ตอนนี้ฟังดูเท่าที่คุยๆกันมา ที่ Moulton ดีกว่าคือ
1) โช้คหน้า Parallelogram ออกแบบให้เพิ่มมุม Trail เวลายุบ
2) โช้คหลังเพ่ิมความหนึบให้ เฟรมโดยไม่ Bob
3) จุด CG ต่ำ
4) ฐานล้อยาวกว่าหมอบอีก
ผมตกอะไรไปบ้างมั้ยครับ
![Smile :)](./images/smilies/icon_e_smile.gif)
สวัสดีครับพี่ rain_mx2 ช่วงนี้ผมก็ตามอ่านกระทู้เรื่องเบาะของพี่อยู่เช่นกัน ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่พี่สรรหามาให้นะครับ ผมได้เข้าใจตูดตัวเองมากขึ้นเพราะพี่เลยนะครับrain_mx2 เขียน:ยังตามอยู่ไม่ใด้หายไปใหนครับ เรื่องความยาวฐานล้อก็น่าสนใจครับ
ตอนนี้ฟังดูเท่าที่คุยๆกันมา ที่ Moulton ดีกว่าคือ
1) โช้คหน้า Parallelogram ออกแบบให้เพิ่มมุม Trail เวลายุบ
2) โช้คหลังเพ่ิมความหนึบให้ เฟรมโดยไม่ Bob
3) จุด CG ต่ำ
4) ฐานล้อยาวกว่าหมอบอีก
ผมตกอะไรไปบ้างมั้ยครับ
เขาว่า อกแอ่นจะมีความนุ่มนวลของเฟรมมากกว่าตรงครับMrbear เขียน:ไหนๆก็ลาก AM เข้ามาร่วมวงด้วยแล้ว ก็เลยสงสัยอีกครับว่าตรงช่วง Down tube ที่มีความต่างกันระหว่าง TSR กับ AM ในรูปที่วงสีแดงไว้ครับ
จะมีผลในเรื่องใดบ้าง รบกวนขอความรู้ครับพี่ๆ
ผมมีข้อมูลคร่าวๆง่ายๆ เกี่ยวกับคาแรกเตอร์ของ bike geo เอามาแชร์กันอ่านครับMrbear เขียน:สวัสดีครับพี่ rain_mx2 ช่วงนี้ผมก็ตามอ่านกระทู้เรื่องเบาะของพี่อยู่เช่นกัน ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่พี่สรรหามาให้นะครับ ผมได้เข้าใจตูดตัวเองมากขึ้นเพราะพี่เลยนะครับrain_mx2 เขียน:ยังตามอยู่ไม่ใด้หายไปใหนครับ เรื่องความยาวฐานล้อก็น่าสนใจครับ
ตอนนี้ฟังดูเท่าที่คุยๆกันมา ที่ Moulton ดีกว่าคือ
1) โช้คหน้า Parallelogram ออกแบบให้เพิ่มมุม Trail เวลายุบ
2) โช้คหลังเพ่ิมความหนึบให้ เฟรมโดยไม่ Bob
3) จุด CG ต่ำ
4) ฐานล้อยาวกว่าหมอบอีก
ผมตกอะไรไปบ้างมั้ยครับ![]()
ผมคิดว่าเรื่ององศาของ Seat tube และ Head tube ก็น่าสนใจครับ
อย่าง TSR ทำไมต้อง 72° ? แล้วอย่าง AM ที่ดูซิ่งกว่าหล่ะจะเท่าไหร่ ?
ผมเคยปั่นหมอบที่มีองศา 72° และ 73° แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะบอกตัวเองได้ว่ามันรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร
จริงๆแล้ว ไม่ว่ามันจะให้ความรู้สึกที่ต่าง หรือไม่ต่าง ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าทำไมต้อง 72°
ฮ่าๆ ขอบคุณครับ แต่ฟังแล้วเสียวๆ ครับ เอาเป็นเข้าใจวิธีนั่งและช่วงล่างเราแล้วกันครับ ขอบคุณทืี่ติดตามครับMrbear เขียน:
สวัสดีครับพี่ rain_mx2 ช่วงนี้ผมก็ตามอ่านกระทู้เรื่องเบาะของพี่อยู่เช่นกัน ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่พี่สรรหามาให้นะครับ ผมได้เข้าใจตูดตัวเองมากขึ้นเพราะพี่เลยนะครับ![]()
ผมขอออกความเห็นหน่อยนะครับ ตามที่เคยอ่านๆมา เอาเรื่อง Seat Tube หรืิอมุมแกนหลังอานก่อนนะครับ จริงๆ Seat Tube นี่มันมี ผลแยะมากเลยครับ หมายถีง ผล ในหลายๆเรื่องครับ แต่ ผลกระทบที่เห็นชัดที่สุด คือ เป็นตัวกำหนดตำแหน่ง COM หรือ Center Of Mass. หรือจุดศูนย์กลางมวลนั่นเอง อันนี้ต่างกับ CG นะครับ CG มันเป็นจุดศูนย์กลางน้ำหนักของจักรยานทั้งคัน ถ้า CG อยู่ไกล้พื้นกว่า เราก็ต้องใช้แรงด้านข้างแยะขึ้นในการผลักให้จักรยานล้ม ดังนั้นก็ทำให้รถมั่นคงขึ้นครับ (นีกภาพตู้สูงๆ กับตู้เตี้ยๆครับ ถ้าน้ำหนักเท่ากันตู้สูงเราควรจะผลักให้ล้มได้ง่ายกว่า) ส่วนเจ้่า COM มันเป็นตัวกำหนดว่าแรงจะลงที่พื้นที่ล้อหลังและล้อหน้ามากน้อยแค่ใหนครับMrbear เขียน: ผมคิดว่าเรื่ององศาของ Seat tube และ Head tube ก็น่าสนใจครับ
อย่าง TSR ทำไมต้อง 72° ? แล้วอย่าง AM ที่ดูซิ่งกว่าหล่ะจะเท่าไหร่ ?
ผมเคยปั่นหมอบที่มีองศา 72° และ 73° แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะบอกตัวเองได้ว่ามันรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร
จริงๆแล้ว ไม่ว่ามันจะให้ความรู้สึกที่ต่าง หรือไม่ต่าง ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าทำไมต้อง 72°
โอ้..รูปชุดนี้ดีจังเลยครับ ถ้าเป็นไปได้ผมรบกวนขอชมรูปเปรียบเทียบแบบนี้ ระหว่าง Moulton TSR กับ Moulton Speed (แสตนเลส)ได้ไม๊ครับMrbear เขียน:ตกลงว่าเราสรุปกันแล้วใช่มั้ยครับพี่ๆว่า...
- AM มีองศา Head tube และ Seat tube ที่ชันกว่า TSR
- AM มี wheelbase ที่สั้นกว่า TSR
จากรูปที่ลองเอามาทับกัน ไม่น่าเชื่อว่าความสูงของกระโหลก AM จะสูงกว่า TSR ครับ
ฮะๆ ครับ มีอะไรมาถามๆกันได้ครับ แลกเปลี่ยนกันครับ ผมพวกหลักการแยะ แต่ขาอ่อนครับbarracuda เขียน:ผมชอบทึ่คุณ rain_mx2 วิเคราะห์ด้วยครับ ดูน่าสนใจและมีหลักการดี จะเอาเรื่องตำแหน่งเบาะไปปรับใช้นะครับ ผมกำลังค่อยๆจูนเจ้า TSR อยู่ครับ ผมอยากรู้ว่ามันจะไปได้ดีถึงซักแค่ไหน เพราะครั้งสุดท้ายที่ปรับโช้คหน้ามาด้วยสูตรคุณบอย ผมเริ่มขึ้นยืนสปริ๊นได้โดยที่รถนิ่งขึ้นเยอะเลยครับ ทำความเร็วได้ดีทีเดียว
rain_mx2 เขียน:ฮะๆ ครับ มีอะไรมาถามๆกันได้ครับ แลกเปลี่ยนกันครับ ผมพวกหลักการแยะ แต่ขาอ่อนครับbarracuda เขียน:ผมชอบทึ่คุณ rain_mx2 วิเคราะห์ด้วยครับ ดูน่าสนใจและมีหลักการดี จะเอาเรื่องตำแหน่งเบาะไปปรับใช้นะครับ ผมกำลังค่อยๆจูนเจ้า TSR อยู่ครับ ผมอยากรู้ว่ามันจะไปได้ดีถึงซักแค่ไหน เพราะครั้งสุดท้ายที่ปรับโช้คหน้ามาด้วยสูตรคุณบอย ผมเริ่มขึ้นยืนสปริ๊นได้โดยที่รถนิ่งขึ้นเยอะเลยครับ ทำความเร็วได้ดีทีเดียว![]()
สำหรับ Moulton นี่ ตอนนี้ผมนั่งเป็นตัวสำรองรอข้่างสนามอยู่ครับ ยังตัดใจไม่ได้ซักที ไม่กล้าขอปั่นของใครด้วยครับ กลัวได้ขี่แล้วไม่ยอมลง
อืมจริงๆ มันไม่ต่างกันมากครับ เรื่องระยะ เบาะ ระยะ แฮนด์กระบวนการ Fitting ช่วยได้ครับ สูงไปต่ำไป สั้นไปยาวไปทำได้หมด ที่น่าสนใจคิือมุมของ Seat Tube กับ ตัว Bottom Bracket หรือ BB มากกว่าครับ แต่ในกรณีนี้ ถ้าผมจำไม่ผิดรูปที่มี คน post ให้ดูมันต่างกันนิดเดียวครับ ไม่ใด้ต่างกันแยะระดับรถ TT หรือ รถ CruizerPisit sirichote เขียน:
อ่านแล้วได้รับความรู้ดีมากครับ ผมยอมรับครับ ทฤษฎีเยี่ยมมากครับ
ตามความเข้าใจของผม TSR จะเหมาะกับผมมากกว่า เพราะผมไม่ชอบนั่งหมอบมากๆ ชอบนั่งแบบหลังเอนไม่เกิน30- 45 องศา
เท่าที่ดู Speed น่าจะเหมาะกับคนที่นั่งแบบหมอบมากๆครับ ต้องปรับให้แฮนด์ต่ำๆจึงจะขี่ดี ถ้าผมซื้อมาใช้จะไม่เหมาะกับตัวผมครับ
ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะครับ พอดีได้รถพับมา 1 คัน ท่อนั่งชันมาก ต้องปรับแฮนด์ต่ำแล้วขี่หมอบมากๆ คราวนี้วิ่งเยี่ยมเลยครับ
ประเด็นของพี่ Pisit sirichote ผมเห็นด้วยกับคุณ rain_mx2 ครับrain_mx2 เขียน:อืมจริงๆ มันไม่ต่างกันมากครับ เรื่องระยะ เบาะ ระยะ แฮนด์กระบวนการ Fitting ช่วยได้ครับ สูงไปต่ำไป สั้นไปยาวไปทำได้หมด ที่น่าสนใจคิือมุมของ Seat Tube กับ ตัว Bottom Bracket หรือ BB มากกว่าครับ แต่ในกรณีนี้ ถ้าผมจำไม่ผิดรูปที่มี คน post ให้ดูมันต่างกันนิดเดียวครับ ไม่ใด้ต่างกันแยะระดับรถ TT หรือ รถ CruizerPisit sirichote เขียน:
อ่านแล้วได้รับความรู้ดีมากครับ ผมยอมรับครับ ทฤษฎีเยี่ยมมากครับ
ตามความเข้าใจของผม TSR จะเหมาะกับผมมากกว่า เพราะผมไม่ชอบนั่งหมอบมากๆ ชอบนั่งแบบหลังเอนไม่เกิน30- 45 องศา
เท่าที่ดู Speed น่าจะเหมาะกับคนที่นั่งแบบหมอบมากๆครับ ต้องปรับให้แฮนด์ต่ำๆจึงจะขี่ดี ถ้าผมซื้อมาใช้จะไม่เหมาะกับตัวผมครับ
ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะครับ พอดีได้รถพับมา 1 คัน ท่อนั่งชันมาก ต้องปรับแฮนด์ต่ำแล้วขี่หมอบมากๆ คราวนี้วิ่งเยี่ยมเลยครับ
ถ้าจะไม่เอา Speed อาจจะเป็นเรื่องฐานล้อ หรือ CG มากกว่า แต่ เหมือนเขาชดเชยด้วยแนวระนาบของ กะโหลกจากพื้นแล้วนะครับ
สรุบ ถ้าชอบ Speed หริือ TSR ซื้อได้ทั้งคู่ครับ มุมนั่ง ความสูงปรับจูนได้ทั้งนั้น นอกจากจะ คิดว่าจะขี่แบบเดิมๆเลยก็คง เป็น TSR อย่างที่พี่ว่าครับ