รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ
- karn4851
- ขาประจำ
- โพสต์: 174
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:21
- Bike: Java Fuoco (โฟรโก้) 2016
- ติดต่อ:
รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ
พอดีเพิ่งซื้อ Mini Java CL 2014 แต่ติดปัญหานิดหน่อยคือ คอรถฝืด (แต่ฝืดไม่มาก) อยากทราบว่าส่วนประกอบของคอรถ พวกลูกปืนหรือถ้วยต่างๆ เวลาเรียงลำดับการประกอบ มีชิ้นส่วนใดเรียงก่อนหลังบ้างครับ จะได้ลองรื้อออกมาดูครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ
อย่าเพิ่งรื้อเลยครับ เดี๋ยวจะ ยาววว
เอาแค่ลองปรับแต่งก่อนครับ
- คลายน๊อตล๊อค Stem ให้หมดทุกตัว
- จากนั้นคลายน๊อตล๊อฝาปิด Stem เล็กน้อย
ตัวปรับลูกปืนคอให้ฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตตัวนี้แหละครับ แต่จะปรับตั้งได้ช่วงที่เราไม่ได้ล๊อค Stem ไว้เท่านั้นครับ ก่อนปรับจึงต๊องคลายน๊อตล๊อค Stem เสียก่อน
คลายออกมากลูกปืนคอจะคลอน เช็คได้ด้วยการเข็นจักรยานเดินหน้าแล้วกำเบรคเฉพาะล้อหน้า ถ้าลูกปืนหลวม คลอน จะรู้สึกถึงอาการสะดุดได้ที่แฮนด์ครับ ถ้าขันแน่นไปลูกปืนคอก็ฝืดครับ
- ปรับน๊อตจนลูกปืนคอไม่คลอน
- ปรับศูนย์แฮนด์ให้ตรง ได้ฉากกับล้อ
- ล๊อคน๊อตที่ Stem ให้แน่น
- เช็คความลื่นดูว่าพอใจหรือยัง
ปัญหาความลื่นของลูกปืนคอบางครั้ง สาเหตุอาจะมาจากสายเบรค สายเกียร์ที่รั้งตึงเวลาหมุนเลี้ยวด้วยนะครับ ถ้าปัญหาเกิดขึ้นจากสายเบรค สายเกียร์ก็ต้องแก้ด้วยการปรับตำแหน่งสายหรือเปลี่ยนปลอกสายให้ยาวขึ้น
แก้ปัญหาที่ว่ามาแล้วไม่หายค่อยไปรื้อลูกปืนคอครับ เพราะอุปกรณ์ใหม่ ไม่น่าจะมีการเสียหายหรือมีปัญหา ปัญหาน่าจะมาจากการปรับตั้งอุปกรณ์มากกว่าครับ
เอาแค่ลองปรับแต่งก่อนครับ
- คลายน๊อตล๊อค Stem ให้หมดทุกตัว
- จากนั้นคลายน๊อตล๊อฝาปิด Stem เล็กน้อย
ตัวปรับลูกปืนคอให้ฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตตัวนี้แหละครับ แต่จะปรับตั้งได้ช่วงที่เราไม่ได้ล๊อค Stem ไว้เท่านั้นครับ ก่อนปรับจึงต๊องคลายน๊อตล๊อค Stem เสียก่อน
คลายออกมากลูกปืนคอจะคลอน เช็คได้ด้วยการเข็นจักรยานเดินหน้าแล้วกำเบรคเฉพาะล้อหน้า ถ้าลูกปืนหลวม คลอน จะรู้สึกถึงอาการสะดุดได้ที่แฮนด์ครับ ถ้าขันแน่นไปลูกปืนคอก็ฝืดครับ
- ปรับน๊อตจนลูกปืนคอไม่คลอน
- ปรับศูนย์แฮนด์ให้ตรง ได้ฉากกับล้อ
- ล๊อคน๊อตที่ Stem ให้แน่น
- เช็คความลื่นดูว่าพอใจหรือยัง
ปัญหาความลื่นของลูกปืนคอบางครั้ง สาเหตุอาจะมาจากสายเบรค สายเกียร์ที่รั้งตึงเวลาหมุนเลี้ยวด้วยนะครับ ถ้าปัญหาเกิดขึ้นจากสายเบรค สายเกียร์ก็ต้องแก้ด้วยการปรับตำแหน่งสายหรือเปลี่ยนปลอกสายให้ยาวขึ้น
แก้ปัญหาที่ว่ามาแล้วไม่หายค่อยไปรื้อลูกปืนคอครับ เพราะอุปกรณ์ใหม่ ไม่น่าจะมีการเสียหายหรือมีปัญหา ปัญหาน่าจะมาจากการปรับตั้งอุปกรณ์มากกว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- karn4851
- ขาประจำ
- โพสต์: 174
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:21
- Bike: Java Fuoco (โฟรโก้) 2016
- ติดต่อ:
Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ
ของผมไม่น่าจะมีอ่ะครับตัวปรับลูกปืน จะมีก็แค่เป็นเหมือนแหวนที่มากดที่ลูกปืน เพราะตอนคลายน็อตยึดสเต็มกับฝาครอบสเต็ม มันก็หลุดได้เลยครับ เท่ากับว่าของผมต้องตั้งลูกปืนโดยการขันฝาปิดสเต็มให้แน่นพอดี แล้วก็ล็อคสเต็มอีกทีใช่มั้ยครับเสือ Spectrum เขียน:อย่าเพิ่งรื้อเลยครับ เดี๋ยวจะ ยาววว
เอาแค่ลองปรับแต่งก่อนครับ
- คลายน๊อตล๊อค Stem ให้หมดทุกตัว
- จากนั้นคลายน๊อตล๊อฝาปิด Stem เล็กน้อย
ตัวปรับลูกปืนคอให้ฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตตัวนี้แหละครับ
คลายออกมากลูกปืนคอจะคลอน เช็คได้ด้วยการเข็นจักรยานเดินหน้าแล้วกำเบรคเฉพาะล้อหน้า ถ้าลูกปืนหลวม คลอน จะรู้สึกถึงอาการสะดุดได้ที่แฮนด์ครับ
- ปรับน๊อตจนลูกปืนคอไม่คลอน
- ปรับศูนย์แฮนด์ให้ตรง ได้ฉากกับล้อ
- ล๊อคน๊อตที่ Stem ให้แน่น
- เช็คความลื่นดูว่าพอใจหรือยัง
ปัญหาความลื่นของลูกปืนคอบางครั้ง สาเหตุอาจะมาจากสายเบรค สายเกียร์ที่รั้งตึงเวลาหมุนเลี้ยวด้วยนะครับ ถ้าปัญหาเกิดขึ้นจากสายเบรค สายเกียร์ก็ต้องแก้ด้วยการปรับตำแหน่งสายหรือเปลี่ยนปลอกสายให้ยาวขึ้น
แก้ปัญหาที่ว่ามาแล้วไม่หายค่อยไปรื้อลูกปืนคอครับ เพราะอุปกรณ์ใหม่ ไม่น่าจะมีการเสียหายหรือมีปัญหา ปัญหาน่าจะมาจากการปรับตั้งอุปกรณ์มากกว่าครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ
เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตัวปรับฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตล๊อคฝาปิด Stem แน่นไปคอฝืด คลายมากไปจะมีอาการคลอน แต่ก่อนทำต้องคลายน๊อตล๊อค Stem เสียก่อนครับ
เรื่องยุ่งคือพอคลายน๊อตล๊อค Stem แล้ว แฮนด์จะหมุนซ้าย-ขวาได้ไม่ตรงกับล้อ ต้องมาปรับตั้งศูนย์ก่อนปิดงานอีกทีครับ
เรื่องยุ่งคือพอคลายน๊อตล๊อค Stem แล้ว แฮนด์จะหมุนซ้าย-ขวาได้ไม่ตรงกับล้อ ต้องมาปรับตั้งศูนย์ก่อนปิดงานอีกทีครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- karn4851
- ขาประจำ
- โพสต์: 174
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:21
- Bike: Java Fuoco (โฟรโก้) 2016
- ติดต่อ:
Re: รถ Mini Java CL 2014 มีปัญหาคอฝืด รบกวนแนะนำหน่อยครับ
ขอบคุณมากครับพี่ เสือ Spectrum เดี๋ยวลองแก้ไขดูครับเสือ Spectrum เขียน:เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตัวปรับฝืดหรือลื่นอยู่ที่น๊อตล๊อคฝาปิด Stem แน่นไปคอฝืด คลายมากไปจะมีอาการคลอน แต่ก่อนทำต้องคลายน๊อตล๊อค Stem เสียก่อนครับ
เรื่องยุ่งคือพอคลายน๊อตล๊อค Stem แล้ว แฮนด์จะหมุนซ้าย-ขวาได้ไม่ตรงกับล้อ ต้องมาปรับตั้งศูนย์ก่อนปิดงานอีกทีครับ