กดดูรูป ครับ
สวัสดีครับพี่ทุกๆ ท่าน
ผมเริ่มปั่น TrinX Tandembike มาซักระยะหนึ่งล๊ะครับ
ล้มตอนเข้าโค้ง 1 ครั้งแหะๆ (เทกระจาดทั้ง 3 คนพ่อแม่ลูกเลย)
ขออนุญาติสอบถาม+ปรึกษา
ในการอัพเกียร์รถคันนี้ครับ
1.ดุม
เดิมเป็นดุม 36 รู (เฟืองเกลียว เลยใส่เฟืองเกียร์ได้แค่ 7 สปีด
ถ้าเปลี่ยนเป็น ดุม V-Brake หน้า/หลัง DEORE 36 รู
= ผมจะใส่เฟื่องไต่ Shimano Alivio 12-36ฟัน อัพเกียร์เป็น 9 สปีดได้ใช่ไหม ครับ
.
2. ตีนฝี
9 สปีด ยังไม่รู้ว่าจะเลือกระหว่าง Alivio หรือ DEORE ดี
งานจะได้จบ (งานไม่งอก ครับ)
.
3. มือเกียร์
ผมเล็งๆ มือเกียร์ 9 สปีด ALIVIO, ST-M4000 รุ่นติดมือเบรค (V-Brake) แต่ไม่มีปลอกเกียร์และสายเบรคแถมให้
ขอสอบถามว่า
มันจะสามารถใช้กับสายเบรคสายเกียร์ที่ติดกับรถ มาด้วยได้ หรือเปล่า ครับ
.
4. จานปั่น 3 จาน สำหรับคนซ้อนปั่น
(จานปั่นคนหน้า 42 ฟัน ดึงจานปั่นคนซ้อน 40 ฟัน)
เท่าที่ทราบมันเป็นกระโหลกเหลี่ยมใช่ไหมครับ
สามารถติดตั้ง จานปั่นแบบกระโหลกเหลี่ยมเข้าไปได้เลย
ได้ไหมครับ
แล้วจานโซ่ที่คล้องกับจานปั่นคนหน้าล่ะ ครับ ต้องทำอย่างไร
.
5.สับจาน
ที่เข้ากันได้ดีกับ จานปั่น 3 จาน ครับ
.
6. ที่ดันโซ่
ควรเอาที่ดันโซ่ไม่ให้หย่อน ออกจะดีไหม ครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ
กดดูรูป ครับ
ขอปรึกษาเรื่องอัพรถ TrinX Tandembike
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- หนานโว
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2009, 01:20
- Tel: 0855200317
- team: บ้านอ้ายโว Team,Good View Rider
- Bike: 1.Trek 4300 2009 2. WaHoo 2010 3.Trek Madone 2.1 2013
- ตำแหน่ง: ชุมชนเจดีย์ปล่อง
- ติดต่อ:
ขอปรึกษาเรื่องอัพรถ TrinX Tandembike
เรามี เราซุ่ม เราภูมิใจ เขามี เขาซุ่ม เรากลุ้มใจ
http://www.facebook.com/kiwiporn
http://www.youtube.com/user/kiwiporn
http://www.facebook.com/kiwiporn
http://www.youtube.com/user/kiwiporn
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องอัพรถ TrinX Tandembike
ดูรูปไม่ได้นะครับ แต่พอจะนึกภาพออกจากคำบรรยาย และประสบการณ์ที่ทำรถแทนเด็มมาบ้าง
1. ของเดิมเป็นเฟืองเกลียวเจ็ด ต้องดูว่าหางหลังกว้างเท่าไหร่
กว้าง 130 มม. เอาดุมเสือหมอบอะไรใส่ก็ได้ กว้าง 135 เอาดุมภูเขา
ยกเว้นว่าเป็นเจ็ดสปีดรุ่นเก่า หางกว้าง 125 แบบนี้ต้องเลือกทำใจใช้ต่อ หรือถ่างหางนิดนึง ซึ่งถ่างกันแบบบ้านๆ มักทำให้รถเสียศูนย์ ล้อไม่อยู่กลางเฟรม แม้จะนิดเดียวแต่ถ้าขี่โหดๆ ก็รู้เรื่อง
หากใส่ดุมใหม่ได้ จะเพิ่มไปถึงสิบเอ็ดสิบสองสปีดก็ว่าไป
2. ดีโอเรมันรุ่นสูงกว่า ถ้างบถึงไปรุ่นสูงมันก็ดีกว่า แต่ยังไงก็ไม่จบ เพราะยังมีเอ็กซ์ที เอ็กซ์ทีอาร์ ยังไม่นับยี่ห้ออื่นอีก ที่อาจดีกว่า ถูกกว่า เหมาะสมมากกว่า
3. การเลือกมือเกียร์มือเบรคแยกกัน อนาคตจะปรับเปลี่ยนอะไรง่ายกว่าครับ
ปลอกเดิมสายเดิม ถ้ายังดีอยู่ก็ใช้ได้ แต่ส่วนมากเมื่อถอด ปลายสายมักจะแตก แล้วต้องตัดทิ้งไปนิดนึง ทำให้ความยาวรวมไม่พอ
ปกติผมย้ายอะไหล่ มักเอาสายด้านหลังมาใช้ด้านหน้า เบิกเส้นใหม่ใส่ด้านหลัง แต่คันนี้เป็นแทนเด็ม สายเกียร์สายเบรคยาวๆ หายาก คงต้องพยายามรักษาของเดิมไว้ มีโอกาสซื้อเก็บไว้อย่างละเส้นสองเส้นด้วย
ส่วนปลอกสายตามร้านเค้าตัดขายจากม้วนใหญ่ อยากได้เส้นขนาดเท่าไหร่บอกเค้าตัดให้ได้เลย
4. จานหน้าชุดหน้ากับชุดหลัง จำเป็นต้องให้ฟันเท่ากัน เพราะขาคนปั่นสองคนจะได้หมุนไปพร้อมๆ กัน ตอนปั่นไม่เท่าไหร่ ตอนจอดกับออกตัวสำคัญมาก เพราะเมื่อเอาขาข้างนึงยันพื้น อีกข้างจะกดบันไดลงต่ำ ถ้าสองคนขาหมุนไม่ตรงกัน จะจอดยากออกตัวยาก
เหตุที่ต้องใช้จานกระโหลกเหลี่ยม เพราะจานหน้าชุดหลัง สามารถติดได้ทั้งสองข้างซ้ายขวา ซึ่งกระโหลกกลวงชิมาโน่ แสรม แคมแปค เอฟเอสเอ โรเตอร์ ฯลฯ ทำไม่ได้ นึกออกอันนึงที่ทำได้คือแคนนอนเดล ซึ่งใช้กับห้องกระโหลกของคันนี้ไม่ได้อยู่ดี
ปกติจะใช้จานหน้ายี่ห้อเดียวกัน 3 ชุด เพื่อให้หน้าตาเหมือนกัน ความยาวความกว้างขาจานเท่ากัน เอาข้างขวามาใช้ด้านหน้าซ้าย หลังซ้าย หลังขวา แล้วเหลือขาจานซ้าย 2 อัน
รวมทั้งต้องซื้อบันได 3 ชุด เพื่อใช้กับจานหน้าแบบด้านบน แล้วเหลือบันไดซ้ายอันนึงด้วย
จานชุดด้านซ้าย บางครั้งใช้จานซิงเกิลเพราะราคาถูก เลือกใบเล็กที่สุด จะได้ใช้โซ่น้อยสุด นอกจากเบาแล้วยังถูกด้วย ใช้จานซิงเกิลหนาๆ กับโซ่ซิงเกิลหนาๆ ทำให้ทนทานได้ในราคาไม่แพงด้วย
ส่วนที่ใช้จานภูเขาด้านซ้าย ส่วนมากใช้ใบกลางจะดูดีสุด เพราะถ้าเป็นใบเล็กจะเหลือก้านยาวโด่เด่ ใบใหญ่ก็หนักเกิน
5. เลือกสับจานภูเขา ที่เข้ากับจำนวนฟันที่เลือกใช้ รุ่นสูงแพงขึ้น ก็ใช้งานได้ดีขึ้นด้วย
6. รถแทนเด็มแท้ มักจะปรับระยะกระโหลกชุดหน้าได้ ทำให้ดึงโซ่ด้านซ้ายให้ตึงได้โดยไม่ต้องมีตัวดึงโซ่ แต่รถดัดแปลงแบบนี้ จำเป็นต้องมี ไม่งั้นโซ่หย่อน ขี่ไปตกไปครับ
1. ของเดิมเป็นเฟืองเกลียวเจ็ด ต้องดูว่าหางหลังกว้างเท่าไหร่
กว้าง 130 มม. เอาดุมเสือหมอบอะไรใส่ก็ได้ กว้าง 135 เอาดุมภูเขา
ยกเว้นว่าเป็นเจ็ดสปีดรุ่นเก่า หางกว้าง 125 แบบนี้ต้องเลือกทำใจใช้ต่อ หรือถ่างหางนิดนึง ซึ่งถ่างกันแบบบ้านๆ มักทำให้รถเสียศูนย์ ล้อไม่อยู่กลางเฟรม แม้จะนิดเดียวแต่ถ้าขี่โหดๆ ก็รู้เรื่อง
หากใส่ดุมใหม่ได้ จะเพิ่มไปถึงสิบเอ็ดสิบสองสปีดก็ว่าไป
2. ดีโอเรมันรุ่นสูงกว่า ถ้างบถึงไปรุ่นสูงมันก็ดีกว่า แต่ยังไงก็ไม่จบ เพราะยังมีเอ็กซ์ที เอ็กซ์ทีอาร์ ยังไม่นับยี่ห้ออื่นอีก ที่อาจดีกว่า ถูกกว่า เหมาะสมมากกว่า
3. การเลือกมือเกียร์มือเบรคแยกกัน อนาคตจะปรับเปลี่ยนอะไรง่ายกว่าครับ
ปลอกเดิมสายเดิม ถ้ายังดีอยู่ก็ใช้ได้ แต่ส่วนมากเมื่อถอด ปลายสายมักจะแตก แล้วต้องตัดทิ้งไปนิดนึง ทำให้ความยาวรวมไม่พอ
ปกติผมย้ายอะไหล่ มักเอาสายด้านหลังมาใช้ด้านหน้า เบิกเส้นใหม่ใส่ด้านหลัง แต่คันนี้เป็นแทนเด็ม สายเกียร์สายเบรคยาวๆ หายาก คงต้องพยายามรักษาของเดิมไว้ มีโอกาสซื้อเก็บไว้อย่างละเส้นสองเส้นด้วย
ส่วนปลอกสายตามร้านเค้าตัดขายจากม้วนใหญ่ อยากได้เส้นขนาดเท่าไหร่บอกเค้าตัดให้ได้เลย
4. จานหน้าชุดหน้ากับชุดหลัง จำเป็นต้องให้ฟันเท่ากัน เพราะขาคนปั่นสองคนจะได้หมุนไปพร้อมๆ กัน ตอนปั่นไม่เท่าไหร่ ตอนจอดกับออกตัวสำคัญมาก เพราะเมื่อเอาขาข้างนึงยันพื้น อีกข้างจะกดบันไดลงต่ำ ถ้าสองคนขาหมุนไม่ตรงกัน จะจอดยากออกตัวยาก
เหตุที่ต้องใช้จานกระโหลกเหลี่ยม เพราะจานหน้าชุดหลัง สามารถติดได้ทั้งสองข้างซ้ายขวา ซึ่งกระโหลกกลวงชิมาโน่ แสรม แคมแปค เอฟเอสเอ โรเตอร์ ฯลฯ ทำไม่ได้ นึกออกอันนึงที่ทำได้คือแคนนอนเดล ซึ่งใช้กับห้องกระโหลกของคันนี้ไม่ได้อยู่ดี
ปกติจะใช้จานหน้ายี่ห้อเดียวกัน 3 ชุด เพื่อให้หน้าตาเหมือนกัน ความยาวความกว้างขาจานเท่ากัน เอาข้างขวามาใช้ด้านหน้าซ้าย หลังซ้าย หลังขวา แล้วเหลือขาจานซ้าย 2 อัน
รวมทั้งต้องซื้อบันได 3 ชุด เพื่อใช้กับจานหน้าแบบด้านบน แล้วเหลือบันไดซ้ายอันนึงด้วย
จานชุดด้านซ้าย บางครั้งใช้จานซิงเกิลเพราะราคาถูก เลือกใบเล็กที่สุด จะได้ใช้โซ่น้อยสุด นอกจากเบาแล้วยังถูกด้วย ใช้จานซิงเกิลหนาๆ กับโซ่ซิงเกิลหนาๆ ทำให้ทนทานได้ในราคาไม่แพงด้วย
ส่วนที่ใช้จานภูเขาด้านซ้าย ส่วนมากใช้ใบกลางจะดูดีสุด เพราะถ้าเป็นใบเล็กจะเหลือก้านยาวโด่เด่ ใบใหญ่ก็หนักเกิน
5. เลือกสับจานภูเขา ที่เข้ากับจำนวนฟันที่เลือกใช้ รุ่นสูงแพงขึ้น ก็ใช้งานได้ดีขึ้นด้วย
6. รถแทนเด็มแท้ มักจะปรับระยะกระโหลกชุดหน้าได้ ทำให้ดึงโซ่ด้านซ้ายให้ตึงได้โดยไม่ต้องมีตัวดึงโซ่ แต่รถดัดแปลงแบบนี้ จำเป็นต้องมี ไม่งั้นโซ่หย่อน ขี่ไปตกไปครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- หนานโว
- ขาประจำ
- โพสต์: 178
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2009, 01:20
- Tel: 0855200317
- team: บ้านอ้ายโว Team,Good View Rider
- Bike: 1.Trek 4300 2009 2. WaHoo 2010 3.Trek Madone 2.1 2013
- ตำแหน่ง: ชุมชนเจดีย์ปล่อง
- ติดต่อ:
Re: ขอปรึกษาเรื่องอัพรถ TrinX Tandembike
ขอบพระคุณมากๆ ครับพี่
เรามี เราซุ่ม เราภูมิใจ เขามี เขาซุ่ม เรากลุ้มใจ
http://www.facebook.com/kiwiporn
http://www.youtube.com/user/kiwiporn
http://www.facebook.com/kiwiporn
http://www.youtube.com/user/kiwiporn