งง กับรถโปร
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 536
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2010, 11:00
- Tel: 0841169949
- team: -
- Bike: GT FURY
- JUN
- ขาประจำ
- โพสต์: 166
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 00:13
- Tel: 086-7309973
- team: Maxrider
- Bike: Giant ATX830,Giant Glory DH 07,Peugeot touring
- ติดต่อ:
Re: งง กับรถโปร
งั้นจะตอบให้นะครับว่าDHI เขียน:ตอบแบบความรู้เท่าหางอึ่งก็แล้วกันน่ะครับ
คันนี้เป็น รถ Specialized SX เป็นรถใช้ขี่ Four cross หรือ Slope Style สังเกตุได้จาก Stand over ที่ต่ำ และ ท่อบนที่โค้ง รุ่นนี้ช่วงยุบน้อยแค่ร้อยมิล
บาเร็นโค๊ท เค้าเอามาทำ Single Speed ขี่ Slope style โดยใช้ตีนผี Dura-Ace รั้งโซ่ไม่ให้ตก
http://www.specialized.com/us/en/bc/SBC ... e=Mountain
ส่วนคันที่สอง เป็นรถ All mountain ของ Specialized รุ่น SX-Trail ทรงคล้ายๆกันกับรุ่น SX แต่แตกต่างกันที่ช่วงยุบเยอะกว่า คือ 180 มม
http://www.specialized.com/us/en/bc/SBC ... e=Mountain
รถ full suspension ทุกคันที่มีจุดหมุนสวิงอาร์มหลังอยู่ที่แกนกะโหลกและดุมล้อ จะสามารถทำเป็น single speed ได้โดยไม่ต้องใช้ตัวรั้งให้โซ่ตึงหรือ ใส่ตีนผีช่วย นอกเหนือกรณีนี้ให้ใช้ตีนผีทั้งหมด
ดังตัวอย่าง
- ไฟล์แนบ
-
- kona_cowan_ds_frame_08.jpg (44.09 KiB) เข้าดูแล้ว 842 ครั้ง
-
- c2.jpg (32.62 KiB) เข้าดูแล้ว 842 ครั้ง
-
- 1243342055469-h956dfb48u4t-670-75.jpg (48.45 KiB) เข้าดูแล้ว 842 ครั้ง
- eako
- ขาประจำ
- โพสต์: 4217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
- Tel: +089 107 2270
- team: Buubike 53
- Bike: ไม่มี
Re: งง กับรถโปร
อะฮู้....ตีมือให้ jun วุ๊ย ง่าๆๆ ๆว่างๆไปดิ่งด้วยกันดีฟ่า
ไอ้คุณเก่งจะซื้อมาโดดเนินหรือ
ไอ้คุณเก่งจะซื้อมาโดดเนินหรือ
- Duck_Hell
- ขาประจำ
- โพสต์: 610
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ย. 2009, 15:38
- team: Park 53 ผู้พันตึ๋ง บึงรับน้ำ สะพานชายคลอง ร้านลาบเป็ด Extreme Biker Club
- Bike: Kona Stinky 2009
Re: งง กับรถโปร
eako เขียน:อะฮู้....ตีมือให้ jun วุ๊ย ง่าๆๆ ๆว่างๆไปดิ่งด้วยกันดีฟ่า
ไอ้คุณเก่งจะซื้อมาโดดเนินหรือ
ไม่มีเงินซื้อหรอกครับ ถามด้วยความสงสัย เห็นมานแปลกดี
เก็นเงินไว้ถอย RC4\Saint\Hope ดีกว่าครับคริๆๆๆๆ
ขอบคุณพี่จูนด้วยนะครับที่มาไขข้อข้องใจ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 231
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2009, 10:32
- Tel: 0844232696
- team: en-bike treetop adventure park
- Bike: inten m3, spesileline p3, loutganue
- ติดต่อ:
Re: งง กับรถโปร
ใช่ครับพี่DHI การใช้ตีนรั้โช่ทำมานานแล้วสำหรับคนที่ใช้รถดันแปรงจากMTBที่ไม่มีรางเลื่อนดันโช่ให้ตึ่ง หรือเป็น Slope Styleที่มีโชคกลาง มาใช้เล่นท่า โดยตอนนี้มีการทำดัวรั้งโช่มาขายเช่นยี่ห่อดาบอม โดยรถ Slope Styleที่มีโชคกลาง มีควมจำเป็นมากที่ต้องใช้เนื่องจากการยุบตัวของระบบ ทำให้โช่ย่อน แต่บางระบงบอาจไม่ต้องใช้ โดยเป็นระบบแบบจุดหมุนตรงกลางอัดตราควสมตึงเท่ากันหมด ยังมีอีกหลายย่างที่น่าสนใจกับรถ Slope Style ที่น่าสนใจ เพราะเป็นแนวใหม่ที่น่าเล่นอีกแบบ
- ไฟล์แนบ
-
- 001.jpg (51.24 KiB) เข้าดูแล้ว 780 ครั้ง
ไม่มี limit ชีวิตต้องปั่น
- DHI
- ขาประจำ
- โพสต์: 3178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
- Tel: 081-123-9114
- team: GT DHI 2000
- Bike: GT ZASAR SPORT 2014
Re: งง กับรถโปร
ตามประเด็น
รถฟูลซัสระบบจุดหมุนเดียวที่ใช้จุดหมุนหลักจุดเดียวกับแกนกระโหลก จะเป็นรถที่ความตึงของโซ่จะเท่ากันทุกระยะช่วงยุบตัวของล้อหลัง
อธิบายเป็นภาษาการ์ตูนก็คือ
ไม่ว่ารถจะยุบตัวอย่างไร แกนดุมหลัง ก็จะมีระยะห่างกับแกนกระโหลกคงที่ เพราะว่าจุดหมุนหลักกับแกนกระโหลกคือจุดเดียวกัน
แต่
ในทางปฎิบัติรถที่ใช้จุดหมุนหลักร่วมกันแกนกระโหลกทำได้ยากด้วยข้อจำกัดทางด้านวิศวะกรรม ถึงทำได้ก็ราคาแพงกว่าปกติ
แล้วคนเบี้ยน้อยห้อยน้อยทำไง
รถฟูสซัสที่ไม่ใช้จุดหมุนจุดเดียวกับแกนกระโหลก จะมีแรงดึงของโซ่ไม่เท่ากันทั่วทั้งช่วงการยุบตัว
ทำไมเป็นเช่นนั้น
เพราะว่าการไม่ได้ตำแหน่งจุดหมุนหลักร่วมกันกับแกนกระโหลก จะทำให้ระยะระหว่างดุมหลัง กับ กระโหลก มีการเปลี่ยนแปลง แปรผันตามชนิดของ
ระบบกันสะเทือน การที่ระยะห่างระหว่างดุมหลังกับแกนกระโหลกไม่คงที่ เป็นเหตุทำให้โซ่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ผลที่ตามมาก็คือโซ่ตก
รถราคาไม่แพง(มาก) แค่ลงทุนซื้อตัวรั้งตีนผีไม่กี่ตังค์ ก็สามารถทำเป็นรถฟูลซัส เกียร์เดียวได้
หากไม่ยากลงทุน ก็เอาตีนผีมาทำตัวรั้งโซ๋ก็ได้ เบื่อเกียร์เดียวก็็ใช้หลายเกียร์ได้เหมือนเดิม
อ้าว
แล้วรถที่มีจุดหมุนหลุกอยู่ที่กระโหลกมันมีรางเลื่อนด้านหลังไว้ทำไม
ในทางกลศาสตร์การจะทำรถเกียร์เดียว กับ รถที่มีระยะระหว่างแกนดุมล้อหลัง หับ แกนกระโหลงคงที่นั้น
จะต้องมีกลไกล เพิ่มหรือลด ระยะระหว่างแกนดุมล้อหลัง
เพราะว่า
ผู้ใช้ร้อยพ่อพันแม่ เลือกใช้เฟืองและใบจาน ที่มีขนาดต่างกัน ผู้ผลิตไม่มีทางรู้ อีกทั้งความตึง-หย่อนของโซ่ก็เป็นตัวแปร
ด้วยเหตุนี้จึงต้องมี กลไกล เพิ่มหรือลด ระยะระหว่างแกนดุมล้อหลัง เพื่อปรับตั้งความตึง-หย่อน ของโซ่เพื่อป้องกันโซ่ตก
ถ้ายังไม่เ้าใจอีกก็เบียร์ลาวสองกระป๋อง อิอิ
รับอัพเกรดลูกปืนล้อ Campagnolo รุ่น Khamsin/Scirocco/Vento/Zonda/Eurus/Bora-1/Bora Ultra fulcrum รุ่น racing 7/Racing 5/Racing Sport ด้วยลูกปืนเซรามิค
สนใจติดต่อ https://www.facebook.com/pages/Diamond- ... 9844571691
สนใจติดต่อ https://www.facebook.com/pages/Diamond- ... 9844571691
- JUN
- ขาประจำ
- โพสต์: 166
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 00:13
- Tel: 086-7309973
- team: Maxrider
- Bike: Giant ATX830,Giant Glory DH 07,Peugeot touring
- ติดต่อ:
Re: งง กับรถโปร
จากรูป ปลากรอบ ของตาโจ จะอธิบายเพิ่มเติมดังนี้
หากแกนล้อหลังอยู่ในวงกลมที่ 1 จะเป็นแบบจุดหมุนบนแกนกะโหลก และจุดหมุนดุมล้อหลังอยู่อีก link หนึ่งซึ่งถือว่ามีระยะไม่คงที่
และหากย้ายแกนล้อมาอยู่ในวงกลมที่ 2 หรืออยู่บน link เดียวกับ link ที่ยึดจุดหมุนเดียวกัยแกนกะโหลก จะทำให้ระยะคงที่นะครับ
หมายเหตุ 1. หากระยะไม่คงที่ การจะทำเป็น single speed ก็ต้องใช้ตัวรั้งโซ่เช่นเดิม
หมายเหตุ 2. ตา eako สงสัยต้องเจียดเวลาแล้วละ งานตูมทุกสัปดาห์คาดว่าจะถึงปลายปี แต่ต้องหาเวลาให้ได้แน่นอน หุหุ
หากแกนล้อหลังอยู่ในวงกลมที่ 1 จะเป็นแบบจุดหมุนบนแกนกะโหลก และจุดหมุนดุมล้อหลังอยู่อีก link หนึ่งซึ่งถือว่ามีระยะไม่คงที่
และหากย้ายแกนล้อมาอยู่ในวงกลมที่ 2 หรืออยู่บน link เดียวกับ link ที่ยึดจุดหมุนเดียวกัยแกนกะโหลก จะทำให้ระยะคงที่นะครับ
หมายเหตุ 1. หากระยะไม่คงที่ การจะทำเป็น single speed ก็ต้องใช้ตัวรั้งโซ่เช่นเดิม
หมายเหตุ 2. ตา eako สงสัยต้องเจียดเวลาแล้วละ งานตูมทุกสัปดาห์คาดว่าจะถึงปลายปี แต่ต้องหาเวลาให้ได้แน่นอน หุหุ
- ไฟล์แนบ
-
- 2Rotec_graphics_03_2_.jpg (49.83 KiB) เข้าดูแล้ว 767 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 265
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 23:00
- Tel: 0819163440
- team: ยังไม่มีจ้า
- Bike: คันเดียว เทียวไปมา
Re: งง กับรถโปร
ความรู้แน่นจิงจิง สุดยอดคับ
- minttomo
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 14:57
- Tel: 081-8654677
- Bike: HARO ZerO>>SingleSpeed ,Haro Steel Reserve, Sadio Booster, Radio Griffin, Bianchi, RTS TTR6
Re: งง กับรถโปร
อันนี้ น่าจะเป็นรถตอนก่อนแข่งมั้งครับ เพราะดูวันแข่งเห็นรถของ Darren Berrecloth ใส่เชนไกด์ด้วย
ส่วนpower balanceที่ข้อมือ ผมเองก็ไม่เคยใช้ ไม่รู้ว่าเพิ่มบาลานซ์หรือเพิ่มอะไรได้แค่ไหน
แต่Dareen ก็คว่ำ กระดูกมือหักไปเหมือนกัน และตอนใส่เฝือกก็ยังคงเจ็บเช่นเคย
ส่วนpower balanceที่ข้อมือ ผมเองก็ไม่เคยใช้ ไม่รู้ว่าเพิ่มบาลานซ์หรือเพิ่มอะไรได้แค่ไหน
แต่Dareen ก็คว่ำ กระดูกมือหักไปเหมือนกัน และตอนใส่เฝือกก็ยังคงเจ็บเช่นเคย
\\ the shadow does not sway yet. Not over you ...not over me.//
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 846
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2009, 09:50
- Tel: 0826746924
- Bike: umf hardy4
Re: งง กับรถโปร
สโลปสไตล์เป็นยังไงอะครับ คล้ายๆเดริทเเต่โหดกว่ารึป่าว
- eako
- ขาประจำ
- โพสต์: 4217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
- Tel: +089 107 2270
- team: Buubike 53
- Bike: ไม่มี
Re: งง กับรถโปร
งานเยอะเหมือนกันคับท่าน วันๆก็นั่งเพ้อหาแผนงานใหม่ไปเรื่องๆJUN เขียน:จากรูป ปลากรอบ ของตาโจ จะอธิบายเพิ่มเติมดังนี้
หากแกนล้อหลังอยู่ในวงกลมที่ 1 จะเป็นแบบจุดหมุนบนแกนกะโหลก และจุดหมุนดุมล้อหลังอยู่อีก link หนึ่งซึ่งถือว่ามีระยะไม่คงที่
และหากย้ายแกนล้อมาอยู่ในวงกลมที่ 2 หรืออยู่บน link เดียวกับ link ที่ยึดจุดหมุนเดียวกัยแกนกะโหลก จะทำให้ระยะคงที่นะครับ
หมายเหตุ 1. หากระยะไม่คงที่ การจะทำเป็น single speed ก็ต้องใช้ตัวรั้งโซ่เช่นเดิม
หมายเหตุ 2. ตา eako สงสัยต้องเจียดเวลาแล้วละ งานตูมทุกสัปดาห์คาดว่าจะถึงปลายปี แต่ต้องหาเวลาให้ได้แน่นอน หุหุ
แต่อยากดิ่งสุดๆแย้วววว แล้วคงได้ไปวิ่งกันนะลูกพี่
ว่าไปแล้วไอ้ลูกกลิ้งนั้นก็มีขายอยู่นะแต่ไม่ได้สนใจเลย
ในรูปแรกก็คิดแต่ว่า ถ้าไม่มีโซ่มันคงฟาดเละแน่เลย ง่าๆๆๆ