![รูปภาพ](http://dirt.mpora.com/wp-content/uploads/2012/02/IMG_1897.jpg)
Full carbon ของน้า สตีฟ พีท
![Razz :P](./images/smilies/icon_razz.gif)
![รูปภาพ](http://dirt.mpora.com/wp-content/uploads/2012/02/IMG_1907.jpg)
![รูปภาพ](http://dirt.mpora.com/wp-content/uploads/2012/02/IMG_1903.jpg)
![รูปภาพ](http://dirt.mpora.com/wp-content/uploads/2012/02/IMG_1906.jpg)
ใช่แล้ว ยังกองอยู่แล้วจ๊าอยากจื้อเปล่าละ ฮือๆๆๆๆๆcoldplay เขียน:
แบบอันนี้เหรอครับ เอก
geflame9 เขียน:+1DH2baby เขียน:ถ้าคิดว่ามีเนื้ออลูฯ หรือโลหะอื่น ซ่อนอยู่ภายในเฟรม จากการทดลองที่ทิ้งตุ้มน้ำหนักลงใส่ เฟรมอลูฯ หลังจากเสียรูป แต่ไม่ขาดจากกัน ลูกตุ้มน้ำหนักจะยังคงเด้งอยู่อีก 2-3ครั้ง แต่ของ carbon จะหยุดเด้งเลยหลังจากเฟรมแตก แม้นแต่การทดลองอันแรก เฟรมอลูฯจะแค่ งอเสียรูปทรงแค่นั้น แต่ carbon จะแตกขาดจากกัน หรือจะคิดว่า เฟรมตัวเทสโชว์ มีเนื้อ carbon ที่หนากว่า อันนี้ก็สามารถคิดได้นะ แต่ผมคิดว่าทาง santa cruze ไม่น่าจะกล้าทำนะครับเพราะว่าถ้าเกิดมีคนบ้า หรือ บริษัทคู่แข่ง ลองเอาเฟรมฟาดกับแท่งคอนกรีตแล้วแตกภายในครั้งหรือสองครั้งนี่ คงจะไม่คุ้มหรอกครับกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทาง santa cruze
ปล.หรือว่าจะลองเอา v10 เราฟาดกับเสาไฟฟ้าดู ถ้าแตกฟ้องเรียกค่าเสียหายซะเลย 555 ล้อเล่น สำหรับผมสิ่งเดียวที่คาใจคือ อายุการใช้งานของ carbon เท่านั้น
อ่านดูที่ผ่านมาเห็นแต่กังวลกันว่าอลูพังก่อน คาร์บอนพังที่หลัง แต่มีอีกเรื่องที่ควรตระหนักคือหากปัญหานี้เกิดจริงระหว่าการขี่ อลูมิเนียมอาจแค่หักงอและกระแทกให้บาดเจ็บ แต่ถ้าเป็นคาร์บอนหักขาดและเป็นปากฉลามแถมยังมีเสี้ยนจากใยคาร์บอนด้วยถ้าได้แทงเขาไปในตัวเรา ลองคิดดู ????
ตรงนี้ต้องพิจารณาเป็นตัวๆไปครับ ถ้าพูดถึงในหลักการของวัสดุศาสตร์จริงๆ อาจจะต้องดูกันที่ bulk material ซึ่งผลจะต่างกันมากครับ ในกรณีของจักรยานจริงๆ มีตัวอย่างเยอะมากครับที่เฟรมอลูมินัมขาดเป็นปากฉลาม โดยเฉพาะพวก session หรือ glory ตัวใหม่ๆ ที่รีดท่อให้บางมาก อย่าว่าแต่คอขาดเลยครับ ใน pinkbike เองก็มีตัวอย่างของเฟรมพวกนี้ที่โดนหินบุบง่ายๆกันอยู่ถมเถไปที่ว่าอลูฯยังเด้งอยู่หลังจากเสียรูป และคาร์บอนหักเลยไม่เด้งต่อ
กับอลูฯแค่งอ แต่ถ้าเป็นคาร์บอน อาจจะแตก-ขาดเป็นปากฉลาม
อันนี้เราต้องไม่ลืมนะครับว่า"ถูกกระทำด้วยแรงที่มากกว่าถึงเกือบ2เท่า" ตามผลทดสอบในคลิป....
ยกตัวอย่างเท่าที่ผมนึกออกคือ ถ้าอลูฯโดดลงมาจากที่สูงระยะ5เมตรแล้วเสียรูป คาร์บอนต้องโดดสูงกว่านั้นมาก
อาจจะไม่ถึงกับ10เมตร(เท่าตัว)แต่ก็ต้องมากกว่า หรือถ้าระยะเดียวกัน คาร์บอนยังไม่หักแน่นอน
การรับแรงเป็นจุด ด้วยการทิ่มด้วยของแหลมๆ หรือเอาไปฟาดกับแท่นกลึงหรืออะไรซักอย่างในคลิปนั่น
ถ้าเป็นคาร์บอนก็ตามที่เห็น ยังคงรูปอยู่ เรซิ่นข้างนอกอาจจะแตกกระเทาะออก หรือชั้นที่2อาจจะแยกกัน
ถ้าชั้นคาร์บอนด้านในแยกกัน เวลาใช้งานกึ่งหนัก ผมว่ามันคงออกอาการด้วยเสียง หรือการขี่แปลกๆไปจากเดิมจนรู้สึกได้แน่ๆ
แต่ถ้าเป็นอลูฯคงบุบลึกหรืองอ ทั้ง2กรณีระดับโปรคงไม่เอามาใช้ต่อเป็นแน่