เรียนท่านพี่ธรรมจักร การขึ้นซี่ล้อนั้นทำได้หลายวิธี ทั้งแบบไขว้หนึ่ง ไขว้สอง ไขว้สาม ไขว้สี่ และไม่ไขว้เลย (หรือการขึ้นแบบตรง) จากการจำได้เห็นท่านผู้รู้ว่าไว้ว่า การไขว้ซี่ล้อนั้นช่วยในเรื่องการกระจายของการรับแรงที่กระทำต่อล้อ ทำให้ล้อนั้นสามารถรับแรงได้มากขึ้นในหลายทิศทาง หรือแข็งแรงขึ้นนั่นเอง แต่หากขึ้นล้อแบบไม่ไขว้ซี่เลย นั้นก็สวยงามแปลกตา แต่ล้อนั้นอาจจะมีความแข็งแรงไม่เทียบเท่าล้อที่ขึ้นแบบไขว้Thammajak เขียน:ถามเป็นวิทยาทานครับ.. ซี่ลวดขึ้นล้อหน้าเห็นบางภาพก็ไขว้..ภาพบางล้อก็ไม่ไขว้..ผลต่างกันหรือเปล่าครับ
ท่าน pigabike ณ Bike Loves เขียน:การขึ้นล้อที่เห็นบ่อย ๆ ก็มีอยู่ สองแบบ คือการขึ้นตรง (Radial spoking) กับการขึ้นไขว้ (tangential spoking) การขึ้นไขว้ก็ยังมีแยกย่อยออกเป็น 1X 2X 3X และ4X 1การขึ้นแบบตรง ข้อดีเท่ห์แปลกตา เบาขึ้นมาหน่อยไม่กี่กรัมอาจจะเลขตัวเดียวซะด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับการขึ้นล้อแบบอื่น ล้อบางรุ่นที่ขายกันใช้ซี่ลวดขึ้นตรงแถมเป็นซี่แบนอีกต่างหากนัยว่าเพื่อคุณสมบัติทางแอร์โรไดนามิค แต่ควรระวังปีกดุมด้วยครับอาจแตกเสียหายได้ถ้าจะขึ้นซี่แบบนี้โดยมากบริษัทผู้ผลิตมักจะไม่รับประกันการใช้งาน และห้ามใช้การขึ้นตรงกับล้อที่เป็นdisc break ความเสี่ยงสูงมาก บางตำราว่าไว้ว่าการขึ้นตรง การขึ้นไขว้แบบ 1X และ2X เหมาะกับล้อที่เล็กกว่า 20นิ้ว สมัยที่ยังไม่รู้เรื่องไปถามหาซี่ลวดdt เค้าบอกว่ามีแต่ไม่ยักกะบอกเราด้วยว่าความยาวไม่พอเลยขึ้นล้อได้แค่แบบ 2x ซึ่งผมก็ปลดระวางล้อคู่นั้นไปแล้วเพราะเบี้ยวไปแล้ว แต่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับล้อเสือภูเขาก็เห็นจะเป็น การขึ้นล้อแบบ 3X (3cross) จะstiffที่สุด ไม่ว่าจะมีแรงมากระทำในแนวรัศมี แนวข้างซ้ายขวาเวลายืนโยกรถ หรือล้อหมุนทำให้เกิดtorsional load ตรงดุมกะซี่ลวดช่วยด้วยครับไม่รู้จะอธิบายเป็นไทยยังไง ลองนึกภาพขณะที่ล้อหมุนจักรยานจะเคลื่อนไปข้างหน้าแรงที่ดุมถ่ายทอดแก่ซี่ลวดนั่นแหละคือแรงบิดหรือtorque ทั้งนี้ทั้งนั้นแรงตึงซี่ลวดจะต้องได้ที่ด้วยนะครับจะได้รู้ว่าไอ้ที่stiffเป็นยังไง เดี๋ยวพรุ่งนี้เอากล้องdigitalลงมาจากตู้ก่อน ผมจะมาเล่าต่อว่าเราจะขึ้นล้อยังไงเอาแบบเป็นขั้นตอนง่ายๆชนิดเห็นแล้วต้องอ๋อเลยละกัน
ท่่านป๋าลู สุดยอดปรมาจารย์จักรยาน ณ Bike Loves เขียน:จะมีเสริมให้บ้าง คำว่า x1 ( cross 1) , X2 , X3 นั้น ฝรั่งเขานับจำนวนครั้งที่ซี่ลวดแต่ละซี่ข้ามกัน หรือ ขัดกัน แต่ก็แปลกที่ช่างเมืองไทยแทบจะทุกคนจะเรียก X3 ว่า"ขัด 2 " และ X4 ว่า"ขัด3 " ทั้งนี้เพราะว่ามองข้ามบริเวณที่หัวลวดขัดกันแถวๆปีกดุมไปซะเลยไม่นับ
x4 กับ x3 เคยมีข้อถกเถียงกันว่าใครแข็งแรงกว่ากัน จริงๆแล้วจากการทดลองให้ห้องปฏิบัติการ มีการวัดทั้งradial stiffness , lateral stiffness และ torsional stiffness แล้วไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ( ในทางปฏิบัติแล้ว x4จะขึ้นได้ในกรณีที่ขอบล้อมีรูเยอะหน่อย เช่น 36holes ) ในขณะที่ x 1 , x2 หรือ radial lacing มีนน.รวมที่ไม่แตกต่างกัน แต่ x1 x2 ก็ยังไม่สามารถให้ความstiff ได้เท่ากับ x3
และรูปด้านล่าง คือ อุทธาหรณ์ของการขึ้นซี่ตรงครับ
ขึ้นแบบงามงามพิสดารได้แบบนี้
สุดยอดกระทู้คลังแสงแห่งวิทยายุทธว่าด้วยการขึ้นซี่ล้อ อ่านกันเพลินเพลินได้จากที่นี่ http://www.bikeloves.com/board_qa/show_ ... p?qID=3801