ถามเรื่องรถ แฮนด์ กับยางทัวร์ริ่งครับ

ตอบกลับ
Patt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 129
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2009, 09:23
Tel: 0818219583
team: อิสระ
Bike: Klein

ถามเรื่องรถ แฮนด์ กับยางทัวร์ริ่งครับ

โพสต์ โดย Patt »

ใช้ภูเขาแต่งเป็นทัวร์ริ่งอยู่แต่อยากขยับไปใช้ทัวร์ริ่งจริงเลยอยากขอข้อมูลดังนี้ครับ
1. ช่วยแนะนำรถทัวร์ริ่งด้วยครับเน้นรถที่ขี่สบายในทางไกล
2.อยากได้รถที่ใส่ยางใหญ่แบบ 700x35c ได้ พวกรถ trek 520, surly นี่ใช้ล้อหน้ากว้างได้ไหมครับ
3. ระหว่างแฮนด์หมอบ ผีเสื้อ เขาควาย และ แฮนด์ยกที่มีสเตมแบบปรับองศาได้ แบบไหน ขี่ทางไกลได้สบายและเมื่อยน้อยที่สุดครับ

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ถามเรื่องรถ แฮนด์ กับยางทัวร์ริ่งครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ขออณุญาติเลือกตอบเฉพาะข้อ 3 เพียงข้อเดียวเนื่องจากพอมีประสพการณ์มาบ้างครับ

การ "ขี่ทางไกลได้สบายและเมื่อยน้อยที่สุด" มีทางเลือก 2-3 ทางนะครับคือ

- ไปแบบรถหวานเย็น ช้าที่สุดแต่ตั้งเป้าให้ไปให้ถึงปลายทาง บางทีความเร็วเฉลี่ยอยู่แค่ 12 - 13 ถึงไม่เกิน 15 กม./ชม. (นักปั่นฯ ทัวริ่งบางท่านก็ใช้สไตล์นี้เนื่องจากเน้นชมธรรมชาติและถ่ายรูป 2 ข้างทาง) อย่างนี้ก็สบาย ไม่เมื่อยไม่ว่าจะใช้แฮนด์อะไร ปรับรถแบบใหนหรือใช้แฮนด์แบบใหน

- สบาย ไปได้เร็วพอสมควรแต่ไม่ถึงกับทำความเร็วได้ดี ซึ่งต้องเลือกแฮนด์และปรับแต่งรถให้เข้ากับสรีระของเจ้าของระดับหนึ่ง และ.....

- สบายด้วยทำความเร็วเดินทางและได้ระยะในการเดินทางไกลด้วย อย่างนี้ในทัศนของผมยกให้แฮนด์เสือหมอบหรือ Dropbar มาเป็นอันด้บหนึ่ง ตามมาด้วยแฮนด์แบบทัวริ่งหรือแฮนด์ปีกผีเสื้อเนื่องจากแฮนด์ทั้ง 2 แบบมี

1. ตำแหน่งเลือกจับสำหรับเปลี่ยนอริยาบทขณะปั่นฯ ได้มากกว่า 3 ตำแหน่ง

2. มีตำแหน่งจับสำหรับการปั่นฯ แบบทำความเร็ว-ปั่นฯ ทวนลม สำหรับแฮนด์เสือหมอบใช้วิธีเปลี่ยนตำแหน่งไปจับแฮนด์ชุดล่าง (Dropbar) ซึ่งได้ทั้งเรื่องความถนัดในการควบคุมทิศทาง / อยู่ในตำแหน่งที่ควบคุมเบรคได้ไม่ลำบากในกรณีฉุกเฉิน / ไม่เมื่อยล้ามากเกินไปหากต้องจับในท่าแบบนี้เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ

ในขณะที่แฮนด์แบบปีกผีเสื้อใช้วิธีจับแฮนด์ตำแหน่งที่อยู่ไกลตัวซึ่งก็ทำให้สามารถก้มหลบลมปะทะได้ระดับหนึ่ง และพอจะปรับกลับมาที่ตำแหน่งในการควบคุมเบรคได้ไม่ลำบากนักแลกกับความเร็วที่จะตกลงบ้างเล็กน้อยช่วงกำเบรค รวมไปถึงอาจจะมีอาการเมื่อยล้าช่วงแขนบ้างเล็กน้อยหากจับในตำแหน่งนี้เป็นเวลานานครับเนื่องจากน้ำหนักตัวตกลงบนแขนเพิ่มขึ้นด้วยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
Patt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 129
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2009, 09:23
Tel: 0818219583
team: อิสระ
Bike: Klein

Re: ถามเรื่องรถ แฮนด์ กับยางทัวร์ริ่งครับ

โพสต์ โดย Patt »

ขอบคุณเสือ spectrum
ตอบกลับ

กลับไปยัง “จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)”