Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

K-999
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2010, 20:46

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย K-999 »

bia เขียน:อัพเดทครับ พี่ๆที่ใส่กากเพชรใครเป็นเหมือนผมมั่งน้อ. มันรวมกันเป็นก้อนเพราะไอ้กากเพชรนี่แหละ
ตั้งแต่ใส่มายังไม่เคยแกะดูเลย .... :lol: :lol: :lol: :lol:
มีโอกาสต้องแกะมาดูบ้างละ ... รู้ว่ามันอุดอยู่ก็เลย ไม่แกะเลย..
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย bia »

เป็นก้อนๆเลยมันจับตัวกัน
ไฟล์แนบ
14163547_1075655415854999_292778292_o(1).jpg
14163547_1075655415854999_292778292_o(1).jpg (60.34 KiB) เข้าดูแล้ว 632 ครั้ง
14202915_1075655405855000_1542670021_o.jpg
14202915_1075655405855000_1542670021_o.jpg (48.43 KiB) เข้าดูแล้ว 632 ครั้ง
K-999
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2010, 20:46

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย K-999 »

01.09.2016
ถึงกลับต้องถอดล้อมาดูเลยทีเดียว .... แต่ แล้วต่างกันกับ ท่าน bia ของผม มีแค่กลุ่มน้อยๆๆ ซึ่งเป็นปกติของมันถ้าปริมาณยางพารามากเกินไปจะเกิดแบบนี้ ...

อีกอย่างผมไม่ได้ใส่ทิชชู่ปั่นแล้วนะครับ เพราะนั่นคือตัวที่เป็นตัวทำเป็นก้อน ตัวแม่เลย

แถม กากเพชร ยัง ฟรุ้งฟริ้งอยุ่เลย ... :lol: :lol: :lol: :lol:
ไฟล์แนบ
20160901_192750.jpg
20160901_192750.jpg (33.94 KiB) เข้าดูแล้ว 630 ครั้ง
20160901_192805.jpg
20160901_192805.jpg (43.1 KiB) เข้าดูแล้ว 630 ครั้ง
20160901_192811.jpg
20160901_192811.jpg (48.96 KiB) เข้าดูแล้ว 630 ครั้ง
peteandtrek
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 169
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ธ.ค. 2013, 17:08
Tel: 0864021070
team: ไปทุกแห่ง
Bike: TREK,MOSSO 29er,รถอะไรก้อขี่ได้
ติดต่อ:

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย peteandtrek »

ปักครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
papaeya
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 253
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 มี.ค. 2013, 23:06
team: Krabi Lively Town Lovely People.
Bike: Trek Mamba/Giant TCR C2/Intense Hard Eddie/Bruno 700C Touring
ติดต่อ:

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย papaeya »

ปัก
K-999
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2010, 20:46

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย K-999 »

สูตรล่าสุดของฝรั่ง เลือกเอาตามใจชอบ สำหรับ น้ำยา
WSS V3 as per Wadester:

1 PG น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
2 distilled water น้ำกลั่น
1/2 clear ammonia แอมโมเนีย
1 slime น้ำยากันรั่วของรถยนต์ บ้านเราแพงหน่อย
1 latex นำ้ยางสด
1/2 additional chunkulations

OSS v1.0f:
16 oz PG โพไพลีนไกลคอล
26 oz RO water น้ำกลั่น
4 oz ammonia แอมโมเนีย
32 oz latex นำ้ยางสด
1/2 additional chunkulations


BAMFS v3.0 (Stan's clone + ammonia + XG.)

PG/GL : 2 parts - 200ml น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
DI water : 2 parts - 200ml น้ำกลั่น
Latex : 1 part - 100ml ยางพาราสด
Ammonia : 0.3 parts - 10ml
Cornmeal : 1 tbs ใช้กากเพชรแทน

XG : 1 pinch

ทดสอบแล้ว อุดรั่วได้ 3 มิล ในเวลา 2 วินาที
ตามคลิปด้านล่างที่ผมทดลองไว้


Aglo's BAMFS v3.1B

PG : 2 parts - 200ml โพไพลีนไกลคอล
DI water : 2 parts - 200ml น้ำกลั่น
Latex : 2 parts - 200ml นำ้ยางสด
Ammonia : 0.5 parts - 50ml

My variation: NVI-3 (for hot and dusty climate)
Latex (with Ammonia mixed) : 2 parts - 200 ml
Glycerin : 2 parts - 200 ml
DI water : 1 part - 100 ml
Rice powder : 1 tbs
แก้ไขล่าสุดโดย K-999 เมื่อ 07 ธ.ค. 2016, 08:03, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
K-999
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2010, 20:46

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย K-999 »

10.09.2016 update
เอายางที่ปะด้วยปืนกาวไว้มาดู วิ่งไปได้ 700 กม.ละ ได้เวลาสลับยาง.. ยังแน่น ไม่หลุดแถมติดดีกว่าจุดที่ปะโดยกาวธรรมดา อีก ... Very GOOOD :twisted: :twisted: :twisted:

ผลจากการใส่กากเพชร... ปกติลมจะรั่วออกที่ผนังของยางค่อยๆๆ ซึมออก หลังจากเติมกากเพชร อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด. ยางที่ใช้เป็นยางขอบพับธรรมดานะครับ ใม่ใช่ Tubeless (อีกคันใช้ Tubeless แท้)
ไฟล์แนบ
Capture.JPG
Capture.JPG (55.19 KiB) เข้าดูแล้ว 574 ครั้ง
K-999
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2010, 20:46

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย K-999 »

ส่วนผสมตามข้างบนครับ... ที่ผมใช้อยู่ในล้อของผมเอง

ไฟล์แนบ
20160914_192902 (1).jpg
20160914_192902 (1).jpg (38.32 KiB) เข้าดูแล้ว 539 ครั้ง
20160914_192930 (1).jpg
20160914_192930 (1).jpg (44.2 KiB) เข้าดูแล้ว 539 ครั้ง
20160914_191230 (1).jpg
20160914_191230 (1).jpg (37.04 KiB) เข้าดูแล้ว 538 ครั้ง
20160914_192117 (1).jpg
20160914_192117 (1).jpg (46.48 KiB) เข้าดูแล้ว 538 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย K-999 เมื่อ 23 ก.ย. 2016, 21:01, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
K-999
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2010, 20:46

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย K-999 »

ใครใช้ส่วนผสมแบบไหน แล้วได้ผลอย่างไร รบกวนรายงานด้วยนะครับ... มาเอาไป แล้วต้องมาแบ่งปันคืนครับ :lol: :lol: :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
พี่แวว
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2016, 18:39

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย พี่แวว »

ขอเอาสูตรไปทำล้อหมอบ tubeless มั่ง
dip-ck4
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 95
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ย. 2012, 21:59
Tel: 0917233074
team: ปั่นชิวๆสระบุรี
Bike: Formatt
ติดต่อ:

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย dip-ck4 »

ขอบคุณที่แบ่งปั่นสิ่งดีๆให้กันนะครับ...ประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
พี่แวว
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2016, 18:39

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย พี่แวว »

หลังจากตามอ่านแล้วเอาไปทดลองทำมั่ง
เท้าความนิด คือผมใช้หมอบ Tubeless มา 2 ปีได้แล้ว โดยใช้น้ำยาของ Joe เคยใช้น้ำยาของ Bon แล้วไม่ไหว เอาไม่อยู่ แถมเก็บได้ไม่นานแข็งคาขวด Stans ก็พอได้แต่ราคาเอาเรื่องอยู่ ของ Joe ใช้ยาวๆ เก็บในขวดข้ามปีก็ไม่เป็นไร ทีนี้ล้อมันงอกได้ แถมเราก็ใช้ Tubeless จนติดใจ เซ็ตอุปกรณ์ดีๆนี่ลดน้ำหนักทั้งคันลงขีดครึ่งเลย แต่อย่างว่าน้ำยาทั่วไปมันแพงอ่ะ ขอลองอะไรที่มันประหยัดเงินดีกว่า
- เป็นขอบ Tubeless + ยาง Schwalbe Tubeless
- ข้างนึงสูบลมทิ้งไว้ข้ามคืน ลมจะหายจาก 80psi เหลือ 60psi อีกข้าง 80psi เหลือ 20psi แก้หลายรอบแล้วก็ไม่หาย
ผมใช้ขวดน้ำขวดเล็กในการผสมโดยใช้ฝาขวดตวงเอา
สูตรแรก
- กาว latex 2 ฝา
- น้ำยางหล่อแบบ (น้ำยางสด) 1 ฝา
- น้ำกลั่น 4 ฝา
- กากเพชร 2 ฝา
ผสมแล้วเติมได้ 2 ล้อเลย
IMG_20160919_202713.jpg
IMG_20160919_202713.jpg (61.9 KiB) เข้าดูแล้ว 489 ครั้ง
ผลการทดสอบ
- ล้อทั้งสองข้างเก็บลมไว้ได้เต็มๆ ทิ้งข้ามคืนไว้หายไปแค่ 5psi
- ทดสอบปั่น ลุยฝนยาวๆ แล้วไปเจอเศษแก้วซะงั้นได้ทดสอบประสิทธิภาพไปในตัว ผลปรากฏว่า รูกว้าง 5 มม. เอาไม่อยู่ครับ น้ำยาไหลออกมาตลอดไม่ยอมแข็งตัว แต่ลมออกช้า ปั่นต่อได้อีก 6 โล ก็หมด
จากผลรอบแรก กลับมาบ้านแกะยางดูได้ความว่า น้ำยาเหลวไปอาจเพราะใส่น้ำเยอะเกิน และรู้สึกได้ว่ากาว Latex ที่ใส่ลดประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้แข็งตัวช้า
IMG_20160920_121540.jpg
IMG_20160920_121540.jpg (46.44 KiB) เข้าดูแล้ว 489 ครั้ง
IMG_20160920_121752.jpg
IMG_20160920_121752.jpg (39.12 KiB) เข้าดูแล้ว 489 ครั้ง
IMG_20160921_101033.jpg
IMG_20160921_101033.jpg (77.51 KiB) เข้าดูแล้ว 489 ครั้ง
ผมเลยไปค้นสูตรใหม่จากบอร์ดนอก ก็เจอสูตรเดียวกับคุณ K-999
K-999 เขียน:สูตรล่าสุดของฝรั่ง เลือกเอาตามใจชอบ สำหรับ น้ำยา
WSS V3 as per Wadester:

1 PG น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
2 distilled water น้ำกลั่น
1/2 clear ammonia แอมโมเนีย
1 slime น้ำยากันรั่วของรถยนต์ บ้านเราแพงหน่อย
1 latex นำ้ยางสด
1/2 additional chunkulations

OSS v1.0f:
16 oz PG ใช้กาวลาเทคแทน อิมัลชั่น โพลิเมอร์
26 oz RO water น้ำกลั่น
4 oz ammonia แอมโมเนีย
32 oz latex นำ้ยางสด
1/2 additional chunkulations


BAMFS v3.0 (Stan's clone + ammonia + XG.)

PG/GL : 2 parts - 200ml น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
DI water : 2 parts - 200ml น้ำกลั่น
Latex : 1 part - 100ml ยางพาราสด
Ammonia : 0.3 parts - 10ml
Cornmeal : 1 tbs ใช้กากเพชรแทน

XG : 1 pinch

ทดสอบแล้ว อุดรั่วได้ 3 มิล ในเวลา 2 วินาที
ตามคลิปด้านล่างที่ผมทดลองไว้


Aglo's BAMFS v3.1B

PG : 2 parts - 200ml ใช้กาวลาเทคแทน อิมัลชั่น โพลิเมอร์ + น้ำยาใส่หม้อน้ำรถยนต์
DI water : 2 parts - 200ml น้ำกลั่น
Latex : 2 parts - 200ml นำ้ยางสด
Ammonia : 0.5 parts - 50ml

My variation: NVI-3 (for hot and dusty climate)
Latex (with Ammonia mixed) : 2 parts - 200 ml
Glycerin : 2 parts - 200 ml
DI water : 1 part - 100 ml
Rice powder : 1 tbs
จากการแงะสูตรได้ส่วนผสมหลักคือ
- น้ำยางสด (Latex)
- น้ำกลั่น (DI water)
- สารต้านการแข็งตัว (Glycerin, Ammonia, PG) สูตรแรกๆจะใช้น้ำยาเติมหม้อน้ำกัน ในน้ำยาเติมหม้อน้ำจะมี ethylene glycol เป็นองค์ประกอบหลัก ไอ้ ethylene glycol นี่ล่ะเป็นสารต้านการแข็งตัวมีประโยชน์ตรงระเหยช้ามาก ทำให้ Sealant คงสภาพของเหลวได้นาน แต่ทีนี้ ethylene glycol มีความเป็นพิษสูงมาก หากกระเด็นเข้าปาก ซึ่งมีโอกาสสูงหากยางหน้ารั่วใหญ่จนน้ำยาพุ่งออกมา จะเข้าไปทำปฏิกิริยะและทำลายไตได้ สูตรหลังๆจึงใช้ PG หรือ propylene glycol ซึ่งเป็นสารในกลุ่มเดียวกัน แต่ความเป็นพิษน้อยกว่ามาก ค่อนข้างปลอดภัย
- เนื้อไฟเบอร์ (Rice powder ,Cornmeal ,XG) ไว้ช่วยอุดรู

ถอดยางที่รั่วออกมาล้างทำความสะอาด รูนอก 5 มม ก็จริง แต่รูที่ทะลุเข้าไปแค่จุดเล็กๆเอง แสดงว่าสูตรแรกเหลวไปจริง แถมกาว latex มันทำให้น้ำยาลื่น ไม่เกาะ
สูตร 2 ใส่แบบยังไม่ปะยาง กะจะลองให้น้ำยาเข้าไปอุด
- น้ำยางสด 2 ฝา
- น้ำกลั่น 1 ฝา
- กากเพชร 3 ฝา
สรุป เอาอยู่ น้ำยาไหลออกมาอุดรูได้ แต่ต้องรอพักนึงให้น้ายาแข็งตัว พอแข็งแล้ว เอาไปทดสอบปั่น มีซึมออกมานิดนึง แต่พอจอดทิ้งไว้ก็หยุดซึม ทิ้งไว้ข้ามคืน เอาออกไปปั่นซ้ำก็ไม่รั่วแล้ว
หลังจากลองแล้วผลเป็นที่หน้าพอใจก็ได้เวลาข้ามสเต็ป ทำล้อคาร์บอน Tubeless
รอบนี้ใช้ Reynolds ขอบวีรุ่นเก่าสูง 46 มม. (ไม่ใช่ขอบ Tubeless)
+ ยาง Schwalbe pro one tubeless
+ ใช้เทปรองล้อ Stans เพราะขอบแคบมาก ใช้เทปใยสัปปะรสไม่ได้
+ วาล์วใช้ศรยาวจากยางเก่าที่เจ๊งแล้ว
+ น้ำยาสูตร 2
IMG_20160921_171851.jpg
IMG_20160921_171851.jpg (72.34 KiB) เข้าดูแล้ว 489 ครั้ง
IMG_20160921_171958.jpg
IMG_20160921_171958.jpg (20.85 KiB) เข้าดูแล้ว 489 ครั้ง
IMG_20160921_172315.jpg
IMG_20160921_172315.jpg (25.86 KiB) เข้าดูแล้ว 489 ครั้ง
ผลปรากฎว่า เอาอยู่ สูบยางขึ้น แต่ลมรั่วที่ขอบยางนิดๆ เลยรื้อออกใส่ใหม่ เพิ่มปริมาณน้ำยาอีก 50% รอบสุดท้ายเอาน้ำสบู่ลูบดูไม่รั่วแล้ว
ได้ความคืบหน้าแบบไหนจะเอามาแชร์อีกครับ ตอนนี้ได้ PG มาแล้วแต่ยังไม่กล้าใส่ 555
รูปประจำตัวสมาชิก
พี่แวว
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2016, 18:39

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย พี่แวว »

รายงานผลต่อเนื่อง
เมื่อคืนทดลองทำล้อหลังก่อน ได้ผลดี ผ่านมา 24 ชม แรงดันไม่ลดเลย
เลยทดลองต่อล้อหน้าให้ครบ จะทำเหมือนเดิมก็ได้ผลเหมือนเดิม ไม่เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ รอบนี้ออกแบบการทดลองใหม่
ตั้งสมมติฐานว่า
-ครั้งแรกที่ติดตั้งระบบ tubeless เราต้องการให้น้ำยาวิ่งเข้าไปอุดรูรั่วรูพลุนต่างๆ แห้งตัวทั้งระบบ
-ต้องการให้มีน้ำยาเหลวที่ทำหน้าที่อุดรูรั่วในขณะใช้งาน วิ่งอยู่ในระบบให้นานที่สุด ไม่ต้องเติมบ่อยๆ
จากความต้องการข้างต้น ไแ้กระบวนการทดลอง
1.แบ่งใส่น้ำยา 2 รอบ คนละสูตรกัน
2.รอบแรกที่ติดตั้ง ใช้น้ำยาที่แข็งตัวเร็ว ผมเลือกสูตร น้ำยางสด 2 ส่วน + น้ำกลั่น 1 ส่วน ปริมาตรรวม 15cc* ตวงโดยใช้ไซลิ้ง ขนาด 10cc หัวไซลิ้งใส่เข้าไปในวาล์วเล็กได้พอดี
*Stans แนะนำให้ล้อหมอบใช้ 30cc
3.สูบลมเข้าไป ดูผล ถ้าอยู่ก็ผ่าน ถ้าไม่อยู่เติมเพิ่มทีละ 5cc
4.ทดลองปั่น+ทิ้งไว้ 1 วัน
5.ผสมสูตร น้ำยางสด 2 ส่วน + น้ำกลั่น 1 ส่วน + PG 1 ส่วน + Cornmeal 2 ส่วน ปริมาตรรวม 15 cc
ขณะนี้ทำถึงข้อ 3 โดยน้ำยาชุดแรกทำงานได้ดีมาก แค่ 15cc เอาอยู่

จนถึงตอนนี้ผมว่าตัวน้ำยานี่เคลียร์ล่ะว่าไม่จำเป็นต้องซื้อยี่ห้อเลย เท่าที่ซื้อวัตถุดิบมา น้ำยาง, น้ำกลั่น, PG, กากเพชร แค่ 130 บาท คำนวณเล่นๆ น่าจะใส่ล้อหมอบได้ 10-12 ล้อ ตกล้อละ 13-16 บาทเอง ถูกกว่ายางในเยอะ แต่ตัวแพงอีกตัว เทปรองล้อ เทปทั่วไปที่ใช้แทน หน้ากว้าง 1" มันกว้างเกินไปสำหรับล้อหมอบ ใส่แล้วล้นขอบ แถมทนสู้ Stans ไม่ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายตรงนี้ยังสูงอยู่ ตกล้อละ 100 แหนะ แต่ที่ผ่านมา 2 ปี ล้อไหนที่ใช้เทป Stans ก็ยังทนทานอยู่
โปรเจคต่อไปคงต้องหาเทปทดแทนล่ะ เอาหน้ากว้าง 15-18 มม พอ เท่าที่ค้นหาเบื้องต้นพอจะรู้แล้วล่ะว่า Stans ใช้เทปแบบไหน แต่บ้านเราไม่มี ต้องสั่งนอก แต่คำนวณคร่าวๆ ประหยัดไป 3 เท่า แถมใช้แทน Rim Tape หับล้อธรรมดาได้ด้วย
โปรดติดตามตอนต่อไป อีกสัก 2-3 สัปดาห์คงรู้เรื่อง :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
K-999
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 166
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2010, 20:46

Re: Diy แปลงขอบล้อธรรมดาให้สามารถใส่ยางจุ้ปเลสได้ แบบบ้านๆ ด้วยงบประมาณ 67 บาท ต่อ 2 ล้อ

โพสต์ โดย K-999 »

พี่แวว เขียน:รายงานผลต่อเนื่อง
เมื่อคืนทดลองทำล้อหลังก่อน ได้ผลดี ผ่านมา 24 ชม แรงดันไม่ลดเลย
เลยทดลองต่อล้อหน้าให้ครบ จะทำเหมือนเดิมก็ได้ผลเหมือนเดิม ไม่เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ รอบนี้ออกแบบการทดลองใหม่
ตั้งสมมติฐานว่า
-ครั้งแรกที่ติดตั้งระบบ tubeless เราต้องการให้น้ำยาวิ่งเข้าไปอุดรูรั่วรูพลุนต่างๆ แห้งตัวทั้งระบบ
-ต้องการให้มีน้ำยาเหลวที่ทำหน้าที่อุดรูรั่วในขณะใช้งาน วิ่งอยู่ในระบบให้นานที่สุด ไม่ต้องเติมบ่อยๆ
จากความต้องการข้างต้น ไแ้กระบวนการทดลอง
1.แบ่งใส่น้ำยา 2 รอบ คนละสูตรกัน
2.รอบแรกที่ติดตั้ง ใช้น้ำยาที่แข็งตัวเร็ว ผมเลือกสูตร น้ำยางสด 2 ส่วน + น้ำกลั่น 1 ส่วน ปริมาตรรวม 15cc* ตวงโดยใช้ไซลิ้ง ขนาด 10cc หัวไซลิ้งใส่เข้าไปในวาล์วเล็กได้พอดี
*Stans แนะนำให้ล้อหมอบใช้ 30cc
3.สูบลมเข้าไป ดูผล ถ้าอยู่ก็ผ่าน ถ้าไม่อยู่เติมเพิ่มทีละ 5cc
4.ทดลองปั่น+ทิ้งไว้ 1 วัน
5.ผสมสูตร น้ำยางสด 2 ส่วน + น้ำกลั่น 1 ส่วน + PG 1 ส่วน + Cornmeal 2 ส่วน ปริมาตรรวม 15 cc
ขณะนี้ทำถึงข้อ 3 โดยน้ำยาชุดแรกทำงานได้ดีมาก แค่ 15cc เอาอยู่

จนถึงตอนนี้ผมว่าตัวน้ำยานี่เคลียร์ล่ะว่าไม่จำเป็นต้องซื้อยี่ห้อเลย เท่าที่ซื้อวัตถุดิบมา น้ำยาง, น้ำกลั่น, PG, กากเพชร แค่ 130 บาท คำนวณเล่นๆ น่าจะใส่ล้อหมอบได้ 10-12 ล้อ ตกล้อละ 13-16 บาทเอง ถูกกว่ายางในเยอะ แต่ตัวแพงอีกตัว เทปรองล้อ เทปทั่วไปที่ใช้แทน หน้ากว้าง 1" มันกว้างเกินไปสำหรับล้อหมอบ ใส่แล้วล้นขอบ แถมทนสู้ Stans ไม่ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายตรงนี้ยังสูงอยู่ ตกล้อละ 100 แหนะ แต่ที่ผ่านมา 2 ปี ล้อไหนที่ใช้เทป Stans ก็ยังทนทานอยู่
โปรเจคต่อไปคงต้องหาเทปทดแทนล่ะ เอาหน้ากว้าง 15-18 มม พอ เท่าที่ค้นหาเบื้องต้นพอจะรู้แล้วล่ะว่า Stans ใช้เทปแบบไหน แต่บ้านเราไม่มี ต้องสั่งนอก แต่คำนวณคร่าวๆ ประหยัดไป 3 เท่า แถมใช้แทน Rim Tape หับล้อธรรมดาได้ด้วย
โปรดติดตามตอนต่อไป อีกสัก 2-3 สัปดาห์คงรู้เรื่อง :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
ตอนใส่ต้องมีปริมาณมากพอสำหรับให้มันวิ่งมาอุดด้วยนะ เติมน้อยไปจะมาอุดไม่ทันลมรั่วออก ... คือ เติมแล้วเขย่าล้อดูต้องได้ยินเสียงของเหลว นั่นละถึงจะพอ

ส่วนเทปลองใช้ใยสัปรดแทนได้ดีพอควรแต่หน้ามันกว้างเกิน ทำโดย วางกับพื้นแล้ววางมีดคัดเตอร์กับพื้นที่ระดับความสูงที่ต้องการตัดออกแล้วหมุนๆๆๆทีนี้ จะได้ความกว้วงที่ต้องการละ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”