ได้เห็นและทดลองขี่เจ้า Araya MF6 (Muddy Fox) แล้ว ในเบื้องต้นนี้บอกได้เลยว่าเป็นรถ Cr-Mo ที่ไม่ย้วย จังหวะกดลูกบันไดถือว่าแน่นใช้ได้เลย น้ำหนักตัวอาจจะเยอะไปซักหน่อยสำหรับตัวถังเปล่า 2 กก. กว่า ๆ แบบไม่มีตะเกียบ น้ำหนักตะเกียบอีกกิโลกรัมกว่า ๆ แต่ถ้าต้องการไปใช้ทำรถ Touring หรือใช้ขี่แนวสันทนาการก็ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขี่ได้แน่นอนครับ แต่ถ้าต้องการเอาไปลงแข่งขันก็คงจะเสียเปรียบในเรื่องของน้ำหนักตัวอยู่ครับ
ในการทดสอบและทดลองขี่ในวันนี้เป็นการทดลองขี่ช่วงสั้น ๆ และยางที่ใช้ก็เป็นยางขนาด 2.1 ดอก Off Road ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญอีกตัวหนึ่งที่ทำให้เมื่อกดลูกบันไดลงไปแล้วรถไม่พุ่งปรี๊ดเหมือนกับคันที่บ้านที่ใช้ยางขนาด 1.5 แต่ความรู้สึกที่จับได้เลยก็คือ "รถ Cr-Mo คันนี้ไม่ย้วยและตอบสนองต่อแรงกดลูกบันไดได้ดีทีเดียว" สำหรับความรู้สึกว่า "ไหลหรือไม่" ซึ่งในกรณีนี้ก็ต้องมาทำการทดสอบกันอีกรอบเมื่อทำการประกอบและเซ็ทรถให้เรียบร้อยแล้วว่าจะตอบสนองนิสัยและลักษณะการปั่นของเราได้มากแค่ไหน
ซึ่ง ณ. ตอนนี้ถ้ามามองถึงราคาของตัวถังพร้อมตะเกียบในวันนี้ซึ่งเป็นของใหม่ก็ถือว่า "สมเหตุ สมผล" ไม่ถูกและไม่แพงจนเกินตัวครับ
หลังจากที่ประกอบเป็นคันเสร็จเรียบร้อยก็ได้ทำการทดสอบขี่ในรูปแบบของยาง Slick โดยใช้ยาง Panaracer รุ่น Pasela ขนาด 26X1.75 แรงดันลมที่ 65 PSI ล้อ Araya TX-633 36 รู ดุมล้อ Shimano Deore XT
สัมผัสแรกที่รู้สึกได้เมื่อกดลูกบันไดก็ คือ "แน่น"
สัมผัสที่สอง คือ "พุ่ง"
สัมผัสที่สาม คือ "ไหล"
สัมผัสที่สี่ คือ "นุ่ม"
สัมผัสที่ห้า คือ "พริ้วไหวไปตามความต้องการ"
ทั้งหมดทั้งปวงเป็นสิ่งที่สัมผัสได้จาก Araya MF6 ครับ และอีกสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ก็คือรถคันนี้เป็นรถที่ค่อนข้างมีความคล่องตัวสูง หรือจะเรียกว่า Aggressive Bike ก็ไม่ผิด ซึ่งตรงนี้ก็มาจากการที่รถมีช่วงตัวสั้นนั่นเอง ระยะหางที่ยาวประมาณ 16.73 นิ้ว ซึ่งถือว่าไม่ยาวเลย ตรงนี้เลยเป็นสิ่งที่ทำให้รถตอบสนองต่อลูกบันไดได้ดีด้วย ท่อ Tange Infinity เป็นท่อที่ไม่บางมาก ทำให้รถไม่ย้วย ตรงนี้สัมผัสได้เลยเมื่อยืนขย่มในจังหวะที่คร่อมรถอยู่ และสิ่งที่สัมผัสถึงความแตกต่างกับรถ Titanium ที่ขี่อยู่ประจำก็คือ "ความนุ่ม" ที่ทำให้รถไม่สะเทือนมากเมื่อสัมผัสร่องถนนหรือลูกระนาด นี่ขนาดเป็นรถที่ใส่ตะเกียบนะครับ ยังสามารถตอบรับแรงสะเทือนได้ดีมากขนาดนี้ ไว้ประกอบคันของผมที่จะใช้ FOX 80-RTL แล้วจะมา Review เพิ่มเติมอีกครับ
ณ. ตอนนี้คงต้องบอกว่า Araya MF6 เป็นรถที่ถือว่า "ครบเครื่อง" ในทุกความรู้สึกตามที่ผมต้องการได้รับจากรถจักรยานคันหนึ่งทีเดียวครับ ถือว่า "ล้มโปรเจค Ritchey มาหา Araya" ครั้งนี้ไม่ผิดหวังครับ
Review ARAYA MF6 with FOX F-80 RLT Suspension Fork
รถจักรยาน Araya Muddy Fox 6 2013.
Frame: Araya Muddy Fox 6 Tange Infinity DB Chrom-Moly Tubing. 40 cm. (15.75")
Fork: 4130 Chrom-Moly Alloy.
Group Set: Shimano Deore XT 2013 9 Speeds V-Brake System.
Shifter: SRAM Attack Twist Shifter 9 Speeds.
Rim: Araya TX-633 36 holes.
Stem: Ritchey WCS 4AXIS 90 mm.
Bar: 12 O'Clock Flatbar.
Seatpost: Thomson Elite 410 mm. (Black)
Saddle: Sella.
Tire: Panaracer Pasela 26X1.75
Tube: Kenda 1.5-1.75 Presta.
Weight: 11.08 Kg.
Built By: ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
Credit: พี่ ณ.โหน่ง@งามวงศ์วาน อนุญาตให้นำภาพจักรยานมาให้ชมครับ