รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
karn4851
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 174
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:21
Bike: Java Fuoco (โฟรโก้) 2016
ติดต่อ:

รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ

โพสต์ โดย karn4851 »

พอดีเพิ่งซื้อ Mini Java CL 2014 แต่ติดปัญหานิดหน่อยคือ คอรถฝืด (แต่ฝืดไม่มาก) อยากทราบว่าส่วนประกอบของคอรถ พวกลูกปืนหรือถ้วยต่างๆ เวลาเรียงลำดับการประกอบ มีชิ้นส่วนใดเรียงก่อนหลังบ้างครับ จะได้ลองรื้อออกมาดูครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

อย่าเพิ่งรื้อเลยครับ เดี๋ยวจะ ยาววว :D

เอาแค่ลองปรับแต่งก่อนครับ

- คลายน๊อตล๊อค Stem ให้หมดทุกตัว

- จากนั้นคลายน๊อตล๊อฝาปิด Stem เล็กน้อย

ตัวปรับลูกปืนคอให้ฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตตัวนี้แหละครับ แต่จะปรับตั้งได้ช่วงที่เราไม่ได้ล๊อค Stem ไว้เท่านั้นครับ ก่อนปรับจึงต๊องคลายน๊อตล๊อค Stem เสียก่อน

คลายออกมากลูกปืนคอจะคลอน เช็คได้ด้วยการเข็นจักรยานเดินหน้าแล้วกำเบรคเฉพาะล้อหน้า ถ้าลูกปืนหลวม คลอน จะรู้สึกถึงอาการสะดุดได้ที่แฮนด์ครับ ถ้าขันแน่นไปลูกปืนคอก็ฝืดครับ

- ปรับน๊อตจนลูกปืนคอไม่คลอน

- ปรับศูนย์แฮนด์ให้ตรง ได้ฉากกับล้อ

- ล๊อคน๊อตที่ Stem ให้แน่น

- เช็คความลื่นดูว่าพอใจหรือยัง

ปัญหาความลื่นของลูกปืนคอบางครั้ง สาเหตุอาจะมาจากสายเบรค สายเกียร์ที่รั้งตึงเวลาหมุนเลี้ยวด้วยนะครับ ถ้าปัญหาเกิดขึ้นจากสายเบรค สายเกียร์ก็ต้องแก้ด้วยการปรับตำแหน่งสายหรือเปลี่ยนปลอกสายให้ยาวขึ้น

แก้ปัญหาที่ว่ามาแล้วไม่หายค่อยไปรื้อลูกปืนคอครับ เพราะอุปกรณ์ใหม่ ไม่น่าจะมีการเสียหายหรือมีปัญหา ปัญหาน่าจะมาจากการปรับตั้งอุปกรณ์มากกว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
karn4851
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 174
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:21
Bike: Java Fuoco (โฟรโก้) 2016
ติดต่อ:

Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ

โพสต์ โดย karn4851 »

เสือ Spectrum เขียน:อย่าเพิ่งรื้อเลยครับ เดี๋ยวจะ ยาววว :D

เอาแค่ลองปรับแต่งก่อนครับ

- คลายน๊อตล๊อค Stem ให้หมดทุกตัว

- จากนั้นคลายน๊อตล๊อฝาปิด Stem เล็กน้อย

ตัวปรับลูกปืนคอให้ฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตตัวนี้แหละครับ

คลายออกมากลูกปืนคอจะคลอน เช็คได้ด้วยการเข็นจักรยานเดินหน้าแล้วกำเบรคเฉพาะล้อหน้า ถ้าลูกปืนหลวม คลอน จะรู้สึกถึงอาการสะดุดได้ที่แฮนด์ครับ

- ปรับน๊อตจนลูกปืนคอไม่คลอน

- ปรับศูนย์แฮนด์ให้ตรง ได้ฉากกับล้อ

- ล๊อคน๊อตที่ Stem ให้แน่น

- เช็คความลื่นดูว่าพอใจหรือยัง

ปัญหาความลื่นของลูกปืนคอบางครั้ง สาเหตุอาจะมาจากสายเบรค สายเกียร์ที่รั้งตึงเวลาหมุนเลี้ยวด้วยนะครับ ถ้าปัญหาเกิดขึ้นจากสายเบรค สายเกียร์ก็ต้องแก้ด้วยการปรับตำแหน่งสายหรือเปลี่ยนปลอกสายให้ยาวขึ้น

แก้ปัญหาที่ว่ามาแล้วไม่หายค่อยไปรื้อลูกปืนคอครับ เพราะอุปกรณ์ใหม่ ไม่น่าจะมีการเสียหายหรือมีปัญหา ปัญหาน่าจะมาจากการปรับตั้งอุปกรณ์มากกว่าครับ
ของผมไม่น่าจะมีอ่ะครับตัวปรับลูกปืน จะมีก็แค่เป็นเหมือนแหวนที่มากดที่ลูกปืน เพราะตอนคลายน็อตยึดสเต็มกับฝาครอบสเต็ม มันก็หลุดได้เลยครับ เท่ากับว่าของผมต้องตั้งลูกปืนโดยการขันฝาปิดสเต็มให้แน่นพอดี แล้วก็ล็อคสเต็มอีกทีใช่มั้ยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตัวปรับฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตล๊อคฝาปิด Stem แน่นไปคอฝืด คลายมากไปจะมีอาการคลอน แต่ก่อนทำต้องคลายน๊อตล๊อค Stem เสียก่อนครับ

เรื่องยุ่งคือพอคลายน๊อตล๊อค Stem แล้ว แฮนด์จะหมุนซ้าย-ขวาได้ไม่ตรงกับล้อ ต้องมาปรับตั้งศูนย์ก่อนปิดงานอีกทีครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
karn4851
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 174
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:21
Bike: Java Fuoco (โฟรโก้) 2016
ติดต่อ:

Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ

โพสต์ โดย karn4851 »

เสือ Spectrum เขียน:เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตัวปรับฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตล๊อคฝาปิด Stem แน่นไปคอฝืด คลายมากไปจะมีอาการคลอน แต่ก่อนทำต้องคลายน๊อตล๊อค Stem เสียก่อนครับ

เรื่องยุ่งคือพอคลายน๊อตล๊อค Stem แล้ว แฮนด์จะหมุนซ้าย-ขวาได้ไม่ตรงกับล้อ ต้องมาปรับตั้งศูนย์ก่อนปิดงานอีกทีครับ
ขอบคุณมากครับพี่ เสือ Spectrum เดี๋ยวลองแก้ไขดูครับ ;)
ตอบกลับ

กลับไปยัง “จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)”