รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

ห้องนี้สามารถโชว์รถของท่าน เพื่อเป็นแนวทางในการแต่ง
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

Thammajak เขียน:ถามเป็นวิทยาทานครับ.. ซี่ลวดขึ้นล้อหน้าเห็นบางภาพก็ไขว้..ภาพบางล้อก็ไม่ไขว้..ผลต่างกันหรือเปล่าครับ
เรียนท่านพี่ธรรมจักร การขึ้นซี่ล้อนั้นทำได้หลายวิธี ทั้งแบบไขว้หนึ่ง ไขว้สอง ไขว้สาม ไขว้สี่ และไม่ไขว้เลย (หรือการขึ้นแบบตรง) จากการจำได้เห็นท่านผู้รู้ว่าไว้ว่า การไขว้ซี่ล้อนั้นช่วยในเรื่องการกระจายของการรับแรงที่กระทำต่อล้อ ทำให้ล้อนั้นสามารถรับแรงได้มากขึ้นในหลายทิศทาง หรือแข็งแรงขึ้นนั่นเอง แต่หากขึ้นล้อแบบไม่ไขว้ซี่เลย นั้นก็สวยงามแปลกตา แต่ล้อนั้นอาจจะมีความแข็งแรงไม่เทียบเท่าล้อที่ขึ้นแบบไขว้
ท่าน pigabike ณ Bike Loves เขียน:การขึ้นล้อที่เห็นบ่อย ๆ ก็มีอยู่ สองแบบ คือการขึ้นตรง (Radial spoking) กับการขึ้นไขว้ (tangential spoking) การขึ้นไขว้ก็ยังมีแยกย่อยออกเป็น 1X 2X 3X และ4X 1การขึ้นแบบตรง ข้อดีเท่ห์แปลกตา เบาขึ้นมาหน่อยไม่กี่กรัมอาจจะเลขตัวเดียวซะด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับการขึ้นล้อแบบอื่น ล้อบางรุ่นที่ขายกันใช้ซี่ลวดขึ้นตรงแถมเป็นซี่แบนอีกต่างหากนัยว่าเพื่อคุณสมบัติทางแอร์โรไดนามิค แต่ควรระวังปีกดุมด้วยครับอาจแตกเสียหายได้ถ้าจะขึ้นซี่แบบนี้โดยมากบริษัทผู้ผลิตมักจะไม่รับประกันการใช้งาน และห้ามใช้การขึ้นตรงกับล้อที่เป็นdisc break ความเสี่ยงสูงมาก บางตำราว่าไว้ว่าการขึ้นตรง การขึ้นไขว้แบบ 1X และ2X เหมาะกับล้อที่เล็กกว่า 20นิ้ว สมัยที่ยังไม่รู้เรื่องไปถามหาซี่ลวดdt เค้าบอกว่ามีแต่ไม่ยักกะบอกเราด้วยว่าความยาวไม่พอเลยขึ้นล้อได้แค่แบบ 2x ซึ่งผมก็ปลดระวางล้อคู่นั้นไปแล้วเพราะเบี้ยวไปแล้ว แต่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับล้อเสือภูเขาก็เห็นจะเป็น การขึ้นล้อแบบ 3X (3cross) จะstiffที่สุด ไม่ว่าจะมีแรงมากระทำในแนวรัศมี แนวข้างซ้ายขวาเวลายืนโยกรถ หรือล้อหมุนทำให้เกิดtorsional load ตรงดุมกะซี่ลวดช่วยด้วยครับไม่รู้จะอธิบายเป็นไทยยังไง ลองนึกภาพขณะที่ล้อหมุนจักรยานจะเคลื่อนไปข้างหน้าแรงที่ดุมถ่ายทอดแก่ซี่ลวดนั่นแหละคือแรงบิดหรือtorque ทั้งนี้ทั้งนั้นแรงตึงซี่ลวดจะต้องได้ที่ด้วยนะครับจะได้รู้ว่าไอ้ที่stiffเป็นยังไง เดี๋ยวพรุ่งนี้เอากล้องdigitalลงมาจากตู้ก่อน ผมจะมาเล่าต่อว่าเราจะขึ้นล้อยังไงเอาแบบเป็นขั้นตอนง่ายๆชนิดเห็นแล้วต้องอ๋อเลยละกัน
ท่่านป๋าลู สุดยอดปรมาจารย์จักรยาน ณ Bike Loves เขียน:จะมีเสริมให้บ้าง คำว่า x1 ( cross 1) , X2 , X3 นั้น ฝรั่งเขานับจำนวนครั้งที่ซี่ลวดแต่ละซี่ข้ามกัน หรือ ขัดกัน แต่ก็แปลกที่ช่างเมืองไทยแทบจะทุกคนจะเรียก X3 ว่า"ขัด 2 " และ X4 ว่า"ขัด3 " ทั้งนี้เพราะว่ามองข้ามบริเวณที่หัวลวดขัดกันแถวๆปีกดุมไปซะเลยไม่นับ

x4 กับ x3 เคยมีข้อถกเถียงกันว่าใครแข็งแรงกว่ากัน จริงๆแล้วจากการทดลองให้ห้องปฏิบัติการ มีการวัดทั้งradial stiffness , lateral stiffness และ torsional stiffness แล้วไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ( ในทางปฏิบัติแล้ว x4จะขึ้นได้ในกรณีที่ขอบล้อมีรูเยอะหน่อย เช่น 36holes ) ในขณะที่ x 1 , x2 หรือ radial lacing มีนน.รวมที่ไม่แตกต่างกัน แต่ x1 x2 ก็ยังไม่สามารถให้ความstiff ได้เท่ากับ x3

และรูปด้านล่าง คือ อุทธาหรณ์ของการขึ้นซี่ตรงครับ

รูปภาพ
รูปภาพรูปภาพ

ขึ้นแบบงามงามพิสดารได้แบบนี้
รูปภาพ

สุดยอดกระทู้คลังแสงแห่งวิทยายุทธว่าด้วยการขึ้นซี่ล้อ อ่านกันเพลินเพลินได้จากที่นี่ http://www.bikeloves.com/board_qa/show_ ... p?qID=3801
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
Thammajak
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2010, 09:18
team: ชมรมศรีบุญเรือง
Bike: Trek , SOMA-Double Cross , surly LHT, pacer , Olmo

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย Thammajak »

สุดยอด.. :idea: ..ขอบคุณครับกำลังจะให้เค้าขึ้นล้อพอดี
รูปประจำตัวสมาชิก
สุธิดา1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 260
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2011, 20:51
Tel: 08-0855-8...
team: ยังไม่มีทีมกับชมรม
Bike: klein-แดง , fuji-ขาว , dahon p8 , cannondale scalpe
ตำแหน่ง: NOVO VILLE

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สุธิดา1 »

สวยดีค่ะ แพงมากหรือปล่าวค่ะ.
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

Thammajak เขียน:สุดยอด.. :idea: ..ขอบคุณครับกำลังจะให้เค้าขึ้นล้อพอดี
ขึ้นล้อเสร็จ ขอรอชมโอโม่ขาวขาวงามงามด้วยครับ
สุธิดา1 เขียน:สวยดีค่ะ แพงมากหรือปล่าวค่ะ.
หมายถึงรถหมอบเหล็กอิตาลี ราคาก็ขึ้นอยู่กับสภาพ รุ่น ยี่ห้อ อะไหล่ เหมือนรถใหม่ใหม่นี่แหละครับ
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

คั่นจังหวะ ระหว่างรอภาพรถ Ciöcc และ Daccordi รุ่นผลิตในวาระครบรอบ 50 ปี ที่เพิ่งจะได้มา
ด้วยภาพงามงามของนักแข่งสาวชาวอิตาเลียน Antonella Bellutti ในการแข่งขันโอลิมปิกส์แอตแลนตา 1996
ด้วยรถ Moser และคว้าเหรียญทองในประเภทเปอร์สูท

รูปภาพ

รูปภาพ

และกับรถ Pinarello
รูปภาพ

ด้วยท่าการขี่ซุเปอร์(วู)แมนของ Graeme Obree หนึ่งในสุดยอดนักปั่นชาวสกอตช์ ดูเรื่องราวความสุดยอดของเขาได้จากหนังเรื่อง The Flying Scotsman
ที่เคยทำลายสถิติ hour record ได้สำเร็จ ในปี 1993 และ 1994 กับรถที่สร้างด้วยตัวเอง

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
ททท.เลย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1290
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2010, 14:07
Tel: 0985855416
team: ททท. อิสระ
Bike: Specialize M5

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย ททท.เลย »

สวย และ เท่..มากๆครับ...อยากได้ ..อยากได้
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

ขออ้างเอาบทความของคุณสับถังเก่ามารวมไว้ในกระทู้นี้...
สับถังเก่า เขียน:บทความสำหรับสมาคมคนรักเหล็กไหลแห่งประเทศไทย ขออนุญาตมาเอาข้อมูลที่หามาได้มาวางไว้ก่อน แล้วจะแวะมาตกผลึกองค์ความรู้ต่อไป...

บทความสรรเสริญเหล็กไหล โดยคุณจอห์น คุโคดะ จากนิตยสาร Bicycling ฉบับเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2531

เนื่องด้วยบทความนี้เขียนขึ้นในปี พ.ศ.2531 หรือกว่ายี่สิบปีมาแล้ว เทคโนโลยีของวัสดุเส้นใยคอมโพสิตได้พัฒนารุดหน้าไปมากแล้ว รวมถึงความรู้ทางด้านโลหะการ ในการผสมอัลลอยด์ เหล็ก และเทคนิคการรีดท่อก็มีความก้าวหน้ามากมาย หลายส่วนของบทความนี้อาจจะล้าสมัยไป แต่ในส่วนที่เป็นความรู้ทางด้านวัสดุ คุณสมบัติพื้นฐานต่าง ๆ ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนแปลงไป สิ่งเหล่านี้ก็ยังคงเหมือนเดิม และยังคงมีความเชื่อในหมู่นักจักรยานกลุ่มหนึ่งว่า "Steel is real" หรือ "คาร์บอนเป็นมายา เหล็กไหลคือของจริง"
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

โฆษณาของท่อโคลัมบัส
รูปภาพ
:D :D :D
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

สับถังเก่า เขียน:แม้นว่าไฟเบอร์นั้นสุดเยี่ยม แต่โครโมลียังคงเป็นหลัก (เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว :lol: :lol: :lol:)

สำหรับผู้อ่านของนิตยสาร Bicycling แล้ว คุณอาจจะได้พบพานผลการทดสอบรถจักรยานล้ำน้ำสมัยยุคอวกาศที่สร้างจากวัสดุสุดแปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกราไฟต์, เคฟลาร์ หรือโบรอนคอมโพสิต, ไทเทเนียม, อลูมิเนียม หรือแมกนีเซียมอัลลอยด์ คุณคงจะทราบถึงความนุ่มเมื่อยามอยู่บนอาน ความเบาของจักรยานดั่งแมงปอกระพือปีกแหวกกระแสอากาศ รวมถึงความเข้มงวดในกฎระเบียบของคณะกรรมการ USCI

บทความนี้อาจจะทำให้คุณเชื่อว่าเฟรมเหล็กไหลนั้นจะมีอนาคตเฉกเช่นเดียวกับเสื้อจักรยานขนสัตว์และบันไดแบบรัดเท้า แทนที่จะนิ่งเฉยและเฝ้ามองการจบลงของเหล็กไหล ผู้ผลิตท่อเหล็กยังคงพยายามต่อสู้กับนวัตกรรมใหม่บนวัสดุที่เข้ามาแทนที่ โดยมีความเชื่อมั่นที่ว่า เหล็กไหลนั้นมีความแน่นอน ทนทานต่อกาลเวลา มีคุณสมบัติที่ดีพร้อมในทุกด้าน รวมถึงต้นทุนที่ต่ำที่ทำให้เหล็กไหลเป็นวัสดุที่โปรดปรานของเหล่านักปั่น รวมไปถึงนักแข่งระดับอาชีพ

มีเหตุผลหลากหลายประการว่าทำไมเหล็กไหลนั้นไซร้จึงแสนเหมาะ รวมถึง...

ความยืดหยุ่น: เหล็กไหลมีความสามารถที่จะกระจายแรงเค้นในบริเวณเดียวจากการแรงกดหรือแรงดึง ทำให้บริเวณอื่นของเฟรมสามารถรับภาระ (ภาษาจะแสนวิชาการ แรงภาระมาจาก load) โดยไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น

วางใจได้: เหล็กไหลจะส่งสัญญาณเตือนถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยจะค่อย ๆ ร้าวและแตก แทนที่จะหักทันใด

ซ่อมแซมได้: การเปลี่ยนรูปร่างเล็กน้อยสามารถซ่อมได้โดยการดัดแบบเย็น (ดัดท่อโดยใช้แรงกระทำ) ท่อที่ผลิตจากเส้นใยคาร์บอนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแบบเย็นได้ สำหรับอลูมิเนียมนั้นก็สามารถซ่อมแบบเย็นได้แต่อาจเสี่ยงต่อการเสียหายก่อนอายุเนื่องจากอลูมิเนียมจะไม่แสดงให้เห็นถึงความเสียหายที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เฟรมเหล็กไหลที่ประกอบด้วยการเชื่อมด้วยเงินหรือทองเหลืองสามารถที่จะนำไปอบอีกครั้งเพื่อจะสมานความเสียหาย

แอร์โรไดนามิกส์: เหล็กไหลมีค่าความยืดหยุ่นสูงซึ่งทำให้สามารถทำท่อเฟรมที่มีขนาดเล็ก เพื่อลดแรงต้านจากลม
ง่ายต่อการผลิต: เหล็กไหลสามารถเชื่อมทองเหลืองได้โดยไม่ต้องอาศัยการเสริมความแข็งแรง ซึ่งต่างจากอลูมิเนียมและคอมโพสิต

มีพร้อมใช้งาน: ท่อเหล็กจักรยานสามารถผลิตในเส้นผ่านศูนย์กลางและความหนาต่าง ๆ เพื่อรองรับกับการออกแบบและการใช้งาน ถึงแม้ว่าความหนาของท่อจะเปลี่ยนแปลงไป (ดูได้จากตารางด้านล่าง) ในทางกลับกัน จนถึงปัจจุบัน (สมัยยี่สิบปีที่แล้ว) ท่ออลูมิเนียมที่ผ่านการรีดนั้นยังไม่มี เช่นเดียวกันกับเฟรมไทเทเนียม แท้จริงแล้วท่อไทเทเนียมเหล่านั้นถูกออกแบบเพื่อใช้กับงานทางด้านสารเคมีที่มีการกัดกร่อนสูงหรือท่อที่ต้องรับแรงดันสูงในเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู ผู้ผลิตเฟรมจึงจะต้องออกแบบบนท่อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางและความหนาที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งแลกกับประสิทธิภาพของเฟรม

ความงามแท้: ความละเอียดอ่อนละเมียดละไมของการบรรจงตัดข้อ (lug - ข้อมีจุดประสงค์ดั้งเดิมเพื่อที่จะกระจายแรงเค้นผ่านบริเวณจุดเชื่อมต่อ) นั้นหามีไม่ในเฟรมที่ผลิตจากวัสดุอื่น (ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้แปล: ความงามและฝีมืออันปรานีตของการเข้าข่อนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สาวกผู้คลั่งไคล้เหล็กไหลนั้นเพียรพยายามเสาะแสวงหาเฟรมเหล็กไหลอันสวยงามอย่างอย่างลำบาก รวมถึงอุปสรรคจากราคาที่สูงลิ่ว)
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

สับถังเก่า เขียน:ความอ่อนตัว ดัดงอได้: ด้วยคุณสมบัตินี้ของเหล็กไหลนั้นทำให้ผู้ผลิตเฟรมสามารถดัดเปลี่ยนองศาของข้อซึ่งง่ายสำหรับการออกแบบเฟรมที่ต่างไปจากมาตรฐาน ผู้ผลิตหลายรายยังผลิตงานที่เป็นเฟรมเหล็กไหลที่ไม่ได้เข้าข้อ ซึ่งทำได้สำหรับทุกแบบ ในทางตรงกันข้าม การเชื่อมอลูมิเนียมหรือเฟรมคาร์บอนด้วยข้อพิเศษนั้นมีต้นทุนที่สูง เนื่องด้วยเฟรมแต่ละขนาดจะมีข้อที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตจึงผลิตเฉพาะเฟรมที่มีความต้องการสูงด้วยเหตุผลทางธุรกิจและเศรษฐศาสตรื แม้นว่าการเชื่อมอลูมิเนียมและไทเทเนียมสามารถทำเฟรมขนาดตามต้องการได้ แต่มีน้อยรายนักที่ทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเฟรมอลูมิเนียม

ความแข็งแรง: ค่า ultimate tensile strength (UTS) หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า tensile strength (TS) แสดงถึงลักษณะของแรงต้านที่อยู่ภายในของวัสดุที่มีความพยายามในการต้านทานต่อแรงภายนอกที่มากระทำ ซึ่ง ณ ที่นี้คือ ความเค้นแรงดึงที่กระทำต่อวัสดุ สำหรับตัวเหล็กไหลโครโมลีแล้วนั้นมีค่า TS สูงกว่าอลูมิเนียมอัลลอยทั่วไปราว 3 เท่า สูงกว่าแมกนีเซียม 5-6 เท่า และแข็งแรงกว่าไทเทเนียมอัลลอยประมาณร้อยละ 50
อย่างไรก็ตาม ตัวโครโมลีน้นมีความแข็งแรงต่ำกว่าวัสดุคอมโพสิตเรซินบางตัวเมื่อทดสอบกับแรงดึง (เมื่อแรงดึงกระทำบนแนวเดียวกับแนวเรียงตัวของเส้นใย)

สิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับเฟรมจักรยานนั้นคือ เหล็กนั้นมีขอบเขตความล้าต่ำ ซึ่งทำให้มันสามารถถูกดัดงอเปลี่ยนรูปทรงได้ตลอดโดยไม่แตกหัก ในทางตรงกันข้าม อลูมิเนียมไม่มีขอบเขตความล้า ซึ่งหมายความว่า เฟรมอลูมิเนียมจะแตกหัก"ในที่สุด" ตามหลักไตรลักษณ์ที่ว่า ตั้งอยู่ เปลี่ยนแปลง และไม่มีตัวตน ฉันใดก็ฉันนั้น คำที่สำคัญคือ "ในที่สุด" และความมั่นใจได้ในระยะยาวเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบเฟรมอลูมิเนียม เนื่องจากอายุการใช้งานของเฟรมอลูมิเนียมขึ้นอยู่กับรูปแบบการปั่น ความแข็งแรงของเจ้าของ ระยะทางการใช้งาน เส้นทางที่ขี่ สภาพถนน และอื่น ๆ อีกมากมาย มากมาย ฉะนั้นจึงไม่สามารถที่จะระบุชี้ชัดลงไปได้ว่าเฟรมอลูมิเนียมนั้นจะอยู่คู่กับผู้ใช้งานได้นานเท่าไร ดังที่เห็นมากมายจากเพื่อนนักจักรยานที่ประสบพบพานกับปัญหาเฟรมแตก เฟรมร้าว ส่งซ่อม อยู่ในประกัน ไม่อยู่ในประกัน

ความไม่แน่นอนเหล่านี้ทำให้นักออกแบบต้องทำให้เฟรมสามารถทนทานต่อสภาพการใช้งานในกรณีที่เลวร้ายที่สุดบนสมมติฐานที่ว่า เฟรมนี้จะถูกใช้โดยนักปั่นล่ำสันกำยำซึ่งปั่นขึ้นเขาสูงชัน บนเส้นทางหฤโหด (เฉกเช่นเดียวกันกับการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนที่จะต้องออกแบบโดยเผื่อค่า safety factor เพื่อเผื่อเหลือเผื่อขาดนั่นเอง) หากคุณเป็นเพียงนักปั่นรูปร่างบอบบางหรือจะอ้วนลงพุงตะติ๋งโหน่ง ปั่นแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ กับกลุ่มไปทานกาแฟตอนเช้า ก๋วยเตี๋ยวร้านขึ้นชื่อตอนเที่ยงแล้วไซร้ คุณก็คงจะได้แบกน้ำหนักอลูมิเนียมไปทานกาแฟและก๋วยเตี๋ยวมากกว่าจำเป็น

รูปภาพ
ภาพประกอบ ได้รับความอนุเคราะห์จากแอนดี โคเบิร์น เจ้าของจักรยานและผู้ตัดเฟรมเหล็กไหลที่ทำจากท่อ columbus SLX และตะเกียบ columbus TSX เบาะหนังจิงโจ้รุ่น Regal Girardi พร้อมชุดแอร์โรบาร์ ITM Crono CX มากับล้อ Mavic Cosmic รุ่นนี้งามนักแล
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

สับถังเก่า เขียน:ความแข็งแรงนั้นเป็นหัวใจสำคัญ
ความแข็งแรง พุ่ง ไหลของเฟรมเหล็กนั้นขึ้นอยู่กับรูปทรงองศา และขนาดและรูปร่างของท่อ ความรู้ทางด้านโลหะศาสตร์ของวัสดุผสมอัลลอยนั้นเป็นเพียงปัจจัยโดยอ้อมที่เกื้อหนุนความแข็งของเฟรม

ค่าโมดูลัสความยืดหยุ่นของเหล็กนั้นอยู่ที่ "30 ล้านปอนด์ต่อตารางนิ้ว (psi)" ไม่ว่าจะเป็นเหล็กไหลที่เป็นเพียงเฟรมเหล็กคาร์บอนพื้นๆ (ซึ่งเรียกกันว่า เหล็ก high-tensil หรือ high-tension หรือในภาษาบ้าน ๆ ว่า "เหล็กไฮเท็น") ที่วางขายตามร้านจักรยานแม่บ้านคูหาเดียวเก่าโบราณซอมซ่อ หรือเหล็กไหลขั้นเทพประทานอย่างท่อ Tange Prestige ที่ใช้งานรถระดับแข่งขันออกงานกีฬาสี ราคาสามแสนห้า

สิ่งที่แตกต่างคือความสามารถของเหล็กที่จะทานทนต่อแรงกระทำและความล้า เหล็กโครโมนั้นแข็งแรงกว่าเหล็กคาร์บอนในแง่ที่ว่า ความแข็งแรงที่เป็นความสามารถของวัสดุในการทนทานต่อการเปลี่ยนรูปอย่างถาวร (yield strength หรือที่เรียกกันในมหาวิทยาลัยว่า "จุดคราก") กระนั้นก็ตาม เรามิได้ต้องการค่าความแข็งแรงมากมายอย่างที่มีเพื่อที่จะสร้างเฟรมดีดีที่ไว้วางใจได้สักอัน สุดยอดเหล็กไหลชั้นเทพประทานเยี่ยง Reynolds 753, Tange Prestige, และ Super Vitus 983 นั้นได้รับการอบชุบ รวมถึงกรรมวิธีทางกลเพื่อจะเพิ่มค่าความแข็งแรงดึง (TS) ทำให้เฟรมเหล็กไหลโครโมลีนั้นเบาและตอบสนองได้ดี แต่นุ่มละมุนละไมกว่ารถจักรยานแม่บ้านตามเทสโก้โลตัส

ท่อเหล็กไหลยังคงต่างกันในแง่ของการขึ้นรูป สำหรับเหล็กคาร์บอนพื้นๆ นั้นเริ่มจากแผ่นเหล็กที่นำมาดัดรูปทารงและเชื่อม ทำให้เกิดรอยต่อ ซึ่งหาดูได้จากรถจักรยานแม่บ้านราคาย่อมเยา (โปรดระวัง!!! แม่บ้านในยุคปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นเสือหมอบสาวเจ้าความเร็วที่สามารถพบเห็นได้ตามทริปจักรยานค่ายต่างๆ บางคราเธอกลับกลายแปลงร่างเป็นหัวลากตัวแรงในกลุ่มนำอีกด้วย) ซึ่งท่อเหล่านั้นผลิตโดนการเจาะแท่งเหล็กร้อนด้วยแกนสแตนเลสทำให้เกิดท่อขรุขระ ซึ่งจะผ่านเครื่องเพื่อให้ได้ขนาดตามต้องการ

กฎพื้นฐานที่ว่า ท่อไร้รอยต่อนั้นมีความแข็งแรงกว่าท่อที่เชื่อมนั้นถูกหักล้างโดยความก้าวหน้าของท่อที่ผ่านการอบชุบและงานเย็นหลังจากการเชื่อมซึ่งทำให้ท่อที่เชื่อมนั้นมีความแข็งแรงเฉกเช่นเดียวกับท่อไร้รอยต่อ พูดถึงท่อเฟรมที่ผลิตด้วยกรรมวิธีจากแผ่นเหล็กแบนนั้น ได้แก่ ท่อทุกรุ่นของ True Temper, Columbus Cromor, Reynolds 501 และ Tange 900, 1000 และ Infinity

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

สับถังเก่า เขียน:คั่นจังหวะด้วยภาพของเหล่าจักรยานในฝัน...
รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

ว่าด้วยท่อเหล็กโคลัมบัส สำหรับทำเฟรม (ลอกเขามาจาก italiancyclingjournal.blogspot.com)

รูปภาพ

โฆษณาท่อโคลัมบัสโดยมีนายแบบกิตติมศักดิ์ น้าเอ๊ดดี้ ผีน่ารัก ณ โมลเทนิ

ท่อเหล็กโคลัมบัสนั้นเป็นชุดท่อสุดโปรดของผู้ผลิตเฟรมอิตาเลียน ผลจากการปรับปรุงพัฒนา และนวัตกรรมต่าง ๆ ก่อให้เกิดชุดท่อหลากหลายมากมาย
ผู้ผลิตเฟรมจะติดสติกเกอร์ของโคลัมบัสลงบนเฟรมเพื่อบอกถึงชุดท่อโคลัมบัสที่ใช้ผลิตเฟรม ซึ่งสามารถช่่วยบอกถึงคุณภาพของชุดท่อนั้นได้ และยังสามารถ

บอกได้ถึงยุคของเฟรมที่ผลิตขึ้นในกรณีของเฟรมเก่า สำหรับสติกเกอร์โคลัมบัสรุ่นแรก สุดเก่าแก่ นั้นมีหน้าตาเยี่ยงนี้

รูปภาพ
สำหรับประวัติความเป็นมาจากทางเว็บของโคลัมบัส

1919 "ข้าพเจ้าต้องการที่จะทำธุรกิจเกี่ยวกับเหล็กและโลหะ โดยมีผลกำไร และดำเนินธุรกิจด้วยความสัตย์ซื่อ" เป็นข้อความที่แอนเจโล ลุยกิ โคลัมโบ
Angelo Luigi Colombo เมื่ออายุ 27 ปี เขียนถึงผู้ให้เช่าอาคารซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นโรงงานเล็กเล็กของโคลอมโบ ซึ่งในปัจจุบันเป็นโรงงานหลักของทางโคลัมบัส แองเจโล ลุยกิเริ่มทำงานเกี่ยวกับโลหะในโรงงานที่เมืองมิลานเมื่อเขาอายุ 12 ปี และในปี 1919 หลังจากที่สั่งสมประสบการณ์จึงได้ตัดสินใจที่จะเริ่มทำธุรกิจโดยมีเป้าหมายที่จะใช้ธุรกิจจักรยานเป็นฐาน ลูกค้ารายแรกแรกของโคลัมบัสนั้นซื้อท่อเหล็กโคลัมบัสเพื่อไปผลิตหลักอาน เฟรม แฮนด์ รางเบาะ ตะเกียบ และบันได ทางโคลัมบัสนั้นก็มุ่งหวังที่จะเจาะลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตจักรยานรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Edoardo Bianchi, Umberto Dei , Giovanni Maino และ Fratelli Doniselli (ยี่ห้อรถตั้งตามนามสกุลของผู้ก่อตั้ง) คนงาน 5 คน พร้อมเตาอุบ เครื่องรีดขนาด 10 ตัน และความมุ่งมาดปรารถนาสู่ความสำเร็จ นั่นคือโรงงานแรกของ A.L.Colombio ที่ via Stradella เมืองมิลาน บนพื้นที่ขนาด 1,300 ตารางเมตร

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

ปี 1931
ด้วยเครื่องรีดเหล็ก 10 ตัว เตาอบไฟฟ้าแบบยึดพื้นเตา และเครื่องมือหลากหลาย ทำให้บริษัทสามารถที่จะผลิตท่อเหล็กทั้งแบบเชื่อมและไร้รอยเชื่อมที่ใช้สำหรับการผลิตจักรยานและมอเตอร์ไซค์ (Guzzi เคยชนะการแข่งขันระดับโรงด้วยเฟรมมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตจากท่อโคลัมบัส) รวมถึงรถยนต์และเครื่องบิน ในเวลานั้นทางโคลัมบัสยังได้ร่วมมือกับ Gianni Caproni โดยใช้ท่อโคลอมโบ ผลิตเฟรมที่ใช้แบร์ริ่งสำหรับเครื่องบินของ De Pinedo และ Cesare Balbo เพื่อใช้สำหรับการเดินทางข้ามแอตแลนติก
นอกจากการร่วมสร้างประวัติศาสตร์ทางการบิน โคลัมบัสยังได้มีส่วนร่วมในเรื่องราวของเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ โคลอมโบได้เริ่มผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้เหล็กชุบโครเมียม ซึ่งได้รับความสำเร็จทางธุรกิจ และยังเป็นที่ยอมรับจากผู้นำการออกแบบในวงการเฟอร์นิจอร์จนถึงปัจจุบัน โคลอมโบได้ร่วมมือกับสุดยอดสถาปนิกในเวลานั้น อาทิเช่น Giusepp Terragni, Giuseppe Pagano, Piero Bottoni, Mario Puci และ Ercole Faccioli

ปี 1950
บริษัท A.L. Colombo ได้กลายเป็นบริษัทมหาชน บุตรชายของโคลอมโบ Gilberto ได้เข้ามามีส่วนร่วมในบริษัทในตำแหน่งผู้จัดการโรงงาน
กิลแบโตได้เริ่มออกแบบแชสซีรถยนต์ และได้เริ่มก่อตั้งบริษัท Gilco ซึ่งมีลูกค้าอันเป็นสุดยอดบริษัทรถยนต์ได้แก่ Maserati, Ferrari และ Lancia ด้วยความหลงใหลในจักรยานด้วยความมุ่งมาดปรารถนาอันแรงกล้า นำมาซึ่งความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านโลหะวิทยาและเครื่องกล (ในปี 1935 ได้มีความร่วมมือกันระหว่างบริษัท A.L. Colombo และสถาบันโพลีเทคนิคแห่งมิลาน) สิ่งที่สำคัญที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงนั่นคือ การทำตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสุดยอดเยี่ยมทั้งในตัวชิ้นงานและความเที่ยงตรง ซึ่งตรงตามความประสงค์ของลูกค้าและสามารถตอบโจทย์กับปัญหาทางเทคนิคได้
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
รูปประจำตัวสมาชิก
สับถังเก่า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1428
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 13:21
Tel: 08-1987-5730
team: ทีมกระทรวงสาธารณสุขค่ำวันธรรมดาและเช้าบ่ายวันอาทิตย์
Bike: สับถังเก่า ๆ
ตำแหน่ง: งามวงศ์วาน
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย สับถังเก่า »

ปี 1977

และแล้วบุตรชายคนเล็กของแองเจโล Antonio Colombo ได้ทำให้โคลัมบัสกลายมาเป็นบริษัทชั้นนำที่ผลิตท่อสำหรับเฟรมจักรยานขั้นเทพ
แอนโตนิโอได้ลาออกจากตำแหน่งประธานของบริษัท A.L.Colombo และทำการแยก Columbus ออกจากบริษัทแม่เพื่อที่จะมุ่งเน้นไปยังการผลิตท่อสำหรับจักรยาน
จากความรู้ที่สั่งสมเกี่ยวกับทางด้านอุตสาหกรรมรถยนต์และอากาศยานเป็นรากฐานอันยอดเยี่ยมสำหรับบริษัทใหม่ Columbus S.r.l. และนำมาซึ่งนวัตกรรมอันต่อเนื่องดั่งสายธารที่มิเคยหยุดไหลตั้งแต่บริษัทเริ่มก่อตั้ง อันได้แก่ ท่อเกลียวสำหรับตะเกียบที่มีเทเปอร์สกรู ท่อ Cyclex ซึ่งออกแบบบเฉพาะสำหรับจักรยาน ตามมาด้วย Nivacrom หนึ่งในยอดนวัตกรรมของทางโคลัมบัส โดยบริษัทได้ถือสิทธิบัตร เหล็กนิวาโครมนั้นได้ถูกค้นคิดขึ้นในห้องทดลองโดยมีจุดประสงค์ที่จะลดการลดน้อยลงของคุณลักษณะทางกลของวัสดุระหว่างการเชื่อม ด้วยนักออกแบบจักรยานสุดยอดแห่งยุคได้ร่วมมือกับแอนโตนิโอ โคลอมโบในการออกแบบจักรยานแห่งยุคแปดศูนย์อันเป็นพันธกิจของโคลัมบัส

ต่อมาทางโคลัมบัสได้ออกซีรีส์ของท่อซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษทางแอร์โรไดนามิกส์ 11 ตัว นั่นคือ ท่อ AIR (ปี 1980) โคลัมบัสได้ร่วมมือกับ Moser ในการสร้างสถิติ Time Trial และต่อมาร่วมมือกับ Oersted และ Rominger ในปี 1987 ได้ออกท่อ MAX ซึ่งเป็นชุดท่อตัวแรกที่มีขนาดใหญ่แตกต่างจากท่อทั่วไป (25.4 mm สำหรับท่อนอน และ 28.6 mm สำหรับท่อล่างและ ท่อนอนขนาด 31.7 mm และท่อล่างขนาด 35 mm) ท่อ MAX ได้ปฎิวัติระบบการผลิตเฟรมจักรยานโดยทำให้คนที่มีรูปร่างสูงผิดมนุษย์มนาหรือผู้ที่มีน้ำหนักในรุ่นเฮฟวีเวทสามารถครอบครองรถที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็ง ทนเหลือหลาย และได้เสนอแนวความคิดการใช้ท่อหน้าตัดวงรีและมีหน้าตาแตกต่างกันไป ซึ่งได้ใช้หลักการนี้กับท่อ 11 ตัว เพื่อเพิ่มความแข็งแรง

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยหุ้มลวด
ลวดมัดปากถุง, ลวดหุ้มพลาสติก, ลวดมัดสายไฟ, ลวดมัดของ
ริบบิ้นลวด, ลวดสี, ลวดฟอยล์, ลวดเงา, ลวดกระดาษ - twist tie

เคเบิ้ลไทร์ คุณภาพ ราคาส่ง
ลวดสลิงหุ้มพลาสติกและอุปกรณ์
น่องไก่
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 196
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2011, 06:46
Tel: 081-3567-551
team: ตามใครไม่ทันปั่นคนเดียว
Bike: TOEI รุ่งริ่ง...หมูหมอบแก่
ติดต่อ:

Re: รวมมิตรหมอบเหล็กอิตาลี

โพสต์ โดย น่องไก่ »

รถในฝัน....รถในบ้านนั่นเกือบเต็มแล้ว...สงสารเจ้าของจัง....อาจต้องนอนนอกบ้าน.....อิอิ :lol:
.....ต้นตำรับ "ข้าวมันไก่ตอนฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ " ข้าวมันไก่คุณภาพ 9 ดาว.....
........................คนที่เราไม่รัก...ไม่เคยทำให้เราเสียใจ..............................
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ห้องโชว์รถ”