วิธีดูทางก่อนการแข่งขันเพื่อป้องกันการหลงทาง(ยกเว้นเหตุสุดวิสัยเช่นถูกกลับป้ายบอกทาง ป้ายหลุด) การหลงทางในขณะแข่งขันเป็นความเสียหายเป็นอย่างมากสำหรับนักแข่งจักยาน ขับรถมาก็ไกล สิ้นเปลืองสาระพัดอย่างระหว่างทาง เสียค่าลงทะเบียน ฯลฯ ปั่นได้นิดเดียวหลงทางซะแล้ว....ที่ผมปฏิบัติมาน่าจะเป็น 100 สนาม หลงทางไม่เกิน 3 หรือ 4 สนามเท่านั้นครับ ก่อนวันแข่ง 1 วันเช่นแข่งวันอาทิตย์ต้องถึงสนามบ่าย ๆ วันเสาร์เพื่อมีเวลาดูสนาม ช่วงปั่นดูสนามจะปั่นช้า ๆ สังเกตุสิ่งรอบข้างสองข้างทาง ยิ่งก่อนถึงจุดเลี้ยว ทางแยกหรือจุดอันตราย จะสังเกตุจุดเด่นของเส้นทางเช่นต้นไม้ใหญ่ รอยตำหนิของผิวจราจร ที่สำคัญสัญลักษณ์ที่ผู้ทำสนามเขาติดไว้ว่าอยู่ตรงจุดไหน (ปกติจะมีข้อกำหนดจากทางสมาคมฯ) เมื่อดูแล้วต้องจำให้ขึ้นใจ ถ้าสงสัยให้ถามทางกรรมการ และจุดอันตรายต้องทดลองหลาย ๆ ครั้ง ถ้าไม่มั่นใจก็จูงซะไม่ผิดกติกา ระหว่างการแข่งขันต้องนึกถึงเส้นทางที่เราดูเมื่อวันเสาร์อย่างมั่นใจบางครั้งนักปั่นด้วยกันก็เป็นคนพาเราหลงทางซะเอง ไปเป็นกลุ่มเบ้อเร่อเลยหนึ่งในนั้นก็มีเราอยู่ด้วย
![Laughing :lol:](./images/smilies/icon_lol.gif)
ผมเจอเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่กาญจนบุรี ช่วงดูทางทีมเราหลงเละเทะเลยต้องดูซ้ำหลายครั้ง พอวันแข่งจุดที่เราหลงก็มีนักปั่นกลุ่มใหญ่หลุดเส้นทางออกไป ผมตะโกนไล่หลังว่าหลงทางให้มาทางนี้ เขาไม่เชื่อแถมว่าผมน่ะหลงแล้ว เออดีไม่เชื่อตรู....ไปคนเดียวก็ได้......ลองทำดูน่ะครับอิอิ..ไม่อยากบอกออกทริปทำไมหลงประจำ ไม่หลงก็ไม่ท้าทายซิครับ...คำฮิตติดปาก..ประกาศข่าวดีตอนนี้ทุกคนรู้เรื่องเส้นทางเท่ากันแล้วน่ะครับนั่นหมายถึงหลงทางแล้วครับ....
.............ส่วนดูทางซ้อมเมื่อก่อนแถวหลังป่าแดงและป่าเลาเป็นป่าที่เปลี่ยวมากผมไปสำรวจคนเดียวจะใช้วิธีสังเกตว่าถ้าภูเขาอยู่ขวาตัวเมืองจะอยู่ทางซ้าย และถ้าภูเขาอยู่ซ้ายตัวเมืองจะอยู่ขวา พอหลงเมื่อไรผมจะนึกทันทีสมมติว่าขณะหลงภูเขาอยู่ซ้ายมือให้ตรงไปข้างหน้าเจอทางแยกขวาให้ไปตามนั้น เคยหลงหลายครั้งก็ออกทันที่จะมืดทุกครั้ง แต่เดี๋ยวนี้ไม่กลัวแล้วครับ เพราะป่าโล่งเตียนไปเยอะเลย กำลังแผ้วถางอีกเพียบ เฮ้อ!เห็นแล้วเศร้าใจ ต่อไปจะไปปั่นที่ไหนเนี่ย.....