บทพิสูจน์ของประสิทธิภาพยางงัดในปัจจุบันกับการแข่งขันระดับโลก อย่าง Tour de France 2020

คุณภาพสินค้ามาตรฐาน ต้อง Bike-Boulevard

ผู้ดูแล: B Team

กฏการใช้บอร์ด
คุณภาพสินค้ามาตรฐาน ต้อง Bike-Boulevard
ตอบกลับ
B Team
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 211
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2013, 18:23
Tel: 092-452-6264

บทพิสูจน์ของประสิทธิภาพยางงัดในปัจจุบันกับการแข่งขันระดับโลก อย่าง Tour de France 2020

โพสต์ โดย B Team »

Tufo_201005.jpg
Tufo_201005.jpg (192.47 KiB) เข้าดูแล้ว 1175 ครั้ง
จบกันไปได้สักพักแล้วกับรายการแข่งขันจักรยานระดับโลกอย่าง Tour de France 2020 ที่มีเรื่องราวมากมายให้พูดถึงกันได้อีกเป็นปี ล่าสุดเราก็คงไม่ได้พักหายใจหายคอกันอีกแล้วกับรายการแข่งขันจักรยาน Giro d'Italia 2020 รายการแข่งขันจักรยานที่ใหญ่ที่สุดอีกรายการที่จัดแข่งที่ประเทศอิตาลีในวันที่ 3-25 ตุลาคม 2563 นี้แล้ว รักทีมไหนอย่างลืมเชียร์กันนะครับ

สำหรับในวันนี้เราจะพูดถึงหนึ่งเหตุการณ์ที่ประเทศเราค่อนข้างพูดถึงกันจากที่เพจ Ducking Tiger ได้ออกมาบอกเล่าข้อมูลซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างมากในเรื่องของยางจักรยานเสือหมอบที่ Julian Alaphilippe ใช้จนได้รับชัยชนะในรายการ Tour de France 2020 Stage 2 ซึ่งเป็นยางงัด (Clincher) ซึ่งในการแข่งขันจักรยานในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นสนามแกรนด์ทัวร์หรือสนามแข่งเล็กๆ นักปั่นจักรยานมักจะนิยมใช้ยางฮาร์ฟ (Tubulars) ไม่ก็ยางทูปเลส (Tubeless) กันมากกว่า แต่ Deceuninck Quick-Step กลับใช้ยางงัดซะงั้น
Artboard 2.png
Artboard 2.png (1.08 MiB) เข้าดูแล้ว 1175 ครั้ง
ยางฮาร์ฟและยางทูปเลสนั้นมีน้ำหนักที่เบากว่า และด้วยความที่ยางสองแบบนี้ไม่มียางใน ถึงจะมีการเติมน้ำยากันรั่วเข้าไปแล้วแต่ก็ให้น้ำหนักที่น้อยกว่ายางงัดมาก หลายคนอาจจะสงสัยว่าแค่ไม่มียางในมันเบากว่าขนาดนั้นเลยหรือ? ถ้าหากว่ามีโอกาสได้ถือยางงัดที่เป็นเกรดกึ่งแข่งขัน เช่น Tufo Comtura Duo และ ยางทูปเลสหรือยางฮาร์ฟ เทียบกันดูจะรู้สึกได้เลยว่าน้ำหนักนั้นพอๆ กันต่างกันไม่มาก ที่เรารู้สึกว่าหนักเพิ่มเข้ามาตอนใส่ล้อคือยางในซึ่งยางในแต่ละยี่ห้อก็มีน้ำหนักที่ต่างกันออกไป ถ้าเป็นนักปั่นที่ใช้ยางงัดและเปลี่ยนยางในมาหลายยี่ห้อจะรู้ได้เลยครับ
Artboard 4.png
Artboard 4.png (1.8 MiB) เข้าดูแล้ว 1175 ครั้ง
อีกประเด็นที่หลายๆ คนก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าที่นักปั่นเลือกใช้ยางฮาร์ฟและยางทูปเลสมากกว่าคือการที่ค่า  Rolling Resistance หรือค่าแรงเสียดทานการหมุนของยางสองประเภทนี้ทำได้ดีกว่ายางงัดเนื่องด้วยหน้ายางที่ขึ้นขอบล้อแล้วออกมากลมกว่ายางงัด ทำให้แรงเสียดทานมีน้อยกว่าและเกาะถนนได้ดีกว่า แต่ด้านในยางงัดด้วยความที่มียางในทำให้เวลาปั่นนอกจากจะเกิดแรงเสียดทานกับพื้นแล้วยังมีแรงเสียดทานภายในอีกด้วย ทำให้ประสิทธิภาพนั้นออกมาไม่ดีเท่าที่ควร
Tufo_201005_4.jpg
Tufo_201005_4.jpg (159.23 KiB) เข้าดูแล้ว 1175 ครั้ง
ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเรื่องจริงที่ใครๆ ก็รู้กัน แต่ไม่ใช่เรื่องจริงสำหรับยางงัดในปัจจุบัน หลายๆ ท่านอาจจะคิดว่ายางงัดนั้นคือยางซ้อม ยางงัดเป็นยางที่ราคาถูกจึงเลือกใช้ ยางงัดเป็นยางที่หน่วงและหนืดเท้าเวลาปั่นมาก ยางงัดมีความแข็งแรงทนทานมากด้วยการเสริมชั้นยางและวัสดุเยอะๆ ด้วยเหตุผลเหล่านี้หลายๆ ท่านจึงคิดว่ายางงัดนั้นไม่เหมาะสำหรับการแข่งขัน
Tufo_201005_5.jpg
Tufo_201005_5.jpg (187.32 KiB) เข้าดูแล้ว 1175 ครั้ง
แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีของยางหรือยางงัดได้มีการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนไปเยอะมากแล้ว ทำให้ผลิตออกมาแล้วยางงัดบางรุ่นสามารถใช้แข่งขันได้ดีมาก มีความนุ่มนวลสูง แอร์โรไดนามิคได้ดี ค่าแรงเสียดทานต่ำ เกาะถนนได้ดีและทนทานกว่ายางประเภทอื่นและยังทำน้ำหนักออกมาเบาพอๆ กับยางแข่งขันประเภทอื่นอีกด้วย กล่าวมาแบบนี้อาจจะหาว่าโม้ งั้นเราจะพาพี่ๆ ไปดูยางรุ่นหนึ่ง ชื่อว่า Tufo Comtura Aero เป็นยางงัดรุ่นที่ใช้สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะกันครับ
Tufo_201005_6.jpg
Tufo_201005_6.jpg (132.67 KiB) เข้าดูแล้ว 1175 ครั้ง
Tufo Comtura Aero เพียงแค่ดูชื่อก็รู้เลยแน่นอนว่ารุ่นนี้ทำมาเพื่อการแข่งขัน! มีการออกแบบยางให้ตอบโจทย์ในเรื่องของ Aero Dynamic (เบาลู่ลม) ในเทคโนโลยียางของรุ่นนี้จะตัดยางชั้นป้องกันออกไปบ้างบางส่วนเพื่อให้น้ำหนักนั้นเบา ดีไซน์หน้ายางให้มีร่องยางน้อยที่สุดเพื่อให้เกิดการลู่ลม ขอบแก้มยางที่ไม่มีร่องยางหรือขอบเลย แต่มีการเสริมแผ่นยางให้เกาะถนนได้ดีเพื่อให้เวลาเข้าโค้งแล้วเกาะถนนได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้นนั่นเอง แน่นอนว่าเมื่อเราอยากซิ่งก็ต้องแลกมากับบางสิ่งที่ถูกตัดออกไป เช่น ความทนทานที่น้อยลงนิดหน่อยทำให้มีค่าการป้องกันที่อยู่ในระดับปานกลางซึ่งไม่แตกต่างอะไรจากยางฮาร์ฟและยางทูปเลส

เมื่อชั้นยางป้องกันลดลงสิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นมาคือสัมผัสความนุ่มนวลมากกว่า น้ำหนักที่เบากว่า และ การดีไซน์ยางมีการลู่ลมได้ดีกว่า จึงทำให้ยาง Tufo Comtura Aero นั้นเหมาะสำหรับการแข่งขันในระดับเดียวกับยางฮาร์ฟดีๆ เลยก็ว่าได้ เพียงแต่ว่าจะมีความเสี่ยงในด้านการใช้ฝึกซ้อม การป้องกันการเจาะจะค่อนข้างน้อย หน้ายางมีขนาดกว้าง 700×25C ทำให้เวลาใส่ยาขึ้นขอบแล้วจะได้ลักษณะยางที่กลมขึ้นทำให้ปั่นได้นุ่มนวลและเกาะถนนได้ดี น้ำหนัก 215 กรัม จุลมได้ 90–130 p.s.i. น้ำหนักของยางตัวนี้น้อยกว่ายางฮาร์ฟแข่งขันบางรุ่นแต่พอใส่ยางในเข้าไปน้ำหนักก็จะออกมาเท่าๆ กับยางฮาร์ฟเลย
Artboard 6.jpg
Artboard 6.jpg (211.62 KiB) เข้าดูแล้ว 1175 ครั้ง
เห็นไหมครับว่าในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นยางประเภทไหนก็สามารถทำให้ใช้เพื่อการแข่งขันและเบาได้ทั้งนั้น ในโลกของเทคโนโลยียางนั้นได้ถูกพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้นไปพร้อมๆ กับการพัฒนาเฟรม ล้อ หรือ ชุดเกียร์จักรยาน เพื่อให้ยางนั้นรองรับและช่วยซัพพอร์ตการปั่นได้ดียิ่งขึ้น บทพิสูจน์ที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดคือการที่ Julian Alaphilippe ได้รับชัยชนะในรายการ Tour de France 2020 Stage 2 ซึ่งใช้ยางงัดครับ ถึงแม้เขาจะไม่ได้ใช้ยาง Tufo แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องการันตีได้ว่าในปัจจุบันยางงัดนั้นถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงไม่ต่างจากยางฮาร์ฟและยางทูปเลสเลย
รูปภาพ
ติดต่อ 092-452-6264
sales@bike-boulevard.com
Line: @bike-boulevard
คลิกเพื่อดู facebook
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Bike-Boulevard”