สำคัญไฉน กับอะไหล่DH

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
hoyyai
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2014, 23:26
Bike: giant cadex cfr-1 roadie ,alpinestars Cr D-300 ,Miyata CLICK!

สำคัญไฉน กับอะไหล่DH

โพสต์ โดย hoyyai »

มันเป็นคำถามสำหรับมือใหม่อย่างผม ที่มีโครงการประกอบDHซักคัน กำลังสงสัยว่า อะไหร่ต่างๆในDH ต้องใช่เฉพาะของDhเท่านั้น หรือว่าmtbทั่วไปได้
มนุษเงินเดือนอย่างผม มันเป็โครงการระยะยาว ตั้งใจจะเก็บ มือ2ไปทีละชิ้นตามสภาพคร่อง
อยากถามว่า อะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ยี่ห้อไหน และแค่ไหนที่มันพอสำหรับการใช้งาน โดยที่แข็งแรงพอและคุ้มค่า ในราคาที่ไม่สูงเกิน (ประมาณว่าแค่นี้ก็ใช้ได้แล้ว)
สำหรับคนที่น้ำหนัก100+ ต้องมีอะไรเป็นพิเศษสำหรับการเลือกอะไหล่ต่างๆ (เน้นแข็งแรง กลัวพังเพราะน้ำหนักเกินT-T)

เริ่มต้นด้วย
frame = กำลังจะสั่งทำ (รอได้โช๊คหลังก่อน คำนวนงบ)
โช๊คหลัง = ยุบ 240mm สำหรับน้ำหนัก100+ มันจะมีปัญหาอะไรไม๊ ตัวไหนเหมาะ มือ2หายากไม๊

fork = ? สำหรับน้ำหนัก100+
handelbar = อะไรก็ได้หรือdhเท่านั้น
brake = ต้องระดับไหน ทั่วไปได้ไม๊ หรือตัวไหนที่คิดว่าพอ
wheel = เน้นความแข็งแรง ขอบล้อ ดุม หรือล้อสำเร็จ ตัวไหนที่คิดว่าพอ
ตีนผี = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป ตัวไหนที่คิดว่าพอ
ชุดจาน = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป ตัวไหนที่คิดว่าพอ
หลักอาน = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป
อาน = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป
มีอะไรอีก = ...?

ใจจริงอยากซื้อเต็มคัน แต่กับมนุษย์เงินเดือนแล้วมันช่างยากเย็นกับการมีเงินก้อน เลยจะค่อยๆประกอบเป็นโครงการระยะยาว(ชอบเห็นรถมันค่อยๆโตหุหุ)
คงจะเก็บมือสองไปเรื่อยๆ
มีอะไรแนะนำได้นะครับ มือใหม่อย่างผมขอความรู้พวกพี่ๆด้วยนะครับ (เด็กต่างจังหวัดไม่รู้จะปรึกษาใคร)
ขอบคุณครับ
Blue Haro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1163
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
team: วงลงเขา

Re: สำคัญไฉน กับอะไหล่DH

โพสต์ โดย Blue Haro »

เริ่มต้นด้วย
frame = กำลังจะสั่งทำ (รอได้โช๊คหลังก่อน คำนวนงบ)
โช๊คหลัง = ยุบ 240mm สำหรับน้ำหนัก100+ มันจะมีปัญหาอะไรไม๊ ตัวไหนเหมาะ มือ2หายากไม๊
ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากครับ ที่สำคัญคือหาสปริงที่เหมาะกับน้ำหนักตัวด้วยครับ

fork = ? สำหรับน้ำหนัก100+
ไม่ยากครับ ที่สำคัญคือหาสปริงที่เหมาะกับน้ำหนักตัวด้วยครับ

handelbar = อะไรก็ได้หรือdhเท่านั้น
จริงๆอะไรก็ได้ที่จับถนัดครับ แต่ของดาวน์ฮิลจะแข็งแรงกว่าครับ

brake = ต้องระดับไหน ทั่วไปได้ไม๊ หรือตัวไหนที่คิดว่าพอ
อย่างน้อย shimano XT ขึ้นไปละกันครับ แต่ถ้างบถึงก็เอาดีกว่านี้หน่อย

wheel = เน้นความแข็งแรง ขอบล้อ ดุม หรือล้อสำเร็จ ตัวไหนที่คิดว่าพอ
ล้อประกอบดีกว่าครับ เสียก็เปลี่ยนเป็นอย่างๆไป

ตีนผี = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป ตัวไหนที่คิดว่าพอ
ไม่ต้องเป็นของดาวน์ฮิลก็ได้ แต่ขอขากลางหรือสั้นจะดีกว่า

ชุดจาน = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป ตัวไหนที่คิดว่าพอ
ขึ้นอยู่กับเฟรม ถ้าเฟรมเป็นBB68/73 ก็ใช้ของครอสก็ได้ SLX ขึ้นไปก็ดีครับ

หลักอาน = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป
ทั่วไปก็ได้ครับ
อาน = ต้องเป็นของDH หรือทั่วไป
ทั่วไปก็ได้ครับ เอารูปทรงที่ชอบครับ ดาวน์ฮิลไม่ค่อยได้นั่งเท่าไหร่

มีอะไรอีก = ...?

ใจจริงอยากซื้อเต็มคัน แต่กับมนุษย์เงินเดือนแล้วมันช่างยากเย็นกับการมีเงินก้อน เลยจะค่อยๆประกอบเป็นโครงการระยะยาว(ชอบเห็นรถมันค่อยๆโตหุหุ)
คงจะเก็บมือสองไปเรื่อยๆ
มีอะไรแนะนำได้นะครับ มือใหม่อย่างผมขอความรู้พวกพี่ๆด้วยนะครับ (เด็กต่างจังหวัดไม่รู้จะปรึกษาใคร)
ขอบคุณครับ

ไม่ทราบอยู่จังหวัดไหนครับ
ถ้าจะให้ดี ไปคุยกันที่สนามดีกว่าครับ
hoyyai
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2014, 23:26
Bike: giant cadex cfr-1 roadie ,alpinestars Cr D-300 ,Miyata CLICK!

Re: สำคัญไฉน กับอะไหล่DH

โพสต์ โดย hoyyai »

สปริงโช๊คหลังที่เหมาะกับน้ำหนักตัว เราจะรู้ได้ไงครับ ว่าควรใช้เบอร์อะไร?
Blue Haro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1163
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
team: วงลงเขา

Re: สำคัญไฉน กับอะไหล่DH

โพสต์ โดย Blue Haro »

ผมก็ไม่ได้วัดแม่นเป๊ะๆ ตามหลักมากครับ
สปริงหลังตอนแรกผมก็เลือกตามที่คูมือของเฟรมรุ่นนั้นๆกำหนดครับ จะมีตารางแนะนำว่าคนขี่น้ำหนักตัวเท่านี้ต้องใช้สปริงเรทเท่าไหร่ หรือไม่ก็คำนวนตามเว็ปที่เขาทำไว้ให้คำนวนครับ เช่นที่นี่ http://www.tftunedshox.com/info/spring_calculator.aspx
แล้วพอใส่รถจริงก็วัดดูว่าได้ระยะ SAG.ตามที่ต้องการหรือไม่(SAG.ความยาวช๊อคตอนที่ยังไม่ยุบเทียบกับตอนที่ยุบหลังจากที่คนขี่ขึ้นขี่บนรถ) ถ้าดาวน์ฮิลก็ราวๆ 30-33% ถ้าไม่ได้ตามนี้ก็ขี่ได้นะครับ แต่ถ้าSAGเยอะไป ช็อคจะยันบ่อย ถ้าน้อยไปจะแข็งสะเทือน และไม่เกาะ

ส่วนช๊อคหน้าจะมือสปริงมาให้ 3 ช่วง ผมก็ดูตามคู่มือเป็นหลัก จริงๆข้างหน้าก็ต้องวัด SAGดูล่ะครับ แต่ผมจำไม่ได้ว่าต้องกี่%ครับน่าจะแถวๆ 30-33%
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”