หน้า 19 จากทั้งหมด 19

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 10 พ.ค. 2019, 08:26
โดย julmanop
Pin

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 02 ก.ย. 2019, 13:44
โดย Provia
รบกวนอาจารย์ Lucifer หรือผู้รู้ท่านอื่นครับ

ตอนนี้ผมใช้ขาจานคาร์บอนปีเก่า FSA SLK แกน 24 มม. กับกระโหลกกลวง FSA BC1.37"x24T ถ้าอยากเปลี่ยนขาเป็น Rotor 3D+ ต้องใช้กระโหลก Rotor BSA 30 ใช่มั้ยครับ แล้วกระโหลกแบบลูกปืนเซรามิกมีความจำเป็นมากแค่ไหนครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 02 ก.ย. 2019, 17:32
โดย lucifer
ใช่ครับ ต้องเปลี่ยนเป็นกะโหลก BSA30
ลูกปืนเซรามิคมีผลทางใจครับ ความลื่นที่ได้ไม่ค่อยเห็นผลกับรอบขา 90-100 rpm ครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 03 ก.ย. 2019, 10:46
โดย Provia
lucifer เขียน:ใช่ครับ ต้องเปลี่ยนเป็นกะโหลก BSA30
ลูกปืนเซรามิคมีผลทางใจครับ ความลื่นที่ได้ไม่ค่อยเห็นผลกับรอบขา 90-100 rpm ครับ
ขอบคุณครับ กระจ่างเลย

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 23 ก.ย. 2019, 11:05
โดย tooza018
มีขาจาน FSA SL-k Light ถ้าจะใส่กับเฟรมที่เป็นกะโหลกแบบเกลียว จะใส่ได้ไหมครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 25 ต.ค. 2019, 13:10
โดย lucifer
ถ้าเป็นตัวในรูปนี่ ผมว่าลืมไปดีกว่ามั๊งครับ 386แกนมันจะสั้นกว่าshimano นิดหนึ่ง ใส่ผ่านกระโหลก BSA30แล้ว อาจจะมีปัญหาเรื่องยึดปลายขาจานฝั่งซ้ายได้ไม่แน่นพอ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 22 ม.ค. 2022, 00:56
โดย TGNP
ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ

อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........

จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 22 ม.ค. 2022, 02:00
โดย ตาโจ
TGNP เขียน: 22 ม.ค. 2022, 00:56 ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ

อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........

จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
ไม่หาปลอกลดขนาด 30-24 ก็ใช้ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ครับ

Token_adapter_BB30_til_24mm_aksel_1546591310.png
Token_adapter_BB30_til_24mm_aksel_1546591310.png (84.4 KiB) เข้าดูแล้ว 1825 ครั้ง
59e47efc99261.jpg
59e47efc99261.jpg (107.23 KiB) เข้าดูแล้ว 1825 ครั้ง

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 22 ม.ค. 2022, 12:50
โดย TGNP
ตาโจ เขียน: 22 ม.ค. 2022, 02:00
TGNP เขียน: 22 ม.ค. 2022, 00:56 ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ

อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........

จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
ไม่หาปลอกลดขนาด 30-24 ก็ใช้ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ครับ


Token_adapter_BB30_til_24mm_aksel_1546591310.png
59e47efc99261.jpg
ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับ

รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ

รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ

อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer

เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ

ขอบคุณครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 23 ม.ค. 2022, 00:33
โดย ตาโจ
TGNP เขียน: 22 ม.ค. 2022, 12:50
ตาโจ เขียน: 22 ม.ค. 2022, 02:00
TGNP เขียน: 22 ม.ค. 2022, 00:56 ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ

อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........

จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
ไม่หาปลอกลดขนาด 30-24 ก็ใช้ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ครับ


Token_adapter_BB30_til_24mm_aksel_1546591310.png
59e47efc99261.jpg
ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับ

รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ

รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ

อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer

เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ

ขอบคุณครับ
ลองดูตามคลิปนี้ก็แล้วกันครับ แบบชุดลูกปืนแปลง 30 เป็น 24 ครับ


Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 23 ม.ค. 2022, 00:46
โดย TGNP
ตาโจ เขียน: 23 ม.ค. 2022, 00:33
TGNP เขียน: 22 ม.ค. 2022, 12:50
ตาโจ เขียน: 22 ม.ค. 2022, 02:00

ไม่หาปลอกลดขนาด 30-24 ก็ใช้ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ครับ


Token_adapter_BB30_til_24mm_aksel_1546591310.png
59e47efc99261.jpg
ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับ

รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ

รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ

อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer

เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ

ขอบคุณครับ
ลองดูตามคลิปนี้ก็แล้วกันครับ แบบชุดลูกปืนแปลง 30 เป็น 24 ครับ

ขอบคุณมากครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก

โพสต์: 23 ม.ค. 2022, 12:52
โดย TGNP
TGNP เขียน: 23 ม.ค. 2022, 00:46
ตาโจ เขียน: 23 ม.ค. 2022, 00:33
TGNP เขียน: 22 ม.ค. 2022, 12:50

ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับ

รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ

รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ

อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer

เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ

ขอบคุณครับ
ลองดูตามคลิปนี้ก็แล้วกันครับ แบบชุดลูกปืนแปลง 30 เป็น 24 ครับ

ขอบคุณมากครับ
ขอโทษนะครับ ผมมีคำถามอีก 2 ข้อ

1. ตัวแปลง แบบที่ 2. (ตามที่พี่ lucifer) ที่เป็น adapter แปลงให้ใช้ขาจาน 24mm กับลูกปืน 6806 ชนิดสวมเข้าไปในชุดลูกปืนชุดเก่าของ Wheels Manufacturing น่าจะเป็น link นี้ครับ
https://wheelsmfg.com/bottom-brackets/b ... ranks.html
ในบ้านเรา หาซื้อได้ที่ไหน ทราบไหมครับ search ใน google เจอแต่ website ของ ผู้ผลิต กับใน ebay น่ะครับ

2. เคยอ่านเจอว่า เฟรมแบบใช้ bb30 จะมีเสียงดังที่ bottom bracket เสียงเกิดจาก
- การขาดการ service เป็นเวลานานๆ
- การเปลี่ยน bearing ชุดใหม่ แล้วติดตั้งไม่ดี
- หรือ เกิดจากการแปลง ไปใช้ ขาจานแกน 24
สาเหตุจริงเกิดจากอะไร ถ้าทราบ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ
ขอบพระคุณมากๆ ครับ

Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก

โพสต์: 25 ม.ค. 2022, 09:03
โดย TGNP
lucifer เขียน: 28 ก.พ. 2017, 11:23 คือ มันก็มีข้อดีข้อเสียคนละอย่าง
1. กระโหลก PF ใช้ลูกถ้วยทำมาจากพลาสติก เพื่อลดความสึกหรอของเฟรมคาร์บอน (​ ขั้นตอนการประกอบที่ถูกต้องตามตำรา คือ เอามืออัดตลับลูกปืนเข้าไปในลูกถ้วยพลาสติกให้สุดก่อน แล้วจึงอัดทั้งลูกปืนและลูกถ้วยเข้าไปในเฟรม เพราะหากอัดลูกถ้วยเข้าไปก่อน แล้วอัดลูกปืนตามไปทีหลัง ตัวพลาสติกอาจจะเสียรูปแล้วยอมให้ลูกปืนเข้าไปในลักษณะไม่ได้แนว แล้วทำให้เกิดปัญหาภายหลัง ) แต่ปัญหาของพวก adapter ก็คือ อาจจะมีการให้ตัวบ้างเล็กน้อย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว สำหรับผมไม่เคยรู้สึกว่าเป็นปัญหา เพราะเฟรม TT P2 ของผมเป็น Cervelo ใช้กระโหลก BBRight แต่ช่วงนั้นขาจาน Rotor 3D+ ขนาด 165mm หาไม่ง่าย และราคาสูง ก็เลยคบกับ adapter ของ Enduro แล้วใส่ขาจาน Rotor 3D24 เข้าไปแทน ยืนย่ำ ยืนโยกก็ยังไม่รู้สึกว่าจะคลอนง่ายๆหรือส่งเสียงรบกวนใจนะครับ ส่วนหนึ่งผมอาจจะแรงน้อยด้วย
2. กระโหลกแปลงแบบอัดเกลียว มีข้อดีตรงที่แน่นและหมดปัญหาเรื่องการอัดลูกถ้วยแล้วไม่ได้แนว หรือ เฟรมทำมาไม่ได้แนว ( เฟรมยี่ห้อหนึ่งราคาไม่ย่อมเยา แต่ทำงานสีแล้วล้นลงมาแถวเฟรมกระโหลก ทำให้มีปัญหาอัดลูกปืนเข้าไปแล้วไม่ได้แนว ถ้ามาใช้กระโหลกแบบขันเกลียวอัดก็จะหมดปัญหา ) เพราะตัวกระโหลกเป็นทรงกระบอกที่ทำจากโลหะ แต่ข้อเสียก็คือ โลหะจะเบียดบดกับเนื้อคาร์บอนของเฟรม จึงไม่แนะนำให้เปลี่ยนใจในภายหลัง แต่ข้อดีของมันก็คือ ถ้ามีเครื่องมือดีๆ ก็สามารถถอดตลับลูกปืนออกจากตัวกระบอกโลหะนี้ได้โดยไม่ต้องแตะต้องอะไรกับเฟรมหรือไม่ต้องขันมันออกมาเลย วิธีนี้จะทำให้ได้ระบบที่มั่นคงอย่างแน่นอน แต่ไม่ควรเปลี่ยนใจอะไรกันบ่อยนัก

ถ้าเป็นผม ผมจะใช้ระบบกระโหลก PF30 แล้วใช้ adapter เพราะผมเองอาจจะเปลี่ยนใจไปใช้ขาจานแกน 30mm เพราะเจอขาจานCannondale for BB30A แบบราคาไม่แพง หรือ ผมอาจจะหนีไปใช้ขาจาน Rotor 3D+ แล้วกลึง spacer ด้านซ้ายที่มีความหนา 6.5 mm มาใส่แทน spacer 11.5 mm ที่มากับขาจาน ( เคยแนะนำเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งไปแล้ว เขามีความสุข ก็เลยบอกต่อครับ )
สวัสดีพี่ Lucifer ครับ
ขออ้างตาม หัวข้อข้างต้นนะครับ
1. เป็น adapter แบบของ wheel mfg แบบนี้ไหมครับ
https://wheelsmfg.com/bottom-brackets/b ... ranks.html

2. ตย. adapter แบบที่สองนี้ ใช่ ตย. ของ ไต้หวัน เช่น ยี่ห้อ Token ที่สวมเข้าเฟรม แล้วตัวมันเองมีเกลียวขันกันให้แน่น ใช่แบบนี้ไหมครับพี่ หรือของ จีน ยี่ห้อ Zitto ที่ขายกันใน Shopee Lazada หรือ AliExpress น่ะครับ

ขอบพระคุณมากครับ