Bike test: BH Quartz จักรยาน Endurance ที่สนุกและคุ้มค่าจากสเปน

รูปภาพ


TEAM จักรยานแบรนด์ใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "จักรยานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพง" Beginning with TEAM Spinning for the Future

ผู้ดูแล: TEAMBIKE

กฏการใช้บอร์ด
TEAM จักรยานแบรนด์ใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "จักรยานดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพง" Beginning with TEAM Spinning for the Future
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
TEAMBIKE
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2015, 15:16
Tel: 0817355332
team: TEAMBIKE
Bike: TEAM Ft4

Bike test: BH Quartz จักรยาน Endurance ที่สนุกและคุ้มค่าจากสเปน

โพสต์ โดย TEAMBIKE »

Bike test
BH Quartz จักรยาน Endurance ที่สนุกและคุ้มค่าจากสเปน

ทดสอบโดย สรศักดิ์ สุบงกช บรรณาธิการนิตยสาร Sports Street

BHเป็นแบรนด์จากสเปนแดนกระทิงดุที่ปรากฎโฉมในการแข่งระดับแกรนด์ทัวร์มานานนับสิบปีแล้ว เป็นจักรยานที่มีรูปทรงทางเรขาคณิตแปลกตาในฉบับของตัวเอง สีสันของBHจัดว่าดูดีมีรสนิยมทีเดียวไม่ว่าจะเป็นในระดับเพิ่งเริ่มต้นหรือระดับไฮ-เอนด์ รวมทั้งการประกอบและสร้างเฟรมก็จัดได้ว่าประณีต ชิ้นงานเก็บรายละเอียดได้หมดจดไม่มีส่วนไหนแสดงให้เห็นเลยว่าเกินหรือขาดหรือหลุดรอดจากการควบคุมคุณภาพมาอย่างหละหลวม สำหรับในประเทศไทยนั้นบริษัทTeam Bike คือผู้แทนจำหน่ายและได้ส่งมาให้ผมขี่ทดสอบเพื่อนำมาเล่าเรื่องราวในฉบับนี้

รูปภาพ

จักรยานเสือหมอบที่ BH ส่งมาให้ทดสอบนี้เป็นรุ่น Quartz (ควอร์ทซ์) ที่สร้างเฟรมจากคาร์บอนคอมโพสิตในรูปแบบของ BH เองคือเทคโนโลยี UD Carbon ซึ่งจะมีวิธีการเรียงชั้นของแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ทับกันอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่ออัดชั้นของเรซินลงไปแล้วจะทำให้ได้เนื้อคาร์บอนคอมโพสิตที่มีแรงยึดเหนี่ยวสูง สามารถรับแรงกดและแรงกระแทกในการขี่ได้ดีโดยที่ยังสามารถรักษาน้ำหนักของเฟรมให้เบาได้มากที่สุด เทคโนโลยีนี้เองที่ทำให้ BH สามารถสร้างเฟรมที่แกร่งและรีดน้ำหนักได้เบาที่สุดถึง750กรัมในรุ่น Ultralight ซึ่งเป็นเสือหมอบในระดับไฮ-เอนด์รุ่นที่ดีที่สุดและเบาที่สุดของแบรนด์

รูปภาพ

ควอร์ทซ์ยังใช้เทคโนโลยี UD Carbon ของ BH สร้างเฟรมอยู่ ด้วยรูปทรงที่เน้นไปในการขี่แบบสบายตัวในระยะไกลหรือเอนดิวแรนซ์ (endurance) ซึ่งเฟรมจะให้ตัวได้เล็กน้อย รูปทรงทางเรขาคณิตจะเอื้ออำนวยต่อการขี่ทางไกลแบบสบายๆ แต่ก็ยังเร่งความเร็วได้ ตอบสนองต่อแรงปั่นได้ดีไม่แพ้รุ่นที่ถูกออกแบบมาอย่างดุดันกว่า ด้วยลักษณะการคำนวณสัดส่วนมาแบบเอนดิวแรนซ์และการอ่อนตัวได้เล็กน้อยนี่เองที่ทำให้มันเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่คิดจะใช้เพื่อออกกำลังหรือขี่ทางไกลแบบสันทนาการ

ควอร์ทซ์เป็นจักรยานอีกแบบในตลาดที่มีไซส์ครอบคลุมตั้งแต่เล็กสุด (XS) ไปจนถึงใหญ่พิเศษ (XL) เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการจะสนุกกับมันทุกเพศทุกวัย เสือหมอบคาร์บอนคอมโพสิตในซีรีส์นี้ของ BH ตามปกติจะมีรุ่นที่ใช้ดิสก์เบรกด้วย แต่ผู้แทนจำหน่ายไม่ได้นำเข้ามาจึงมีเฉพาะที่ใช้เบรกก้ามตามปกติให้ใช้กัน สำหรับควอร์ทซ์คันที่ทางทีมไบค์ส่งมาให้ผมทดสอบนี้เป็นไซส์ L ซึ่งน่าจะอยู่ประมาณ 56ซ.ม. หรือมาก/น้อยกว่านี้ได้เล็กน้อย ถือว่าเป็นขนาดเฟรมที่พอดีตัวไม่ต้องปรับอะไรมาก

เมื่อรับควอร์ทซ์จากบริษัทมาแล้วสิ่งที่ผมต้องทำคือการปรับแต่งรายละเอียดต่างๆ อีกเล็กน้อย รายละเอียดที่ว่านี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าการสลับตำแหน่งของแหวนรองคอแฮนด์ให้ลงมาหนุนด้านล่างมากขึ้น เพื่อให้แฮนด์ยกตัวขึ้นอีกเล็กน้อย ปรับเลื่อนอานไปด้านหลังเพื่อให้แนวเส้นดิ่งที่ลากตั้งฉากกับพื้นลากผ่านหัวเข่าลงมาสัมผัสกึ่งกลางของแกนลูกบันไดพอดีตามหลักของการฟิตติง แล้วเลื่อนหลักอานขึ้นอีก2มิลลิเมตร ด้วยขนาดของเฟรมที่ถูกต้องผมจึงไม่ต้องทำอะไรมาก ปรับรายละเอียดดังกล่าวเสร็จภายใน 15นาที เอาจักรยานขึ้นตั้งเทรนเนอร์เพื่อทดสอบความพอดีกับสรีระแล้วมันก็พร้อม

รูปภาพ

BH สร้างเฟรมรุ่นนี้ออกมาได้ดีทีเดียว สีสันของมันสดใสแต่มีลวดลายไม่มากเกินจนดูรก สายเคเบิลของทั้งเบรกและเกียร์ถูกสอดซ่อนไว้ในเฟรมอย่างแนบเนียน ซึ่งในช่องทางซ่อนพรางเหล่านี้สามารถดัดแปลงให้ใช้กับเคเบิลของเกียร์อีเลคทรอนิคได้หากต้องการ BH ให้ควอร์ทซ์ใช้ชุดอุปกรณ์ขับเคลื่อนเป็น 105 จากค่ายชิมาโน และเป็นมาตรฐานเดียวกันหากคุณต้องการเป็นเจ้าของควอร์ทซ์ทั้งคัน ไม่ใช่แค่ซื้อเฟรมเซ็ตมาประกอบ

รูปภาพ

ผมมาถึงสวนพุทธมณพลในเวลา 7.00น. อันเป็นเวลาที่มีคนมาขี่จักรยานออกกำลังกันมากพอสมควรในวันนี้เพราะเป็นวันหยุด หลังจากวอร์มขาด้วยความเร็วปานกลางและเกียร์สบายๆ ได้ครึ่งชั่วโมงผมก็เริ่มมองหากลุ่มนักปั่นขาประจำที่ตัวเองชอบเข้าไปร่วมวงด้วยทุกครั้งที่เห็น ปั่นรออยู่แค่ 15 นาที พวกเขาก็มากันพร้อมเสียงร้องทักชักชวนให้ร่วมกลุ่มปั่นไปด้วย ทันทีที่ได้ยินเสียงผมก็เปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น 1 ชั้นแล้วเร่งฝีเท้าไล่ตามด้วยรอบขาประมาณ 85 rpm ความเร็วจากเดิม 28 kph เพิ่มเป็น 32 และ 35 kph ได้ไม่ยากด้วยการโขยกตามกลุ่มไปในระยะทางไม่ถึง 200 เมตร

กลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกทั้งขาประจำและขาจรประมาณ 45-50 คน เท่าที่ผมนับได้ จัดว่าเป็นขบวนที่ค่อนข้างยาวและเร็วทีเดียวเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ ในบริเวณนั้น ข้อดีของสวนพุทธมณฑลนอกจากปลอดภัยแล้วคือการมีเส้นทางปั่นให้เลือกสนุกได้ทั้งแบบซิงเกิลแทรคและแบบทางเรียบ เฟรมของ BH ควอร์ทซ์ทำหน้าที่ของมันได้ดีสมคำกล่าวอ้าง ผมสามารถเกาะกลุ่มได้ทุกรอบรวมระยะทางได้เกือบ 30ก.ม. เป็นระดับเดียวกับที่เคยทำได้เมื่อใช้เฟรมคาร์บอนคอมโพสิตในชั้นที่สูงกว่า การต้องออกแรงเพิ่มขึ้นอีกนิดกับควอร์ทซ์ไม่เป็นปัญหาเลยในระยะทางขนาดนี้ เพียงแต่ถ้าจะขี่ไกลเกิน 100ก.ม. อาจต้องลดความเร็วลงบ้างเพื่อรักษากำลังไว้

รูปภาพ

สำหรับอุปกรณ์ขับเคลื่อนที่เป็นชิมาโน 105 นั้นถือว่าเหมาะสมทีเดียวสำหรับจักรยานในระดับและราคานี้ 105ทำงานได้แม่นยำดี ให้ความรู้สึกมั่นใจได้เมื่อกดชิฟเตอร์แล้วได้ยินเสียงคลิก ผมไม่ได้ใช้เกียร์ในระดับ 105 มานานเพราะใช้แต่ในระดับที่สูงกว่าอย่างอัลเตกราหรือดูรา-เอซ แต่พอกลับมาใช้ 105 แล้วรู้สึกว่ามันแตกต่างกันน้อยมากและชุดเกียร์ในระดับนี้โดยเฉพาะมือชิฟเตอร์ก็ทำได้ประณีตดูดีมีคุณค่ามาก ถ้าคุณไม่คิดถึงเรื่องน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยกับชื่อชั้นของ 105 ที่ถูกมองว่ายังเป็นรองดูรา-เอซหรือชุดเกียร์ในระดับเดียวกัน ชุดเกียร์ 105 ของชิมาโนก็ถือว่าพอแล้วสำหรับการใช้งานจริงๆ ไม่คิดถึงเรื่องอื่น

BH ควอร์ทซ์ 2016 คันที่ทดสอบนี้เป็นสีขาว ซึ่งทางทีมไบค์ผู้แทนจำหน่ายบอกว่าเป็นสีที่สั่งทำขึ้นเพื่อนำเข้าในประเทศไทยเท่านั้น โดยรวมแล้วถือว่าน่าพอใจกับการขี่ในระดับสันทนาการแบบกลุ่ม คุณอัดมันไล่ตามเพื่อนได้สบายๆ เกาะกลุ่มอยู่แถวหน้าๆ ได้สบายๆ เหมือนกัน ขี่ทางไกลก็ดี หรือหากจะอัพเกรดอุปกรณ์อะไรก็คงไม่น่าจะพ้นล้อแอโรสักคู่หากต้องการให้ควอร์ทซ์ดูดุดันเหมือนรถแข่งแท้ๆ จัดเป็นจักรยานที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่จ่ายไป แต่ถึงอย่างไรทั้งหมดก็ยังต้องขึ้นอยู่กับพละกำลังของคนขี่อยู่ดี ถ้าไม่ซ้อม จักรยานอะไรก็ขี่ไม่สนุกทั้งนั้น

ทั้งนี้เพื่อนๆนักปั่นท่านใดที่สนใจจักรยาน BH สามารถติดต่อได้ที่ ทีมไบค์ และตัวแทนจำหน่ายของเราทั่วประเทศ โดยคลิ๊กที่เว็บไซต์ http://teambike.in.th/bhbikes/index.php หรือแวะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์พร้อมติดตามข่าวสารของจักรยาน BH ได้ทางเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/BH-Club-Thaila ... 380078039/ นะครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

TEAMBIKE :)
ตอบกลับ

กลับไปยัง “TEAMBIKE”