หน้า 2 จากทั้งหมด 3

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 15 ต.ค. 2015, 09:59
โดย ภพ ฉิมทัพ
สุดยอดคับ ความรู้ล้วนๆ..

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 16 ต.ค. 2015, 10:09
โดย fokker
ภพ ฉิมทัพ เขียน:สุดยอดคับ ความรู้ล้วนๆ..
ยินดีครับอะไรเป็นประโยชน์ก็แบ่งปันกันไปครับ ขั้นตอนเหล่านี้เหมือนเป็นการย้อนขั้นตอนการออกแบบล้อดีๆว่าควรทำอย่างไรถึงจะช่วยผ่อนแรงเรามากที่สุดทั้งเรื่อง สมดุล ตัดอากาศ ความเบา นั่นหล่ะครับ :idea:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 17 ต.ค. 2015, 11:39
โดย tom_issara
ขอบคุณ ;) :lol: :lol:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 17 ต.ค. 2015, 23:07
โดย ภพ ฉิมทัพ
..วันนี้ไปหาซื้อตะกั่วถ่วงล้อที่ร้านรถยนต์มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำมืดก่อนวันใหนทำเสร็จจะมารายงายผลให้ทราบคับผมคิคจะหาล้อใหม่อยู่เหมือนกัน แต่พอได้อ่านกระทู้ก็ล้มเลิกเปลี่ยนล้อไปทันที...แต่ผมมาติดใจคำว่า การไหล กับการเหวี่ยง มันคือหลักการเดียวกันหรือป่าวคับเพราะผมเห็นสมาชิกหลายท่านที่เปลี่ยนล้อแล้วบอกว่า ล้อรุ่นนี้ไหลดี ล้อรุ่นนี้เหวี่ยงดี ผมเลยงงๆว่ามันเหมือนกันหรือป่าว ระหว่างไหลกับเหวี่ยง ผมขอออกตัวก่อนน่ะคับผมมือใหม่จริงๆพึ่งหัดปั่นหมอบมาไม่ถึงสองเดือนคับเลยเข้ามาหาความรู้ขอบคุณที่ชี้แนะทุกท่านคับ

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 17 ต.ค. 2015, 23:22
โดย fokker
tom_issara เขียน:ขอบคุณ ;) :lol: :lol:
ยินดีครับ ;)

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 17 ต.ค. 2015, 23:36
โดย fokker
ภพ ฉิมทัพ เขียน:..วันนี้ไปหาซื้อตะกั่วถ่วงล้อที่ร้านรถยนต์มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำมืดก่อนวันใหนทำเสร็จจะมารายงายผลให้ทราบคับผมคิคจะหาล้อใหม่อยู่เหมือนกัน แต่พอได้อ่านกระทู้ก็ล้มเลิกเปลี่ยนล้อไปทันที...แต่ผมมาติดใจคำว่า การไหล กับการเหวี่ยง มันคือหลักการเดียวกันหรือป่าวคับเพราะผมเห็นสมาชิกหลายท่านที่เปลี่ยนล้อแล้วบอกว่า ล้อรุ่นนี้ไหลดี ล้อรุ่นนี้เหวี่ยงดี ผมเลยงงๆว่ามันเหมือนกันหรือป่าว ระหว่างไหลกับเหวี่ยง ผมขอออกตัวก่อนน่ะคับผมมือใหม่จริงๆพึ่งหัดปั่นหมอบมาไม่ถึงสองเดือนคับเลยเข้ามาหาความรู้ขอบคุณที่ชี้แนะทุกท่านคับ
ให้นึกถึงลูกข่างที่หมุนนิ่งอยู่กับที่จะเห็นภาพครับ ยิ่งมันสมดุลเท่าไหร่มันยิ่งหมุนนิ่งอยู่ได้นานเท่านั้น ล้อจักรยานก็เหมือนกันครับ
ยิ่งสมดุลก็ยิ่งหมุนได้นานเท่านั้น ถ้าเป็นความเห็นผมคำว่าเหวี่ยงคืออาการที่มันหมุนอยู่กับที่ได้นานเหมือนลูกข่าง ส่วนการไหลนั้นเป็นความรู้สึกที่จักรยานวิ่งได้ลื่นไหลบนถนนเป็นผลมาจากล้อได้สมดุลนั่นหล่ะครับ ลองดูครับจะได้ความรู้สึกครบทั้งสองอย่างเลย :idea:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 17 ต.ค. 2015, 23:51
โดย ภพ ฉิมทัพ
fokker เขียน:
ภพ ฉิมทัพ เขียน:..วันนี้ไปหาซื้อตะกั่วถ่วงล้อที่ร้านรถยนต์มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำมืดก่อนวันใหนทำเสร็จจะมารายงายผลให้ทราบคับผมคิคจะหาล้อใหม่อยู่เหมือนกัน แต่พอได้อ่านกระทู้ก็ล้มเลิกเปลี่ยนล้อไปทันที...แต่ผมมาติดใจคำว่า การไหล กับการเหวี่ยง มันคือหลักการเดียวกันหรือป่าวคับเพราะผมเห็นสมาชิกหลายท่านที่เปลี่ยนล้อแล้วบอกว่า ล้อรุ่นนี้ไหลดี ล้อรุ่นนี้เหวี่ยงดี ผมเลยงงๆว่ามันเหมือนกันหรือป่าว ระหว่างไหลกับเหวี่ยง ผมขอออกตัวก่อนน่ะคับผมมือใหม่จริงๆพึ่งหัดปั่นหมอบมาไม่ถึงสองเดือนคับเลยเข้ามาหาความรู้ขอบคุณที่ชี้แนะทุกท่านคับ
ให้นึกถึงลูกข่างที่หมุนนิ่งอยู่กับที่จะเห็นภาพครับ ยิ่งมันสมดุลเท่าไหร่มันยิ่งหมุนนิ่งอยู่ได้นานเท่านั้น ล้อจักรยานก็เหมือนกันครับ
ยิ่งสมดุลก็ยิ่งหมุนได้นานเท่านั้น ถ้าเป็นความเห็นผมคำว่าเหวี่ยงคืออาการที่มันหมุนอยู่กับที่ได้นานเหมือนลูกข่าง ส่วนการไหลนั้นเป็นความรู้สึกที่จักรยานวิ่งได้ลื่นไหลบนถนนเป็นผลมาจากล้อได้สมดุลนั่นหล่ะครับ ลองดูครับจะได้ความรู้สึกครบทั้งสองอย่างเลย :idea:
..ขอบคุณมากครับ ผมขอรบกวนนิดนึ่งคับ การติดตะกั่วเราต้องติดทั้งสองฝั่งของขอบล้อป่าวคับพอจะมีรูปการติดแบบชัดๆป่าวครับ....ขอบคุณครับ :D

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 18 ต.ค. 2015, 12:01
โดย fokker
ต้องกะน้ำหนักให้พอดีกับน้ำหนักฝั่งตรงข้ามที่หนักกว่า เติมเท่าไหร่นั้นอันนี้ขึ้นอยู่กับล้อของแต่ละคนเลยครับ ของผมต้องใช้ 2ก้อนมันถึงจะสมดุล :shock: ใจอยากให้ก้อนเดียว แต่มันเอาไม่อยู่หน่ะสิครับเลยต้องเติมอีกก้อน โชคดีที่2ก้อนพอดี
ไม่ต้องตัดอันนี้ปวดหัวเลยครับ ผมติดให้มันดูเท่ากันเท่านั้นเองครับ ซ้าย ขวา แต่ก็คิดเอาว่าถ้าก้อนเดียวผมจะติดฝั่งขวาก่อน เพราะมันมีทั้งจาน ชุดเกียร์บังลมอยู่แล้วเราจะได้ไม่ไปเพิ่มภาระแรงต้านเข้าไปอีก :D ยังมีอีกเล็กๆน้อยๆ ส่วนหน้าของตะกั่วที่ปะทะลมก่อนผมจะเจียรลบเหลี่ยมลดแรงต้านลม นิดๆหน่อยๆก็เอาครับ :lol:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 18 ต.ค. 2015, 23:52
โดย ภพ ฉิมทัพ
ขอบคุณมากครับ..วันนี้ผมได้ลองติดดูแร้วครับแต่มันติดปัญหาตรงที่ว่า ล้อของผมทั้งหน้า/หล้ง ก่อนถ่วงได้ว่างล้อไว้กับเก้าอี้ตามกระทู้แล้วหมุนดูจุดหยุดของจุ๊บลมของผมมันไม่ได้หยุดจุดล่างสุดครับมันมาหยุดเกือบๆบนสุดเยืองมาข้างล้างนิดนึ่ง พอจะนึกภาพออกมั้ยครับแล้วแบบนี้ผมจะติดตะกั่วตรงข้ามกับจุ๊บลมไม่ได้ใช่มั้ยครับ..

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 19 ต.ค. 2015, 00:26
โดย fokker
ให้ติดตะกั่วด้านบนของขอบล้อโดยให้ตรงแนวกลางของดุมล้อครับ กรณีนี้แสดงว่าจุ๊บยางไม่ใช่จุดที่หนักที่สุด เพราะน้ำหนักของยางนอกด้วยครับ ถ้าให้ดีเราควรใส่ยางแล้วเฉลี่ยน้ำหนักให้ดีก่อนจะทำให้ถ่วงน้ำหนักน้อยลงด้วย ถอดใส่บ่อยๆเราจะรู้ว่าตำแหน่งใหนของยางหนักกว่าส่วนอื่น แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาก็ถ่วงตะกั่วเลยก็ได้ครับ

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 19 ต.ค. 2015, 09:37
โดย ภพ ฉิมทัพ
fokker เขียน:ให้ติดตะกั่วด้านบนของขอบล้อโดยให้ตรงแนวกลางของดุมล้อครับ กรณีนี้แสดงว่าจุ๊บยางไม่ใช่จุดที่หนักที่สุด เพราะน้ำหนักของยางนอกด้วยครับ ถ้าให้ดีเราควรใส่ยางแล้วเฉลี่ยน้ำหนักให้ดีก่อนจะทำให้ถ่วงน้ำหนักน้อยลงด้วย ถอดใส่บ่อยๆเราจะรู้ว่าตำแหน่งใหนของยางหนักกว่าส่วนอื่น แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาก็ถ่วงตะกั่วเลยก็ได้ครับ
..ขอบคุณครับพี่ วันนี้เอาจริงสักทีแระ
นอนดึกเหมือนกันน่ะครับ

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 19 ต.ค. 2015, 13:48
โดย ภพ ฉิมทัพ
ของผมพอถ่วงแล้วจะออกมาแบบนี้ครับ พอลองได้หมุนล้อดูจุดที่ล้อหยุดจุ๊บลมจะขนานกับพื้นพอดี ไม่ทราบว่าหลักการนี้ใช่ป่าวครับ...

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 20 ต.ค. 2015, 01:48
โดย fokker
ความจริงหมายไว้ก็ดีนะครับจุดใหนหนักสุดก่อนถ่วง ตำแหน่งถ่วง ในกรณีที่จุ๊บลมไม่ใช่ตำแหน่งที่หนักสุดต้อง เป็นจุดที่หนักสุดนะครับ ถ่วงแล้วเช็คแนวระดับซ้ายขวาเหมือนตราชั่งนั่นหล่ะครับถ้าขนานพื้นเปะ ก็ลองใส่ล้อทดสอบหมุนดูบนขาตั้งลอยจากพื้นถ้าจักรยานไม่สั่นแสดงว่าถ่วงใช้ได้แล้วครับ

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 20 ต.ค. 2015, 11:17
โดย ภพ ฉิมทัพ
ภพ ฉิมทัพ เขียน:ของผมพอถ่วงแล้วจะออกมาแบบนี้ครับ พอลองได้หมุนล้อดูจุดที่ล้อหยุดจุ๊บลมจะขนานกับพื้นพอดี ไม่ทราบว่าหลักการนี้ใช่ป่าวครับ...
....จะส่งรูปลงให้ดู แต่ส่งไม่ได้อ่ะทำไม่เป็น
เมื่อวานเย็นลองไปปั่นดูก็เห็นได้ชัดครับว่ามันเบาขาขึ้นเยอะในความเร็วที่ผมปั่นยุปกติ

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์: 21 ต.ค. 2015, 09:37
โดย fokker
คลิกที่ปุ่ม "ตอบกลับโพส" ด้านล่างซ้ายมือครับ จะแนบไฟด์ภาพจากคอมเราได้ครับ ถ้า"ตอบด่วน" จะแนบไฟด์ภาพไม่ได้ครับ