![รูปภาพ](http://7cnxfw.bay.livefilestore.com/y1p5EsbWf19DdbbJUTsnFbnKW52noCwizPcB7XgGsPoKuD9VsqTtN_ytnj0s_Pi6gQRmPM4WHpW_UHr-kZe9Wxx-dJWdCEy60jh/topimg_products.gif)
ทีมTeam Quick Step 2010 เลือกในล้อ FFWD (Fast Forward) ทั้งลู่และถนนประจำทีมในการลงแข่งขัน
![รูปภาพ](http://www.qsi-cycling.com/default/images/thumb/95ff71821787d8c0168e59bf5686cae6.jpg)
![รูปภาพ](http://www.qsi-cycling.com/default/images/thumb/f73ce36b4e28699a19a8bd865f6523b7.jpg)
![รูปภาพ](http://www.qsi-cycling.com/default/images/thumb/dbdc7f6c2b87213a3b751002e94aaf32.jpg)
ประวัติ :
...FFWD นี้มีต้นกำเนิดจากประเทศฮอล์แลนด์ ซึ่งเป็นล้อจักรยาน Hi –End น้องใหม่ ที่มีความพิเศษในด้านความแข็งแรง ความทนทานเป็นพิเศษ และแอโรไดนามิค ทั้งล้อจักรยานประเภทถนน ประเภทลู่ และประเภทไตรกีฬาซึ่งได้คิดค้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์โดยการขึ้นล้อด้วยมืออย่างพิถีพิถันถึงคุณภาพของล้อ FFWD ให้มีคุณภาพและการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร โดยการเลือกใช้วัสดุในการผลิตล้อจักรยาน จากคาร์บอนที่มีความแข็งแรงในเนื้อคารืบอนที่สูงเป็นพิเศษ Tensile TC35 Carbon และดุมเราใช้ดุม DT Swiss และ FFWD ส่วนซี่ล้อเลือกใช้ซี่ล้อชื่อดัง อย่าง Sapim และ DT Aerolite ซึ่งมั่นใจในคุณภาพของ FFWD ได้อย่างไม่มีเงื่อนไข
สิ่งใดคือความพิเศษของล้อ FFWD ?
• ล้อจักรยาน FFWD ใช้ TC-38 Carbon ซึ่งเป็นคาร์บอนประเภทที่มีความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งานมากเป็นพิเศษมาเป็นวัสดุหลักในการผลิต ซึ่ง FFWD มีการเพิ่มความหนาแน่นของเนื้อคาร์บอนบริเวณที่ต้องการความแข็งแรงของล้อมากเป็นพิเศษเพื่อความ Stiff ที่มากขึ้นความทนทานของล้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งล้อจักรายนที่ผลิตจากคาร์บอนทั่วไปในท้องตลาดเกรดธรรมดา มักมีปัญหาหลังจากการใช้งานจากความเปราะบางและการแตกหักของเนื้อคาร์บอน
• เทคโนโลยีในการผลิตล้อจักรยาน FFWD นี้ใช้กระบวนการการผลิตที่เรียกว่า Ecom (Equal Compression) คือ การผลิตล้อคาร์บอนที่มีความตึงตัวของเนื้อคาร์บอนตลอดทั้งพื้นผิวของล้อมีแรงตึงเท่ากันทั้งล้อซึ่งเกิดจากการสร้างลักษณะพิเศษคล้ายถุงอากาศภายในผิวของล้อเพื่อทำให้มีแรงอัดของเนื้อคาร์บอนจากการผลิตนั้นเท่ากันทั้งล้อผลจากการใช้การผลิต Ecom ทำให้เราตัดชิ้นส่วนคาร์บอนที่เป็นส่วนเกินจากการผลิตออกไปทำให้ล้อจักรยานมีความแข็งแรงทนทานมากขึ้นและมีน้ำนักเบา ผลที่ตามมาจากการผลิตโดยเทคโนโลยี Ecom (Equal Compression) คือการทำให้ผิวคาร์บอนด้านในนั้นมีเรียบมากเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการส่งถ่ายพลังงานจากความตึงตัวของซี่ล้อสู่วงล้อนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทำไมล้อ FFWD ถึงใช้ 3K Carbon ในการขึ้นรูปชั้นคาร์บอน?
![รูปภาพ](http://www.ffwdwheels.com/_photos/tech/faq-02-1.jpg)
![รูปภาพ](http://www.ffwdwheels.com/_photos/tech/faq-02-2.jpg)
![รูปภาพ](http://www.ffwdwheels.com/_photos/tech/faq-02-3.jpg)
...ล้อ FFWD นี้ใช้จำนวนชั้นคาร์บอนหลาย ชั้นมากผสมเข้าด้วยกันซึ่งแต่ละชั้นของคาร์บอนที่ใช้นั้นก็มีความแตกต่างกันทุกชั้นของคาร์บอนเพื่อสร้างความมั่นใจได้ว่าล้อ FFWD นั้นมีความแข็งแรงมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะผิวคาร์บอนชั้นนอกสุดที่ทำจาก 3K Weave (ภาพด้านบน) ส่วนชั้นล่างของ 3K Weave นั้นจะมีชั้นคาร์บอนไฟเบอร์ UDF (Uni-Directional Fiber) เพื่อสร้างความแข็งแรงให้เนื้อคาร์บอนมากยิ่งขึ้น ซึ่งการสร้างเลเยอร์คาร์บอนของล้อ FFWD ใช้การผสมผสานของเนื้อคาร์บอนที่เรียงตัวกันเป็นมุมในลักษณะต่างๆ ดังรูปด้านบนมาผสมเข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้ล้อ FFWD นี้มีความแข็งแรงมากเป็นพิเศษเนื่องจากสามารถรับแรงกระแทกได้ทุกส่วนเมื่อมีแรงกระแทกจากพื้นถนนมาสู่ล้อ
ซี่ล้ออะไรที่ FFWD นำมาใช้ในการผลิตล้อ ?
...ซี่ล้อที่ FFWD นำมาใช้ในการขึ้นล้อมี 2 ยี่ห้อ คือ ซี่ล้อของ Spim CX-ray และ DT Swiss Aerolite
สำหรับข้อมูลอ้างอิงซี่ล้อ Sapim จาก บริษัทผลิตล้อชั้นนำ ZIPP ดังนี้
...Sapim เป็นซี่ล้อที่มาจากบริษัทเบลเยียมเล็กๆบริษัทหนึ่งที่พัฒนาซี่ล้อขึ้นมาและเป็นที่นิยมอย่างมากในการใช้งานของมืออาชีพ ครั้งหนึ่งที่วิศวกรของ Zipp เดินทางไปดูงานในยุโรป เขาพบว่ากว่า 7 ทีมชั้นนำในการแข่งขันแกรนด์ทัวร์ยอมจายเงินเพื่อซื้อซี่ล้อของบริษัทนี้ นำมาขึ้นล้อใหม่แทนที่จะใช้ล้อทั้งชุดจากผู้สนับสนุนของตนเอง มันคือซี่ล้อ Sapim CX-Ray ลวดแบบดับเบิลบัท รูปทรงถูกรีดให้มีหน้าตัดต่างกันตามด้วยการผ่านความร้อนเพื่อความแข็งแรงทางวัสดุศาสตร์ ที่ยืดอายุของมันออกไปมากกว่าซี่ปกติกว่าสองเท่า และสามารถสร้างแอโรไดนามิคที่ดีกว่าซี่แบบเดิมนิดหน่อย เมื่อข้อดีของซี่ล้อได้มาทั้งความลู่ลมบวกกับน้ำหนักที่เบาเช่นนี้ทำให้ Sapim กลายเป็นผู้ครองความเป็นสุดยอดของซี่ล้อไปโดยปริยาย
รูปแบบการพัฒนาซี่ล้อแบบต่างๆ
![รูปภาพ](http://7cnxfw.bay.livefilestore.com/y1pD7puHk_FdmYcePzF54Lh2_1HkbY2jhBnathMNvJSgC2_zr8Cw2tnzvJ8LbBTcSED9VSGtxiWlqXvltegJ_bSXmR0tSFUg8i8/111.gif)
...ภาพด้านบนแสดงแรงฉุดทางด้านหลังที่ได้จากการคำนวณของคอมพิวเตอร์ที่ศึกษาจากสภาพความเร็ว 30 ไมล์ต่อชั่วโมง การคำนวนแสดงให้เห็นว่า แรงฉุดทางด้านหลังของซี่ล้อแบบกลมจะมีหน้าตัดของแรงกว้างเท่ากับแกนศูนย์กลางของซี่ล้อ และซี่ล้อแบบแบนซึ่งน่าจะแหวกอากาศได้ดีกลับมีแรงฉุดทางด้านหลังมากกว่าที่เกิดขึ้นบนซี่แบบรี
อ้างอิงจาก เทคนิคอลเว็บไซด์ http://www.zipp.com และ (ช่างหนึ่ง สปอร์ตไบซิเคิล)
แรงตึงขนาดเท่าใดในซี่ล้อ FFWD ?
• ล้อหน้า 90/100kgF แต่ละซี่
• ล้อหลัง 110/120kgF
ดุมล้ออะไรที่ FFWD ใช้ ในการประกอบในล้อ FFWD ?
• ดุม DT Swiss , DT240 , DT190 ใช้ได้กับเฟืองและโม่ Shimano 9/10s และ Campa 9/10/11s และสามารถเปลี่ยนใช้โม่ Shimano และ Campa ตามต้องการ
• ดุม FFWD ใช้ได้กับเฟืองShimano 9/10s และ Campa 9/10s เปลี่ยนใช้โม่ Shimano และ Campa ตามต้องการ