- sram dub.jpg (138.81 KiB) เข้าดูแล้ว 28572 ครั้ง
SRAM เปิดตัวระบบขาจาน และ กระโหลก DUB
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
SRAM เปิดตัวระบบขาจาน และ กระโหลก DUB
SRAM ผู้ผลิตอะไหล่จักรยาน เปิดตัวขาจาน และ กะโหลก มาตรฐานใหม่ของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า DUB ซึ่งย่อมาจาก Durable Unified Bottom bracket จุดแตกต่างจากมาตรฐานเดิมคือ ขาจานรุ่นนี้มีขนาดแกนกะโหลก 28.99 มม ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่ SRAM สร้างขึ้นมา โดยใช้เทคโนโลโนยีเดิมจาก BB30 เช่น จัดยึดกระโหลกกับขาจาน 8 แฉกทรงมน หรือ การมีที่ปรับตั้งแรงกดลูกปืน[homeimg=300,250]- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
[align=center ][/align]
คลิปนำเสนอการพัฒนา SRAM DUB
คลิปนำเสนอการพัฒนา SRAM DUB
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
1.เฟรมทีใช้กระโหลก BB92 Presfit
2.เฟรมที่ใช้กะโหลก BB30
3.เฟรมที่ใช้กะโหลก BB30 Press Fit
4.เฟรมที่ใช้กะโหลกเกลี่ยวอังกฤษ
[align=center][/align]
วีดีโอสาธิตการติดตั้งกระโหลก SRAM DUB เข้ากับเฟรมที่ใช้กะโหลกแต่ละแบบ และ การปรับแต่งขาจาน
[align=center] [/align]
สำหรับกระโหลกแบบ Press fit ไม่น่าจะมีปัญหาในการติดตั้งและซ่อม แต่ถ้าเป็นกระโหลกแบบเกลียวจะต้องใช้เครื่องมือขันกะโหลกที่ใหญ่กว่าของ Shimano
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
[align=center]ทำไมต้องเป็น 28.99 ม.ม.[/align]
คำถามนี้เป็นคำถามที่หลายๆคนต้องสงสัยขึ้นในใจเป็นแน่แท้ เพราะปัจจุบัน SRAM เองก็มีผลิตขาจานทั้ง 24 มม (GXP) และ 30 มม (BB30) แล้วมำไมถึงต้องออกมาตรฐานใหม่ DUB 28.99 ม.ม. อีก
คำตอบที่ คือ การนำข้อดีของ BB30 ที่เบาและมั่นคงว่าแกน 24 ม.ม. มาลดขนาดลงให้สามารถใช้กับกระโหลกมาตรฐานปัจจุบันทั้ง 4 แบบได้นั่นเอง
ปัจจุบันเฟรมที่ใช้กะโหลกแบบ Press fit bb92 ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่การจะนำขาจานแกน 30 มม มาใช้กับกะโหลกแบบ BB92 เป็นเรื่องที่ยาก จึงมีการผลิตลูกปืนกระโหลกเบอร์พิเศษขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ นั่นก้คือ ลูกปืนเบอร์ 4130 ที่ตลับหนาเพียง 11 มม (41-30) ซึ่งลูกปืนเบอร์นี้จะมีปัญหาเรื่องใช้ไปสักระยะหนึ่งกะโหลกจะไม่ลื่น SRAM เองคงมองปัญหาตรงจุดนี้ และ พัฒนากะโหลก และ ลูกปืนมาตรฐานใหม่ขึ้นมา
ปลายแกนกะโหลกของ SRAM DUB ที่ยกมาจากมาตรฐาน BB30
แหวนปรับปรีโหลดแบบ BB30
คำถามนี้เป็นคำถามที่หลายๆคนต้องสงสัยขึ้นในใจเป็นแน่แท้ เพราะปัจจุบัน SRAM เองก็มีผลิตขาจานทั้ง 24 มม (GXP) และ 30 มม (BB30) แล้วมำไมถึงต้องออกมาตรฐานใหม่ DUB 28.99 ม.ม. อีก
คำตอบที่ คือ การนำข้อดีของ BB30 ที่เบาและมั่นคงว่าแกน 24 ม.ม. มาลดขนาดลงให้สามารถใช้กับกระโหลกมาตรฐานปัจจุบันทั้ง 4 แบบได้นั่นเอง
ปัจจุบันเฟรมที่ใช้กะโหลกแบบ Press fit bb92 ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่การจะนำขาจานแกน 30 มม มาใช้กับกะโหลกแบบ BB92 เป็นเรื่องที่ยาก จึงมีการผลิตลูกปืนกระโหลกเบอร์พิเศษขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ นั่นก้คือ ลูกปืนเบอร์ 4130 ที่ตลับหนาเพียง 11 มม (41-30) ซึ่งลูกปืนเบอร์นี้จะมีปัญหาเรื่องใช้ไปสักระยะหนึ่งกะโหลกจะไม่ลื่น SRAM เองคงมองปัญหาตรงจุดนี้ และ พัฒนากะโหลก และ ลูกปืนมาตรฐานใหม่ขึ้นมา
ปลายแกนกะโหลกของ SRAM DUB ที่ยกมาจากมาตรฐาน BB30
แหวนปรับปรีโหลดแบบ BB30
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
น้ำหนักขาจาน XX1 DUB พร้อมกะโหลกแบบ BB92 Press Fit
น้ำหนักขาจาน XX1 Eagle ฺBB30 และ กะโหลก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
Spec และ หน้าตากะโหลก DUB แบบต่างๆ
กะโหลก DUB แบบเกียวอังกฤษ
กะโหลก DUB แบบ BB92 Press fit
กะโหลก DUB แบบ BB30
กะโหลก DUB แบบ BB30 Press fit
กะโหลก DUB แบบเกียวอังกฤษ
กะโหลก DUB แบบ BB92 Press fit
กะโหลก DUB แบบ BB30
กะโหลก DUB แบบ BB30 Press fit
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
ส่วนขาจานรุ่นที่จะผลิตออกมาจำหน่ายจะมีดังนี้
XX1 Eagle DUB SL Crankset
DUB™ technology delivers the lightest, stiffest, strongest crankset available
All-new SRAM CARBON TUNED™ crank technology provides extreme stiffness and light weight
The X-SYNC™2 chainring provides significantly quieter performance, with better mud clearing and extraordinary durability
X01 Eagle DUB Crankset
DUB™ technology delivers the strongest, stiffest, lightest crankset available
SRAM CARBON TUNED™ crank technology provides extreme stiffness and light weight
GX Eagle DUB Crankset
Optimized 7000 series forged aluminum arms
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Descendant Carbon DUB Crankset
Carbon construction for lightweight durability
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Fully compatible with any 1x drivetrain
Descendant 6K DUB Crankset
Optimized 6000 series forged aluminum arms
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Proprietary carbon layup technology
Fully compatible with any 1x drivetrain
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Stylo 6K DUB Crankset
6000 series forged aluminum arms
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
XX1 Eagle DUB SL Crankset
DUB™ technology delivers the lightest, stiffest, strongest crankset available
All-new SRAM CARBON TUNED™ crank technology provides extreme stiffness and light weight
The X-SYNC™2 chainring provides significantly quieter performance, with better mud clearing and extraordinary durability
X01 Eagle DUB Crankset
DUB™ technology delivers the strongest, stiffest, lightest crankset available
SRAM CARBON TUNED™ crank technology provides extreme stiffness and light weight
GX Eagle DUB Crankset
Optimized 7000 series forged aluminum arms
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Descendant Carbon DUB Crankset
Carbon construction for lightweight durability
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Fully compatible with any 1x drivetrain
Descendant 6K DUB Crankset
Optimized 6000 series forged aluminum arms
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Proprietary carbon layup technology
Fully compatible with any 1x drivetrain
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
Stylo 6K DUB Crankset
6000 series forged aluminum arms
DUB™ technology features a uniform approach to bottom bracket fitment, better sealing against contamination and is forward and backward compatible
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
ที่ต้องอัพเดทกันคนแรก คือ นักแข่งที่บ้านเราคุ้นชื่อกันอยู่แล้วครับ รถใครคงไม่ต้องบอกน่ะครับ
- Titti
- ขาประจำ
- โพสต์: 381
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ค. 2011, 19:08
- Tel: 0816596564
- Bike: Canyon
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
หวังจะเป็นผู้นำ Technology แต่ทำให้ลูกค้าเขาเดือดร้อนนะ สาบานเลยว่าต่อไปจะใช้แต่จาน Shimano กับ BSA
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
เดือดร้อนยังไงอ่ะ ขาจานใหม่ยังใส่กับเฟรมทั่วไปได้อยู่หนิ ?Titti เขียน:หวังจะเป็นผู้นำ Technology แต่ทำให้ลูกค้าเขาเดือดร้อนนะ สาบานเลยว่าต่อไปจะใช้แต่จาน Shimano กับ BSA
- Titti
- ขาประจำ
- โพสต์: 381
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ค. 2011, 19:08
- Tel: 0816596564
- Bike: Canyon
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขานจาน และ กระโหลก DUB
เสียเงินซื้อกะโหลกใหม่อีกไงคับ ค่าแรงเปลี่ยนอีก ตั้งใจเปลี่ยนระบบเพื่อดูดเงินลูกค้าแท้ๆ คล้ายกะทำกะโหลก GXP ขึ้นมา ข้างนึง 22 มม. อีกข้าง 24 มม.Tungmanx เขียน:เดือดร้อนยังไงอ่ะ ขาจานใหม่ยังใส่กับเฟรมทั่วไปได้อยู่หนิ ?Titti เขียน:หวังจะเป็นผู้นำ Technology แต่ทำให้ลูกค้าเขาเดือดร้อนนะ สาบานเลยว่าต่อไปจะใช้แต่จาน Shimano กับ BSA
โดยหลักการแล้วทำ แกน 28.99 มม. เล็กกว่า 30 มม. เดิมนิสเดียว เพื่ออะไรล่ะ
แต่ผมเห็นว่าระบบตั้งความตึงแกนมันมีประโยชน์นะ แต่จริงๆ Shimano ก็ทำมาตั้งนานแล้ว Sram สมควรทำบ้าง
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขาจาน และ กระโหลก DUB
ขอบคุณพี่โจ ที่ช่วยค้นข้อมูลแล้วเรียบเรียงให้เราอ่านกันครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขาจาน และ กระโหลก DUB
น้องหนึ่ง เขียน:ขอบคุณพี่โจ ที่ช่วยค้นข้อมูลแล้วเรียบเรียงให้เราอ่านกันครับ
เรื่องบางเรื่องมันก็ไกลจากปัจจุบัน แต่รู้ตัวไว้ก่อนก็ดี จะได้ปรับตัวทันเมื่อมันมาถึงครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1537
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2010, 11:58
- Tel: 0951953598
- team: อิเรคเขะขะ
- Bike: GT LTS-4,Carbon,GT Force X carbon 27.5 Spe Allez
- ติดต่อ:
Re: SRAM เปิดตัวระบบขาจาน และ กระโหลก DUB
ได้ความรู้ วงการจักรยานพัฒนาไม่หยุด....แต่เราหยุดแล้ว ขอใช้ของเก่าให้พังก่อนคร้าบ.....
- Satapornsumalee
- ขาประจำ
- โพสต์: 229
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ม.ค. 2017, 14:57
- Tel: 0616865759
- Bike: Giant xtc
Re: SRAM เปิดตัวระบบขาจาน และ กระโหลก DUB
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ