ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

DIY รวมบทความ กระทู้น่าสนใจ ปรับแต่ง ดูแลรักษารถจักรยานด้วยตนเอง
กฏการใช้บอร์ด
DIY ทำเองได้ ไม่เพิ่งช่าง
รูปประจำตัวสมาชิก
ภพ ฉิมทัพ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2015, 23:19
Tel: 089-9769123
team: สังกัด อิสระ
Bike: infinte

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ภพ ฉิมทัพ »

สุดยอดคับ ความรู้ล้วนๆ..
....ชายแดนใต้ ปลายด้ามขวาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

ภพ ฉิมทัพ เขียน:สุดยอดคับ ความรู้ล้วนๆ..
ยินดีครับอะไรเป็นประโยชน์ก็แบ่งปันกันไปครับ ขั้นตอนเหล่านี้เหมือนเป็นการย้อนขั้นตอนการออกแบบล้อดีๆว่าควรทำอย่างไรถึงจะช่วยผ่อนแรงเรามากที่สุดทั้งเรื่อง สมดุล ตัดอากาศ ความเบา นั่นหล่ะครับ :idea:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
ภพ ฉิมทัพ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2015, 23:19
Tel: 089-9769123
team: สังกัด อิสระ
Bike: infinte

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ภพ ฉิมทัพ »

..วันนี้ไปหาซื้อตะกั่วถ่วงล้อที่ร้านรถยนต์มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำมืดก่อนวันใหนทำเสร็จจะมารายงายผลให้ทราบคับผมคิคจะหาล้อใหม่อยู่เหมือนกัน แต่พอได้อ่านกระทู้ก็ล้มเลิกเปลี่ยนล้อไปทันที...แต่ผมมาติดใจคำว่า การไหล กับการเหวี่ยง มันคือหลักการเดียวกันหรือป่าวคับเพราะผมเห็นสมาชิกหลายท่านที่เปลี่ยนล้อแล้วบอกว่า ล้อรุ่นนี้ไหลดี ล้อรุ่นนี้เหวี่ยงดี ผมเลยงงๆว่ามันเหมือนกันหรือป่าว ระหว่างไหลกับเหวี่ยง ผมขอออกตัวก่อนน่ะคับผมมือใหม่จริงๆพึ่งหัดปั่นหมอบมาไม่ถึงสองเดือนคับเลยเข้ามาหาความรู้ขอบคุณที่ชี้แนะทุกท่านคับ
....ชายแดนใต้ ปลายด้ามขวาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

tom_issara เขียน:ขอบคุณ ;) :lol: :lol:
ยินดีครับ ;)
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

ภพ ฉิมทัพ เขียน:..วันนี้ไปหาซื้อตะกั่วถ่วงล้อที่ร้านรถยนต์มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำมืดก่อนวันใหนทำเสร็จจะมารายงายผลให้ทราบคับผมคิคจะหาล้อใหม่อยู่เหมือนกัน แต่พอได้อ่านกระทู้ก็ล้มเลิกเปลี่ยนล้อไปทันที...แต่ผมมาติดใจคำว่า การไหล กับการเหวี่ยง มันคือหลักการเดียวกันหรือป่าวคับเพราะผมเห็นสมาชิกหลายท่านที่เปลี่ยนล้อแล้วบอกว่า ล้อรุ่นนี้ไหลดี ล้อรุ่นนี้เหวี่ยงดี ผมเลยงงๆว่ามันเหมือนกันหรือป่าว ระหว่างไหลกับเหวี่ยง ผมขอออกตัวก่อนน่ะคับผมมือใหม่จริงๆพึ่งหัดปั่นหมอบมาไม่ถึงสองเดือนคับเลยเข้ามาหาความรู้ขอบคุณที่ชี้แนะทุกท่านคับ
ให้นึกถึงลูกข่างที่หมุนนิ่งอยู่กับที่จะเห็นภาพครับ ยิ่งมันสมดุลเท่าไหร่มันยิ่งหมุนนิ่งอยู่ได้นานเท่านั้น ล้อจักรยานก็เหมือนกันครับ
ยิ่งสมดุลก็ยิ่งหมุนได้นานเท่านั้น ถ้าเป็นความเห็นผมคำว่าเหวี่ยงคืออาการที่มันหมุนอยู่กับที่ได้นานเหมือนลูกข่าง ส่วนการไหลนั้นเป็นความรู้สึกที่จักรยานวิ่งได้ลื่นไหลบนถนนเป็นผลมาจากล้อได้สมดุลนั่นหล่ะครับ ลองดูครับจะได้ความรู้สึกครบทั้งสองอย่างเลย :idea:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
ภพ ฉิมทัพ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2015, 23:19
Tel: 089-9769123
team: สังกัด อิสระ
Bike: infinte

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ภพ ฉิมทัพ »

fokker เขียน:
ภพ ฉิมทัพ เขียน:..วันนี้ไปหาซื้อตะกั่วถ่วงล้อที่ร้านรถยนต์มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำมืดก่อนวันใหนทำเสร็จจะมารายงายผลให้ทราบคับผมคิคจะหาล้อใหม่อยู่เหมือนกัน แต่พอได้อ่านกระทู้ก็ล้มเลิกเปลี่ยนล้อไปทันที...แต่ผมมาติดใจคำว่า การไหล กับการเหวี่ยง มันคือหลักการเดียวกันหรือป่าวคับเพราะผมเห็นสมาชิกหลายท่านที่เปลี่ยนล้อแล้วบอกว่า ล้อรุ่นนี้ไหลดี ล้อรุ่นนี้เหวี่ยงดี ผมเลยงงๆว่ามันเหมือนกันหรือป่าว ระหว่างไหลกับเหวี่ยง ผมขอออกตัวก่อนน่ะคับผมมือใหม่จริงๆพึ่งหัดปั่นหมอบมาไม่ถึงสองเดือนคับเลยเข้ามาหาความรู้ขอบคุณที่ชี้แนะทุกท่านคับ
ให้นึกถึงลูกข่างที่หมุนนิ่งอยู่กับที่จะเห็นภาพครับ ยิ่งมันสมดุลเท่าไหร่มันยิ่งหมุนนิ่งอยู่ได้นานเท่านั้น ล้อจักรยานก็เหมือนกันครับ
ยิ่งสมดุลก็ยิ่งหมุนได้นานเท่านั้น ถ้าเป็นความเห็นผมคำว่าเหวี่ยงคืออาการที่มันหมุนอยู่กับที่ได้นานเหมือนลูกข่าง ส่วนการไหลนั้นเป็นความรู้สึกที่จักรยานวิ่งได้ลื่นไหลบนถนนเป็นผลมาจากล้อได้สมดุลนั่นหล่ะครับ ลองดูครับจะได้ความรู้สึกครบทั้งสองอย่างเลย :idea:
..ขอบคุณมากครับ ผมขอรบกวนนิดนึ่งคับ การติดตะกั่วเราต้องติดทั้งสองฝั่งของขอบล้อป่าวคับพอจะมีรูปการติดแบบชัดๆป่าวครับ....ขอบคุณครับ :D
....ชายแดนใต้ ปลายด้ามขวาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

ต้องกะน้ำหนักให้พอดีกับน้ำหนักฝั่งตรงข้ามที่หนักกว่า เติมเท่าไหร่นั้นอันนี้ขึ้นอยู่กับล้อของแต่ละคนเลยครับ ของผมต้องใช้ 2ก้อนมันถึงจะสมดุล :shock: ใจอยากให้ก้อนเดียว แต่มันเอาไม่อยู่หน่ะสิครับเลยต้องเติมอีกก้อน โชคดีที่2ก้อนพอดี
ไม่ต้องตัดอันนี้ปวดหัวเลยครับ ผมติดให้มันดูเท่ากันเท่านั้นเองครับ ซ้าย ขวา แต่ก็คิดเอาว่าถ้าก้อนเดียวผมจะติดฝั่งขวาก่อน เพราะมันมีทั้งจาน ชุดเกียร์บังลมอยู่แล้วเราจะได้ไม่ไปเพิ่มภาระแรงต้านเข้าไปอีก :D ยังมีอีกเล็กๆน้อยๆ ส่วนหน้าของตะกั่วที่ปะทะลมก่อนผมจะเจียรลบเหลี่ยมลดแรงต้านลม นิดๆหน่อยๆก็เอาครับ :lol:
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
ภพ ฉิมทัพ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2015, 23:19
Tel: 089-9769123
team: สังกัด อิสระ
Bike: infinte

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ภพ ฉิมทัพ »

ขอบคุณมากครับ..วันนี้ผมได้ลองติดดูแร้วครับแต่มันติดปัญหาตรงที่ว่า ล้อของผมทั้งหน้า/หล้ง ก่อนถ่วงได้ว่างล้อไว้กับเก้าอี้ตามกระทู้แล้วหมุนดูจุดหยุดของจุ๊บลมของผมมันไม่ได้หยุดจุดล่างสุดครับมันมาหยุดเกือบๆบนสุดเยืองมาข้างล้างนิดนึ่ง พอจะนึกภาพออกมั้ยครับแล้วแบบนี้ผมจะติดตะกั่วตรงข้ามกับจุ๊บลมไม่ได้ใช่มั้ยครับ..
....ชายแดนใต้ ปลายด้ามขวาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

ให้ติดตะกั่วด้านบนของขอบล้อโดยให้ตรงแนวกลางของดุมล้อครับ กรณีนี้แสดงว่าจุ๊บยางไม่ใช่จุดที่หนักที่สุด เพราะน้ำหนักของยางนอกด้วยครับ ถ้าให้ดีเราควรใส่ยางแล้วเฉลี่ยน้ำหนักให้ดีก่อนจะทำให้ถ่วงน้ำหนักน้อยลงด้วย ถอดใส่บ่อยๆเราจะรู้ว่าตำแหน่งใหนของยางหนักกว่าส่วนอื่น แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาก็ถ่วงตะกั่วเลยก็ได้ครับ
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
ภพ ฉิมทัพ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2015, 23:19
Tel: 089-9769123
team: สังกัด อิสระ
Bike: infinte

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ภพ ฉิมทัพ »

fokker เขียน:ให้ติดตะกั่วด้านบนของขอบล้อโดยให้ตรงแนวกลางของดุมล้อครับ กรณีนี้แสดงว่าจุ๊บยางไม่ใช่จุดที่หนักที่สุด เพราะน้ำหนักของยางนอกด้วยครับ ถ้าให้ดีเราควรใส่ยางแล้วเฉลี่ยน้ำหนักให้ดีก่อนจะทำให้ถ่วงน้ำหนักน้อยลงด้วย ถอดใส่บ่อยๆเราจะรู้ว่าตำแหน่งใหนของยางหนักกว่าส่วนอื่น แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาก็ถ่วงตะกั่วเลยก็ได้ครับ
..ขอบคุณครับพี่ วันนี้เอาจริงสักทีแระ
นอนดึกเหมือนกันน่ะครับ
ไฟล์แนบ
FB_IMG_1427034637206.jpg
FB_IMG_1427034637206.jpg (10.87 KiB) เข้าดูแล้ว 831 ครั้ง
....ชายแดนใต้ ปลายด้ามขวาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
ภพ ฉิมทัพ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2015, 23:19
Tel: 089-9769123
team: สังกัด อิสระ
Bike: infinte

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ภพ ฉิมทัพ »

ของผมพอถ่วงแล้วจะออกมาแบบนี้ครับ พอลองได้หมุนล้อดูจุดที่ล้อหยุดจุ๊บลมจะขนานกับพื้นพอดี ไม่ทราบว่าหลักการนี้ใช่ป่าวครับ...
....ชายแดนใต้ ปลายด้ามขวาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

ความจริงหมายไว้ก็ดีนะครับจุดใหนหนักสุดก่อนถ่วง ตำแหน่งถ่วง ในกรณีที่จุ๊บลมไม่ใช่ตำแหน่งที่หนักสุดต้อง เป็นจุดที่หนักสุดนะครับ ถ่วงแล้วเช็คแนวระดับซ้ายขวาเหมือนตราชั่งนั่นหล่ะครับถ้าขนานพื้นเปะ ก็ลองใส่ล้อทดสอบหมุนดูบนขาตั้งลอยจากพื้นถ้าจักรยานไม่สั่นแสดงว่าถ่วงใช้ได้แล้วครับ
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
รูปประจำตัวสมาชิก
ภพ ฉิมทัพ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ส.ค. 2015, 23:19
Tel: 089-9769123
team: สังกัด อิสระ
Bike: infinte

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย ภพ ฉิมทัพ »

ภพ ฉิมทัพ เขียน:ของผมพอถ่วงแล้วจะออกมาแบบนี้ครับ พอลองได้หมุนล้อดูจุดที่ล้อหยุดจุ๊บลมจะขนานกับพื้นพอดี ไม่ทราบว่าหลักการนี้ใช่ป่าวครับ...
....จะส่งรูปลงให้ดู แต่ส่งไม่ได้อ่ะทำไม่เป็น
เมื่อวานเย็นลองไปปั่นดูก็เห็นได้ชัดครับว่ามันเบาขาขึ้นเยอะในความเร็วที่ผมปั่นยุปกติ
....ชายแดนใต้ ปลายด้ามขวาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
fokker
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2014, 16:26
Tel: 08 9758 5797
Bike: Fuji Roubaix Custom
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: ก่อนจะซื้อล้อใหม่ให้แรงกว่าเดิม มาลองเค้นสมรรถนะล้อเดิมให้เต็มที่ก่อนดีมั๊ย

โพสต์ โดย fokker »

คลิกที่ปุ่ม "ตอบกลับโพส" ด้านล่างซ้ายมือครับ จะแนบไฟด์ภาพจากคอมเราได้ครับ ถ้า"ตอบด่วน" จะแนบไฟด์ภาพไม่ได้ครับ
!!!!! ปั่นหมอบให้เสียวหลังอยู่ทำไม จะดีกว่ามั๊ยแอร์โร่เห็นหลังได้ปลอดภัยทุกเส้นทาง !!!!!
กระจกเสือหมอบ AERO LIGHT RADIAS(ปรับองศาได้)
ตอบโจทย์แฮนด์เสือหมอบทุกองศา ติดตั้งง่ายสวมที่ปลายแฮนด์ปรับมุมมองที่ดีที่สุด
facebook : https://www.facebook.com/fokkerdiy
IDLine : jakkapong0897585797
ตอบกลับ

กลับไปยัง “DIY”