งง กับรถโปร

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
chasinee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 536
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2010, 11:00
Tel: 0841169949
team: -
Bike: GT FURY

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย chasinee »

ก้ว่าFRจริงๆด้วย :D
[youtube]p-pFtaEoTG0&feature=player_embedded#![/youtube]
รูปประจำตัวสมาชิก
JUN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 00:13
Tel: 086-7309973
team: Maxrider
Bike: Giant ATX830,Giant Glory DH 07,Peugeot touring
ติดต่อ:

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย JUN »

DHI เขียน:ตอบแบบความรู้เท่าหางอึ่งก็แล้วกันน่ะครับ

รูปภาพ

คันนี้เป็น รถ Specialized SX เป็นรถใช้ขี่ Four cross หรือ Slope Style สังเกตุได้จาก Stand over ที่ต่ำ และ ท่อบนที่โค้ง รุ่นนี้ช่วงยุบน้อยแค่ร้อยมิล

บาเร็นโค๊ท เค้าเอามาทำ Single Speed ขี่ Slope style โดยใช้ตีนผี Dura-Ace รั้งโซ่ไม่ให้ตก

http://www.specialized.com/us/en/bc/SBC ... e=Mountain

รูปภาพ

ส่วนคันที่สอง เป็นรถ All mountain ของ Specialized รุ่น SX-Trail ทรงคล้ายๆกันกับรุ่น SX แต่แตกต่างกันที่ช่วงยุบเยอะกว่า คือ 180 มม

http://www.specialized.com/us/en/bc/SBC ... e=Mountain
งั้นจะตอบให้นะครับว่า
รถ full suspension ทุกคันที่มีจุดหมุนสวิงอาร์มหลังอยู่ที่แกนกะโหลกและดุมล้อ จะสามารถทำเป็น single speed ได้โดยไม่ต้องใช้ตัวรั้งให้โซ่ตึงหรือ ใส่ตีนผีช่วย นอกเหนือกรณีนี้ให้ใช้ตีนผีทั้งหมด
ดังตัวอย่าง
ไฟล์แนบ
kona_cowan_ds_frame_08.jpg
kona_cowan_ds_frame_08.jpg (44.09 KiB) เข้าดูแล้ว 842 ครั้ง
c2.jpg
c2.jpg (32.62 KiB) เข้าดูแล้ว 842 ครั้ง
1243342055469-h956dfb48u4t-670-75.jpg
1243342055469-h956dfb48u4t-670-75.jpg (48.45 KiB) เข้าดูแล้ว 842 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย eako »

อะฮู้....ตีมือให้ jun วุ๊ย ง่าๆๆ ๆว่างๆไปดิ่งด้วยกันดีฟ่า
ไอ้คุณเก่งจะซื้อมาโดดเนินหรือ
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
Duck_Hell
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 610
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ย. 2009, 15:38
team: Park 53 ผู้พันตึ๋ง บึงรับน้ำ สะพานชายคลอง ร้านลาบเป็ด Extreme Biker Club
Bike: Kona Stinky 2009

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย Duck_Hell »

eako เขียน:อะฮู้....ตีมือให้ jun วุ๊ย ง่าๆๆ ๆว่างๆไปดิ่งด้วยกันดีฟ่า
ไอ้คุณเก่งจะซื้อมาโดดเนินหรือ

ไม่มีเงินซื้อหรอกครับ ถามด้วยความสงสัย เห็นมานแปลกดี

เก็นเงินไว้ถอย RC4\Saint\Hope ดีกว่าครับคริๆๆๆๆ


ขอบคุณพี่จูนด้วยนะครับที่มาไขข้อข้องใจ
ไข่เจียว..ต๊อป
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 231
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2009, 10:32
Tel: 0844232696
team: en-bike treetop adventure park
Bike: inten m3, spesileline p3, loutganue
ติดต่อ:

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย ไข่เจียว..ต๊อป »

ใช่ครับพี่DHI การใช้ตีนรั้โช่ทำมานานแล้วสำหรับคนที่ใช้รถดันแปรงจากMTBที่ไม่มีรางเลื่อนดันโช่ให้ตึ่ง หรือเป็น Slope Styleที่มีโชคกลาง มาใช้เล่นท่า โดยตอนนี้มีการทำดัวรั้งโช่มาขายเช่นยี่ห่อดาบอม โดยรถ Slope Styleที่มีโชคกลาง มีควมจำเป็นมากที่ต้องใช้เนื่องจากการยุบตัวของระบบ ทำให้โช่ย่อน แต่บางระบงบอาจไม่ต้องใช้ โดยเป็นระบบแบบจุดหมุนตรงกลางอัดตราควสมตึงเท่ากันหมด ยังมีอีกหลายย่างที่น่าสนใจกับรถ Slope Style ที่น่าสนใจ เพราะเป็นแนวใหม่ที่น่าเล่นอีกแบบ
ไฟล์แนบ
001.jpg
001.jpg (51.24 KiB) เข้าดูแล้ว 780 ครั้ง
ไม่มี limit ชีวิตต้องปั่น
รูปประจำตัวสมาชิก
DHI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3178
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
Tel: 081-123-9114
team: GT DHI 2000
Bike: GT ZASAR SPORT 2014

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย DHI »

รูปภาพ


ตามประเด็น

รถฟูลซัสระบบจุดหมุนเดียวที่ใช้จุดหมุนหลักจุดเดียวกับแกนกระโหลก จะเป็นรถที่ความตึงของโซ่จะเท่ากันทุกระยะช่วงยุบตัวของล้อหลัง

อธิบายเป็นภาษาการ์ตูนก็คือ

ไม่ว่ารถจะยุบตัวอย่างไร แกนดุมหลัง ก็จะมีระยะห่างกับแกนกระโหลกคงที่ เพราะว่าจุดหมุนหลักกับแกนกระโหลกคือจุดเดียวกัน

แต่

ในทางปฎิบัติรถที่ใช้จุดหมุนหลักร่วมกันแกนกระโหลกทำได้ยากด้วยข้อจำกัดทางด้านวิศวะกรรม ถึงทำได้ก็ราคาแพงกว่าปกติ

แล้วคนเบี้ยน้อยห้อยน้อยทำไง

รถฟูสซัสที่ไม่ใช้จุดหมุนจุดเดียวกับแกนกระโหลก จะมีแรงดึงของโซ่ไม่เท่ากันทั่วทั้งช่วงการยุบตัว

ทำไมเป็นเช่นนั้น

เพราะว่าการไม่ได้ตำแหน่งจุดหมุนหลักร่วมกันกับแกนกระโหลก จะทำให้ระยะระหว่างดุมหลัง กับ กระโหลก มีการเปลี่ยนแปลง แปรผันตามชนิดของ

ระบบกันสะเทือน การที่ระยะห่างระหว่างดุมหลังกับแกนกระโหลกไม่คงที่ เป็นเหตุทำให้โซ่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ผลที่ตามมาก็คือโซ่ตก

รถราคาไม่แพง(มาก) แค่ลงทุนซื้อตัวรั้งตีนผีไม่กี่ตังค์ ก็สามารถทำเป็นรถฟูลซัส เกียร์เดียวได้

หากไม่ยากลงทุน ก็เอาตีนผีมาทำตัวรั้งโซ๋ก็ได้ เบื่อเกียร์เดียวก็็ใช้หลายเกียร์ได้เหมือนเดิม

อ้าว

แล้วรถที่มีจุดหมุนหลุกอยู่ที่กระโหลกมันมีรางเลื่อนด้านหลังไว้ทำไม

ในทางกลศาสตร์การจะทำรถเกียร์เดียว กับ รถที่มีระยะระหว่างแกนดุมล้อหลัง หับ แกนกระโหลงคงที่นั้น

จะต้องมีกลไกล เพิ่มหรือลด ระยะระหว่างแกนดุมล้อหลัง

เพราะว่า

ผู้ใช้ร้อยพ่อพันแม่ เลือกใช้เฟืองและใบจาน ที่มีขนาดต่างกัน ผู้ผลิตไม่มีทางรู้ อีกทั้งความตึง-หย่อนของโซ่ก็เป็นตัวแปร

ด้วยเหตุนี้จึงต้องมี กลไกล เพิ่มหรือลด ระยะระหว่างแกนดุมล้อหลัง เพื่อปรับตั้งความตึง-หย่อน ของโซ่เพื่อป้องกันโซ่ตก

ถ้ายังไม่เ้าใจอีกก็เบียร์ลาวสองกระป๋อง อิอิ
รับอัพเกรดลูกปืนล้อ Campagnolo รุ่น Khamsin/Scirocco/Vento/Zonda/Eurus/Bora-1/Bora Ultra fulcrum รุ่น racing 7/Racing 5/Racing Sport ด้วยลูกปืนเซรามิค


สนใจติดต่อ https://www.facebook.com/pages/Diamond- ... 9844571691





รูปประจำตัวสมาชิก
JUN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 00:13
Tel: 086-7309973
team: Maxrider
Bike: Giant ATX830,Giant Glory DH 07,Peugeot touring
ติดต่อ:

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย JUN »

จากรูป ปลากรอบ ของตาโจ จะอธิบายเพิ่มเติมดังนี้
หากแกนล้อหลังอยู่ในวงกลมที่ 1 จะเป็นแบบจุดหมุนบนแกนกะโหลก และจุดหมุนดุมล้อหลังอยู่อีก link หนึ่งซึ่งถือว่ามีระยะไม่คงที่
และหากย้ายแกนล้อมาอยู่ในวงกลมที่ 2 หรืออยู่บน link เดียวกับ link ที่ยึดจุดหมุนเดียวกัยแกนกะโหลก จะทำให้ระยะคงที่นะครับ

หมายเหตุ 1. หากระยะไม่คงที่ การจะทำเป็น single speed ก็ต้องใช้ตัวรั้งโซ่เช่นเดิม


หมายเหตุ 2. ตา eako สงสัยต้องเจียดเวลาแล้วละ งานตูมทุกสัปดาห์คาดว่าจะถึงปลายปี แต่ต้องหาเวลาให้ได้แน่นอน หุหุ :mrgreen:
ไฟล์แนบ
2Rotec_graphics_03_2_.jpg
2Rotec_graphics_03_2_.jpg (49.83 KiB) เข้าดูแล้ว 767 ครั้ง
Nelly T
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 265
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 23:00
Tel: 0819163440
team: ยังไม่มีจ้า
Bike: คันเดียว เทียวไปมา

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย Nelly T »

:o :o ความรู้แน่นจิงจิง สุดยอดคับ :shock:
รูปประจำตัวสมาชิก
minttomo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 344
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 14:57
Tel: 081-8654677
Bike: HARO ZerO>>SingleSpeed ,Haro Steel Reserve, Sadio Booster, Radio Griffin, Bianchi, RTS TTR6

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย minttomo »

อันนี้ น่าจะเป็นรถตอนก่อนแข่งมั้งครับ เพราะดูวันแข่งเห็นรถของ Darren Berrecloth ใส่เชนไกด์ด้วย
ส่วนpower balanceที่ข้อมือ ผมเองก็ไม่เคยใช้ ไม่รู้ว่าเพิ่มบาลานซ์หรือเพิ่มอะไรได้แค่ไหน
แต่Dareen ก็คว่ำ กระดูกมือหักไปเหมือนกัน :shock: และตอนใส่เฝือกก็ยังคงเจ็บเช่นเคย :o
\\ the shadow does not sway yet. Not over you ...not over me.//
JoeZircus
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 846
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2009, 09:50
Tel: 0826746924
Bike: umf hardy4

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย JoeZircus »

สโลปสไตล์เป็นยังไงอะครับ คล้ายๆเดริทเเต่โหดกว่ารึป่าว
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: งง กับรถโปร

โพสต์ โดย eako »

JUN เขียน:จากรูป ปลากรอบ ของตาโจ จะอธิบายเพิ่มเติมดังนี้
หากแกนล้อหลังอยู่ในวงกลมที่ 1 จะเป็นแบบจุดหมุนบนแกนกะโหลก และจุดหมุนดุมล้อหลังอยู่อีก link หนึ่งซึ่งถือว่ามีระยะไม่คงที่
และหากย้ายแกนล้อมาอยู่ในวงกลมที่ 2 หรืออยู่บน link เดียวกับ link ที่ยึดจุดหมุนเดียวกัยแกนกะโหลก จะทำให้ระยะคงที่นะครับ

หมายเหตุ 1. หากระยะไม่คงที่ การจะทำเป็น single speed ก็ต้องใช้ตัวรั้งโซ่เช่นเดิม


หมายเหตุ 2. ตา eako สงสัยต้องเจียดเวลาแล้วละ งานตูมทุกสัปดาห์คาดว่าจะถึงปลายปี แต่ต้องหาเวลาให้ได้แน่นอน หุหุ :mrgreen:
งานเยอะเหมือนกันคับท่าน วันๆก็นั่งเพ้อหาแผนงานใหม่ไปเรื่องๆ
แต่อยากดิ่งสุดๆแย้วววว แล้วคงได้ไปวิ่งกันนะลูกพี่
ว่าไปแล้วไอ้ลูกกลิ้งนั้นก็มีขายอยู่นะแต่ไม่ได้สนใจเลย
ในรูปแรกก็คิดแต่ว่า ถ้าไม่มีโซ่มันคงฟาดเละแน่เลย ง่าๆๆๆ
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”