โพสต์
โดย ป๊อก ราชวัตร »
ด้วยคนครับ ดูเผินๆ เหมือนเป็น 4bar linkage แต่ดูดีๆ จะเห็นว่า ระหว่างจุดหมุนหลัก กับ ดุมล้อ ไม่มีจุดหมุน หรือ ลิงค์คั่นกลาง แสดงว่าเป็นระบบ การทำงานแบบเดียวกับ single pivot แน่นอนครับ ส่วนลิงค์ต่างๆ นั้น เข้าใจว่าทำหน้าที่ สร้างค่า
ความแข็งที่แตกต่างกัน ในแต่ละช่วงยุบนะครับ พูดง่ายว่า เล็กๆเนียน ใหญ่ๆหนึบ เป็นความเห็นของผมนะครับ ผิดถูกชี้แนะด้วยครับ
-
ไฟล์แนบ
-
![singlepivot multi link](./download/file.php?id=1036029)
- singlepivot multi link
- astro1.JPG (52.23 KiB) เข้าดูแล้ว 430 ครั้ง
-
![แต่ข้อเสีย ของระบบนี้ก็คือ โช๊คมันยุบทุกครั้งที่ปั่น เพราะแรงดึงของโซ่ ซึ่งอยู่ในแนวที่สูงกว่าแนวเคลื่อนที่ของสวิงอาร์ม ผมจึงทำรอกตัวนี้ขึ้นมาเพื่อให้แรงดึงของโซ่ เวลาที่ปั่น มันจะไปดึงลิงค์เกจ ทำให้โช๊คยืดตัวครับ](./download/file.php?id=1036036)
- แต่ข้อเสีย ของระบบนี้ก็คือ โช๊คมันยุบทุกครั้งที่ปั่น เพราะแรงดึงของโซ่ ซึ่งอยู่ในแนวที่สูงกว่าแนวเคลื่อนที่ของสวิงอาร์ม ผมจึงทำรอกตัวนี้ขึ้นมาเพื่อให้แรงดึงของโซ่ เวลาที่ปั่น มันจะไปดึงลิงค์เกจ ทำให้โช๊คยืดตัวครับ
- ata1.JPG (61.71 KiB) เข้าดูแล้ว 430 ครั้ง
-
![ผลที่ได้น่าพอใจมากครับ แถมยังได้อานิสงจากการดึงโซ่ทุกครั้งที่รถยุบตัว โซ่จะวิ่งห่างจากสวิงอาร์ม ทำให้รถเงียบมาก เวลาโดด หรือรูด แทบไม่มีเสียงโซ่เลยครับ แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เวลารถตกหลุม จะเกิดอาการ" ปั่นวืด" แต่ก็ยอมรับได้ครับ เพราะส่วนใหญ่เวลานั้นก็จะไม่ได้ปั่นโดยธรรมชาติอยู่แล้วครับ](./download/file.php?id=1036037)
- ผลที่ได้น่าพอใจมากครับ แถมยังได้อานิสงจากการดึงโซ่ทุกครั้งที่รถยุบตัว โซ่จะวิ่งห่างจากสวิงอาร์ม ทำให้รถเงียบมาก เวลาโดด หรือรูด แทบไม่มีเสียงโซ่เลยครับ แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เวลารถตกหลุม จะเกิดอาการ" ปั่นวืด" แต่ก็ยอมรับได้ครับ เพราะส่วนใหญ่เวลานั้นก็จะไม่ได้ปั่นโดยธรรมชาติอยู่แล้วครับ
- ata2.JPG (55.02 KiB) เข้าดูแล้ว 430 ครั้ง
ผมอยู่สองที่ หน้าเตา กับบนอาน