญฉลาด (Strategy) การแข่งขันจักรยานผู้เข้าแข่งขันจะต้องวางแผนการใช้พลังงาน (Power Management) ของตนเองอย่างประหยัด และเป็นระบบ (System) ถือว่าเป็นศาสตร์และศิลป์ของนักจักรยานที่มากด้วยประสบการณ์ จึงสามารถ เลือกการใช้พลังงานของตนเองอย่างเหมาะสมในการขี่หนี หรือ ขี่ไล่ การใช้เทคนิคขี่เกาะกลุ่มเพื่อช่วยประหยัดพลังงานได้ 25 -30 % ของพลังงานที่ใช้ในการแข่งขัน และเพื่อเป้าหมายสูงสุดในการแข่งขันคือ “ชัยชนะ” มาดูซิว่าผมจะวางแผนการบริหารพลังงานในการแข่ง( Power Management )อย่างไร?
Step 1. เป็นขั้นวางแผน (Planning)
• วางแผนการฝึกซ้อม ให้เพียงพออย่างเป็นระบบในเรื่องของ
• ความอดทน (Endurance)
• ความแข็งแรง ( Strength ) และ
• ความเร็ว ( Speed ) ที่ต้องใช้ในการแข่งขัน
• วางแผนด้านโภชนาการ(อาหารการกิน) เราควรรับประทานก่อนแข่งขันอย่างน้อย 2-3 ชม. ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและให้พลังงานที่จะใช้แข่งขัน เช่น เส้นพาสต้า ขนมปังทาแยม เผือก มัน เป็นต้น ที่สำคัญจะต้องรู้จักวิธีการดื่มน้ำให้ร่างกายสดชื่นอยู่เสมอ(สำคัญที่สุด)
• วางแผนการอบอุ่นร่างกาย(warm-up) ให้พร้อม ก่อนการแข่งขันทุกครั้ง(ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อ ตลอดจนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อดีขึ้น) เมื่อร่างกายเกิดความพร้อมจะสังเกตได้ว่ามีเหงื่อไหลซึมออกมาตามร่างกาย ระยะเวลาที่ใช้ในการอบอุ่นร่างกายประมาณ 10 - 30 นาที “ ระยะแข่งขันยิ่งสั้น ยิ่งใช้ระยะเวลาอบอุ่นร่างกายมาก”
• วางแผนการใช้เกียร์ ขณะที่ขี่อบอุ่นร่างกายจะต้องทดลองเปลี่ยนใช้เกียร์ทุกๆเฟือง เพื่อเป็นการตรวจเช็ความเรียบร้อยของระบบขับเคลื่อนว่าอยู่ในสภาพพร้อมแข่งขัน ส่วนขณะแข่งขันขึ้นอยู่กับสมรรถภาพและความชำนาญในการใช้เกียร์ตามสภาพเส้นทางที่ปรากฏ
• วางแผนการตรวจเช็ครถจักรยานก่อนแข่งขัน เช่น โซ่ เบรก ลมยาง ล้อ และระบบขับเคลื่อนที่ใช้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเองว่า “รถแข่งของเรามีสมรรถนะเต็มประสิทธิภาพ”
• วางแผนการขี่ขณะแข่งขัน เช่น เกาะกลุ่ม ขี่หนี ขี่ไล่ เข้าโค้ง ขึ้นเขา ลงเขา และ การขี่สปริ้นท์(Sprint) เข้าเส้นชัย
Step 2. การเกาะกลุ่ม (Organizing)
• เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นช่วงแรกนักจักรยานจะขี่เกาะกลุ่ม(Echelon) กันเป็นกลุ่มใหญ่ เนื่องจากทุกคนยังมีแรงดีอยู่ แต่เมื่อระยะเวลาการแข่งขันผ่านไปนานขึ้น ยอดนักปั่นชั้นแนวหน้าที่มีประสบการณ์จะใช้วิธีถนอมแรง เป็นการบริหารแรงหรือรู้จักวิธีใช้แรงอย่างประหยัดโดยการขี่เกาะกลุ่มเพื่อบังลมจากคนอื่นๆเป็นการประหยัดพลังงานได้ประมาณ 25 – 30% วิธีการก็คือการขี่ควงรอบขา(RPM)ให้สม่ำเสมอ ดื่มน้ำเป็นช่วงๆ เพื่อผ่อนคลายความร้อนของร่างกายและลดการกระหายน้ำ และเมื่อมีโอกาสฉีกหนี (Brake away)ออกจากกลุ่มใหญ่ ไปรวมกับกลุ่มนำ (Focus Group) เพื่อชิงสปริ้นท์ ( Sprint) หรือ หนีเดี่ยว(Solo ) ออกไปเข้าเส้นชัย
Step to win
ตอน ที่ละขั้นเพื่อชัยชนะ 1
ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาถ้ามีการวางแผนและกลยุทธ์ การใช้แผนอย่างชาญฉลาด (Strategy) การแข่งขันจักรยานผู้เข้าแข่งขันจะต้องวางแผนการใช้พลังงาน (Power Management) ของตนเองอย่างประหยัด และเป็นระบบ (System) ถือว่าเป็นศาสตร์และศิลป์ของนักจักรยานที่มากด้วยประสบการณ์ จึงสามารถ เลือกการใช้พลังงานของตนเองอย่างเหมาะสมในการขี่หนี หรือ ขี่ไล่ การใช้เทคนิคขี่เกาะกลุ่มเพื่อช่วยประหยัดพลังงานได้ 25 -30 % ของพลังงานที่ใช้ในการแข่งขัน และเพื่อเป้าหมายสูงสุดในการแข่งขันคือ “ชัยชนะ” มาดูซิว่าผมจะวางแผนการบริหารพลังงานในการแข่ง( Power Management )อย่างไร?
Step 1. เป็นขั้นวางแผน (Planning)
• วางแผนการฝึกซ้อม ให้เพียงพออย่างเป็นระบบในเรื่องของ
• ความอดทน (Endurance)
• ความแข็งแรง ( Strength ) และ
• ความเร็ว ( Speed ) ที่ต้องใช้ในการแข่งขัน
• วางแผนด้านโภชนาการ(อาหารการกิน) เราควรรับประทานก่อนแข่งขันอย่างน้อย 2-3 ชม. ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและให้พลังงานที่จะใช้แข่งขัน เช่น เส้นพาสต้า ขนมปังทาแยม เผือก มัน เป็นต้น ที่สำคัญจะต้องรู้จักวิธีการดื่มน้ำให้ร่างกายสดชื่นอยู่เสมอ(สำคัญที่สุด)
• วางแผนการอบอุ่นร่างกาย(warm-up) ให้พร้อม ก่อนการแข่งขันทุกครั้ง(ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อ ตลอดจนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อดีขึ้น) เมื่อร่างกายเกิดความพร้อมจะสังเกตได้ว่ามีเหงื่อไหลซึมออกมาตามร่างกาย ระยะเวลาที่ใช้ในการอบอุ่นร่างกายประมาณ 10 - 30 นาที “ ระยะแข่งขันยิ่งสั้น ยิ่งใช้ระยะเวลาอบอุ่นร่างกายมาก”
• วางแผนการใช้เกียร์ ขณะที่ขี่อบอุ่นร่างกายจะต้องทดลองเปลี่ยนใช้เกียร์ทุกๆเฟือง เพื่อเป็นการตรวจเช็ความเรียบร้อยของระบบขับเคลื่อนว่าอยู่ในสภาพพร้อมแข่งขัน ส่วนขณะแข่งขันขึ้นอยู่กับสมรรถภาพและความชำนาญในการใช้เกียร์ตามสภาพเส้นทางที่ปรากฏ
• วางแผนการตรวจเช็ครถจักรยานก่อนแข่งขัน เช่น โซ่ เบรก ลมยาง ล้อ และระบบขับเคลื่อนที่ใช้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเองว่า “รถแข่งของเรามีสมรรถนะเต็มประสิทธิภาพ”
• วางแผนการขี่ขณะแข่งขัน เช่น เกาะกลุ่ม ขี่หนี ขี่ไล่ เข้าโค้ง ขึ้นเขา ลงเขา และ การขี่สปริ้นท์(Sprint) เข้าเส้นชัย
Step 2. การเกาะกลุ่ม (Organizing)
• เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นช่วงแรกนักจักรยานจะขี่เกาะกลุ่ม(Echelon) กันเป็นกลุ่มใหญ่ เนื่องจากทุกคนยังมีแรงดีอยู่ แต่เมื่อระยะเวลาการแข่งขันผ่านไปนานขึ้น ยอดนักปั่นชั้นแนวหน้าที่มีประสบการณ์จะใช้วิธีถนอมแรง เป็นการบริหารแรงหรือรู้จักวิธีใช้แรงอย่างประหยัดโดยการขี่เกาะกลุ่มเพื่อบังลมจากคนอื่นๆเป็นการประหยัดพลังงานได้ประมาณ 25 – 30% วิธีการก็คือการขี่ควงรอบขา(RPM)ให้สม่ำเสมอ ดื่มน้ำเป็นช่วงๆ เพื่อผ่อนคลายความร้อนของร่างกายและลดการกระหายน้ำ และเมื่อมีโอกาสฉีกหนี (Brake away)ออกจากกลุ่มใหญ่ ไปรวมกับกลุ่มนำ (Focus Group) เพื่อชิงสปริ้นท์ ( Sprint) หรือ หนีเดี่ยว(Solo ) ออกไปเข้าเส้นชัย
ชนะอื่นใดไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับชนะใจตนเอง
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
แม้จะมีเพียงแค่ภาพเดียวแต่สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 5735
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 18:50
- Tel: 0801187686
- team: ทีมเสือเพชรบูรณ์
- Bike: Bianchi MUTT - Cannondale F3-Six13
- ตำแหน่ง: มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์
- ติดต่อ:
Re: ......คลิกนิกเสือ.....
ประโยชน์ล้วน ๆ ผมเคยปั่นสนามเดียวกับเจ้าของบทความนี้หลายสนามครับ ท่านสุดยอดจริง ๆ แซงแบบนิ่ม ๆ ปั่นไปเรื่อย ๆ แต่เร็วมากที่ 1 ตลอด...บทความนี้ถ้าใครขยันทำตามแชมป์เห็น ๆ อิอิ..ส่วนผมตอนนี้ยังไม่พร้อมครับขอทำเพียงบางข้อเท่านั้นเอง
ไม่ปั่นตอนนี้ แล้วจะไปปั่นตอนไหน..ล่ะ โดย..เสือคลองคล้า