ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
กฏการใช้บอร์ด
พูดคุย การปั่นจักรยานในเมือง ปั่นในชีวิตประจำวัน เสวนาการพัฒนาเส้นทางจักรยาน
พูดคุย การปั่นจักรยานในเมือง ปั่นในชีวิตประจำวัน เสวนาการพัฒนาเส้นทางจักรยาน
- สิทธิชัย วัฒนาธนกุล
- ขาประจำ
- โพสต์: 346
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2012, 18:38
- team: TCHA, Audax Randonneurs Thailand
ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
อันนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่าการจะขี่จักรยานจำเป็นต้องมีทางจักรยาน ทางจักรยานเป็นความคิดของทางยุโรป จีนก็ไม่มี อินเดียก็ไม่มี พม่าก็ไม่มี ดังนั้น ทางจักรยานไม่ใช่ปัจจัยอันแรกว่าต้องมีถึงจะขี่จักรยานได้ มันขึ้นอยู่กับมวลวิกฤต ถ้ามวลวิกฤตมีเยอะ ถนนก็เป็นทางจักรยานไปโดยปริยาย แต่บ้านเรามวลวิกฤต* มันยังไม่มี และถนนก็เต็มไปด้วยรถยนต์ มันถึงมีคนออกมาเรียกร้องว่าต้องมีทางจักรยาน แต่จริงๆ มันไม่ใช่ว่าทางจักรยานเป็นปัจจัยแรกที่ต้องมี
*มวลวิกฤต ( Critical Mass) คือ สถานการณ์ที่คนในสังคมยอมรับพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง และตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในกลุ่มที่เหลือทั้งหมด โดยน้ำหนักที่มากกว่าของพฤติกรรมข้างหนึ่ง จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกระทำตามพฤติกรรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คนจำนวนหนึ่งที่ขี่จักรยานในประเทศเวียดนาม สามารถทำให้คนที่เหลือในสังคมยอมรับพฤติกรรมนั้นๆ และทำตามได้ในที่สุด
(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/greenworld/interview/742
ที่สำคัญ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”
(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/relax/forum/825
*มวลวิกฤต ( Critical Mass) คือ สถานการณ์ที่คนในสังคมยอมรับพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง และตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในกลุ่มที่เหลือทั้งหมด โดยน้ำหนักที่มากกว่าของพฤติกรรมข้างหนึ่ง จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกระทำตามพฤติกรรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คนจำนวนหนึ่งที่ขี่จักรยานในประเทศเวียดนาม สามารถทำให้คนที่เหลือในสังคมยอมรับพฤติกรรมนั้นๆ และทำตามได้ในที่สุด
(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/greenworld/interview/742
ที่สำคัญ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”
(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/relax/forum/825
แก้ไขล่าสุดโดย สิทธิชัย วัฒนาธนกุล เมื่อ 16 ส.ค. 2013, 14:21, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- sookchat
- ขาประจำ
- โพสต์: 12864
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2009, 14:53
- Tel: 089-9831559
- team: ฅนชานเมือง
- Bike: Merinda MATT5 / L.K.L.M. Touring
- ติดต่อ:
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
เห็นด้วยครับ ผมเคยไปอยู่ฮานอยมา 2อาทิตย์เห็นเขาขี่จักรยานกันเต็มถนนจนรถต้องคอยระวัง ถ้าบ้านเราทำได้เหมือนเขา ไม่ต้องไปทำทางจักรยานหรอก ปั่นรวมกันไปกับรถยนต์นี่แหละต่างคนก็ต่างระวังมันก็จะไม่อันตราย นี่ไปให้ความสำคัญกับรถยนมากไปเพื่อเอาใจนายทุน จักรยานจึงไม่มีความสำคัญ ขอให้พวกเราออกมาใช้จักรยานกันให้มากๆจะได้ใช้เป็นข้อต่อรองกับเขได้สิทธิชัย วัฒนาธนกุล เขียน:อันนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่าการจะขี่จักรยานจำเป็นต้องมีทางจักรยาน ทางจักรยานเป็นความคิดของทางยุโรป จีนก็ไม่มี อินเดียก็ไม่มี พม่าก็ไม่มี ดังนั้น ทางจักรยานไม่ใช่ปัจจัยอันแรกว่าต้องมีถึงจะขี่จักรยานได้ มันขึ้นอยู่กับมวลวิกฤต ถ้ามวลวิกฤตมีเยอะ ถนนก็เป็นทางจักรยานไปโดยปริยาย แต่บ้านเรามวลวิกฤต* มันยังไม่มี และถนนก็เต็มไปด้วยรถยนต์ มันถึงมีคนออกมาเรียกร้องว่าต้องมีทางจักรยาน แต่จริงๆ มันไม่ใช่ว่าทางจักรยานเป็นปัจจัยแรกที่ต้องมี
*มวลวิกฤต ( Critical Mass) คือ สถานการณ์ที่คนในสังคมยอมรับพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง และตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในกลุ่มที่เหลือทั้งหมด โดยน้ำหนักที่มากกว่าของพฤติกรรมข้างหนึ่ง จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกระทำตามพฤติกรรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คนจำนวนหนึ่งที่ขี่จักรยานในประเทศเวียดนาม สามารถทำให้คนที่เหลือในสังคมยอมรับพฤติกรรมนั้นๆ และทำตามได้ในที่สุด
(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/greenworld/interview/742
ที่สำคัญ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”
(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/relax/forum/825
https://www.facebook.com/sookchat
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=39747
บังมัด ฅนชานเมือง(มีนบุรี) 130,000 ก.ม.
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=39747
บังมัด ฅนชานเมือง(มีนบุรี) 130,000 ก.ม.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 132
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มิ.ย. 2012, 11:48
- team: mtb, รถพับ, Touring
- ติดต่อ:
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
ที่เวียดนามคงต้องรณรงค์ขอทางรถยนต์อยูครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4620
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
- team: รวมมิตร
- Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
- ติดต่อ:
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
ไปเวียดนามกลางเดือนเมษา รถยนต์มีน้อยครับ แพงมาก Vios จากไทยราคา 1 ล้านบาทเงินไทย
มีมากกว่า จย คือ จยย ครับ พวกผมปั่นในเมืองต่างๆ แรกๆ ก็กลัวครับ จยย มีมากเหลือเกิน แต่แค่วันสองวันก็ชินครับ รู้ทางกัน
แตรได้ยินตลอด อยู่เวียดนามกลาง ปั่น 7 วันครับ มันมาก
มีมากกว่า จย คือ จยย ครับ พวกผมปั่นในเมืองต่างๆ แรกๆ ก็กลัวครับ จยย มีมากเหลือเกิน แต่แค่วันสองวันก็ชินครับ รู้ทางกัน
แตรได้ยินตลอด อยู่เวียดนามกลาง ปั่น 7 วันครับ มันมาก
- CK3
- ขาประจำ
- โพสต์: 2782
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:48
- team: 347 LOVER, Floating Market Bike Club
- Bike: COLONZE SL
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
จักรยานน้อยมากแล้วครับแต่เป็นมอเตอร์ไซด์แทนครับ มากมายจริงๆครับจากประสพการณ์ที่ทำงานอยู่ฮานอยครับ
แอบแซงเพราะแรงน้อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
บ้านเราอยากได้ทางจักรยาน เพราะคนขับ กลัวรถใหญ่ครับ
บ้านเขารถใหญ่กลัวจักรยาน เลยไม่ต้องขอ
บ้านเขารถใหญ่กลัวจักรยาน เลยไม่ต้องขอ
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 72
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2012, 08:26
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
. จักรยานในเวียดนามจะน้อยลงเรื่อยๆครับ เพราะความเจริญเข้ามาถึงผู่คนส่วนใหญ่นิยม มอเตอร์ไซด์ ครับ โดนเฉพาะเมืองใหญ่ๆ เกิน 90% ใช้มอเตอร์ไซด์เป็นยานพาหนะ เมื่อเทียบกับจักรยาน. ส่วนจักรยานจะพบเห็นบ้างตามต่างจังหวัดครับ และที่สำคัญอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อยมากครับ เพราะคนที่นู่นขับขี่กันไม่เร็ว ปริมาณมอเตอร์ไซด์เยอะมากจนไม่มีทางที่จะทำความเร็วได้.
- pooklookclub
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ค. 2013, 14:54
- Bike: วินเทจ
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
เห็นด้วยกับประโยคนี้ค่ะ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 294
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ม.ค. 2013, 01:02
- ติดต่อ:
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
ทางจักรยานไม่จำเป็น ผมชอบปั่นตามถนนมากกว่า แต่ถ้าจะมีก็ได้ไม่มีปัญหา เมืองใหญ่ไม่คอยเหมาะ ถนนสายเก่าก็หาพื้นที่ทำยาก เริ่มที่ถนนใหม่ทุกเส้นก็ดีนะค่อยๆเพิ่มไป
- pisit86
- ขาประจำ
- โพสต์: 117
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ธ.ค. 2014, 05:13
- Tel: 0915757571
- Bike: Bike Friday
- ลุงเนตร
- ขาประจำ
- โพสต์: 19852
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 19:20
- Tel: 0898133936
- team: อิสระ
- Bike: Trek 3900, Dark Rock ทัวร์ริ่ง
- ตำแหน่ง: ๔๖๕ ซอยจ่าโสด ถนนทางรถไฟเก่า แขวง,เขตบางนา กทม.๑๐๒๖๐
- ติดต่อ:
Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ
"..เห็นด้วยครับ.."
*..ยิ่งปั่น..ยิ่งแข็ง..แรงยิ่งดี..โรคไม่ค่อยมี..ไม่ทุกข์..*