ได้ยินมาว่า ปั่นขึ้นเขาต้านแรงดึงดูดบ่อยๆ ตอนเจอทางเรียบ จะแป้ก
ท่าจะจิง
เพราะตอนนี้เจอทางเรียบยาวๆ ก็อัดได้แค่2-3กิโลเอง แถมดันเนินก็พาลหมดแรง
ช่วยแนะนำด้วยครับ กำลังหงุดหงิดตัวเองมากๆ
Gravity ทำให้ผมปั่นทางเรียบไม่ออก
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Gravity ทำให้ผมปั่นทางเรียบไม่ออก
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: Gravity ทำให้ผมปั่นทางเรียบไม่ออก
ไปปั่นกับใคร มาอีกแล้วละ ไม่ชวนเลยนะ
เท่าที่สังเกตุ ลองเพิ่มรอบขาอีกหน่อยนะ รู้สึกจะใช้เกียร์หนักไปหน่อย
เท่าที่สังเกตุ ลองเพิ่มรอบขาอีกหน่อยนะ รู้สึกจะใช้เกียร์หนักไปหน่อย
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
- กระดิ่งทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1668
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 06:47
- Tel: ๐ ๘ ๑ - ๗ ๕ ๐ ๓ ๒ ๘ ๑
- team: ๙๙ City Bike (หมายเลข ๑๓) | กลุ่มตาโชค
- Bike: ควายแดงปี ๐๘ | Bike Friday: NW
- ตำแหน่ง: บัานพัชราพร
- ติดต่อ:
Re: Gravity ทำให้ผมปั่นทางเรียบไม่ออก
ไปฝืนขึ้นเขาด้วยวิธีกดน้ำหนักลงบันไดมากไปหรือเปล่า ที่จริงควรหาเกียร์กับรอบขาที่สบายให้พอดีจะถูกกว่านะครับ จากนั้นก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ถ้าเราไปฝืนมากทั้งที่ยังไม่พร้อมระวังหัวเข่าจะอยู่ไม่ถึงตอนแก่นะครับระวังด้วย
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: Gravity ทำให้ผมปั่นทางเรียบไม่ออก
ปั่นฯ ชึ้นเขากับปั่นฯ บนทางราบธรรมดาใช้วิธีการปั่นฯ ไม่เหมือนกันครับ
ปั่นฯ ขึ้นเขานั้น ใช้เกียร์ต่ำหรือเกียร์เบา รอบขาต่ำถึงปานกลาง ความเร็วทั่วไปสำหรับมือใหม่ เร็วกว่าเดิน (4 กม./ชม.) นิดเดียวเองครับ
นี่พูดถึงเขาที่ทางยาวๆ อย่างขึ้นเขาใหญ่นะครับ
ส่วนทางราบนั้นทั่วไปมักไปสุดที่ "เกียร์หนัก" รอบขาปานกลางถึงรอบขาสูง ความเร็วและรอบขาก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ขาแต่ละคน รวมไปถึงความแข็งแรงของหัวใจ แต่ความเร็วที่ได้ก็ไม่น้อยกว่า 3X (12 กม./ชม.) ของการเดินหรือในคนที่เป็น "มนุษย์เหล็ก" ก็อาจจะทำความเร็วได้ถึง 7X (28 กม./ชม.) หรือ 8X (32 กม./ชม.)
เสือหมอบก็อาจจะทำความเร็วทางราบได้ที่ระดับ 9X (36 กม./ชม.) ถึง 10X (40 กม./ชม.) เมื่อเทียบกับการเดินตามปรกติ
ที่แตกต่างจากปั่นฯ ขึ้นเขาคือหากเหนื่อยก็สามารถมีช่วงพักให้จักรยานใหลฟรีโดยไม่ต้องจอดได้ แต่บนเขาจะพักก็ต้องจอดอย่างเดียวครับ
ปั่นฯ ขึ้นเขายังมีรายละเอียดย่อยออกไปอีกครับว่าเนินนั้นชันระดับกี่องศา สมมุติว่าปั่นฯ บนทางราบใช้แรงเต็มที่ 200 วัตต์ ขึ้นเขาทางชันไม่เกิน 30 องศาก็อาจจะใช้แรงใกล้เคียงกัน แต่พอทางชันกลายเป็น 40 หรือ 45 องศา ตรงนี้แรงที่ใช้มันแทบจะ X 2 เลยนะครับ รอบขาก็อาจจะตกมาแถวๆ ไม่เกิน 50 รอบ/นาทีหรือต่ำกว่านั้นมาก ในขณะที่ปั่นฯ ทางราบช่วงแรงตกความเร็วรอบขายังอาจจะได้ระหว่าง 70 - 80 รอบ/นาทีอยู่เลยครับ
ปั่นฯ ขึ้นเขานั้น ใช้เกียร์ต่ำหรือเกียร์เบา รอบขาต่ำถึงปานกลาง ความเร็วทั่วไปสำหรับมือใหม่ เร็วกว่าเดิน (4 กม./ชม.) นิดเดียวเองครับ
นี่พูดถึงเขาที่ทางยาวๆ อย่างขึ้นเขาใหญ่นะครับ
ส่วนทางราบนั้นทั่วไปมักไปสุดที่ "เกียร์หนัก" รอบขาปานกลางถึงรอบขาสูง ความเร็วและรอบขาก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ขาแต่ละคน รวมไปถึงความแข็งแรงของหัวใจ แต่ความเร็วที่ได้ก็ไม่น้อยกว่า 3X (12 กม./ชม.) ของการเดินหรือในคนที่เป็น "มนุษย์เหล็ก" ก็อาจจะทำความเร็วได้ถึง 7X (28 กม./ชม.) หรือ 8X (32 กม./ชม.)
เสือหมอบก็อาจจะทำความเร็วทางราบได้ที่ระดับ 9X (36 กม./ชม.) ถึง 10X (40 กม./ชม.) เมื่อเทียบกับการเดินตามปรกติ
ที่แตกต่างจากปั่นฯ ขึ้นเขาคือหากเหนื่อยก็สามารถมีช่วงพักให้จักรยานใหลฟรีโดยไม่ต้องจอดได้ แต่บนเขาจะพักก็ต้องจอดอย่างเดียวครับ
ปั่นฯ ขึ้นเขายังมีรายละเอียดย่อยออกไปอีกครับว่าเนินนั้นชันระดับกี่องศา สมมุติว่าปั่นฯ บนทางราบใช้แรงเต็มที่ 200 วัตต์ ขึ้นเขาทางชันไม่เกิน 30 องศาก็อาจจะใช้แรงใกล้เคียงกัน แต่พอทางชันกลายเป็น 40 หรือ 45 องศา ตรงนี้แรงที่ใช้มันแทบจะ X 2 เลยนะครับ รอบขาก็อาจจะตกมาแถวๆ ไม่เกิน 50 รอบ/นาทีหรือต่ำกว่านั้นมาก ในขณะที่ปั่นฯ ทางราบช่วงแรงตกความเร็วรอบขายังอาจจะได้ระหว่าง 70 - 80 รอบ/นาทีอยู่เลยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: Gravity ทำให้ผมปั่นทางเรียบไม่ออก
แฮ่ๆ ใช้เกียร์หนักจิงๆนั่นแหละครับ ก็เกียร์เบามันไม่ถนัดนี่ รอบขา ทั้งเกียร์หนัก เบานี่พอๆกันเลย(ช้าพอกัน )DraftBeer เขียน:ไปปั่นกับใคร มาอีกแล้วละ ไม่ชวนเลยนะ
เท่าที่สังเกตุ ลองเพิ่มรอบขาอีกหน่อยนะ รู้สึกจะใช้เกียร์หนักไปหน่อย
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
-
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2009, 08:34
- Tel: 0848979938
- team: อิสร
- Bike: merida
- ติดต่อ:
Re: Gravity ทำให้ผมปั่นทางเรียบไม่ออก
ดูรวมๆนะครับ จากการวิเคาะ แล้วว่า ท่าน jade555 ไม่พอใจความเร็วที่ตัวเองทำได้ในช่วงขึ้นเขาก็เลยใช้ เกียรหนักปั่น
แต่การขึ้นเขาคือต้องไปให้ถึงจุดหมายที่เราต้องการ น่าจะใช้เกียรเบาพอประมานความเร็วที่ใช้อาจจะตกลงมาหน่อยแต่ไปได้อีกไกลโดยไม่ ทารุนกล้ามเนื้อนะครับ แต่ถ้าบอกว่าแรง g ที่ดึงในการปั่นทางเรียบผมว่าไม่ใช่ 100 % ในการซ้อมในเส้นทางลาดชันบ่อยๆจะทำให้เราชินกับแรง g และเมื่อลงไปปั่นในทางเรียบจะทำให้เราไปได้เบามากขึ้น อันนี่น่าจะใก้ลเคียงมากกว่า
แต่การขึ้นเขาคือต้องไปให้ถึงจุดหมายที่เราต้องการ น่าจะใช้เกียรเบาพอประมานความเร็วที่ใช้อาจจะตกลงมาหน่อยแต่ไปได้อีกไกลโดยไม่ ทารุนกล้ามเนื้อนะครับ แต่ถ้าบอกว่าแรง g ที่ดึงในการปั่นทางเรียบผมว่าไม่ใช่ 100 % ในการซ้อมในเส้นทางลาดชันบ่อยๆจะทำให้เราชินกับแรง g และเมื่อลงไปปั่นในทางเรียบจะทำให้เราไปได้เบามากขึ้น อันนี่น่าจะใก้ลเคียงมากกว่า