อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ใช้รถจักรยานนั่นแหล่ะเป็นแท่นจับล้อ
ดินสอ สัก 3B ที่ขันตั้งซี่ลวด
**ความเข้าใจ ทิศทางการขัน** เพื่อความเข้าใจง่ายๆนั่งหันหน้าเข้าหาดุมล้อ ขันตึงหมุนตามเข็มนาฬิกา ขันหย่อนหมุนทวนเข็มนาฬิกา เกลี่ยวขวดน้ำ ซี่ลวดฝั่งซ้าย ฝั่งขวาดูที่ปีกดุุม **เข้าใจตรงกันน่ะ**
เริ่มเลย ตั้งรถหงายท้องก่อน จะวัดความกลมของล้อก่อน
หมุนล้อ แล้วใช้ดินสอค่อยๆเลือหัวดินสอเข้าไปด้านขอบล้อด้านใน (พอดีรูปที่ถ่ายใช้ปากแบน)
![รูปภาพ](http://upic.me/i/g0/img_20150725_115424.jpg)
เสร็จแล้วมาดูรอยดินสอ ถ้าดินสอขีดติดตรงไหน แสดงว่าตรงนั้นซี่ตึง ขันคลายซี่ตั้งแต่หัวเส้นจนถึงท้ายเส้น หัวท้ายขันนิดเดียว ช่วงกลางขันเยอะหน่อย ขันทั้งซี่ซ้ายและซี่ขวาเลยน่ะครับ
![รูปภาพ](http://upic.me/i/oy/img_20150725_120433.jpg)
พอความกลมล้อได้แล้ว มาต่อด้านข้างบ้าง เริ่มจากขวาก่อน ดันผ้าเบรคให้ชิดขอบด้าวขวา แล้วหมุนล้อ เราจะเห็นว่ามันจะมีช่วงที่ขอบล้อติดผ้าเบรคมากเกินไป ค่อยๆดูค่อยๆหมุนล้อ มาร์คจุดเอาไว่ตั้งแต่เริ่มจะติดและจุดที่พ้น
![รูปภาพ](http://upic.me/i/fj/img_20150725_114918.jpg)
พอเรารู้ว่าช่วงล้อเอียงมาทางขวา เริ่มขันซี่ ขันซี่ทางซ่ายให้ตึงขึ้น และคลายซี่ทางขวา ช่วงกลางของจุดมาร์คเราอาจต้องขันเยอะกว่าหัวกับท้ายของจุดมาร์ค
![รูปภาพ](http://upic.me/i/zh/img_20150725_114935.jpg)
ทำไปเรื่อยๆครับ อย่าใจร้อน ค่อยๆขันทีละนิด ขัดนิดนึงแล้วลองหมุนล้อดูว่าติดเบรคไหม ถ้าทำจนผ้าเบรคฝั่งขวาไม่ติดแล้ว ก็ทำด้านซ้ายต่อ ถ้าขอบล้อสีผ้าเบรคซ้ายก็ขันซี่ฝั่งขวาให้ตึงและคลายซี่ฝั่งซ้าย
ขอบล้อเนียนแล้ว วัดความกลมของล้ออีกทีด้วยนะครับ
**ทำไปถ่ายไปคนเดียว รูปเลยไม่ค่อยมี** ขออภัยด้วยครับ