ส่วนตัวผมไม่สนใจน้ำหนักบรรทุกหรอกนะครับ
หากจะให้ซ้อนสักอย่าง
แต่จากประสบการณ์ และความดื้อของผมเคยเอาตะแกรงเหล็ก ย้ำเหล็กจริง ๆ ที่มาเป็นชุดกับเสือภูเขาเหล็กในยุคนั้นเมื่อราว ๆ เกือบ ๆ 20 ปี โดยที่ตัวถังก็ยังเป็นเหล็ก สมัยนั้นใครมีรถอลูนี่ไฮโซมากแล้ว ก็เอาไว้ซ้อนได้จริง ๆ นั่นแหล่ะครับ ไม่มีผลใด ๆ ต่อเฟรม แต่ ... มีผลต่อผู้ปั่นครับ เพราะบันไดจะไปโดนขา/เข่าคนนั่งซ้อนหลัง และอีกปัจจัยก็คือ ตำแหน่งของตะแกรงนั้นมันโย้ออกไปด้านหลัง ทำให้น้ำหนักไปลงล้อหลังมากขึ้น ถึงมาก ทำให้ล้อหน้าเบา จนบางครั้งแทบจะทำแบบเด็กแวนซ์ในปัจจุบันที่ให้เพื่อนนั่งหลังแล้วประคองตัวยกล้อหน้าได้เลย
ส่วนหากนำไปเปรียบเทียบกับรถจ่ายตลาด คุณไปมองดูช่วงตะเกียบหลังเลยครับ ระยะมันยาวกว่า บันไดปั่นมันก็มีโอกาสโดนบ้าง แต่ด้วยแขนจานมาตรฐาน(ไม่สั้นไม่ยาวนัก ผมก็ไม่รู้ขนาดหรอก) ไม่ใช่ยาว 170-172.5-175-177.5 หรือ 180 อย่างที่มีให้เลือกใช้
แล้วพอมาใช้เสือหมอบผมก็ดื้อครับ ไม่มีหูใส่ตะแกรง ก็ผ่ารูน๊อตตะแกรงหลัง แล้วใส่กับตัวแกนล้อหลัง ตัวปลดเลย แต่แค่ใช้ใส่ของนิดหน่อย ๆ
แล้วก็เมื่อ 5 ปีที่แล้วก็ยังใช้ Giant FCR-2 เฟรมอลู ให้แฟนนั่งท่อบน ไปส่งที่ท่ารถตู้ปากซอยประจำ ๆ ซึ่งมันก็ติดขัดบ้างแต่ปั่นได้ง่ายกว่า เพราะในระหว่างนั้นก็เคยลองให้นั่งหลัง แต่ติดบันไดอยู่มาก และไม่ดีกับการทรงตัวด้วยเพราะล้อหน้าเบา
ไม่ใช้หลักวิชาการใด ๆ เอามาจากประสบการณ์ครับ ส่วนรถพับนั้นมันเล็กมาก ๆ แล้วคนนั่งจะไปนั่งดมตูดคนปั่นใช่ไหม
![Laughing :lol:](./images/smilies/icon_lol.gif)