วิธีทำ pacing line แบบ circular นั้น มันส์มากๆครับ ปั่นที่บ้านเรามาปีนึงยังเคยได้ขี่ในกลุ่มแบบนี้แค่ครั้งเดียวที่สะพานแขวนเท่านั้นเอง ส่วนมากจะเป็นแบบ single มากกว่า
ส่วนตัวแล้วผมชอบแบบ circular มากๆมันมันส์ มันดูจะทำ pacing ได้สูงกว่าแบบ single และดูเหมือนว่าจะป้องกันคนลักไก่ break away ไปได้มากกว่า แต่ในการขี่แบบนี้ต้อง"รู้ทาง"พอดู ไม่งั้นเกี่ยวกันกลิ้งเอาตอนเลื่อนลงจากคนนำหนึ่งมาเป็นคนนำสองนี่แหละ
ตอนที่เคยขี่กับฝรั่ง เวลาคนหน้าสุดที่ลากนำอยู่จะลงมาคนที่สองจะค่อยๆเลื่อนลงมาพอล้อหน้าคนสองพ้นล้อหลังคนหนึ่งก็จะมีเสียงบอกว่า"clear"แล้วคนหน้าก็จะตบออกซ้ายมา ค่อยๆผ่อนจนล้อหน้าเราพ้นแนวล้อหลังคนหน้าก็ให้เสียง"clear"คนที่ลากอยู่ก็จะตบออกมาอยู่หน้าเรา และเมื่อเราไหลเลื่อนลงไปเรื่อยๆจนเราไม่มีใครต่อหลังก็จะตบออกไปต่อคนด้านหข้างเรา(ซึ่งก็คือคนที่อยู่หลังเราก่อนหน้านี้) ผมเคยถามถึงข้อดีของ pacing line แบบนี้ก็คือ มันทำความเร็วได้สูงโดยที่งานไม่หนักอยู่ที่คนนึงนานจนเกินไป ระยะเวลาในการนำจะสั้นกว่าทำให้ลากได้แรงกว่า คือพอคนหน้าลากแล้วจากนั้นจะเป็นการประคองและผ่อนลงนิดๆจนกว่าจะ จะย้ายไปอยู่อีกแถวก็จะถึงเวลาเซ็ทความเร็วตัวเองใหม่ค่อยๆไต่ไปเรื่อยๆจนถึงคนหน้าสุดก็ระเบิดพลังมาลากอีกครั้ง
เห็นบ่อยๆในทัวร์ว่าพวกกลุ่มที่หนีจะชอบใช้วิธีนี้ครับ เสียดายที่ผมเองไม่ค่อยมีกลุ่มที่ปั่นประจำๆที่สามารถซ้อมหัดพวกนี้กันได้ให้เข้าขา ใครมีโอกาสปั่นกันบ่อยๆลองเอาไปเล่นดูนะครับ มันส์มากๆ มันจะมันส์และเหนื่อยน้อยหกว่าเวลาตั้งแถวไล่แล้วทำงานกันไม่กี่คน ไอ้ข้างหลังก็ไม่เคยขึ้นมาหน้า วันดีคืนดีพักมาแรงเยอะแกเล่นกระชากอีกซะงั้น แถวแบบนี้โดยรวมจะมีอัตราในการลากพอๆกัน(เพราะเราจะตบออกได้ก็ต่อเมื่อคนก่อนเราเลื่อนออกไปจากแนวล้อเราแล้ว ซึ่งมึนก็คืออัตราเวลาพักที่กลุ่มค่อยๆเวียนเปลี่ยนกันไป)
ยิ่งมีเยอะ ยิ่งมันส์เพราะเท่าที่เคยขี่ คนยิ่งเยอะ ยิ่งลากแรง แต่ลากสั้นลงเพราะได้ผ่อนยาวกว่าเดิมได้พักนานขึ้น
ปล.ผมมาเจอหน้านี้ได้เพราะหาว่า Bianchi Club จะไปใหน ที่แท้ก็ไปป้อมพระจุล ทริปสุมทุมลุ่มน้ำแม่กลองนี่เอง