ได้รถสภาพดีมาคันนึง จับมาบูรณะแค่ชุดจานโซ่เฟืองหลัง เพราะของเก่ามันแค่ปั่นได้
ล่าสุดยืมสูบโช๊คพี่เฉลิมTOTมา เซ็ทลมไปแล้ว 160psi ขณะปั่นมันขย่มๆตามรอบ ขณะยังไม่ปั่น โหนตัวกดแล้วไม่ลง.
ซึ่งตาม Spec แค่120psi ผม นน.๗๐โล+เผื่อแบกเป้ ๕โล
ควรเติมไปสักเท่าไหร่ดีล่ะนี่ เอ คุณๆเหมือนเคยโพสต์ถามไปยังหว่า.
ลองของเอาสูบจีนมาสูบ ก็ดันกักลมขณะสูบไม่ได้.Giant NRS3 เซ็ทลมโช็ค(แบบ๑ห้อง) จนมึน ยังเด้งๆๆ ขณะปั่น
- DNA-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1559
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:40
- Tel: 0896796313
- ตำแหน่ง: ถนน หน ทาง
Giant NRS3 เซ็ทลมโช็ค(แบบ๑ห้อง) จนมึน ยังเด้งๆๆ ขณะปั่น
Signature 986585/1160232/1136229
.
"พ่อค้าสมัครเล่น!"ขอเสนอ มินิ ดิจิตอล มิเตอร์ วัดไฟตรง 3-50v | ไฟฉาย L E N S E R - M 7 | MicroSD/SDHC -> MemoryStickProDUO CR-5400
ติดต่อ 089-679-6313 นัท
.
"พ่อค้าสมัครเล่น!"ขอเสนอ มินิ ดิจิตอล มิเตอร์ วัดไฟตรง 3-50v | ไฟฉาย L E N S E R - M 7 | MicroSD/SDHC -> MemoryStickProDUO CR-5400
ติดต่อ 089-679-6313 นัท
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: Giant NRS3 เซ็ทลมโช็ค(แบบ๑ห้อง) จนมึน ยังเด้งๆๆ ขณะปั่น
ลมห้องเดียว เซ็ท NRS - No Resonance System ยากมากครับ จะบอกว่าไม่ได้ก็เสียกำลังใจเกินไป
ระบบนี้ต้องการลมห้องบนมากกว่าห้องล่างซักสามเท่า เพื่อให้ช่วงเริ่มระยะยุบโช้คแข็งหน่อย จึงควรใช้โช้คที่มีสองห้องแยกกัน
แต่โช้คตัวนี้เป็นลมสองห้องแบบห้องล่างแปรผันตามห้องบน เมื่อโช้คยืดสุด ห้องล่างมีแรงดันเท่าห้องบน ทำให้ช่วงเริ่มระยะยุบนิ่มเกินไป และแก้ไม่ได้ เพราะไม่ว่าเติมลมเพิ่มไปเท่าไหร่ ห้องล่างก็เพิ่มตาม ทำให้ระยะแรกโช้คนิ่มเท่าเดิม
ระบบ NRS ใช้แรงดันห้องล่างน้อย เพื่อไม่ให้ไปช่วยดึงห้องบนให้ยุบง่าย โดยห้องบนที่เติมมากกว่า ก็ไม่ได้มากเกินน้ำหนักตัวจนแข็งโป๊ก
ถ้าจะใช้โช้คตัวนี้ต่อไป ก็ต้องยอมให้มันมีแซคบ้าง ไม่งั้นก็หาโช้คลมสองห้องมาใช้ สะดวกให้แนะนำแวะมาที่บ้านได้ครับ
ระบบนี้ต้องการลมห้องบนมากกว่าห้องล่างซักสามเท่า เพื่อให้ช่วงเริ่มระยะยุบโช้คแข็งหน่อย จึงควรใช้โช้คที่มีสองห้องแยกกัน
แต่โช้คตัวนี้เป็นลมสองห้องแบบห้องล่างแปรผันตามห้องบน เมื่อโช้คยืดสุด ห้องล่างมีแรงดันเท่าห้องบน ทำให้ช่วงเริ่มระยะยุบนิ่มเกินไป และแก้ไม่ได้ เพราะไม่ว่าเติมลมเพิ่มไปเท่าไหร่ ห้องล่างก็เพิ่มตาม ทำให้ระยะแรกโช้คนิ่มเท่าเดิม
ระบบ NRS ใช้แรงดันห้องล่างน้อย เพื่อไม่ให้ไปช่วยดึงห้องบนให้ยุบง่าย โดยห้องบนที่เติมมากกว่า ก็ไม่ได้มากเกินน้ำหนักตัวจนแข็งโป๊ก
ถ้าจะใช้โช้คตัวนี้ต่อไป ก็ต้องยอมให้มันมีแซคบ้าง ไม่งั้นก็หาโช้คลมสองห้องมาใช้ สะดวกให้แนะนำแวะมาที่บ้านได้ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- DNA-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1559
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:40
- Tel: 0896796313
- ตำแหน่ง: ถนน หน ทาง
Re: Giant NRS3 เซ็ทลมโช็ค(แบบ๑ห้อง) จนมึน ยังเด้งๆๆ ขณะปั่น
เข้าใจว่ามันเป็น Version หลังๆ แล้ว เดิมทีผมก็ผ่าน NRS คันนี้เป็นคันที่ 3 เพราะ 2 คันแรกนั้น มีจังหวะของมันที่ไม่ถูกใจ เลยต้องปล่อยตามกาลเวลาไป มาคันนี้ เลยเซ็ทชุดโซ่ เฟือง จานใหม่ เอาไว้ซิ่ง
ตอนนี้โช๊คน่าจะอยู่ตัวแล้ว อาการเด้งๆ น่าจะมาจากล้อหน้ายางอ่อนด้วย เพราะพอสูบให้แข็ง อาการเด้งขณะปั่นก็ลดลง
โดยที่ตอนนี้ในห้องโช๊คใส่ไปประมาณ 160-170 เผื่อไว้ ส่วนยางล้อผมก็สูบไว้ค่อนข้างแข็ง ช่วง 60-70.
ตอนนี้ยังแค่มองๆ อยากเล็งโช๊คที่มี LOCK Out เพราะส่วนใหญ่ก็ปั่นในเมือง และยังมี TCR ที่สลับอะไหล่มาจาก FCR อีกคันจอดอยู่ ^_^'
ตอนนี้โช๊คน่าจะอยู่ตัวแล้ว อาการเด้งๆ น่าจะมาจากล้อหน้ายางอ่อนด้วย เพราะพอสูบให้แข็ง อาการเด้งขณะปั่นก็ลดลง
โดยที่ตอนนี้ในห้องโช๊คใส่ไปประมาณ 160-170 เผื่อไว้ ส่วนยางล้อผมก็สูบไว้ค่อนข้างแข็ง ช่วง 60-70.
ตอนนี้ยังแค่มองๆ อยากเล็งโช๊คที่มี LOCK Out เพราะส่วนใหญ่ก็ปั่นในเมือง และยังมี TCR ที่สลับอะไหล่มาจาก FCR อีกคันจอดอยู่ ^_^'
Signature 986585/1160232/1136229
.
"พ่อค้าสมัครเล่น!"ขอเสนอ มินิ ดิจิตอล มิเตอร์ วัดไฟตรง 3-50v | ไฟฉาย L E N S E R - M 7 | MicroSD/SDHC -> MemoryStickProDUO CR-5400
ติดต่อ 089-679-6313 นัท
.
"พ่อค้าสมัครเล่น!"ขอเสนอ มินิ ดิจิตอล มิเตอร์ วัดไฟตรง 3-50v | ไฟฉาย L E N S E R - M 7 | MicroSD/SDHC -> MemoryStickProDUO CR-5400
ติดต่อ 089-679-6313 นัท
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: Giant NRS3 เซ็ทลมโช็ค(แบบ๑ห้อง) จนมึน ยังเด้งๆๆ ขณะปั่น
ผมเข้าใจว่า รุ่นแรกเชนสเตย์ไปโดนโซ่ รุ่นสองมันเลยทำท่อโซ่ต่ำหน่อย ไม่ให้โซ่ตีตอนโดดเด้งดึ๋งดั๋ง ส่วนรุ่นสามเพิ่มรูยึดโช้คหลัง ให้ปรับเป็นสี่นิ้วกับห้านิ้ว (หรือสามกับสี่นิ้วนี่ล่ะ) กับแก้หูยึดดิสค์ และทุกรุ่นเสริมความแข็งแรงจุดเชื่อมจากรุ่นเดิมนิดหน่อย ส่วนกลไกระบบ NRS เหมือนกันหมด
กล่าวคือ เอาจุดหมุนไปวางไว้เหนือโซ่ เมื่อเหยียบบันได แรงดึงโซ่จะไปดึงให้หางยืดออก ทำให้โช้คยืดสุดตลอดเวลา เมื่อโช้คยืดสุดแล้วก็ไม่บ็อบ เหยียบยังไงก็ไม่ยุบ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ระบบล็อคโช้ค แต่กลับกัน คือเมื่อโช้คยืดจะดีดแรงมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีรีบาวนด์ หรือใช้แรงดันลมห้องเล็ก ซึ่งจะมีผลเฉพาะเมื่อโช้คยืดตัว คอยดันเอาไว้ไม่ให้โช้คดีดกลับมามากเกินไป
เมื่อพิจารณาแรงที่กระทำต่อโช้ค มี
1. แรงดันลมห้องใหญ่ พยายามยืดโช้คออก เป็นด้านบวก
2. แรงดันลมห้องใหญ่ พยายามหดโช้คเข้า เป็นด้านลบ
3. น้ำหนักตัวผ่านลิงค์หางหลังพยายามกดให้โช้คหดตัว เป็นด้านลบ
โช้คที่มีลมห้องเดียวเกือบทั้งหมด เป็นแบบลมสองห้องที่ลมห้องเล็กแปรตามลมห้องใหญ่ทั้งหมด คือมีช่องให้ลมห้องใหญ่รั่วไปห้องเล็ก ทำให้แรงดันเท่ากัน เมื่อข้อ 1. เท่ากับข้อ 2. โช้คจึงสมดุลย์ ไม่ยืดไม่ยุบ แต่พอมีแรงข้อ 3. มาเสริมข้อ 1. ทำให้โช้คเริ่มยุบ เป็นเหตุให้ "มีระยะแซค"
ส่วนลมสองห้องของ NRS ต้องเซ็ทให้ข้อ 1. เท่ากับ (ข้อ 2. + ข้อ 3.) ต้องทำให้แรงดันห้องใหญ่ที่พยายามยืดโช้ค เท่ากับแรงดันห้องเล็กรวมกับน้ำหนักตัว ที่พยายามหดโช้ค จึงจะทำให้หางหลังยืดตลอดเวลา
ต่อเมื่อมีแรงกระแทกจากด้านล่าง ไปเสริมแรงข้อ (2.+3.) มากจนชนะข้อ 1. จึงทำให้โช้คหดตัว หางหลังทำงาน โดยปกติโรงงานแนะนำให้เซ็ทลมข้อ 1. ให้เท่ากับ (2.+3.) ทำให้กระแทกเพียงเล็กน้อย หางหลังก็ทำงานแล้ว
ดังนั้นจึงกล่าวว่า ลมห้องเดียวไม่สามารถเซ็ทระบบ NRS ได้
ถ้าระบบ NRS ทำงาน แล้วขี่บนทางเรียบ กดบันไดยังไงโช้คก็ไม่ยุบ เหตุที่โช้คยุบ เป็นเพราะแรงดันลมห้องเล็กกับห้องใหญ่มันเท่ากันเป๊ะ พอเรานั่งทับเสริมแรงห้องเล็กให้ชนะห้องใหญ่ ยังไงมันก็ยุบมีระยะแซค การเติมลมเยอะๆ ก็คือเติมลมทั้งสองห้องเยอะๆ มันยังยุบเหมือนเดิม แต่ด้วยเปอร์เซ็นต์น้อยลงกว่าเดิม เพราะน้ำหนักตัวเราที่เสริมมีผลน้อยลงเมื่อเทียบกับแรงดัน
การเติมลมเยอะ ส่งผลให้รถกระด้างขึ้นด้วย ทางแก้คือหาโช้คลมสองห้องมาใช้ครับ ยี่ห้อใต้หวันอันละสามสี่พันเดี๋ยวนี้พอหาได้แล้ว
กล่าวคือ เอาจุดหมุนไปวางไว้เหนือโซ่ เมื่อเหยียบบันได แรงดึงโซ่จะไปดึงให้หางยืดออก ทำให้โช้คยืดสุดตลอดเวลา เมื่อโช้คยืดสุดแล้วก็ไม่บ็อบ เหยียบยังไงก็ไม่ยุบ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ระบบล็อคโช้ค แต่กลับกัน คือเมื่อโช้คยืดจะดีดแรงมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีรีบาวนด์ หรือใช้แรงดันลมห้องเล็ก ซึ่งจะมีผลเฉพาะเมื่อโช้คยืดตัว คอยดันเอาไว้ไม่ให้โช้คดีดกลับมามากเกินไป
เมื่อพิจารณาแรงที่กระทำต่อโช้ค มี
1. แรงดันลมห้องใหญ่ พยายามยืดโช้คออก เป็นด้านบวก
2. แรงดันลมห้องใหญ่ พยายามหดโช้คเข้า เป็นด้านลบ
3. น้ำหนักตัวผ่านลิงค์หางหลังพยายามกดให้โช้คหดตัว เป็นด้านลบ
โช้คที่มีลมห้องเดียวเกือบทั้งหมด เป็นแบบลมสองห้องที่ลมห้องเล็กแปรตามลมห้องใหญ่ทั้งหมด คือมีช่องให้ลมห้องใหญ่รั่วไปห้องเล็ก ทำให้แรงดันเท่ากัน เมื่อข้อ 1. เท่ากับข้อ 2. โช้คจึงสมดุลย์ ไม่ยืดไม่ยุบ แต่พอมีแรงข้อ 3. มาเสริมข้อ 1. ทำให้โช้คเริ่มยุบ เป็นเหตุให้ "มีระยะแซค"
ส่วนลมสองห้องของ NRS ต้องเซ็ทให้ข้อ 1. เท่ากับ (ข้อ 2. + ข้อ 3.) ต้องทำให้แรงดันห้องใหญ่ที่พยายามยืดโช้ค เท่ากับแรงดันห้องเล็กรวมกับน้ำหนักตัว ที่พยายามหดโช้ค จึงจะทำให้หางหลังยืดตลอดเวลา
ต่อเมื่อมีแรงกระแทกจากด้านล่าง ไปเสริมแรงข้อ (2.+3.) มากจนชนะข้อ 1. จึงทำให้โช้คหดตัว หางหลังทำงาน โดยปกติโรงงานแนะนำให้เซ็ทลมข้อ 1. ให้เท่ากับ (2.+3.) ทำให้กระแทกเพียงเล็กน้อย หางหลังก็ทำงานแล้ว
ดังนั้นจึงกล่าวว่า ลมห้องเดียวไม่สามารถเซ็ทระบบ NRS ได้
ถ้าระบบ NRS ทำงาน แล้วขี่บนทางเรียบ กดบันไดยังไงโช้คก็ไม่ยุบ เหตุที่โช้คยุบ เป็นเพราะแรงดันลมห้องเล็กกับห้องใหญ่มันเท่ากันเป๊ะ พอเรานั่งทับเสริมแรงห้องเล็กให้ชนะห้องใหญ่ ยังไงมันก็ยุบมีระยะแซค การเติมลมเยอะๆ ก็คือเติมลมทั้งสองห้องเยอะๆ มันยังยุบเหมือนเดิม แต่ด้วยเปอร์เซ็นต์น้อยลงกว่าเดิม เพราะน้ำหนักตัวเราที่เสริมมีผลน้อยลงเมื่อเทียบกับแรงดัน
การเติมลมเยอะ ส่งผลให้รถกระด้างขึ้นด้วย ทางแก้คือหาโช้คลมสองห้องมาใช้ครับ ยี่ห้อใต้หวันอันละสามสี่พันเดี๋ยวนี้พอหาได้แล้ว
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 14:42
- Bike: Trek
Re: Giant NRS3 เซ็ทลมโช็ค(แบบ๑ห้อง) จนมึน ยังเด้งๆๆ ขณะปั่น
ลมห้องเดียวเซทตามตารางถูกละครับ
ถ้าปรับโช้คไปด้านหลัง ฟีลรถจะกระด้าง
ถ้าปรับด้านหน้าจะนุ่มนวลกว่า
ให้ดีช้อคหน้าควรมีรีบาวน มันจะเกบได้เนี้ยบกว่า
สมัยบ้าพลังปรับหลังครับ งงตัวเองไม่เอาฮารดเทลมาขี่แว้ ตอนนี้แรงน้อยชอบฟีลรถปรับหน้าครับ
มันจะสนุกตอนลดนน.รถครับ:)
ถ้าปรับโช้คไปด้านหลัง ฟีลรถจะกระด้าง
ถ้าปรับด้านหน้าจะนุ่มนวลกว่า
ให้ดีช้อคหน้าควรมีรีบาวน มันจะเกบได้เนี้ยบกว่า
สมัยบ้าพลังปรับหลังครับ งงตัวเองไม่เอาฮารดเทลมาขี่แว้ ตอนนี้แรงน้อยชอบฟีลรถปรับหน้าครับ
มันจะสนุกตอนลดนน.รถครับ:)
ครอบครัว ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์