ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
rain_mx2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 456
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย rain_mx2 »

ยังตามอยู่ไม่ใด้หายไปใหนครับ เรื่องความยาวฐานล้อก็น่าสนใจครับ

ตอนนี้ฟังดูเท่าที่คุยๆกันมา ที่ Moulton ดีกว่าคือ

1) โช้คหน้า Parallelogram ออกแบบให้เพิ่มมุม Trail เวลายุบ
2) โช้คหลังเพ่ิมความหนึบให้ เฟรมโดยไม่ Bob
3) จุด CG ต่ำ
4) ฐานล้อยาวกว่าหมอบอีก

ผมตกอะไรไปบ้างมั้ยครับ :)
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
Mrbear
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 417
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 เม.ย. 2012, 18:22

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Mrbear »

rain_mx2 เขียน:ยังตามอยู่ไม่ใด้หายไปใหนครับ เรื่องความยาวฐานล้อก็น่าสนใจครับ

ตอนนี้ฟังดูเท่าที่คุยๆกันมา ที่ Moulton ดีกว่าคือ

1) โช้คหน้า Parallelogram ออกแบบให้เพิ่มมุม Trail เวลายุบ
2) โช้คหลังเพ่ิมความหนึบให้ เฟรมโดยไม่ Bob
3) จุด CG ต่ำ
4) ฐานล้อยาวกว่าหมอบอีก

ผมตกอะไรไปบ้างมั้ยครับ :)
สวัสดีครับพี่ rain_mx2 ช่วงนี้ผมก็ตามอ่านกระทู้เรื่องเบาะของพี่อยู่เช่นกัน ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่พี่สรรหามาให้นะครับ ผมได้เข้าใจตูดตัวเองมากขึ้นเพราะพี่เลยนะครับ :mrgreen:

ผมคิดว่าเรื่ององศาของ Seat tube และ Head tube ก็น่าสนใจครับ
อย่าง TSR ทำไมต้อง 72° ? แล้วอย่าง AM ที่ดูซิ่งกว่าหล่ะจะเท่าไหร่ ?
ผมเคยปั่นหมอบที่มีองศา 72° และ 73° แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะบอกตัวเองได้ว่ามันรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร
จริงๆแล้ว ไม่ว่ามันจะให้ความรู้สึกที่ต่าง หรือไม่ต่าง ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าทำไมต้อง 72° :roll:
Mrbear
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 417
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 เม.ย. 2012, 18:22

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Mrbear »

ไหนๆก็ลาก AM เข้ามาร่วมวงด้วยแล้ว ก็เลยสงสัยอีกครับว่าตรงช่วง Down tube ที่มีความต่างกันระหว่าง TSR กับ AM ในรูปที่วงสีแดงไว้ครับ
จะมีผลในเรื่องใดบ้าง รบกวนขอความรู้ครับพี่ๆ
ไฟล์แนบ
AM20_TSR.jpg
AM20_TSR.jpg (86.14 KiB) เข้าดูแล้ว 572 ครั้ง
Black
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 896
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 13:20
Tel: 08163444XX
team: GaDamYen
Bike: Bridgestone
ตำแหน่ง: กทม
ติดต่อ:

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Black »

Mrbear เขียน:ไหนๆก็ลาก AM เข้ามาร่วมวงด้วยแล้ว ก็เลยสงสัยอีกครับว่าตรงช่วง Down tube ที่มีความต่างกันระหว่าง TSR กับ AM ในรูปที่วงสีแดงไว้ครับ
จะมีผลในเรื่องใดบ้าง รบกวนขอความรู้ครับพี่ๆ
เขาว่า อกแอ่นจะมีความนุ่มนวลของเฟรมมากกว่าตรงครับ
" Simply is Beautiful "

SaksiriPhotography.com
รูปประจำตัวสมาชิก
barracuda
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2013, 00:49
Tel: 0814988881
team: -
Bike: GT MTB, Brompton, Alex Moulton, S Works Tarmac SL4, Pinarello Dogma 65.1think2

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย barracuda »

Mrbear เขียน:
rain_mx2 เขียน:ยังตามอยู่ไม่ใด้หายไปใหนครับ เรื่องความยาวฐานล้อก็น่าสนใจครับ

ตอนนี้ฟังดูเท่าที่คุยๆกันมา ที่ Moulton ดีกว่าคือ

1) โช้คหน้า Parallelogram ออกแบบให้เพิ่มมุม Trail เวลายุบ
2) โช้คหลังเพ่ิมความหนึบให้ เฟรมโดยไม่ Bob
3) จุด CG ต่ำ
4) ฐานล้อยาวกว่าหมอบอีก

ผมตกอะไรไปบ้างมั้ยครับ :)
สวัสดีครับพี่ rain_mx2 ช่วงนี้ผมก็ตามอ่านกระทู้เรื่องเบาะของพี่อยู่เช่นกัน ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่พี่สรรหามาให้นะครับ ผมได้เข้าใจตูดตัวเองมากขึ้นเพราะพี่เลยนะครับ :mrgreen:

ผมคิดว่าเรื่ององศาของ Seat tube และ Head tube ก็น่าสนใจครับ
อย่าง TSR ทำไมต้อง 72° ? แล้วอย่าง AM ที่ดูซิ่งกว่าหล่ะจะเท่าไหร่ ?
ผมเคยปั่นหมอบที่มีองศา 72° และ 73° แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะบอกตัวเองได้ว่ามันรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร
จริงๆแล้ว ไม่ว่ามันจะให้ความรู้สึกที่ต่าง หรือไม่ต่าง ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าทำไมต้อง 72° :roll:
ผมมีข้อมูลคร่าวๆง่ายๆ เกี่ยวกับคาแรกเตอร์ของ bike geo เอามาแชร์กันอ่านครับ
Head tube angle
The headtube angle is the angle the headtube forms with the ground. The steeper this angle is, the faster a bike will turn and the better it will climb. A slacker angle provides for slower steering and is a bit harder to climb with but provides stability at higher speeds. A typical cross country bike will have a steep headtube angle, usually around 71 degrees. A downhill bike on the other hand, will have a much slacker angle, closer to 65 degrees.

Wheelbase
The wheelbase is the distance from axle to axle. The longer it is, the more stable the ride will be. However, this added stability sacrifices maneuverability, especially at lower speeds. Conversely a shorter wheelbase will handle quicker and livelier. It will also make a bike easier to spin. Longer wheelbases tend to be found on downhill bikes because they benefit greatly from the added stability. The Demo 8, for instance, has a 47 inch wheelbase. Street bikes benefit more from the agility of a shorter wheelbase. For example, the NS Suburban has a 40.75" wheelbase.

ถ้าตามข้อมูลนี้ (ตามความเห็นของผม)จะแบ่งรุ่นรถมอลตั้นได้คร่าวๆดังนี้ตาม Geo รถ
Sport racing >> AM Speed , Moulton Speed ท่อหน้าท่อนั่งจะชัน ฐานล้อสั้น เหมาะเเก่การสปริ๊น,ขึ้นเขา แต่เมื่อยเร็ว(มั้ง?)เพราะท่อนั่งชัน ,บังคับเปลี่ยนทิศทางได้ไวเหมาะเเก่การแข่งขัน
Sport touring >> TSR ท่อตั้งท่อนั่งจะลาดกว่า ฐานล้อยาว บังคับง่ายและขี่สบายที่ความเร็ว(เดินทาง) ขี่นานๆสบายเพราะท่อนั่งไม่ชัน เมื่อยขาน้อยกว่า สปริ๊นขึ้นช้ากว่า
..ผู้ออกแบบเอาลักษณะเด่นแต่ละอย่างเอามาปรุงให้ออกมาเป็นรถแต่ละรุ่นตามการใช้งานครับ :)
สำหรับผมหลังจากที่ได้ลองใช้และศึกษาTSR เต็มที่จริงๆแล้ว วันนึงหวังว่าคงได้ขยับไปลองรุ่น AM บ้างครับถ้าไม่เบื่อกับล้อเล็กซะก่อน
(ตอนนี้ยิ่งพิจารณาดีๆลงลึกในรายละเอียด ก็ยังชอบ TSR อยู่ครับรู้สึกมันคุ้มค่าคุ้มราคาดี เพราะเค้าแอบใส่อะไรดีๆไว้เยอะครับ555)
Prince of CooL
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย mrnat »

เท่าที่ตามอ่านดู AM Speed องศาท่อชันเพื่อเน้นเรื่องความเร็วก็คงจะเหมือนกับพวกรถ ทามไทม์ ที่องศาท่อนั่งชันกว่ารถหมอบทั่วไป เพื่อการเร่งที่ดี แต่คงไม่เหมาะสำหรับการขี่นาน นาน

เอาแบบครอบจักรวาล ก็คงต้อง TSR นี่แหละน่าจะเหมาะสมที่สุดนะครับ เพราะเท่าที่ลองขี่ความเร็วสูงๆ มันก็ทำอัตราเร่งได้ดีทีเดียว เรื่องความเสถียร ผมยอมรับว่ามันดีมากๆๆ เพราะลองกับเส้นทางที่ปั่นประจำ รู้สึกความต่างได้ทันที โดยเฉพาะโค้งต่างๆ
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
Mrbear
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 417
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 เม.ย. 2012, 18:22

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Mrbear »

ตกลงว่าเราสรุปกันแล้วใช่มั้ยครับพี่ๆว่า...
- AM มีองศา Head tube และ Seat tube ที่ชันกว่า TSR
- AM มี wheelbase ที่สั้นกว่า TSR

จากรูปที่ลองเอามาทับกัน ไม่น่าเชื่อว่าความสูงของกระโหลก AM จะสูงกว่า TSR ครับ
ไฟล์แนบ
AM20_TSR2.jpg
AM20_TSR2.jpg (45.18 KiB) เข้าดูแล้ว 481 ครั้ง
AM20_TSR3.jpg
AM20_TSR3.jpg (79.7 KiB) เข้าดูแล้ว 478 ครั้ง
rain_mx2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 456
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย rain_mx2 »

Mrbear เขียน:
สวัสดีครับพี่ rain_mx2 ช่วงนี้ผมก็ตามอ่านกระทู้เรื่องเบาะของพี่อยู่เช่นกัน ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่พี่สรรหามาให้นะครับ ผมได้เข้าใจตูดตัวเองมากขึ้นเพราะพี่เลยนะครับ :mrgreen:
ฮ่าๆ ขอบคุณครับ แต่ฟังแล้วเสียวๆ ครับ เอาเป็นเข้าใจวิธีนั่งและช่วงล่างเราแล้วกันครับ ขอบคุณทืี่ติดตามครับ ;)
Mrbear เขียน: ผมคิดว่าเรื่ององศาของ Seat tube และ Head tube ก็น่าสนใจครับ
อย่าง TSR ทำไมต้อง 72° ? แล้วอย่าง AM ที่ดูซิ่งกว่าหล่ะจะเท่าไหร่ ?
ผมเคยปั่นหมอบที่มีองศา 72° และ 73° แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะบอกตัวเองได้ว่ามันรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร
จริงๆแล้ว ไม่ว่ามันจะให้ความรู้สึกที่ต่าง หรือไม่ต่าง ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าทำไมต้อง 72° :roll:
seat-tube-angles-485.jpg
seat-tube-angles-485.jpg (38.61 KiB) เข้าดูแล้ว 474 ครั้ง
ผมขอออกความเห็นหน่อยนะครับ ตามที่เคยอ่านๆมา เอาเรื่อง Seat Tube หรืิอมุมแกนหลังอานก่อนนะครับ จริงๆ Seat Tube นี่มันมี ผลแยะมากเลยครับ หมายถีง ผล ในหลายๆเรื่องครับ แต่ ผลกระทบที่เห็นชัดที่สุด คือ เป็นตัวกำหนดตำแหน่ง COM หรือ Center Of Mass. หรือจุดศูนย์กลางมวลนั่นเอง อันนี้ต่างกับ CG นะครับ CG มันเป็นจุดศูนย์กลางน้ำหนักของจักรยานทั้งคัน ถ้า CG อยู่ไกล้พื้นกว่า เราก็ต้องใช้แรงด้านข้างแยะขึ้นในการผลักให้จักรยานล้ม ดังนั้นก็ทำให้รถมั่นคงขึ้นครับ (นีกภาพตู้สูงๆ กับตู้เตี้ยๆครับ ถ้าน้ำหนักเท่ากันตู้สูงเราควรจะผลักให้ล้มได้ง่ายกว่า) ส่วนเจ้่า COM มันเป็นตัวกำหนดว่าแรงจะลงที่พื้นที่ล้อหลังและล้อหน้ามากน้อยแค่ใหนครับ

COM ในจักรยานมีสองจุดครับ คือ COM ด้านหน้ากับ ด้านหลัง ตัว มุม Seat Tube นี่มันจะช่วยกำหนดค่า COM ด้านหลังครับ ยิ่งเอียงแยะแรงก็ยิ่งลงล้อหลังแยะ แต่นั่นก็ไม่ใด้หมายความว่า รถที่มีมุม Seat Tube เอียงไปข้างหลังแยะๆจะ stable กว่านะครับ มันขี้นกับ COM ด้านหน้าด้วย จริงๆแล้วก็คือ ถ้า Seat Tube เอียงแยะ COM ข้างหลังรถมันจะแยะมากกว่า COM ข้างหน้า หริือน้ำหนักที่กดแฮนด์ก็เบาลงครับ แต่ไปกดด้านหลังแทน ถ้ามุมชัน น้ำหนักก็จะมาข้างหน้่าแยะก็จะมีแรงลงได้แยะที่ล้อหน้าโอกาศที่ล้อหน้ารถจะเอียงจนเสียหลักเวลาตกหลุม ผ่านทางขรุขระก็มีน้อยครับ ซี่งเกี่ยวพันกับมุม Head Tube ที่เป็นตัวบ่งวัดระยะ Trail พอสมควรครับ เดี๋ยวพูดกันต่อเรื่อง มุม Head Tube นะครับ

ผลของมุมหลังอานอันที่สองก็มีผลต่อท่านั่งครับ เพราะถ้ามุมหลังอานมันชันมาก ก็หมายความว่าเบาะก็จะเลื่อนไปข้างหน้ามากด้วย ซี่งหมายความว่า เลยไปจากจุด BB หรือ แกนกะโหลกมากขึ้น ซี่งถ้าใครที่อ่านในกระทู้เรื่องการทำเบาะ Fitting ของผมจะเห็นว่า มุมขามันจะเปลี่ยนไปครับ ถ้าจะขับขี่รถที่มีมุมชัน ก็จะต้องก้มตัวไปข้างหน้ามากขี้นซี่งก็เหมาะกับการใช้ แฮนด์์แบบ TT แต่พอก้มตัวไปข้างหน้า มุม Pelvic หรือมุมสะโพกเราก็จะไปขนานกับพื้นมากขี้น ทำให้เราต้องใช้เบาะที่เป็นรูปตัว T ที่มีจมูกเบาะยาวๆครับ ไม่งั้นด้านข้างขาจะมาสีกับข้างเบาะแทน และก็ควรจะมี cut out กันเลือดไม่เดินด้วยครับ สิ่งที่จะได้ก็คือ aerodynamic มากขึ้น บางคนบอกว่าถีบมีประสิทธิภาพมากขี้นแต่จริงๆไม่ค่อยใช่นะครับ เพราะเราเปลี่ยนกล้ามเนื้อที่ใช้จาก มุมนั่งธรรมดา เป็นอีกกล้ามเนื้่ออีกชุดถ้าเรานั่งแบบ มุมหลังอานชันมากๆ ผมแปะเบาะ TT ของ ISM ให้ดูนะครับ ว่ามันมีผลยังไงต่อเบาะ
ism_adamo.jpg
ism_adamo.jpg (6 KiB) เข้าดูแล้ว 474 ครั้ง
แล้วทำไมถีงเป็น 72-73 อันนี้จริงๆเป็นมุมมาตรฐานของเสือหมอบและจักรยานถนนทั่วไปครับ ซี่งผ่านการใช้งานกันมาแล้วว่าถ้ามุม Geometry ประมาณนี้ เทียบกับ กะโหลก แล้วใช้เบาะธรรมดาจะนั่งสบายสุดครับ

ผลของมุมหลังอานอันสุดท้ายก็คือ ถ้า มุมหลังอานชันขี้น เราสามารถเอาล้อหลังเข้ามาไกล้ได้มากขึ้นครับ ทำให้ Seat Stay/Chain Stay สั้นลง พอสั้นลงมันก็จะ Stiff หรือแข็งแรงขี้นครับ ระยะโซ่ก็จะสั้นลงด้วยกำลังที่เราลงไปก็จะมีประสิทธิภาพสูงขี้นในการขับเคลื่อนล้อหลังครับ รถ TT บางคันถีงขั้นทำมุมเว้าล้อที่แกนหลังอานเลยนะครับเรียกว่าเอาล้อเข้ามาให้ไกล้ที่สุด แปะรูป จักรยาน TT ครับ แต่ในรูปนี่ผมว่าเขา ออกแบบเผิื่อ Aerodynamic ด้วยนะครับ เอาเสาหลังอานเป็น Air frame ให้ล้อหลังกันเลย ล้อไกล้มากขี้นระยะ ฐานล้อก็สั้นลงนะครับ ทำให้ CG average อยู่สูงขี้น แต่ปรกติรถ TT นี่คนนั่ง นั่งเป็นระนาบอยู่แล้วก็จะชดเชยเรื่อง CG กันไปครับ
tt_bike.jpg
tt_bike.jpg (44.61 KiB) เข้าดูแล้ว 473 ครั้ง
COM มีผลต่อการขี้นเขาลงเขาเหมืิอนกันครับ ตอนขี้นเขาเราน่าจะชอบ รถที่มี COM อยู่ด้านหน้าเพราะจะทำให้น้ำหนักไม่ลงท้่ายแยะ ขณะที่ลงเขาเราก็จะกลับกันครับ เพราะยังไงๆ COM มันลงหน้าอยู่แล้วก็อยากจะให้มันสมดุลก็ต้องพยายามเลื่อนน้ำหนักตัวมาข้างหลังแทนครับ

มามุม Head tube สั้นๆนะครับ มุม Head Tube มันมีผลต่อ ระยะ Trail ครับ ถ้ามุม Head Tube เอียงกว่า ระยะ Trail ก็จะยาวกว่า ซี่งมีผลในเชิงแรงต้านต่อการล้มเวลาล้อเอียงครับ คือเวลารถเอียงเป็นมุมนี่ แรงที่ใช้ ในการทำให้ล้อหน้าพับหรือล้มนี่จะประมาณ เท่ากับผลคูณของแรง ลงที่ล้อหน้า (COM ล้อหน้า) กับ ระยะ Trail แล้วเอามาคูณกับ ค่าที่แปรผันตามมุมของรถนั้นอีกทีครับ ดังนั้นระยะ Trail ยิ่งแยะก็ต้องยิ่งใช้แรงแยะในการทำให้่ล้ม พูดง่ายๆก็คือยิ่ง stable นั่นเอง
Geometry.jpg
Geometry.jpg (49.5 KiB) เข้าดูแล้ว 474 ครั้ง
อาจจะมีคำถามว่ารถเอียงตอนใหนถ้าเราวิ่งตรงๆ จริงๆเวลาวิ่งตรงๆรถมันเอียงตลอดนะครับแต่มันเอียงสลับไปมา ถ้าเราถีบข้างซ้ายรถมันก็จะเอียงซ้่ายตาม ถ้าเราถีบข้างขวาก็จะเอียงขวาตาม แต่เนื่องจากเราขี่เร็ว และเราใส่แรงบังคับให้ แฮนด์ตรง และถ้าระยะ Trail เราดี (มุม Head Tube แยะพอ) มันก็จะมีแรงต้านมาต้านไว้ตลอดทำให้เราไม่รู้สีกว่ามันเอียงแยะตอนขี่ครับ

กลับมาดู Moulton บ้างครับ จากที่บอกมาว่า Speed มันมีมุม ทั้ง Seat Tube และ Head Tube ชันกว่า อันนี้ก็คือ มันมีค่า KOM ลงด้านหน้ามากกว่า เพราะน่าจะออกแบบให้ขี่เร็ว เพราะ KOM ลงด้านหน้าก็จะเสถียรกว่าครับ ในขณะที่ถ้าต้องการให้ระยะขับขี่เท่าเดิมอาจจะต้องเพิ่มความชัน Head Tube เพื่อทำให้มี พื้นที่ Cockpit หรือระยะจับแฮนด์มากขี้นด้วย ซึ่งก็มีผลทำให้ระยะ Trail สั่้นลง ถ้าจะออกแบบให้ลงตัวพอดีทาง Moulton ก็คงต้องจูนเรื่อง KOM กับ ระยะ Trail ซี่งจริงๆก็ใช้่มุมการติดตั้งโช้คเข้าแก้ไขได้อีกครับ

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวจากที่เคยอ่านๆมานะครับ ผิดถูกลองพิจารณากันครับ
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 18 ก.ย. 2013, 01:26, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
รูปประจำตัวสมาชิก
barracuda
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2013, 00:49
Tel: 0814988881
team: -
Bike: GT MTB, Brompton, Alex Moulton, S Works Tarmac SL4, Pinarello Dogma 65.1think2

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย barracuda »

Mrbear เขียน:ตกลงว่าเราสรุปกันแล้วใช่มั้ยครับพี่ๆว่า...
- AM มีองศา Head tube และ Seat tube ที่ชันกว่า TSR
- AM มี wheelbase ที่สั้นกว่า TSR

จากรูปที่ลองเอามาทับกัน ไม่น่าเชื่อว่าความสูงของกระโหลก AM จะสูงกว่า TSR ครับ
โอ้..รูปชุดนี้ดีจังเลยครับ ถ้าเป็นไปได้ผมรบกวนขอชมรูปเปรียบเทียบแบบนี้ ระหว่าง Moulton TSR กับ Moulton Speed (แสตนเลส)ได้ไม๊ครับ
เพราะเป็นล้อ 20" เหมือนกัน และเป็นดีไซน์ที่อยู่ในยุคไล่เลี่ยกัน ขอบคุณครับ :mrgreen:
Prince of CooL
รูปประจำตัวสมาชิก
barracuda
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2013, 00:49
Tel: 0814988881
team: -
Bike: GT MTB, Brompton, Alex Moulton, S Works Tarmac SL4, Pinarello Dogma 65.1think2

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย barracuda »

ผมชอบทึ่คุณ rain_mx2 วิเคราะห์ด้วยครับ ดูน่าสนใจและมีหลักการดี จะเอาเรื่องตำแหน่งเบาะไปปรับใช้นะครับ ผมกำลังค่อยๆจูนเจ้า TSR อยู่ครับ ผมอยากรู้ว่ามันจะไปได้ดีถึงซักแค่ไหน เพราะครั้งสุดท้ายที่ปรับโช้คหน้ามาด้วยสูตรคุณบอย ผมเริ่มขึ้นยืนสปริ๊นได้โดยที่รถนิ่งขึ้นเยอะเลยครับ ทำความเร็วได้ดีทีเดียว ;)
Prince of CooL
rain_mx2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 456
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย rain_mx2 »

barracuda เขียน:ผมชอบทึ่คุณ rain_mx2 วิเคราะห์ด้วยครับ ดูน่าสนใจและมีหลักการดี จะเอาเรื่องตำแหน่งเบาะไปปรับใช้นะครับ ผมกำลังค่อยๆจูนเจ้า TSR อยู่ครับ ผมอยากรู้ว่ามันจะไปได้ดีถึงซักแค่ไหน เพราะครั้งสุดท้ายที่ปรับโช้คหน้ามาด้วยสูตรคุณบอย ผมเริ่มขึ้นยืนสปริ๊นได้โดยที่รถนิ่งขึ้นเยอะเลยครับ ทำความเร็วได้ดีทีเดียว ;)
ฮะๆ ครับ มีอะไรมาถามๆกันได้ครับ แลกเปลี่ยนกันครับ ผมพวกหลักการแยะ แต่ขาอ่อนครับ :mrgreen:

สำหรับ Moulton นี่ ตอนนี้ผมนั่งเป็นตัวสำรองรอข้่างสนามอยู่ครับ ยังตัดใจไม่ได้ซักที ไม่กล้าขอปั่นของใครด้วยครับ กลัวได้ขี่แล้วไม่ยอมลง
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
รูปประจำตัวสมาชิก
Pisit sirichote
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4206
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2011, 09:28
Tel: 085 534 1078
team: ไม่มี
Bike: Trek 930 , Da Bike USA , Giant morph , Dahon Mu P24 , KHS F20t3f
ตำแหน่ง: เดอะนอร์ทเทิร์นทาร์วรังสิต

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Pisit sirichote »

rain_mx2 เขียน:
barracuda เขียน:ผมชอบทึ่คุณ rain_mx2 วิเคราะห์ด้วยครับ ดูน่าสนใจและมีหลักการดี จะเอาเรื่องตำแหน่งเบาะไปปรับใช้นะครับ ผมกำลังค่อยๆจูนเจ้า TSR อยู่ครับ ผมอยากรู้ว่ามันจะไปได้ดีถึงซักแค่ไหน เพราะครั้งสุดท้ายที่ปรับโช้คหน้ามาด้วยสูตรคุณบอย ผมเริ่มขึ้นยืนสปริ๊นได้โดยที่รถนิ่งขึ้นเยอะเลยครับ ทำความเร็วได้ดีทีเดียว ;)
ฮะๆ ครับ มีอะไรมาถามๆกันได้ครับ แลกเปลี่ยนกันครับ ผมพวกหลักการแยะ แต่ขาอ่อนครับ :mrgreen:

สำหรับ Moulton นี่ ตอนนี้ผมนั่งเป็นตัวสำรองรอข้่างสนามอยู่ครับ ยังตัดใจไม่ได้ซักที ไม่กล้าขอปั่นของใครด้วยครับ กลัวได้ขี่แล้วไม่ยอมลง

อ่านแล้วได้รับความรู้ดีมากครับ ผมยอมรับครับ ทฤษฎีเยี่ยมมากครับ
ตามความเข้าใจของผม TSR จะเหมาะกับผมมากกว่า เพราะผมไม่ชอบนั่งหมอบมากๆ ชอบนั่งแบบหลังเอนไม่เกิน30- 45 องศา
เท่าที่ดู Speed น่าจะเหมาะกับคนที่นั่งแบบหมอบมากๆครับ ต้องปรับให้แฮนด์ต่ำๆจึงจะขี่ดี ถ้าผมซื้อมาใช้จะไม่เหมาะกับตัวผมครับ
ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะครับ พอดีได้รถพับมา 1 คัน ท่อนั่งชันมาก ต้องปรับแฮนด์ต่ำแล้วขี่หมอบมากๆ คราวนี้วิ่งเยี่ยมเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mrnat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2011, 15:24
Bike: Cervelo S2 ,Brompton M3L , Alex moulton TSR, Moulton F Frame 4 speed,Fuji Kona cup, Surly LHT
ตำแหน่ง: กรุงเทพ พระรามสอง

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย mrnat »

นอนหลับไปไม่กี่ ชม ตื่นมา มีอะไรดีๆให้อ่านเพียบเลย ขอบคุณครับ
"With man this is impossible, but with God all things are possible."◄ Matthew 19:26 ►
rain_mx2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 456
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย rain_mx2 »

Pisit sirichote เขียน:
อ่านแล้วได้รับความรู้ดีมากครับ ผมยอมรับครับ ทฤษฎีเยี่ยมมากครับ
ตามความเข้าใจของผม TSR จะเหมาะกับผมมากกว่า เพราะผมไม่ชอบนั่งหมอบมากๆ ชอบนั่งแบบหลังเอนไม่เกิน30- 45 องศา
เท่าที่ดู Speed น่าจะเหมาะกับคนที่นั่งแบบหมอบมากๆครับ ต้องปรับให้แฮนด์ต่ำๆจึงจะขี่ดี ถ้าผมซื้อมาใช้จะไม่เหมาะกับตัวผมครับ
ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะครับ พอดีได้รถพับมา 1 คัน ท่อนั่งชันมาก ต้องปรับแฮนด์ต่ำแล้วขี่หมอบมากๆ คราวนี้วิ่งเยี่ยมเลยครับ
อืมจริงๆ มันไม่ต่างกันมากครับ เรื่องระยะ เบาะ ระยะ แฮนด์กระบวนการ Fitting ช่วยได้ครับ สูงไปต่ำไป สั้นไปยาวไปทำได้หมด ที่น่าสนใจคิือมุมของ Seat Tube กับ ตัว Bottom Bracket หรือ BB มากกว่าครับ แต่ในกรณีนี้ ถ้าผมจำไม่ผิดรูปที่มี คน post ให้ดูมันต่างกันนิดเดียวครับ ไม่ใด้ต่างกันแยะระดับรถ TT หรือ รถ Cruizer

ถ้าจะไม่เอา Speed อาจจะเป็นเรื่องฐานล้อ หรือ CG มากกว่า แต่ เหมือนเขาชดเชยด้วยแนวระนาบของ กะโหลกจากพื้นแล้วนะครับ

สรุบ ถ้าชอบ Speed หริือ TSR ซื้อได้ทั้งคู่ครับ มุมนั่ง ความสูงปรับจูนได้ทั้งนั้น นอกจากจะ คิดว่าจะขี่แบบเดิมๆเลยก็คง เป็น TSR อย่างที่พี่ว่าครับ
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
Mrbear
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 417
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 เม.ย. 2012, 18:22

Re: ทำไมเขาถีงว่ารถ Moulton ขับขี่ดีที่ความเร็วสูงๆครับ?

โพสต์ โดย Mrbear »

rain_mx2 เขียน:
Pisit sirichote เขียน:
อ่านแล้วได้รับความรู้ดีมากครับ ผมยอมรับครับ ทฤษฎีเยี่ยมมากครับ
ตามความเข้าใจของผม TSR จะเหมาะกับผมมากกว่า เพราะผมไม่ชอบนั่งหมอบมากๆ ชอบนั่งแบบหลังเอนไม่เกิน30- 45 องศา
เท่าที่ดู Speed น่าจะเหมาะกับคนที่นั่งแบบหมอบมากๆครับ ต้องปรับให้แฮนด์ต่ำๆจึงจะขี่ดี ถ้าผมซื้อมาใช้จะไม่เหมาะกับตัวผมครับ
ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะครับ พอดีได้รถพับมา 1 คัน ท่อนั่งชันมาก ต้องปรับแฮนด์ต่ำแล้วขี่หมอบมากๆ คราวนี้วิ่งเยี่ยมเลยครับ
อืมจริงๆ มันไม่ต่างกันมากครับ เรื่องระยะ เบาะ ระยะ แฮนด์กระบวนการ Fitting ช่วยได้ครับ สูงไปต่ำไป สั้นไปยาวไปทำได้หมด ที่น่าสนใจคิือมุมของ Seat Tube กับ ตัว Bottom Bracket หรือ BB มากกว่าครับ แต่ในกรณีนี้ ถ้าผมจำไม่ผิดรูปที่มี คน post ให้ดูมันต่างกันนิดเดียวครับ ไม่ใด้ต่างกันแยะระดับรถ TT หรือ รถ Cruizer

ถ้าจะไม่เอา Speed อาจจะเป็นเรื่องฐานล้อ หรือ CG มากกว่า แต่ เหมือนเขาชดเชยด้วยแนวระนาบของ กะโหลกจากพื้นแล้วนะครับ

สรุบ ถ้าชอบ Speed หริือ TSR ซื้อได้ทั้งคู่ครับ มุมนั่ง ความสูงปรับจูนได้ทั้งนั้น นอกจากจะ คิดว่าจะขี่แบบเดิมๆเลยก็คง เป็น TSR อย่างที่พี่ว่าครับ
ประเด็นของพี่ Pisit sirichote ผมเห็นด้วยกับคุณ rain_mx2 ครับ
เพิ่มเติมอีกนิดก็คือ โดยส่วนตัวผมเองหากมองหารถหาเฟรมจักรยานคันใหม่ ไม่ว่าเฟรมนั้นจะเป็นนางฟ้าจำแลงแปลงกลายมาทำให้เรางวยงงเพียงใด ผมจะหรี่ตามองแล้วถามหาถึง geometry ของเธอ เพื่อสลัดคราบภายนอกเธอออกแล้วพาเธอลงมาสู่ความเป็นชาวบ้านพื้นๆทั่วไป นั่นก็คือ diamond frame ที่มี head tube , top tube , seat tube , down tube , seat stays , chain stays เพราะเมื่อรู้ geometry ดังกล่าว เราจะรู้ได้ทันทีครับว่าเฟรมตัวนี้หรือรถคันนี้
เมื่อผ่านกระบวนการ fiitting แล้วจะสามารถทำให้เราลอยอยู่บนอากาศด้วยท่าทางที่คุ้นเคยเวลาคร่อมอยู่บนเธอหรือไม่ เราจะไม่ต้องเสียเวลากับการลองผิดลองถูกในเรื่องขนาดของ stem , reach ของแฮนด์ ฯลฯ แต่ทั้งนี้ตัวเราเองต้องมีค่าประจำตัวอยู่แล้วด้วยนะครับ มีพี่ท่านนึงบอกผมว่าพอปั่นหมอบไปได้ระยะนึงเราจะมีเซนติเมตรทองคำ หมายถึงว่าแค่เรา set รถไม่ว่าระยะของส่วนไหนก็ตามผิดไปแค่เซนติเมตรนึง มันจะรู้สึกได้เลยครับว่ามันไม่ใช่โดยอาการต่างๆที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไป
อย่างกรณี TSR จากที่คุยกันมาค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า top tube มีขนาดประมาณ 54-55 cm (ข้อมูลจากพี่ Nat และ พี่ barracuda) แต่ AM ยังคงไม่มีพี่ท่านใดออกมาเฉลยตัวเลขที่ชัดเจน
แต่จากรูปที่ลองทาบๆดู ก็อย่างที่บอกข้างต้นครับว่าเห็นด้วยกับพี่ rain_mx2 ว่า TSR และ AM ไม่ได้ต่างกันมากจนกระบวนการ fitting จะไม่สามารถจัดการได้
ดังนั้นถ้าพี่ Pisit sirichote สามารถปั่นหมอบ vintage ที่มี top tube 54-55 cm ได้สบายๆ หรือปั่นรถอะไรก็ได้ครับที่หรี่ตามองแล้ว top tube ประมาณนั้น
พี่จะสามารถปั่น TSR หรือ AM ได้สบายๆเช่นกันครับ

แถมรูปที่พี่ barracuda ต้องการครับ
TSR กับ Moulton Speed
ในรูปเส้นเขียวเส้นแดงอาจจะดูเลอะเทอะรุงรังหน่อยนะครับ แต่ผมคิดว่าแต่ละเส้นนั้นมีความหมายครับ :mrgreen:
ไฟล์แนบ
TSR30DB_AM_SPEED_W.jpg
TSR30DB_AM_SPEED_W.jpg (91.43 KiB) เข้าดูแล้ว 402 ครั้ง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”