ตั้งแต่ใส่มายังไม่เคยแกะดูเลย ....bia เขียน:อัพเดทครับ พี่ๆที่ใส่กากเพชรใครเป็นเหมือนผมมั่งน้อ. มันรวมกันเป็นก้อนเพราะไอ้กากเพชรนี่แหละ
มีโอกาสต้องแกะมาดูบ้างละ ... รู้ว่ามันอุดอยู่ก็เลย ไม่แกะเลย..
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
ตั้งแต่ใส่มายังไม่เคยแกะดูเลย ....bia เขียน:อัพเดทครับ พี่ๆที่ใส่กากเพชรใครเป็นเหมือนผมมั่งน้อ. มันรวมกันเป็นก้อนเพราะไอ้กากเพชรนี่แหละ
จากการแงะสูตรได้ส่วนผสมหลักคือK-999 เขียน:สูตรล่าสุดของฝรั่ง เลือกเอาตามใจชอบ สำหรับ น้ำยา
WSS V3 as per Wadester:
1 PG น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
2 distilled water น้ำกลั่น
1/2 clear ammonia แอมโมเนีย
1 slime น้ำยากันรั่วของรถยนต์ บ้านเราแพงหน่อย
1 latex นำ้ยางสด
1/2 additional chunkulations
OSS v1.0f:
16 oz PG ใช้กาวลาเทคแทน อิมัลชั่น โพลิเมอร์
26 oz RO water น้ำกลั่น
4 oz ammonia แอมโมเนีย
32 oz latex นำ้ยางสด
1/2 additional chunkulations
BAMFS v3.0 (Stan's clone + ammonia + XG.)
PG/GL : 2 parts - 200ml น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
DI water : 2 parts - 200ml น้ำกลั่น
Latex : 1 part - 100ml ยางพาราสด
Ammonia : 0.3 parts - 10ml
Cornmeal : 1 tbs ใช้กากเพชรแทน
XG : 1 pinch
ทดสอบแล้ว อุดรั่วได้ 3 มิล ในเวลา 2 วินาที ตามคลิปด้านล่างที่ผมทดลองไว้
Aglo's BAMFS v3.1B
PG : 2 parts - 200ml ใช้กาวลาเทคแทน อิมัลชั่น โพลิเมอร์ + น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
DI water : 2 parts - 200ml น้ำกลั่น
Latex : 2 parts - 200ml นำ้ยางสด
Ammonia : 0.5 parts - 50ml
My variation: NVI-3 (for hot and dusty climate)
Latex (with Ammonia mixed) : 2 parts - 200 ml
Glycerin : 2 parts - 200 ml
DI water : 1 part - 100 ml
Rice powder : 1 tbs
ตอนใส่ต้องมีปริมาณมากพอสำหรับให้มันวิ่งมาอุดด้วยนะ เติมน้อยไปจะมาอุดไม่ทันลมรั่วออก ... คือ เติมแล้วเขย่าล้อดูต้องได้ยินเสียงของเหลว นั่นละถึงจะพอพี่แวว เขียน:รายงานผลต่อเนื่อง
เมื่อคืนทดลองทำล้อหลังก่อน ได้ผลดี ผ่านมา 24 ชม แรงดันไม่ลดเลย
เลยทดลองต่อล้อหน้าให้ครบ จะทำเหมือนเดิมก็ได้ผลเหมือนเดิม ไม่เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ รอบนี้ออกแบบการทดลองใหม่
ตั้งสมมติฐานว่า
-ครั้งแรกที่ติดตั้งระบบ tubeless เราต้องการให้น้ำยาวิ่งเข้าไปอุดรูรั่วรูพลุนต่างๆ แห้งตัวทั้งระบบ
-ต้องการให้มีน้ำยาเหลวที่ทำหน้าที่อุดรูรั่วในขณะใช้งาน วิ่งอยู่ในระบบให้นานที่สุด ไม่ต้องเติมบ่อยๆ
จากความต้องการข้างต้น ไแ้กระบวนการทดลอง
1.แบ่งใส่น้ำยา 2 รอบ คนละสูตรกัน
2.รอบแรกที่ติดตั้ง ใช้น้ำยาที่แข็งตัวเร็ว ผมเลือกสูตร น้ำยางสด 2 ส่วน + น้ำกลั่น 1 ส่วน ปริมาตรรวม 15cc* ตวงโดยใช้ไซลิ้ง ขนาด 10cc หัวไซลิ้งใส่เข้าไปในวาล์วเล็กได้พอดี
*Stans แนะนำให้ล้อหมอบใช้ 30cc
3.สูบลมเข้าไป ดูผล ถ้าอยู่ก็ผ่าน ถ้าไม่อยู่เติมเพิ่มทีละ 5cc
4.ทดลองปั่น+ทิ้งไว้ 1 วัน
5.ผสมสูตร น้ำยางสด 2 ส่วน + น้ำกลั่น 1 ส่วน + PG 1 ส่วน + Cornmeal 2 ส่วน ปริมาตรรวม 15 cc
ขณะนี้ทำถึงข้อ 3 โดยน้ำยาชุดแรกทำงานได้ดีมาก แค่ 15cc เอาอยู่
จนถึงตอนนี้ผมว่าตัวน้ำยานี่เคลียร์ล่ะว่าไม่จำเป็นต้องซื้อยี่ห้อเลย เท่าที่ซื้อวัตถุดิบมา น้ำยาง, น้ำกลั่น, PG, กากเพชร แค่ 130 บาท คำนวณเล่นๆ น่าจะใส่ล้อหมอบได้ 10-12 ล้อ ตกล้อละ 13-16 บาทเอง ถูกกว่ายางในเยอะ แต่ตัวแพงอีกตัว เทปรองล้อ เทปทั่วไปที่ใช้แทน หน้ากว้าง 1" มันกว้างเกินไปสำหรับล้อหมอบ ใส่แล้วล้นขอบ แถมทนสู้ Stans ไม่ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายตรงนี้ยังสูงอยู่ ตกล้อละ 100 แหนะ แต่ที่ผ่านมา 2 ปี ล้อไหนที่ใช้เทป Stans ก็ยังทนทานอยู่
โปรเจคต่อไปคงต้องหาเทปทดแทนล่ะ เอาหน้ากว้าง 15-18 มม พอ เท่าที่ค้นหาเบื้องต้นพอจะรู้แล้วล่ะว่า Stans ใช้เทปแบบไหน แต่บ้านเราไม่มี ต้องสั่งนอก แต่คำนวณคร่าวๆ ประหยัดไป 3 เท่า แถมใช้แทน Rim Tape หับล้อธรรมดาได้ด้วย
โปรดติดตามตอนต่อไป อีกสัก 2-3 สัปดาห์คงรู้เรื่อง